Thứ sáu, 27/05/2022, 18:54

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Phát triển thương hiệu Thương hiệu

Công ty cổ phần MIZA: Đi lên từ khó khăn, vững vàng phát triển trong ngành giấy.

DNTH: Hiện nay, ngành giấy là một trong những ngành được Bộ công nghiệp và chính phủ hết sức quan tâm. Tuy nhiên, ngành giấy đang đứng trước nhiều những thách thức, khó khăn rất lớn. Để mở một công ty giấy thì rất dễ, nhưng để tồn tại hoặc phát triển thì quả thực là không dễ dàng chút nào. Trong hàng nghìn các công ty giấy đã được thành lập, chỉ có một số ít các công ty thành công, còn lại đều thất bại hoặc gặp khó khăn trong việc tồn tại. Song, cũng có những đơn vị sản xuất giấy đáng được nhắc đến như một mô hình điển hình bởi sức bền vượt trội, sự tâm huyết bám trụ với ngành và quyết tâm đi lên từ khó khăn để phát triển ổn định, vững vàng và có thương hiệu. Trong số đó, không thể không nhắc tới Công ty cổ phần MIZA – MIZA Corporation.

MIZA là một trong những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tái chế giấy để sản xuất giấy bao bì cung cấp cho các nhà máy bao bì trong và ngoài nước, Công ty CP Miza được thành lập ngày 2/12/2010, với số vốn điều lệ là 10 tỷ đồng tại Cụm công nghiệp Nguyên Khê (Ðông Anh, Hà Nội). Hiện tại công ty đang chú trọng vào ngành nghề chính là tái chế giấy thải để sản xuất ra sản phẩm giấy bao bì, bao gói cung cấp cho các nhà máy bao bì cả nước. 

MIZA đang phấn đấu trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất tái chế giấy tại Việt Nam, đi đầu về sản lượng và chất lượng, đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe nhất về cung ứng sản xuất. Đồng thời, MIZA cũng không ngừng sáng tạo, cải tiến tạo ra những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao với giá cạnh tranh. Hệ thống quản lý chất lượng của Công ty Cổ phần Miza đã được chứng nhận đạt tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 do Trung tâm Chứng nhận phù hợp (QUACERT) cấp. Năm 2015-2016 Công ty Cổ Phần MIZA đầu tư mở rộng dây chuyền tái chế giấy thải để sản xuất giấy bao bì, bao gói chất lượng cao, công suất: 25.000 tấn/năm nâng công suất nhà máy lên 32.500 tấn/năm.

Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, ngành giấy Việt Nam có thời điểm mang nguy cơ bị thua ngay trên sân nhà khi tham gia hội nhập kinh tế khu vực và thế giới. Tại Việt Nam, năng lực sản xuất bột giấy mới chỉ đáp ứng được ½ nhu cầu sản xuất giấy. Do đó ngành công nghiệp giấy luôn phải phụ thuộc vào nguồn bột giấy nhập khẩu với giá cao từ nước ngoài về để sản xuất giấy. Với cung cách làm ăn như vậy, từ cơ quan quản lý đến DN, khi nào ngành giấy Việt Nam mới vươn lên cạnh tranh ngang bằng với các nước trong khu vực?

Dù những năm đầu mới đi vào hoạt động, phải đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là về tài chính, công ty CP MIZA vẫn dùng tầm nhìn xa để nhận biết “giấy thải, giấy loại đang ngày càng trở thành nguồn nguyên liệu chủ yếu trong sản xuất giấy”. Do đó, kể từ khi thành lập, ban lãnh đạo Công ty MIZA đã đề ra định hướng chiến lược và quyết tâm phát triển theo hướng tài chế giấy thải một cách bền vững, nhằm bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên và môi trường.

