Thứ tư, 01/02/2023, 09:54

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Nông thôn Việt Khoa học-Công nghệ

Công nghiệp ô tô Việt Nam chưa hấp dẫn

Việt Nam đang hướng đến việc phát triển thành một trung tâm ngành công nghiệp ô tô trong khu vực, nhưng khó có thể thành hiện thực sớm do quy mô thị trường hiện nay chỉ bằng 1/10 của Thái Lan và 1/5 của Indonesia.

TS. Trương Thị Chí Bình -  Phó chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam nghiên cứu tác động của công nghiệp hỗ trợ đối với ngành công nghiệp ô tô thời gian tới. Tác giả đã sử dụng 10 biểu đồ, qua đó cho thấy năng lực sản xuất của ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô Việt Nam còn thấp, thể hiện qua ba yếu tố chính, đó là vốn, công nghệ và kinh nghiệm. Vì thế chưa đáp ứng được yêu cầu chất lượng sản phẩm, giá thành và tiến độ giao hàng. Hơn nữa, Việt Nam chưa có đầy đủ hạ tầng cần thiết để phát triển công nghiệp hỗ trợ ô tô, từ đó, gây trở ngại cho các nhà sản xuất sản phẩm hỗ trợ toàn cầu muốn đầu tư hoặc liên kết đầu tư. Tình trạng thiếu nguyên liệu, công nghệ khuôn mẫu kém phát triển cũng là các yếu tố bất lợi cho công nghiệp hỗ trợ ô tô Việt Nam.

Theo bà Trương Thị Chí Bình, Việt Nam đang hướng đến việc phát triển thành một trung tâm ngành công nghiệp ô tô trong khu vực, nhưng khó có thể thành  hiện thực sớm do quy mô thị trường hiện nay chỉ bằng 1/10 của Thái Lan và 1/5 của Indonesia. Với hơn 20 công ty và 40 thương hiệu xe, sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn quá khiêm tốn bởi công suất lắp đặt 500.000 xe mỗi năm, trong đó 47% là do đầu tư nước ngoài. 

vinfat-1240-1601198261.jpg
 

dữ liệu của Bộ Công Thương ghi nhận xe tải và xe chuyên dụng đạt tỷ lệ nội địa hóa cao nhất ở mức 50%. Hiện tại, tỷ lệ nội địa hóa cho các loại xe tải và xe khách loại lớn mang nhãn hiệu Thaco lần lượt là 40-45% và 60%, đáp ứng các quy định về sản phẩm sản xuất tại Việt Nam. Riêng tỷ lệ nội địa hóa cho ô tô chở khách dưới 9 chỗ ngồi ban đầu được đặt ra là 40% vào năm 2005 và 60% trong năm 2010 lại chỉ đạt 10% tính đến nay, ngoại trừ Thaco đạt 15-20%, Toyota Việt Nam đạt 37% nhưng chỉ đối với mẫu xe Innova.

Dù Chính phủ đã có chính sách bảo hộ ngành sản xuất ô tô trong nước từ năm 1992, chi phí sản xuất hoàn thiện một chiếc xe vẫn cao hơn 20% so với Thái Lan hoặc Indonesia. Thêm vào đó, ô tô con được sản xuất tại Việt Nam vẫn chưa đạt được ngưỡng giá trị nội địa hóa 40% để hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0% của Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA). 

Theo báo cáo của Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam, các nhà sản xuất ô tô trong nước gặp bất lợi do quy mô nhỏ, ngành công nghiệp phụ trợ còn hạn chế, hầu hết linh kiện phải nhập từ nước ngoài về lắp ráp. Linh kiện ô tô được nội địa hóa như lốp xe, ghế ngồi, gương, kính, dây điện, ắc quy và các cấu kiện bằng nhựa vẫn có hàm lượng công nghệ thấp. Có đến 80-90% nguyên liệu chính để sản xuất linh kiện như nhôm và hợp kim thép, nhựa dẻo, cao su công nghệ cao cũng như vật liệu đúc đều nhập khẩu. 

Bất chấp những bất lợi về quy mô, năm 2019, thị trường ô tô Việt Nam vượt mốc 400.000 phương tiện mới, bao gồm 302.000 xe cá nhân và 80.000 xe thương mại. Trong số đó, 70% là xe lắp ráp từ linh kiện nhập khẩu (CKD) và 30% là xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU). Nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia chiếm tới 90% thị phần, do một số nhà lắp ráp CKD đã chuyển sang nhập khẩu CBU từ các nước ASEAN để khai thác lợi ích của ATIGA từ năm 2018. Nhưng các chính sách của Việt Nam cũng chưa nhất quán, những ưu đãi theo nhận định của các đơn vị lắp ráp CKD là chưa nhiều, cộng thêm hiện trạng thiếu hụt các nhà cung cấp đã và đang là nguyên nhân khiến việc sản xuất ô tô thiếu hấp dẫn so sánh với các quốc gia ASEAN khác. 

Việt Nam vẫn là thị trường nhập khẩu quan trọng của khu vực ASEAN đối với các thương hiệu xe châu Âu. Nhưng những quyết định gần đây đã hạn chế quyền thương mại của các công ty ô tô có vốn đầu tư nước ngoài đăng ký tại Việt Nam. Cụ thể, Nghị định 69/2018/NĐ-CP khiến các công ty ô tô nước ngoài không nhập khẩu xe vào Việt Nam sau đó xuất khẩu sang nước khác hoặc chuyển khẩu. Nghị định 74/2018/NĐ-CP cũng khiến hoạt động thương mại phức tạp hơn vì yêu cầu kiểm tra cơ bản chất lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam để xuất khẩu sang nước khác dù những xe này không đưa vào sử dụng tại Việt Nam. Theo đó, các đơn vị nhập khẩu xe đã có giấy phép kinh doanh hợp lệ bao gồm chuyển khẩu chỉ có thể thực hiện hoạt động này cho đến khi giấy phép kinh doanh hết hiệu lực theo Điều 72.2 của Nghị định 69/2019/NĐ-CP.

