“Cởi trói” khuyến mại, gỡ khó cho doanh nghiệp
05:14 | 02/07/2020
DNTH: Khuyến mại bằng cách giảm giá, tặng quà… là phương thức mà nhiều doanh nghiệp (DN) triển khai và rất được người tiêu dùng ưa thích. Vì thế, để kích cầu tiêu dùng sau dịch cũng là để gỡ khó cho DN, các cơ quan quản lý đã “cởi trói” khuyến mại.
Giảm giá sốc đến 100%
Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) mới đây công bố áp dụng chương trình khuyến mại cấp quốc gia lần đầu tiên trên cả nước. Theo đó, trong tháng 7/2020, chương trình “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia - Vietnam Grand Sale 2020” với sự tham gia của DN mọi lĩnh vực với mức giảm giá sốc lên đến 100%.
Trước khi Cục Xúc tiến thương mại triển khai chương trình này, Sở Công Thương TP.HCM đã tổ chức “60 ngày vàng khuyến mại trên đại bàn TP.HCM”, diễn ra từ ngày 1/6 - 30/7/2020. DN tham gia chương trình có thể giảm giá đến 100%. Đây là lần đầu tiên hoạt động khuyến mại được áp với mức 100% sau thời gian dài bị khống chế mở mức tối đa là 50% giá trị hàng hoá.
Có hơn 1.200 DN tham gia chương trình do Sở Công Thương TP.HCM tổ chức với hơn 1.700 chương trình được đăng ký tham gia trong thời gian này. Tổng giá trị khuyến mại lên đến 146 tỷ đồng. Danh mục hàng hoá khuyến mại rất đa dạng, từ thời trang, mỹ phẩm, điện tử - điện máy cho đến hàng hoá tiêu dùng tổng hợp…
Thông qua các chương trình khuyến mại này, thương nhân sẽ chủ động thực hiện nhiều hoạt động khuyến mại với nội dung đa dạng, hấp dẫn để người tiêu dùng có thể mua sắm những sản phẩm hàng hoá, dịch vụ đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp. Các địa phương và DN sẽ triển khai các hoạt động khuyến mại kết hợp tổ chức hội chợ, trưng bày, giới thiệu sản phẩm và các lẽ hội truyền thống tại địa phương để thu hút, kích cầu và phục hồi phát triển du lịch.
Theo ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, hiện nay, nhiều nước trên thế giới đã thực hiện chương trình khuyến mại tập trung hàng năm (như Big sale tại Mỹ, Biddest sale tại Singapore, Amazing Thailand Grand Sale…) áp dụng cho nhiều khu vực, thành phố trên cả nước vào các dịp lễ, kỳ nghỉ lớn. Các hình thức khuyến mại đã thu hút được lượng lớn người tiêu dùng và mang lại nguồn thu tăng cao cho các DN, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, thu hút du lịch và tăng trưởng kinh tế.
Tại Việt Nam, lâu nay các chương trình khuyến mại chủ yếu tập trung chủ yếu được tổ chức tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng với nhiều thời gian thực hiện khác nhau. Chính vì vậy, năm nay, Cục Xúc tiến thương mại tổ chức chương trình này trên phạm vi cả nước, kết hợp các hoạt động thương mại truyền thống và thương mại điện tử nhằm tạo hiệu ứng lan toả và thu hút sự tham gia của các DN sản xuất, kinh doanh trong mọi lĩnh vực. Chương trình kỳ vọng sẽ tạo sức hút lớn, kích cầu tiêu dùng nội địa, thúc đẩy ngành bán lẻ tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa.
Chia sẻ về chương trình tại TP.HCM, Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM Nguyễn Phương Đông cho biết, chương trình nhận được sự hưởng ứng tích cực của DN trên địa bàn Thành phố, và kỳ vọng sẽ thúc đẩy hiệu quả kinh doanh của DN trong thời điểm khó khăn cũng là để thực hiện chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Gỡ khó cho DN
Cũng theo ông Nguyễn Phương Đông, hằng năm, Sở Công Thương đều tổ chức chương trình “Tháng khuyến mại” với quy mô, hình thức đa dạng, phong phú, hướng tới mục tiêu kích cầu tiêu dùng, qua đó thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh và tăng trưởng kinh tế trên địa bàn Thành phố. Qua 15 năm triển khai (thực hiện từ năm 2005), chương trình này cũng đã thể hiện được vai trò là hoạt động xúc tiến thương mại trọng điểm của TP.HCM. Năm nay, chương trình sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn cho DN bị thiệt hại do ảnh hưởng của Covid-19 đồng thời kích cầu tiêu dùng xã hội, phục hồi sản xuất kinh doanh. Đây cũng là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại trọng điểm, kịp thời giúp Thành phố thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trước tình hình dịch bệnh,
Trên thực tế, những năm qua cũng một số địa phương đã phát động các chương trình tháng khuyến mại có hỗ trợ cho việc tổ chức và tham gia chương trình. Tuy nhiên, các hoạt động hỗ trợ từ phía địa phương cũng chỉ tập trung vào việc quảng bá, hỗ trợ công tác truyền thông. Một số ít nơi như Hà Nội, TP.HCM được ngân sách tỉnh cấp kinh phí để phát động tháng bán hàng khuyến mại, giảm giá. Tuy nhiên, khó khăn, vướng mắc mà các địa phương gặp phải khi tổ chức, phát động của chương trình này là quy định không được giảm giá quá 50%, dẫn đến đa số các DN chưa thấy sự khác biệt, hấp dẫn để tham gia nhiều. Vì vậy, với việc “cởi trói” cho khuyến mại lần này, các DN hy vọng chương trình sẽ giúp DN có đầu ra tại thị trường nội địa.