“Khi sử dụng giấy loại làm nguyên liệu chủ yếu trong sản xuất giấy sẽ tiết kiệm được chi phí sản xuất rất lớn để hạ giá thành sản phẩm. Giá thành bột giấy từ giấy loại luôn thấp hơn các loại bột giấy từ các loại nguyên liệu nguyên thủy vì chi phí vận chuyển, thu mua và xử lý thấp hơn. Tính trung bình sản xuất 1 tấn giấy từ giấy loại tiết kiệm được 17 cây gỗ và 1.500 lít dầu so với sản xuất giấy từ nguyên liệu nguyên thủy. Hơn nữa, chi phí đầu tư dây chuyền xử lý giấy loại thấp hơn dây chuyền sản xuất bột gỗ từ các nguyên liệu nguyên thủy.

Bên cạnh đó sản xuất giấy từ giấy loại lại có tác động bảo vệ môi trường. Tính trung bình sản xuất giấy từ bột tái sinh giảm được 74% khí thải và 35% nước thải so với sản xuất giấy từ bột nguyên thủy; Hiệu quả từ việc sử dụng giấy đã qua sử dụng làm nguyên liệu sản xuất giấy là vô cùng lớn so với việc chế biến giấy từ cây nguyên liệu…

(Theo Tạp chí công nghiệp tháng 12/2008)”.

Chính vì vậy, MIZA quyết tâm sản xuất, khắc phục mọi khó khăn và để sống còn, cạnh tranh với các doanh nghiệp giấy đã đi trước về mặt thời gian.

Không điều gì là dễ dàng, khi có một nghịch lý tồn tại nhiều năm qua, mỗi năm toàn ngành giấy Việt Nam phải dùng tới 70 -80% nguyên liệu phế thải để sản xuất giấy, 50% trong số đó là nhập khẩu. Nguồn thu gom trong nước chủ yếu qua “đồng nát”- là những người thu gom riêng lẻ, các công ty vệ sinh, những người bới rác, các trạm thu mua trung gian…

Thời điểm trước, chưa có công ty nào chuyên doanh giấy thu hồi do đó việc thu gom và tái chế diễn ra khá tự phát. Hơn nữa nhà nước chưa có chính sách khuyến khích thu gom cũng như chưa có hành lang pháp lý điều hành hoạt động này nên tỉ lệ thu hồi giấy đã qua sử dụng ở Việt Nam rất thấp chỉ khoảng 25% so với 38% ở Trung Quốc hay 65% ở Thái Lan.

Rất nhiều công ty đã nghĩ rằng phải có tiền, thậm chí là nhiều tiền thì mới tồn tại được. Vì thế, có những lúc, công ty CP MIZA cũng cố gắng xoay xở để có tiền, nhưng cách mà MIZA làm lại linh hoạt hơn nhiều.  Năm 2012, khi biết được Quỹ Bảo vệ môi trường TP. Hà Nội có chương trình hỗ trợ tài chính cho các DN, dự án khắc phục ô nhiễm môi trường, Công ty đã tiếp cận để vay và nhận được sự hỗ trợ tài chính của Quỹ. Với nguồn vốn ưu đãi trên, Công ty đã tập trung đầu tư nâng cấp hệ thống dây chuyền máy móc, thiết bị và hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải, ổn định sản xuất và kinh doanh có lãi, giải quyết công ăn việc làm cho người lao động. Năm 2015, Công ty CP Miza đã đầu tư thêm dây chuyền 2, với công nghệ tiên tiến, có hệ thống kiểm soát chất lượng tự động. Đến tháng 3/2017, dây chuyền 2 chính thức đi vào hoạt động, nâng công suất của nhà máy từ 7.500 tấn/năm lên 40.000 tấn/năm, góp phần tăng doanh thu từ 47 tỷ đồng (năm 2012) lên 270 tỷ đồng (năm 2017).

