Chủ nhật, 22/05/2022, 11:25

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Phát triển thương hiệu Thương hiệu

Cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam: Tính sao giá trị thương hiệu?

Trong những ngày này, nhiều nghệ sĩ điện ảnh liên tục có đơn và gặp gỡ báo chí phản ánh những việc bất cập liên quan đến việc cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam (VFS).

Không chỉ là những trăn trở về việc chỉ được tạm ứng một phần lương ít ỏi, đạo cụ, kịch bản bị chuyển đi, một vấn đề được nêu ra là công việc cổ phần hóa đến nay chưa thực sự hoàn tất theo như kết luận và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, giá trị thương hiệu VFS phải được đưa vào để tính giá trị phần vốn của Nhà nước.

Cổ phần hóa mới chỉ định giá tài sản trên đất của VFS.

Không phải thương hiệu có giá 0 đồng

Nhiều nghệ sĩ cho rằng: Thương hiệu VFS được định giá 0 đồng. Điều này không đúng vì thương hiệu VFS đã bị Bộ VHTTDL bỏ ra không tính theo tư vấn của Công ty TNHH kiểm toán quốc gia VIA và Công ty chứng khoán Châu Á -  Thái Bình Dương.

Thực tế, giá trị thương hiệu VFS đã được Thủ tướng Chính phủ đề cập đến khi tiến hành cổ phần hóa.

Cụ thể: Ngày 28/12/2016, Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 441/TB-VPCP. Nội dung thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 14/12/2016 về công tác cổ phần hóa VFS và quản lý đất đai trong cổ phần hóa doanh nghiệp.

Theo đó: Thủ tướng Chính phủ giao Bộ VHTTDL: “Rà soát lại toàn bộ quá trình cổ phần hóa để quyết định việc hoàn thành công tác cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam theo thẩm quyền, đúng quy định, và chịu trách nhiệm trước pháp luật; yêu cầu cổ đông chiến lược thực hiện đúng cam kết đã ký kết. Chủ trì, phối hợp với các Bộ: Tài chính, Khoa học và công nghệ và các cơ quan liên quan nghiên cứu, tính toán xác định giá trị thương hiệu căn cứ vào yếu tố lịch sử, bề dày truyền thống của Hãng phim truyện Việt Nam để điều chỉnh tăng giá trị phần vốn nhà nước khi chính thức chuyển thành công ty cổ phần theo quy định”.

Thế nhưng, thay vì triển khai, phối hợp với các cơ quan chức năng, cơ quan chuyên môn để xác định giá trị thương hiệu VFS, Bộ VHTTDL lại “chớp nhoáng” cổ phần hóa.

Ngày 20/5/2017, Đại hội cổ đông lần thứ nhất đã được tiến hành và bầu Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT). Tên mới là Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Phim truyện Việt Nam. Và ngày 29/6/2017, Công ty ra thông báo việc đổi tên, lãnh đạo mới, con dấu mới tính từ ngày 23/6/2017.

Chưa rõ công ty vận tải thủy nắm giữ bao nhiêu %

Theo định giá không bao gồm giá trị Thương hiệu VFS thì VFS được định giá khoảng 52 tỷ đồng. Và ngày 14/4/2016, VFS đã bán đấu giá cổ phiếu lần đầu ra công chúng. Số cổ phần được chào bán là 525.000 (10,5% vốn điều lệ), tương đương số tiền thu về tối thiểu là 5,25 tỷ.

Tuy nhiên, trong đợt IPO này VFS chỉ bán được 115.000 cổ phần, với giá bình quân 10.200 đồng một cổ phiếu để thu về gần 1,2 tỷ đồng.

Theo phương án cổ phần hóa VFS được Bộ VHTTDL chấp thuận, ngoài việc IPO 10,5% vốn, Nhà nước nắm giữ 20% và 4,5% bán cho cán bộ, nhân viên, 65% vốn còn lại được bán cho nhà đầu tư chiến lược là Công ty Vận tải thuỷ (VIVASO) với giá 32,5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau khi có Thông báo số 441/TB-VPCP ngày 14/12/2016 của Văn phòng Chính phủ thì những con số % kể trên sẽ thay đổi. Tất cả tùy thuộc vào việc định giá trị thương hiệu VFS.