Ngoài việc chính sách khuyến mại có thay đổi, các DN còn cần sự hỗ trợ hơn nữa từ phía nhà nước. Bởi, dù được “cởi trói” nhưng không phải DN nào cũng có thể áp dụng chính sách này.
Theo bà Lê Thị Thanh Lâm - Phó tổng giám đốc Công ty Sài Gòn Food, công ty có tham gian hàng hội chợ tại Q.Thủ Đức và sẽ có chương trình giảm giá, tặng hàng thử... Tuy nhiên với ngành hàng thực phẩm đông lạnh thì mức giảm giá tối đa mà công ty này áp dụng cũng chỉ lên đến 50% đối với một số sản phẩm. Mức giảm giá cao hơn thường chỉ áp dụng cho ngành hàng thời trang như quần áo, giày dép, túi xách...
Tương tự, ông Nguyễn Quốc Anh - Chủ tịch Hiệp hội Cao su - nhựa TP.HCM cho biết, hiện lượng tiêu thụ hàng hóa của các DN hội viên ngành này đang rất thấp. Giảm giá cũng có thể là một giải pháp kích cầu, nhưng lợi nhuận của ngành sản xuất không cao nên những món hàng như: thau, rổ, xô nhựa hay lốp xe đạp, xe máy... nếu có khuyến mại cũng chỉ có thể tối đa ở mức 20%. Vì vậy, bên cạnh các hoạt động xúc tiến thương mại như hiện nay, nhà nước cần thêm các chương trình kích cầu mạnh tay hơn nữa như hỗ trợ cho người nghèo, kích thích cho vay tiêu dùng...
Theo https://doanhnhansaigon.vn/kinh-doanh/coi-troi-khuyen-mai-go-kho-cho-doanh-nghiep-1099407.html
PVcomBank khuyến nghị khách hàng sớm cập nhật giấy tờ và xác thực sinh trắc học
DNTH: Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) khuyến nghị khách hàng cần nhanh chóng cập nhật giấy tờ tùy thân còn hiệu lực và xác thực sinh trắc học trước ngày 1/1/2025.
“Thần tốc" đưa điện lưới quốc gia về khu tái định cư Làng Nủ
DNTH: Về đích sớm hơn 45 ngày so với kế hoạch, Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai) vừa chính thức đóng điện công trình cấp điện tái thiết cho khu dân cư thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên của tỉnh Lào Cai.
Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp cuối năm và Tết
DNTH: Nhằm chống buôn lậu, hàng giả dịp cuối năm, Tổng cục Quản lý thị trường cho biết đã triển khai thực hiện cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả các tháng cuối năm 2024; dịp trước trong và sau Tết Nguyên...
Giải pháp nào ngăn chặn thực phẩm chức năng tràn lan hàng giả?
DNTH: Trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế chiều 11/11, nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm tới giải pháp căn cơ để quản lý thực trạng thực phẩm chức năng giả, kém chất lượng vẫn tràn lan trên thị trường.
Tăng giám sát, xử lý gian lận thương mại
DNTH: Do nhu cầu hàng hóa trên thị trường tăng mạnh vào dịp cuối năm, nên tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả dự báo sẽ diễn biến phức tạp.
Chiêu mới của tội phạm công nghệ "lách" xác thực sinh trắc học để “bẫy” khách hàng
DNTH: Dù đã có 38 triệu tài khoản ngân hàng được làm sạch dữ liệu, giảm đến 50% số vụ lừa đảo. Tuy nhiên xảy ra tình trạng tội phạm công nghệ cao sử dụng thủ đoạn “lách” xác thực sinh trắc học để “bẫy” khách hàng.
Đọc nhiều
Đô thị cuộc sống
-
Người dân làng đào Nhật Tân tất bật tuốt lá, chuẩn bị cho vụ Tết Ất Tỵ
-
Hà Nội: Nắm bắt kịp thời tình hình tiền lương, thưởng dịp Tết
-
Vẻ đẹp của đồng muối Sa Huỳnh
-
Sẽ chất vấn về ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông tại Hà Nội
-
Bắc Giang phấn đấu hoàn thành mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
-
Công an TP Hà Nội: truy quét tội phạm, đảm bảo trật tự Tết 2025
Sống khỏe
-
Hành trình “vượt biển tìm con” của các gia đình hiếm muộn nơi hải đảo
-
Hismart đồng hành cùng những trái tim kiên cường miền Trung
-
Nhiều chính sách đãi ngộ, thu hút và đào tạo bác sĩ tại Gia Lai
-
Công bố kết quả Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác
-
Tháng mười yêu thương cùng Starmed và Dr.Wet chăm sóc sức khỏe phụ nữ
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...