Cuộc sống trên xe buýt của vợ chồng tài xế Sài Gòn
10:01 | 06/10/2019
DNTH: Ban ngày phục vụ hành khách, đêm xuống, chiếc xe buýt trở thành "ngôi nhà di động" của vợ chồng tài xế Bùi Thái Phương.

Hơn ba năm nay, vợ chồng anh Bùi Thái Phương (41 tuổi) và chị Nguyễn Thị Kim Loan (30 tuổi) gắn bó cả ngày với xe buýt. Anh Phương là tài xế, còn chị Loan là tiếp viên tuyến buýt 19 (lộ trình Bến Thành - Đại học Quốc gia), thuộc Hợp tác xã vận tải 19/5.
"Vợ chồng tôi như rổ rá cạp lại vì lúc trước tôi đã có vợ và một con gái, còn cô ấy cũng có con trai. Vợ cả tôi qua đời vì bệnh, tôi lái xe buýt miết rồi gặp và quen Loan. Nói gì thì nói, cả hai rất thương và hiểu nhau vì cùng nghề", anh Phương kể.

Hai năm trước, vợ chồng anh Phương làm việc trên tuyến buýt 151 (Bến xe Miền Tây - An Sương), nhưng vì áp lực thời gian và bị tai nạn giao thông nên cuối năm ngoái, họ xin chuyển qua tuyến 19. Một ngày làm việc của hai vợ chồng thường bắt đầu lúc 5h đến 21h, tùy theo ngày chạy tài nhất, tài nhì (tài xế chạy trước và chạy sau).
"Làm nghề này phá sức lắm. Tôi bị mất ngủ thường xuyên. Vài năm nữa, chắc chạy không nổi", tài xế học nghề lái xe từ năm 17 tuổi chia sẻ, trong lúc chờ vợ làm thủ tục xuất bến ở trạm điều hành Bến Thành.

Hai ngày cuối tuần, hai vợ chồng đón thêm con trai - Phan Trọng Minh (4 tuổi) để tiện chăm sóc. Từ 4h, khi con còn say ngủ trên ghế, hai vợ chồng đã lục đục sửa soạn quần áo, đầu tóc để làm việc.
"Lúc 2 tuổi, bé còn theo phụ bán vé cho ba mẹ, giờ lớn rồi, vợ chồng tôi phải gửi cho ông bà nội ở chợ Thủ Đức và cô giáo ở trường để dạy bé thành người. Tuần nào không gặp con thì nhớ, chịu không nổi", chị Loan, mẹ bé, kể.

Thời gian mỗi chuyến xe chạy là 80 phút, với lộ trình khoảng 28 km. Trung bình mỗi ngày, vợ chồng anh Phương chạy từ 8 tới 10 chuyến.
Cũng theo anh Phương, nếu chạy đủ chuyến, mỗi tháng anh nhận khoảng 15 triệu đồng (chưa kể tiền thưởng), còn lương chị Loan là 10 triệu đồng.

"Nghề lái xe buýt này, ai cũng mắc bệnh nghề nghiệp, không cảm sốt, nhức đầu vì thời tiết và máy lạnh thì cũng bị đau lưng, thoái hóa cột sống hay bị trĩ vì ngồi nhiều. Nhưng ớn nhất vẫn là... kẹt xe vì không còn giờ giấc để mình ăn uống hay nghỉ ngơi nữa", anh Phương nói, vừa chậm rãi lái xe trên quốc lộ 13 hướng về quận Thủ Đức trong cơn mưa chiều 26/9.

Chị Loan vừa thu tiền vé, vừa hướng dẫn cho khách chỗ đứng trên xe, đề phòng kẻ gian móc túi.
Chị từng là công nhân, thường ngày bắt xe buýt từ Long An lên Khu công nghiệp Tân Tạo (quận Bình Tân), rồi quen anh Phương. "Ban đầu cũng chỉ là bạn bè thôi, sau anh bảo thấy tôi làm công nhân cực quá, qua làm chỗ anh, rồi chỉ cho tôi vào trường Giao thông Vận tải để học nghiệp vụ, còn đóng tiền cho đi học nữa. Ra trường thì tôi đi bán vé. Tôi thấy nghề này tuy thời gian gò bó nhưng được thoải mái đầu óc, không bị áp lực và có thể giúp đỡ được nhiều người đi lại", chị kể.
Hai tháng trước, chị Phương được Trung tâm quản lý giao thông công cộng tặng bằng khen "Gương người tốt, việc tốt" vì tích cực hỗ trợ công tác tìm kiếm người bị lạc.

Vừa kết thúc lộ trình từ Đại học Quốc gia về Bến Thành ngày 29/9, thấy cha rời cabin, bé Minh vội choàng tay ôm chặt lấy, miệng nói: "Con yêu ba".

Khi không còn khách, chị Phương tranh thủ quét dọn trong xe. Chị cho biết, với nhân viên tuyến buýt 19, chiếc xe cũng giống như "nhà" nên phải thường xuyên vệ sinh cho sạch để có thể nghỉ ngơi và làm việc hàng ngày.