Với phương châm “Chất lượng tạo nên sự phát triển bền vững”, Công ty đã xây dựng và áp dụng thành công ISO 9001: 2015 - Hệ thống quản lý chất lượng và ISO 14001:2015 - Hệ thống quản lý môi trường. Việc áp dụng hai hệ thống quản lý trên đã giúp Công ty chủ động kiểm soát được quá trình hoạt động sản xuất của nhà máy, từ chất lượng nguyên, vật liệu, thiết bị máy móc đến các vấn đề môi trường. Để đáp ứng yêu cầu của hệ thống quản lý chất lượng và môi trường, Công ty lựa chọn nhập khẩu giấy phế liệu từ các nhà cung ứng quốc tế uy tín, có chất lượng hàng hóa đạt QCVN 33:2010/BTNMT của Bộ TN&MT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối với phế liệu giấy nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất. Điển hình như các DN: Choyang Industry Co., Ltd (Hàn Quốc), Forestry Asia Resources (Philipin), Peute Papier Recycling (Hà Lan)… Các loại giấy được nhập khẩu chủ yếu là bìa các tông cũ (OCC).

Cùng với chiến lược nâng cao năng xuất và chất lượng sản phẩm, Công ty đã tăng cường đầu tư cho công tác BVMT như hệ thống xử lý nước thải với 4 giai đoạn xử lý: Sơ bộ; hóa lý; vi sinh kết hợp giá thể vi sinh MBBR và phương pháp hấp phụ, quản lý bằng hệ thống điều khiển tự động PLC (thiết bị điều khiển lập trình cho phép thực hiện linh hoạt các thuật toán điều khiển logic). Ngoài ra, Công ty cũng đầu tư thiết bị đo chất lượng nước, bảo đảm nước thải sau xử lý đạt QCTĐHN 05:2014/BTNMT của Bộ TN&MT - Quy chuẩn kỹ thuật về nước thải công nghiệp giấy và bột giấy trên địa bàn Thủ đô Hà Nội. Sau đó, nước thải tiếp tục xả vào hệ thống xử lý nước thải tập trung của Cụm công nghiệp Nguyên Khê rồi xả ra môi trường.

  Với những nỗ lực trong công tác BVMT, thi đua sản xuất, Công ty CP Miza đã đạt được những giải thưởng uy tín do các tổ chức, đơn vị trong và ngoài nước trao tặng như: Chứng nhận “Nhà cung cấp chất lượng” của Viện DN Việt Nam; Giải thưởng “Thương hiệu hàng đầu Việt Nam” của Tổ chức Global GTA (Vương quốc Anh) và Trung tâm Nghiên cứu người tiêu dùng Việt Nam; Chứng nhận “Chỉ số Tín nhiệm xanh” do Tổ chức InterConformity (CHLB Đức) và Trung tâm Đánh giá chỉ số tín nhiệm châu Á Thái Bình Dương…

Phó Giám đốc công ty CP MIZA, bà Hoàng Thu Giang cho biết: “Thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật nhà máy, nhất là đầu tư nâng cấp hệ thống xử lý nước thải để nâng cao hiệu quả xử lý, tuần hoàn tái sử dụng 90% lượng nước thải, tiết kiệm khoảng 8.500 m3 nước sạch/tháng. Mặt khác, Công ty sẽ đầu tư hệ thống tái chế ni lông là rác thải phát sinh trong quá trình tái chế giấy thải, tạo ra các sản phẩm hạt nhựa, góp phần BVMT; thực hiện dự án sản xuất túi đựng hàng tự phân hủy không gây hại môi trường...”.

Với những thành tích trên, chắc hẳn rất nhiều bạn đọc, các cá nhân, doanh nghiệp đã có ấn tượng tốt đẹp với Công ty CP MIZA. Chúng ta cùng chúc cho Công ty CP MIZA ngày một phát triển bền vững, thuận lợi và đạt được những mục tiêu tốt đẹp.

Nga Ân - Nguyễn Mạnh.

Cùng chuyên mục

Tổng cục Du lịch công nhận Movenpick Resort Cam Ranh và Radisson Blu Resort Cam Ranh đạt tiêu chuẩn 5 sao

Tổng cục Du lịch công nhận Movenpick Resort Cam Ranh và Radisson Blu Resort Cam...