Theo DNSG

Từ khóa:

Cùng chuyên mục

VinFast lọt Top ô tô điện và plug-in hybrid được quan tâm nhất tại NYIAS 2022

VinFast lọt Top ô tô điện và plug-in hybrid được quan tâm nhất tại NYIAS...

DNTH: Xe điện và plug-in hybrid đang khuynh đảo Triển lãm ô tô quốc tế New York 2022 (NYIAS 2022). Trên “đường đua” đó, các mẫu VinFast VF 8 và VF 9 được xem là hai trong những mẫu xe tiềm năng và đáng chú ý nhất.
Chuyển đổi số ngành nông nghiệp Việt Nam

Chuyển đổi số ngành nông nghiệp Việt Nam

DNTH: Chuyển đổi số là xu thế tất yếu của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, theo xu hướng hiện đại hóa và hướng đến mục tiêu phải sản xuất hàng hóa nông sản chất lượng cao, chi phí thấp nhất nhưng phải đạt hiệu quả kinh doanh cao nhất, đặc biệt trong đại dịch Covid - 19. Vừa qua ngành nông nghiệp Việt nam đã thể hiện rõ vai trò là bệ đỡ của nền kinh tế để đảm bảo an ninh lương thực cho quốc gia mà chuyển đổi số được đánh giá là chìa khóa để ngành nông nghiệp tận dụng được những cơ hội sau đại dịch.
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng yêu cầu ngành TT&TT đi đầu trong chuyển đổi số

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng yêu cầu ngành TT&TT đi đầu trong chuyển...

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã đưa ra yêu cầu cho ngành Thông tin và Truyền thông tại Hội nghị Giao ban quản lý nhà nước quý III/2020 chiều ngày 29/10/2020.
An ninh mạng và xu hướng hiện nay

An ninh mạng và xu hướng hiện nay

DNTH: An ninh mạng là một quy trình được thiết kế nhằm bảo vệ mạng và thiết bị khỏi các mối đe dọa bên ngoài. Các doanh nghiệp thường thuê các chuyên gia an ninh mạng để bảo vệ thông tin bí mật, duy trì năng suất của nhân viên và nâng cao niềm tin của khách hàng đối với các sản phẩm và dịch vụ.  Do vậy, với các cuộc cách mạng kỹ thuật số xung quanh tất cả các doanh nghiệp, dù nhỏ hay lớn, các tập đoàn, tổ chức và cả Chính phủ đang dựa vào các hệ thống máy tính để quản lý các hoạt động hàng ngày. An ninh mạng lúc này trở thành mục tiêu chính để bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công trực tuyến hoặc bất kỳ truy cập trái phép nào.
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: 'Việt Nam hội tụ các điều kiện để trở thành đất nước công nghệ'

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: 'Việt Nam hội tụ các điều kiện để...

Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Việt Nam đang hội tụ các điều kiện để trở thành một đất nước công nghệ, dùng công nghệ làm động lực phát triển đất nước, dùng công nghệ để đồng hành với các nước, hợp tác toàn cầu và cùng nhau xây dựng thế giới số.
Triển lãm Vietnam ETE & Enertec Expo 2022: đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển công nghệ thiết bị điện và năng lượng xanh

Triển lãm Vietnam ETE & Enertec Expo 2022: đồng hành cùng doanh nghiệp phát...

DNTH: Triển lãm quốc tế lần thứ 15 về công nghệ & thiết bị điện - Vietnam ETE 2022 ; Hội chợ Triển lãm quốc tế lần thứ 12 về công nghệ, sản phẩm tiết kiệm năng lượng và năng lượng xanh - Enertec Expo 2022 cùng Triển lãm điện và năng lượng thông minh Hàn Quốc 2022 - Kosef sẽ được tổ chức từ ngày 20 - 22/07/2022 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn – SECC. Chương trình được sự ủng hộ, chỉ đạo của Bộ Công thương và được sự chấp thuận chủ trương UBND Thành phố Hồ Chí Minh, do Sở Công thương Thành phố Hồ Chí Minh chủ trì, Công ty Quảng cáo và Hội chợ Triển lãm C.I.S Vietnam và Trung tâm Phát triển Công nghiệp Hỗ trợ thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức.
Ra mắt Công ty Genestory - cung cấp dịch vụ giải mã Gen cho người Việt

Ra mắt Công ty Genestory - cung cấp dịch vụ giải mã Gen cho người Việt

DNTH: Ngày 22/4/2022, Công ty Cổ phần GeneStory chính thức ra mắt và công bố sản phẩm giải mã gen thế hệ mới nhất. Với nguồn dữ liệu gen quy mô, công nghệ vượt trội, GeneStory sẽ cung cấp chính xác và toàn diện các nguy cơ về bệnh lý, thể chất, dinh dưỡng, cũng như các yếu tố di truyền, nhằm xây dựng lộ trình chăm sóc sức khỏe tối ưu cho người dân và giảm áp lực cho hệ thống y tế dự phòng.
Chuyển đổi số: Động lực phục hồi và phát triển hậu Covid

Chuyển đổi số: Động lực phục hồi và phát triển hậu Covid

DNTH: Dịch bệnh có thể kéo dài hơn dự kiến nhưng rồi sẽ qua đi, còn chuyển đổi số đã và đang thẩm thấu vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, sẽ trở thành một xu hướng bao trùm, không thể thiếu của phục hồi kinh tế sau đại dịch, là động lực thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa.