Thứ hai, 26/09/2022, 09:17

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Tin tức kinh tế Thị trường

Cựu CEO Mai Linh Taxi: Thị trường ứng dụng gọi xe Việt Nam không còn cơ hội cho các doanh nghiệp mới

Theo ông Trần Bằng Việt, viết một ứng dụng gọi xe chỉ mất vài tỷ đồng nhưng để đạt đến quy mô có lợi nhuận phải đốt cả nghìn tỷ và không phải ai cũng làm được.

Tại tọa đàm trực tuyến chủ đề "Rủi ro bong bóng khởi nghiệp Việt Nam" do VnExpress tổ chức tối ngày 16/5, ông Trần Bằng Việt - Chủ tịch Liên đoàn các nhà lãnh đạo và doanh nhân trẻ toàn cầu tại Việt Nam (JCI Vietnam), cựu CEO Mai Linh Taxi đã có một số chia sẻ về thị trường gọi xe nói riêng và mô hình nền kinh tế chia sẻ nói chung.

“Với tư cách là người gắn bó với ngành này khá lâu, tôi thấy không còn thị trường cho các doanh nghiệp làm gọi xe ứng dụng nữa”, ông Việt nêu quan điểm.

Theo cựu CEO Mai Linh Taxi, Grab hiện chiếm 78% thị phần thị trường gọi xe Việt Nam. Bên cạnh đó, công ty này không chỉ đơn thuần là một ứng dụng gọi xe mà đã phát triển thành hệ sinh thái rất lớn, hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

“Nếu bạn nào định ‘nhảy’ vào thị trường này, tôi nghĩ là không nên. Viết một ứng dụng như Uber, Grab có thể mất 1-3 tỷ đồng nhưng để vận hành, chuyển đổi nó, liên kết với các đối tác, thuyết phục người tiêu dùng đến quy mô có lợi nhuận có thể đốt cả nghìn tỷ và không phải ai cũng có thể làm được”, ông Việt nói.

“Bạn có thể làm được khi xung quanh chưa có gì cả, còn khi đã có một doanh nghiệp ‘dominate’ (chi phối) đến mức độ hiện tại, không còn bất kỳ cơ hội nào cho dù là ai và có bao nhiêu tiền”, ông Việt chia sẻ thêm.

Cựu CEO Mai Linh Taxi: Thị trường ứng dụng gọi xe Việt Nam không còn cơ hội cho các doanh nghiệp mới - Ảnh 1.

Ông Trần Bằng Việt - Chủ tịch Liên đoàn các nhà lãnh đạo và doanh nhân trẻ toàn cầu tại Việt Nam (JCI Vietnam). Ảnh: VnExpress

Mô hình nền kinh tế chia sẻ sẽ hết “hot” trong thời gian tới?

Theo bà Lê Diệp Kiều Trang, nhà sáng lập quỹ đầu tư Alabaster, với mô hình nền kinh tế chia sẻ, khi được bơm tiền vào, các doanh nghiệp sẽ hạ giá rất nhanh và chiếm được ưu thế trên thị trường. Nhưng nếu dừng bơm tiền thì người tiêu dùng cũng rất nhanh bỏ doanh nghiệp đó để chuyển sang công ty có mức giá tốt hơn.

“Dựa vào người dùng không sai nhưng nếu không tạo được điểm riêng để giữ chân người dùng thì rất khó tồn tại”, bà Trang nói.

Cựu CEO Go-Viet cho rằng, với các công ty gọi xe, mục đích của họ không chỉ là car-sharing mà sẽ lấn sân sang các lĩnh vực khác để trở thành siêu ứng dụng – một ứng dụng dùng được nhiều dịch vụ khác nhau.

“Điểm đến của siêu ứng dụng là nghĩ đến fintech – chiếm lĩnh được thị trường tài chính, nhưng đây lại là thị trường nhiều nước trên thế giới đánh giá rất nhạy cảm, cả người dùng và các quốc gia đều không muốn một doanh nghiệp nào đó độc quyền”, bà Trang nêu quan điểm.

Theo nhà sáng lập quỹ đầu tư Alabaster, “mô hình kinh doanh này vẫn chưa được kiểm chứng nhưng nhà đầu tư và các công ty khởi nghiệp đều có lý do của họ trong việc đặt cược vào hướng đi, và không có ai ngây thơ ở đây cả”.

“Thế giới của nền kinh tế chia sẻ cuối cùng sẽ quay lại nhu cầu của người dùng như thế nào, nó không phải bài toán được giải quyết bằng các công cụ tài chính”, bà Trang nói.

Trong khi đó, ông Trần Bằng Việt nhận định rằng mô hình nền kinh tế chia sẻ tại Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung trong thời gian tới sẽ không còn “hot”.

“Nó gắn rất chặt với câu chuyện có thể tạo ra giá trị cho đối tượng sử dụng hay không?”, ông Việt nhấn mạnh.

Theo Người đồng hành

Cùng chuyên mục

Ba điểm yếu của thị trường bán lẻ Việt Nam

Ba điểm yếu của thị trường bán lẻ Việt Nam

Câu chuyện thành bại của một doanh nghiệp bán lẻ có thể nằm ở chiến lược kinh doanh, bên cạnh đó là tích hợp công nghệ để phù hợp với thói quen tiêu dùng hiện đại.
Thị trường xổ số cuối năm: Cạnh tranh khốc liệt!

Thị trường xổ số cuối năm: Cạnh tranh khốc liệt!

Vietlott dường như đang “hụt hơi” trên con đường dành thị phần tại Việt Nam khi ngày càng có nhiều người "chia tay" với loại vé số một thời hoàng kim này.
Bất động sản Ninh Thuận: Sôi động nhờ làn sóng đầu tư

Bất động sản Ninh Thuận: Sôi động nhờ làn sóng đầu tư

Với sự đổ bộ của những doanh nghiệp địa ốc lớn, thị trường bất động sản Ninh Thuận bắt đầu nhộp nhịp và sôi động. Theo nhận định của giới đầu tư, quỹ đất nền ven biển sẽ là dòng sản phẩm hút nguồn tiền mạnh nhất trong năm 2019.
Thị trường giằng co, giảm tỷ trọng cổ phiếu khi có nhịp tăng

Thị trường giằng co, giảm tỷ trọng cổ phiếu khi có nhịp tăng

Khối ngoại quay trở lại mua ròng hơn 2.200 tỷ đồng trên hai sàn trong tuần (11/05 – 15/05/2020), VN-Index hồi phục tuần thứ hai liên tiếp. Tuy nhiên, nhiều công ty chứng khoán vẫn dự đoán thị trường sẽ tiếp tục có diễn biến giằng co trong tuần này và nhà đầu tư nên giảm tỷ trọng cổ phiếu khi có nhịp tăng.
Ô tô Thái tràn vào giá ngày càng rẻ, thống lĩnh thị trường Việt Nam

Ô tô Thái tràn vào giá ngày càng rẻ, thống lĩnh thị trường Việt Nam

Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ Thái Lan chiếm hơn 50% về số lượng và tổng kim ngạch trong 8 tháng đầu năm 2019. Xe nhập từ Thái Lan ngày càng rẻ, đang chiếm lĩnh thị trường Việt Nam.
Điểm mặt những doanh nghiệp nhập hàng Trung Quốc nhưng dán nhãn 'sản xuất ở Việt Nam'

Điểm mặt những doanh nghiệp nhập hàng Trung Quốc nhưng dán nhãn 'sản...

Có doanh nghiệp còn dùng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong hồ sơ giả để chứng minh nguyên liệu được sản xuất ở Việt Nam.
Chủ tịch VNREA: 5 cơ hội của thị trường bất động sản Việt Nam

Chủ tịch VNREA: 5 cơ hội của thị trường bất động sản Việt Nam

Trong giai đoạn 3 năm vừa qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn và biến động, song nhìn chung, thị trường bất động sản Việt Nam về cơ bản vẫn có sự phát triển ổn định, lành mạnh và chuyên nghiệp hơn.
VinFast khai trương 18 xưởng dịch vụ trên toàn quốc

VinFast khai trương 18 xưởng dịch vụ trên toàn quốc

DNTH: Ngày 8/3/2020, Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast đồng loạt khai trương 18 xưởng dịch vụ tại chuỗi trung tâm thương mại Vincom trên toàn quốc. Với 41 điểm bảo hành, sửa chữa ô tô tại 30 tỉnh, thành phố, VinFast đã trở thành một trong 5 hãng xe có hệ thống xưởng dịch vụ lớn nhất Việt Nam chỉ sau chưa đầy một năm có mặt trên thị trường.