DNTH: Ngày 23/05/2020, Movenpick Resort Cam Ranh và Radisson Blu Resort Cam Ranh được Tổng cục Du lịch công bố quyết định đạt tiêu chuẩn 5 sao.
Thương hiệu váy dạ hội đẳng cấp trở thành nhà tài trợ đồng hành cho cuộc thi Hoa Khôi Thủ Đô 2019

Thương hiệu váy dạ hội đẳng cấp trở thành nhà tài trợ đồng hành...

Thương hiệu váy dạ hội Mivaly đã trở thành một trong những nhà tài trợ đồng hành cùng cuộc thi Hoa Khôi Thủ Đô 2019.
Khang Audio thương hiệu Việt trong làng chơi âm thanh Hi-end

Khang Audio thương hiệu Việt trong làng chơi âm thanh Hi-end

Khang Audio một nghệ nhân audio Việt, người tạo ra những hệ thống audio do chính anh thiết kế và thi công với chất lượng âm thanh cao cấp, tinh tế, công nghệ hoàn thiện tinh xảo.
Top thương hiệu bỉm tã an toàn nhất hiện nay

Top thương hiệu bỉm tã an toàn nhất hiện nay

DNTH: Tã bỉm được coi là vật dụng không thể thiếu đối với những gia đình có trẻ nhỏ. Việc chọn lựa sản phẩm an toàn, chất lượng với giá thành tiết kiệm đã làm đau đầu không ít đối với các bà mẹ bỉm sữa ngày nay.
Cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam: Vẫn lúng túng tính giá trị thương hiệu

Cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam: Vẫn lúng túng tính giá trị...

Báo Đại Đoàn Kết ra ngày 18/9 có bài “Cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam: Tính sao giá trị thương hiệu?”. Phản ánh việc Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ VHTTDL phải tính giá trị thương hiệu Hãng phim truyện Việt Nam (VFS) khi cổ phần hóa. Bộ VHTTDL đã kiến nghị Bộ Tài chính cách tính giá trị thương hiệu này nhưng về phía Bộ Tài chính tỏ ra lúng túng.
 Sơn Lavisson gặp mặt khách hàng, đại lý, đối tác năm 2018

Sơn Lavisson gặp mặt khách hàng, đại lý, đối tác năm 2018

Ngày 20/01 tại Long Biên, Hà Nội, hãng sơn Lavisson đã long trọng tổ chức buổi gặp mặt khách, đối tác hàng, đây là cơ hội để hãng sơn Lavisson gặp gỡ quý khách hàng, đại lý, đối tác nhằm tăng sự hiểu biết của khách hàng về quy mô hãng, trang thiết bị và công nghệ, đặc biệt hiểu rõ hơn về sản phẩm sơn Lavisson. Buổi gặp mặt là cầu nối để thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị và hợp tác giữa hãng sơn Lavisson, quý Nhà phân phối và các đối tác.
Ngành dệt may cần tạo ra thương hiệu mang tầm quốc tế

Ngành dệt may cần tạo ra thương hiệu mang tầm quốc tế

Tại lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) và tổng kết công tác hội năm 2019 ngày 13/12 vừa qua. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và có phát biểu chỉ đạo. Thủ tướng mong muốn Ngành dệt may cần tạo ra thương hiệu mang tầm quốc tế.
Nước mắm, nước muối và nước mắt...

Nước mắm, nước muối và nước mắt...

Tấn công bằng tiếp thị, thâu tóm các kênh bán hàng, truyền thông và quảng cáo ồ ạt... có vẻ như chưa đủ để “đánh gục” nước mắm truyền thống và thỏa mãn lòng tham của nước chấm công nghiệp. Muốn được gọi là nước mắm, chi phối thị phần, thao túng các quy định, len lỏi vào đại đa số bữa ăn của người Việt... mới là “sứ mệnh cao cả” mà thứ nước chấm ấy đang lăm le.