Thứ ba, 05/07/2022, 17:20

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Tin tức và sự kiện Tin Tức

Công nghiệp ô tô cần sự giúp đỡ của Chính phủ

DNTH: Làn sóng đổ bộ của xe ô tô nhập khẩu từ các nước ASEAN trong 1 năm trở lại đây đang biến Việt Nam thành thị trường tiêu thụ cho ngành công nghiệp sản xuất ô tô của nhiều nước lân cận. Cơ hội nào cho ngành ô tô và công nghiệp phụ trợ cho ô tô phát triển tại Việt Nam là nội dung cuộc trao đổi của phóng viên Báo Đầu tư với ông Toru Kinoshita, Tổng giám đốc Công ty Toyota Việt Nam (TMV) tại Hội nghị về các giải pháp thúc đẩy phát triển ngành cơ khí Việt Nam diễn ra hôm qua (24/9) tại Hà Nội.

.

Ông Toru Kinoshita, Tổng giám đốc Công ty Toyota Việt Nam (TMV)

Trong khoảng 1 năm trở lại đây, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đột nhiên tăng rất mạnh. Điều này đe doạ thế nào tới hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp ô tô tại Việt Nam, thưa ông?

Thực tế, thị trường ô tô năm 2019 vẫn đang tăng trưởng, nhưng tỷ lệ tăng trưởng này thiên về xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU). Như tôi đã nhiều lần chia sẻ, nếu không có những hàng rào để hạn chế xe CBU, hay hỗ trợ cho hoạt động sản xuất, lắp ráp theo hình thức CKD ở trong nước, thì rõ ràng, xe CBU có lợi thế cạnh tranh hơn. Đó là thực tế đang diễn ra. 

Theo tính toán sơ bộ của chúng tôi, tùy từng mẫu xe, chệnh lệch về chi phí sản xuất giữa các nước là rất lớn. Cụ thể, chi phí sản xuất tại Việt Nam cao hơn sản xuất ở một số nước ASEAN từ 10-20%.

Năm nay, TMV đã bán khoảng 50.000 xe ô tô tại thị trường Việt Nam, trong đó có khoảng 30.000 xe là sản xuất theo dạng CKD. Như vậy, xe sản xuất trong nước chiếm 60% tổng số xe bán ra.

Nhìn lại quá khứ, trước năm 2016, xe CKD của TMV chiếm tỷ trọng tới 80 - 90% doanh số bán xe. Đến năm 2017, dù cho TMV chuyển mẫu xe Fortuner thành nhập khẩu nguyên chiếc, thì sản xuất trong nước vẫn chiếm tỷ trọng 70%, còn hiện tại chỉ là 60%.

Nếu không có những biện pháp hỗ trợ phát triển sản xuất trong nước, thì tỷ trọng xe sản xuất trong nước có thể theo chiều hướng giảm.

Báo cáo của các cơ quan hữu trách từ nhiều năm nay đều đơn giản cho rằng, việc nội địa hóa chậm, đạt tỷ lệ thấp. Ông có nhận xét gì không?

Chi phí để sản xuất ra chiếc xe chủ yếu là chi phí linh kiện, cộng với chi phí sản xuất và chi phí quản lý tại Việt Nam. Nếu coi tổng chi phí của chiếc xe là 100%, thì các chi phí khác ngoài linh kiện chiếm khoảng 20%.

Tôi chia các mốc nội địa hóa linh phụ kiện của chiếc xe thành 4 cấp độ, từ đơn giản đến phức tạp, công nghệ cao với tỷ lệ 20% - 20% - 20% - 40%.

Hiện nay, tỷ lệ nội địa hoá ở các dòng xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi phổ biến ở mức 10-20%, nghĩa là đang ở cấp độ đầu tiên.

Để hiểu rõ vì sao mới chỉ phổ biến ở mức 20%, cần phải nhìn nhận rõ lợi thế hiện có của Việt Nam trong phát triển công nghiệp hỗ trợ.

Dưới con mắt của các nhà đầu tư nước ngoài, lợi thế này là gì?

Lợi thế của các nhà cung ứng ở Việt Nam hiện nay so với các nhà cung ứng từ nước ngoài là có tay nghề lao động tốt, chi phí lao động thấp và do ở ngay tại Việt Nam, nên chi phí vận chuyển đến nhà máy lắp ráp ô tô rẻ.

Tuy nhiên, bất lợi của nhiều nhà cung ứng tại Việt Nam là quy mô, sản lượng nhỏ do dung lượng thị trường ở Việt Nam nhỏ, kỹ năng, trình độ chuyên môn sâu của người lao động ở những mặt hàng phức tạp, đòi hỏi tay nghề cao còn hạn chế và đặc biệt, nhiều nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất phụ thuộc hoàn toàn vào nhập khẩu, trong nước chưa sản xuất được.

Thực tế này ảnh hưởng đến chi phí sản xuất tại Việt Nam hiện nay.

Vậy cách nào để doanh nghiệp ô tô lẫn nhà cung ứng hào hứng gia tăng tỷ lệ nội địa hoá, thưa ông?

Yếu tố quan trọng nhất là sản lượng. Trong thực tế, khi lấy báo giá ở các nơi để so sánh chi phí sản xuất từng linh kiện, chúng tôi nhận thấy, các linh kiện liên quan đến nhựa và thép trong ô tô bị ảnh hưởng lớn bởi yếu tố sản lượng.  

Trước kia, chúng tôi nghĩ rằng, chi phí sản xuất các chi tiết có nhựa, thép dập này ở Việt Nam cao hơn gấp rưỡi so với làm ở các nước lân cận do yếu tố bất lợi về sản lượng và quy mô kinh tế. Nhưng thực tế, khi so sánh và tìm hiểu, chi phí cao hơn gấp 2-3 lần. Như vậy, còn các yếu tố bất lợi khác ngoài sản lượng, khiến chi phí sản xuất đội lên.

Đây cũng là các chi tiết giúp tăng thêm 20% mức độ nội địa hóa tiếp theo. Ở mức từ 20% đến 40% nội địa hóa này thì vẫn mới là tầm trung và yếu tố về công nghệ chưa phải là quan trọng nhất.

Tuy vậy, ở cấp độ này, những yếu tố như kinh nghiệm, năng lực phát triển, năng lực quản trị của nhà cung ứng lại rất quan trọng, trong khi tại Việt Nam, năng lực quản trị của nhiều nhà cung ứng nội địa chưa tốt, nên hiệu quả sản xuất chưa cao. Chưa kể, để sản xuất linh kiện, thì vật tư phải nhập khẩu từ nước ngoài và chịu thuế nhập khẩu.

Về phần mình, TMV đã tích cực hỗ trợ các nhà cung ứng để xử lý vấn đề về kinh nghiệm, hướng dẫn họ cách làm, hỗ trợ họ trong việc cải tiến, cải thiện quy trình để tự nâng cao kỹ năng quản trị của mình. 

Song, có hai vấn đề, đó là ở Việt Nam không có công nghiệp vật liệu và quy mô sản lượng hạn chế, nên chúng tôi rất cần đến sự giúp đỡ của Chính phủ.

Theo Thanh Hương/Báo Đầu Tư

Từ khóa:

Cùng chuyên mục

Phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận" lần thứ V do Tạp chí Thanh Niên tổ chức

Phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận" lần thứ V do Tạp chí...

DNTH: Cuộc thi viết “Vượt lên số phận” do Tạp chí Thanh niên tổ chức sau 4 lần đã thu được những kết quả khả quan, tạo nên nguồn động viên to lớn đến hàng trăm cá nhân có hoàn cảnh khó khăn.
Trưa 27/8: Gia Lai thêm 5 ca dương tính Covid - 19, có 3 người trong cùng một gia đình

Trưa 27/8: Gia Lai thêm 5 ca dương tính Covid - 19, có 3 người trong cùng một...

DNTH: Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid - 19 tỉnh Gia Lai vừa thông tin, tính từ 07 giờ 00 phút ngày 26/8/2021 đến 11 giờ 00 phút ngày 27/8/2021, tỉnh này đã lấy mẫu và xét nghiệm 2.083 người, trong đó ghi nhận 05 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.
Hòa Bình: Cảnh sát giao thông phát 5000 khẩu trang miễn phí cho người tham gia giao thông

Hòa Bình: Cảnh sát giao thông phát 5000 khẩu trang miễn phí cho người tham...

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, vừa qua, Trạm Cảnh sát giao thông Tân Lạc - Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Hòa Bình đã phối hợp với một số tổ chức cá nhân tiến hành phát 5000 khẩu trang miễn phí cho người tham gia giao thông, đồng thời tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT, đặc biệt là Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, nghiêm cấm sử dụng bia, rượu trong khi điều khiển phương tiện.
Mía đường lại kêu cứu

Mía đường lại kêu cứu

Giá đường trong nước đang ở mức rất thấp nhưng lại khó tiêu thụ do bị hàng ngoại nhập lậu lấn lướt trên sân nhà
Chủ tịch nước và Phu nhân bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Singapore

Chủ tịch nước và Phu nhân bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới...

DNTH: Nhận lời mời của Tổng thống Cộng hòa Singapore Halimah Yacob, chiều 24/2, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Phu nhân Trần Nguyệt Thu dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam lên đường thăm cấp Nhà nước tới Singapore từ 24 - 26/2/2022.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước dự Ngày hội Đại đoàn kết cùng đồng bào Dur Kmăl

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước dự Ngày hội Đại đoàn kết cùng đồng...

Nhân kỷ niệm 88 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2018), ngày 11/11, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã về dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại xã Dur Kmăl, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk.
Đưa Tết ra Trường Sa

Đưa Tết ra Trường Sa

Sau lễ xuất quân được tổ chức long trọng, chiều 4/1, những con tàu vận tải đã rời đất liền, rời Quân cảng Vùng 4 hải quân (bán đảo Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa), đưa các sĩ quan, chiến sĩ, nhà báo và quà Tết ra Trường Sa thực hiện chương trình thay, thu quân và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên quần đảo Trường Sa năm 2019.
Gia Lai chuẩn bị tiêm vắc-xin Covid-19 đợt 4

Gia Lai chuẩn bị tiêm vắc-xin Covid-19 đợt 4

DNTH: Sáng 20/7, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Gia Lai vừa có thông tin về công tác triển khai phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh này.