Cuộc sống trên xe buýt của vợ chồng tài xế Sài Gòn
10:01 | 06/10/2019
DNTH: Ban ngày phục vụ hành khách, đêm xuống, chiếc xe buýt trở thành "ngôi nhà di động" của vợ chồng tài xế Bùi Thái Phương.
Hơn ba năm nay, vợ chồng anh Bùi Thái Phương (41 tuổi) và chị Nguyễn Thị Kim Loan (30 tuổi) gắn bó cả ngày với xe buýt. Anh Phương là tài xế, còn chị Loan là tiếp viên tuyến buýt 19 (lộ trình Bến Thành - Đại học Quốc gia), thuộc Hợp tác xã vận tải 19/5.
"Vợ chồng tôi như rổ rá cạp lại vì lúc trước tôi đã có vợ và một con gái, còn cô ấy cũng có con trai. Vợ cả tôi qua đời vì bệnh, tôi lái xe buýt miết rồi gặp và quen Loan. Nói gì thì nói, cả hai rất thương và hiểu nhau vì cùng nghề", anh Phương kể.
Hai năm trước, vợ chồng anh Phương làm việc trên tuyến buýt 151 (Bến xe Miền Tây - An Sương), nhưng vì áp lực thời gian và bị tai nạn giao thông nên cuối năm ngoái, họ xin chuyển qua tuyến 19. Một ngày làm việc của hai vợ chồng thường bắt đầu lúc 5h đến 21h, tùy theo ngày chạy tài nhất, tài nhì (tài xế chạy trước và chạy sau).
"Làm nghề này phá sức lắm. Tôi bị mất ngủ thường xuyên. Vài năm nữa, chắc chạy không nổi", tài xế học nghề lái xe từ năm 17 tuổi chia sẻ, trong lúc chờ vợ làm thủ tục xuất bến ở trạm điều hành Bến Thành.
Hai ngày cuối tuần, hai vợ chồng đón thêm con trai - Phan Trọng Minh (4 tuổi) để tiện chăm sóc. Từ 4h, khi con còn say ngủ trên ghế, hai vợ chồng đã lục đục sửa soạn quần áo, đầu tóc để làm việc.
"Lúc 2 tuổi, bé còn theo phụ bán vé cho ba mẹ, giờ lớn rồi, vợ chồng tôi phải gửi cho ông bà nội ở chợ Thủ Đức và cô giáo ở trường để dạy bé thành người. Tuần nào không gặp con thì nhớ, chịu không nổi", chị Loan, mẹ bé, kể.
Thời gian mỗi chuyến xe chạy là 80 phút, với lộ trình khoảng 28 km. Trung bình mỗi ngày, vợ chồng anh Phương chạy từ 8 tới 10 chuyến.
Cũng theo anh Phương, nếu chạy đủ chuyến, mỗi tháng anh nhận khoảng 15 triệu đồng (chưa kể tiền thưởng), còn lương chị Loan là 10 triệu đồng.
"Nghề lái xe buýt này, ai cũng mắc bệnh nghề nghiệp, không cảm sốt, nhức đầu vì thời tiết và máy lạnh thì cũng bị đau lưng, thoái hóa cột sống hay bị trĩ vì ngồi nhiều. Nhưng ớn nhất vẫn là... kẹt xe vì không còn giờ giấc để mình ăn uống hay nghỉ ngơi nữa", anh Phương nói, vừa chậm rãi lái xe trên quốc lộ 13 hướng về quận Thủ Đức trong cơn mưa chiều 26/9.
Chị Loan vừa thu tiền vé, vừa hướng dẫn cho khách chỗ đứng trên xe, đề phòng kẻ gian móc túi.
Chị từng là công nhân, thường ngày bắt xe buýt từ Long An lên Khu công nghiệp Tân Tạo (quận Bình Tân), rồi quen anh Phương. "Ban đầu cũng chỉ là bạn bè thôi, sau anh bảo thấy tôi làm công nhân cực quá, qua làm chỗ anh, rồi chỉ cho tôi vào trường Giao thông Vận tải để học nghiệp vụ, còn đóng tiền cho đi học nữa. Ra trường thì tôi đi bán vé. Tôi thấy nghề này tuy thời gian gò bó nhưng được thoải mái đầu óc, không bị áp lực và có thể giúp đỡ được nhiều người đi lại", chị kể.
Hai tháng trước, chị Phương được Trung tâm quản lý giao thông công cộng tặng bằng khen "Gương người tốt, việc tốt" vì tích cực hỗ trợ công tác tìm kiếm người bị lạc.
Vừa kết thúc lộ trình từ Đại học Quốc gia về Bến Thành ngày 29/9, thấy cha rời cabin, bé Minh vội choàng tay ôm chặt lấy, miệng nói: "Con yêu ba".
Khi không còn khách, chị Phương tranh thủ quét dọn trong xe. Chị cho biết, với nhân viên tuyến buýt 19, chiếc xe cũng giống như "nhà" nên phải thường xuyên vệ sinh cho sạch để có thể nghỉ ngơi và làm việc hàng ngày.
Anh Phương cùng vợ kiểm tra tiền vé, đồ đạc cá nhân sau một ngày làm việc.
"Vợ chồng tôi cũng có lúc ở chung với ông bà nội nhưng thường ở xe không à. Nghề này đi về bất tiện lắm, vì hôm nay ở bến này, mai lại ở bến khác. Đi sớm về khuya rất phiền giấc ngủ của mọi người", anh Phương chia sẻ.
Những vật dụng cá nhân, gồm kem đánh răng, bàn chải, các loại thuốc về hô hấp và đau dạ dày... được hai vợ chồng xếp trong khay nhựa đặt ở cabin xe.
"Xe buýt chật chội nên đồ đạc cũng rất hạn chế. Hai vợ chồng luôn phải lựa chỗ để đồ cá nhân, để không làm ảnh hưởng đến hành khách và nhà xe", chị Loan giải thích.
"Suốt 20 năm theo nghề này, tôi ngủ võng quen rồi. Ngủ dưới sàn giống như mình ngủ dưới nước, khó thở lắm", anh Phương nói, trong lúc nằm nghỉ chờ bữa tối, vừa đợi vợ đếm những cuống vé mới cho ngày hôm sau.
Bữa cơm tối của gia đình thường vào lúc 21h30 - 22h. Đây cũng là bữa ăn trọn vẹn nhất trong ngày.
"Giờ ăn uống rất thất thường. Buổi sáng, hai vợ chồng có khi chỉ kịp mua ổ bánh mì hay chai nước ăn tạm, may mắn hơn thì mua đồ sẵn rồi nấu chín ở văn phòng. Chúng tôi xác định ăn để làm, chứ không phải làm để ăn", tài xế Phương nói.
Theo Thành Nguyễn
VNE
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- tài xế Bùi Thái Phương /
- chiếc xe buýt /
- đêm xuống /
- Cuộc sống trên xe buýt /
- hành khách /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

Pearl Residence hợp tác với Savills Việt Nam giúp nâng tầm chuẩn sống nơi trung tâm đô thị biển Cửa Lò
DNTH: Tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence tại Cửa Lò vừa ký kết hợp đồng dịch vụ quản lý vận hành với Savills Việt Nam, một trong những đơn vị quản lý bất động sản hàng đầu thế giới. Sự kiện đánh dấu bước chuyển...

Cầu Tứ Liên: Biểu tượng mới cho hành lang phát triển phía Bắc Thủ đô
DNTH: Hà Nội đang chứng kiến những bước chuyển mình mạnh mẽ về hạ tầng khi hàng loạt dự án giao thông chiến lược được triển khai, trong đó nổi bật là dự án cầu Tứ Liên – cây cầu mang tính biểu tượng kết nối trung tâm Thủ...

Hà Nội công bố đường dây nóng về trật tự giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5
DNTH: Ban An toàn giao thông TP Hà Nội vừa công bố các số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh từ người dân về tình hình giao thông trên địa bàn.

Báo chí tiếp lửa cho startup
DNTH: Hành trình khởi nghiệp đầy chông gai, thách thức luôn có người bạn đồng hành tin cậy là các cơ quan truyền thông, báo chí. Với vai trò là cầu nối thông tin, lan tỏa câu chuyện khởi nghiệp, Báo chí chính là điểm tựa vững chắc,...

Vì sao các doanh nhân thành công đều nghe, đọc sách điện tử
DNTH: Những năm trở lại đây, thói quen đọc sách của độc giả bận rộn, đặc biệt độc giả doanh nhân đã có những thay đổi đáng kể. Xu hướng nghe đọc và trải nghiệm trên các nền tảng điện tử trở thành một nhu cầu và thói quen...

Dỡ tòa nhà Hàm cá mập với chi phí 0 đồng
DNTH: Công ty Cổ phần Sản xuất Dịch vụ Toàn Cầu (Công ty Toàn Cầu) ngày 18/3/2025 đã có văn bản đề xuất xin phá dỡ công trình “Hàm cá mập” tại số 7 Đinh Tiên Hoàng (phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) theo hình thức không...
Đô thị cuộc sống
-
Từ ngày 20/5 người dân Hà Nội có thể thực hiện trực tuyến một số thủ tục về đất đai
-
Hà Nội: Tái khởi công đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A
-
Xếp hàng xuyên đêm chiêm bái xá lợi Đức Phật tại chùa Quán Sứ
-
Pearl Residence hợp tác với Savills Việt Nam giúp nâng tầm chuẩn sống nơi trung tâm đô thị biển Cửa Lò
-
Cầu Tứ Liên: Biểu tượng mới cho hành lang phát triển phía Bắc Thủ đô
-
Hà Nội công bố đường dây nóng về trật tự giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5
Sống khỏe
-
Nên ăn 4 - 5 quả mận mỗi ngày để đem lại lợi ích tối đa cho sức khỏe
-
Tự hào là bệnh viện mắt tiên phong tại Tây Nguyên
-
Bệnh viện ĐHYD-HAGL phát hiện trường hợp hiếm gặp, răng mọc ở hốc mũi
-
Dinh dưỡng học đường cho trẻ mầm non: Nền tảng cho sự phát triển toàn diện
-
Phương pháp chữa bệnh không xâm lấn, không dùng thuốc - hướng đi mới tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...