Theo NSND Nguyễn Thanh Vân- nguyên phó giám đốc VFS: Tôi đã có ý kiến bằng văn bản với Ban chỉ đạo cổ phần hóa Bộ VHTTDL về việc phải tiến hành xác định giá trị thương hiệu VFS trước khi cổ phần hóa.

Nhưng trong văn bản số 2362/BVHTTDL-KHTC ngày 2/6/2017 của Bộ VHTTDL gửi Văn phòng Chính phủ lại cho rằng: “Khoản chênh lệch tăng giữa giá trị phần vốn nhà nước tại thời điểm doanh nghiệp chính thức chuyển sang công ty cổ phần với giá trị thực tế vốn nhà nước tại thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp được xử lý theo quy định tại khoản 3 điều 21 Nghị định 59/2011/NĐ-CP”.

NSND Nguyễn Thanh Vân nói thêm: Tôi đã tranh luận với đại diện Ban chỉ đạo cổ phần hóa về Thông báo số 441/TB-VPCP. Tôi cho là phải tiến hành xác định giá trị thương hiệu VFS trước khi cổ phần hóa mới là chiều thuận, đúng ý Thủ tướng, còn họ lại cho là làm sau.

Bởi vì trong văn bản sử dụng chữ “khi” không có từ “trước” hay “sau” trong câu: “…điều chỉnh tăng giá trị phần vốn nhà nước khi chính thức chuyển thành công ty cổ phần theo quy định”.

Tính sao đừng hạ thấp?

Theo NSND Nguyễn Thanh Vân: Đến nay, Bộ VHTTDL chưa đưa ra được số tiền xác định giá trị thương hiệu VFS.

Trước đó, ngày 3/4/2017, VFS đã có văn bản số 69/CV-Ptr báo cáo Bộ VHTTDL về việc xin tư vấn của Công ty TNHH kiểm toán CPA Việt Nam.

Theo đó, đơn vị tư vấn đưa ra các phương pháp tính giá trị thương hiệu VFS. Đó là: cách tiếp cận chi phí; cách tiếp cận thị trường; cách tiếp cận thu nhập.

Và Công ty TNHH kiểm toán CPA Việt Nam “hiến kế” là giải pháp áp dụng mô hình Interbrand và kết hợp phương pháp khác đối với thương hiệu VFS. Và công thức được đưa ra là: Thương hiệu VFS bằng giá trị phần vốn nhân với phần đóng góp của các tài sản vô hình nhân với số nhân nhãn hiệu.

Tuy nhiên, công ty tư vấn cũng nêu rõ hạn chế là phương pháp này dựa trên một số xét đoán chủ quan.

Việc Bộ VHTTDL nhanh chóng cổ phần hóa trước khi xác định được giá trị thương hiệu VFS càng khiến vấn đề thêm rắc rối. Và để “bảo đảm” Công ty vận tải thủy vẫn chiếm giữ 65%, có lẽ Ban chỉ đạo cổ phần hóa Bộ VHTTDL sẽ hạ thấp giá trị thương hiệu VFS đến mức có thể.

Theo Từ Khôi

(Báo ĐĐK)

dantri
Từ khóa:

Cùng chuyên mục

Bloomberg: Xe máy điện VinFast hướng tới tương lai của giao thông xanh tại Việt Nam

Bloomberg: Xe máy điện VinFast hướng tới tương lai của giao thông xanh...

Bloomberg đưa tin, IQAir - đơn vị về công nghệ đo chất lượng không khí cho biết Việt Nam là quốc gia ô nhiễm thứ 15 trên thế giới, gây thiệt hại tới 13,6 tỷ USD mỗi năm.
Vinamilk: Thương hiệu sữa được người Việt ưa chuộng nhiều nhất trong 10 năm qua

Vinamilk: Thương hiệu sữa được người Việt ưa chuộng nhiều nhất...