Anh Phương cùng vợ kiểm tra tiền vé, đồ đạc cá nhân sau một ngày làm việc.
"Vợ chồng tôi cũng có lúc ở chung với ông bà nội nhưng thường ở xe không à. Nghề này đi về bất tiện lắm, vì hôm nay ở bến này, mai lại ở bến khác. Đi sớm về khuya rất phiền giấc ngủ của mọi người", anh Phương chia sẻ.

Những vật dụng cá nhân, gồm kem đánh răng, bàn chải, các loại thuốc về hô hấp và đau dạ dày... được hai vợ chồng xếp trong khay nhựa đặt ở cabin xe.
"Xe buýt chật chội nên đồ đạc cũng rất hạn chế. Hai vợ chồng luôn phải lựa chỗ để đồ cá nhân, để không làm ảnh hưởng đến hành khách và nhà xe", chị Loan giải thích.

"Suốt 20 năm theo nghề này, tôi ngủ võng quen rồi. Ngủ dưới sàn giống như mình ngủ dưới nước, khó thở lắm", anh Phương nói, trong lúc nằm nghỉ chờ bữa tối, vừa đợi vợ đếm những cuống vé mới cho ngày hôm sau.

Bữa cơm tối của gia đình thường vào lúc 21h30 - 22h. Đây cũng là bữa ăn trọn vẹn nhất trong ngày.
"Giờ ăn uống rất thất thường. Buổi sáng, hai vợ chồng có khi chỉ kịp mua ổ bánh mì hay chai nước ăn tạm, may mắn hơn thì mua đồ sẵn rồi nấu chín ở văn phòng. Chúng tôi xác định ăn để làm, chứ không phải làm để ăn", tài xế Phương nói.
Theo Thành Nguyễn
VNE
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- tài xế Bùi Thái Phương /
- chiếc xe buýt /
- đêm xuống /
- Cuộc sống trên xe buýt /
- hành khách /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)
Hạ ngầm hóa lưới điện: Nỗ lực của PC Quảng Ninh trong việc nâng tầm diện mạo đô thị Hạ Long
DNTH: Địa bàn khu vực Hạ Long là trung tâm kinh tế, du lịch của tỉnh Quảng Ninh, đang ngày càng hoàn thiện diện mạo đô thị văn minh, hiện đại. Để đạt được thành quả đó, ngoài sự phát triển của hệ thống giao thông, dịch vụ,...
Tập đoàn Sơn Hải lên tiếng vụ "sai phạm tại dự án 500 tỉ đồng": Đính chính thông tin gây hiểu lầm
DNTH: Tập đoàn Sơn Hải (tỉnh Quảng Trị) vừa phát đi thông cáo chính thức, phản hồi trước thông tin một số cơ quan truyền thông đăng tải, liên quan đến kết luận thanh tra tại một dự án ở Quảng Trị, nhằm làm rõ các điểm gây...
Hưng Yên: Thôn Đông An hướng đến Ngày hội đại đoàn kết toàn dân
DNTH: Chiều 2/11, hòa trong không khí phấn khởi của cả nước hướng tới kỷ niệm 95 năm ngày Thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam và Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930-18/11/2025), tại thôn Đông An, xã...
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
DNTH: Vietnam Airlines vừa thông báo triển khai chính sách thu phí hành lý xách tay quá tiêu chuẩn (quá cước) tại cửa ra tàu bay, bắt đầu áp dụng từ ngày 3/11.
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
DNTH: Việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới 15,5 triệu đồng/tháng cho người nộp thuế và 6,2 triệu đồng/người phụ thuộc, áp dụng từ năm 2026 mang lại niềm vui lớn cho người làm công ăn lương. Chính...
Những phần quà nghĩa tình tiếp sức người dân và học sinh xã Bố Hạ vượt qua bão lũ
DNTH: Vừa qua, tại xã Bố Hạ, tỉnh Bắc Ninh, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Bố Hạ tổ chức Chương trình trao quà hỗ trợ người dân và học sinh bị thiệt...
Đô thị cuộc sống
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
-
Masterise Group và hành trình 'lớn lên cùng đất nước': Từ phát triển đô thị đến kiến tạo hạ tầng quốc gia
-
Dự kiến cưỡng chế những hộ dân còn lại tại Dự án đường Nguyễn Văn Linh vào ngày 24/11
-
Hạ ngầm hóa lưới điện: Nỗ lực của PC Quảng Ninh trong việc nâng tầm diện mạo đô thị Hạ Long
-
Thông xe đường Liên Phường, kết nối giao thông cửa ngõ phía Đông TP.HCM
Sống khỏe
-
Hội nghị đột quỵ Quốc tế 2025: Kỷ nguyên số trong đột quỵ não từ quản lý toàn diện tới cá thể hóa
-
Mầm non Việt Mỹ: 'Ngôi nhà thứ hai' chắp cánh tương lai cho hàng ngàn trẻ thơ TP.HCM
-
Ca sĩ Siu Black xuất viện sau 5 ngày điều trị, sớm trở lại sân khấu
-
“Phép màu” hồi sinh một gia đình có hai bệnh nhân ung thư xương
-
Bệnh viện ở Gia Lai được bổ sung gần 400 kỹ thuật chuyên sâu
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...