DNTH: Trong hầu hết mọi gia đình, với những sản phẩm mà “nhà nào cũng có vài hộp” như sữa tươi 100%, sữa đặc Ông Thọ “quốc dân”, sữa chua Vinamilk hay Probi… Chinh phục người tiêu dùng với chất lượng sản phẩm và những nỗ lực đóng góp cho cộng đồng, Vinamilk đã khẳng định được vị trí là thương hiệu sữa được người tiêu dùng Việt Nam chọn mua nhiều nhất trong suốt một thập kỷ qua.
Xây dựng thương hiệu chè xanh Làng Bát

Xây dựng thương hiệu chè xanh Làng Bát

Việc chuyển đổi sang trồng và chế biến chè theo tiêu chuẩn VietGAP giúp nâng cao chất lượng, năng suất cây chè, đưa cây trồng này thành nông sản chủ lực phát triển kinh tế địa phương, đồng thời gây dựng thương hiệu chè xanh Làng Bát.
Thực tế từ ý tưởng hay của ông Đặng Lê Nguyên Vũ và chuyện làm thế nào để Buôn Ma Thuột có cơ hội bứt phá

Thực tế từ ý tưởng hay của ông Đặng Lê Nguyên Vũ và chuyện làm...

"Tại sao Tây Nguyên phải đưa nông sản thô về đồng bằng, chở cà phê xuống Bình Dương để rang xay? Ông Đặng Lê Nguyên Vũ có ý tưởng rất hay là biến Đắk Lắk thành thánh địa cà phê thế giới nhưng chính ông ấy ưu tiên đầu tư nhà máy nơi khác…" là vấn đề được TS. Trần Đình Thiên đặt ra khi góp ý về đề án phát triển Buôn Ma Thuột thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn 2045.
VinOasis Phú Quốc - “ốc đảo” lý tưởng dành cho du lịch hội họp

VinOasis Phú Quốc - “ốc đảo” lý tưởng dành cho du lịch hội họp

DNTH: Là quần thể khách sạn - giải trí - sự kiện đa tiện ích lớn nhất hiện nay, VinOasis Phú Quốc có thể đáp ứng được nhu cầu du lịch hội họp - M.I.C.E đẳng cấp nhất. Đón đầu xu hướng du lịch M.I.C.E, VinOasis trở thành điểm dừng chân để các thương nhân, doanh nghiệp thành đạt gặp gỡ đối tác, thăng hoa các ý tưởng hợp tác; phát triển kinh doanh hay gắn kết nhân viên...
Khám phá Trung tâm Nghiên cứu và phát triển nhà máy Dược phẩm CNC Abipha: Nơi ra đời những sản phẩm chất lượng hàng đầu

Khám phá Trung tâm Nghiên cứu và phát triển nhà máy Dược phẩm CNC...

DNTH: Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe hay làm đẹp, yêu cầu về việc tạo ra những sản phẩm “chất lượng - hiệu quả - an toàn” được coi là “linh hồn”, là nền tảng giúp doanh nghiệp tồn tại và phát triển bền vững, mà một sản phẩm tốt luôn bắt đầu từ quá trình nghiên cứu và phát triển. Cùng khám phá Trung tâm Nghiên cứu và phát triển (Trung tâm R&D) của Nhà máy Dược phẩm CNC Abipha để hiểu sâu hơn về tầm quan trọng của hoạt động nghiên cứu phát triển trong việc tạo ra những sản phẩm chất lượng hàng đầu cũng như lý do tại sao sản phẩm của ABIPHA lại được người tiêu dùng ưu ái lựa chọn trong gần 10 năm qua.
10 năm cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”: Hàng Việt khẳng định vị thế

10 năm cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt...

DN&TH; Sau hơn 10 năm phát động, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc lựa chọn, tiêu dùng hàng Việt; giúp DN nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm, từ đó làm ra sản phẩm chất lượng, tạo niềm tin đối với NTD.
Nhiều sản phẩm của SHB được vinh danh “Top 1 Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích nhất năm 2021”

Nhiều sản phẩm của SHB được vinh danh “Top 1 Hàng Việt Nam được...

DNTH: Vừa qua, tại lễ tôn vinh "Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích nhất", Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đã được vinh danh với 03 sản phẩm nằm trong Top 1 sản phẩm, dịch vụ nhận nhiều bình chọn nhất.