Đắk Lắk: Vì sao doanh thu nhà đầu tư đường BOT tại Buôn Hồ sụt giảm mạnh?

14:24 | 29/06/2024

DNTH: Kể từ khi tuyến đường tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk đưa vào khai thác, nhà đầu tư dự án theo hình thức BOT nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn qua thị xã Buôn Hồ bị sụt giảm doanh thu nghiêm trọng.

Dự án BOT nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn Km1738+148 - Km1763+610, ở trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk triển khai theo chủ trương đầu tư đã được Quốc hội thông qua.

Dự án được khởi công vào cuối năm 2013, hoàn thành đưa vào khai thác và thu phí từ tháng 11/2015 theo đúng mục tiêu, đáp ứng nhu cầu vận tải, thúc đẩy phát triển kinh tế, bảo đảm quốc phòng-an ninh của các tỉnh Tây Nguyên.

Vào năm 2015, tuyến tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ cũng được phê duyệt, hoàn thành đưa vào khai thác cuối năm 2020. Kể từ thời điểm tuyến tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ đưa vào khai thác (đầu tư bằng ngân sách Nhà nước), phần lớn các tài xế xe khách, xe tải đã lựa chọn di chuyển trên tuyến tránh và không phải phải mất phí BOT.

z5583364907219_f2157ecaba88903c1b75566213585ab6
Trạm thu phí BOT thị xã Buôn Hồ ít xe qua lại khiến nhà đầu tư sụt giảm doanh thu. 
Tuyen-Tranh
Hầu hết tài xế đi đường tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ để tránh phải mất phí.

Ông Trần Văn Chiến – tài xế xe tải thường xuyên chạy tuyến Gia Lai đi TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Tôi cũng như đa số các tài xế khác, từ khi có tuyến tránh, hầu hết điều khiển phương tiện di chuyển để né trạm thu phí Buôn Hồ. Như vậy vừa không tốn tiền, thời gian được rút ngắn vì ngoài khu dân cư”.

Vì vậy, sau khi đầu tư tuyến tránh thị xã Buôn Hồ, doanh thu của chủ đầu tư dự án sụt giảm còn 60% - 70% so với hợp đồng. Trong khi, đây là khu vực tập trung nhiều đồng bào dân tộc thiểu số nên chính quyền tỉnh Đắk Lắk đề nghị chấm dứt hợp đồng, bố trí vốn thanh toán cho nhà đầu tư nhằm tạo điều kiện phát triển kinh tế, xã hội các địa phương.

Đại diện Công ty kinh doanh hàng xuất khẩu Quang Đức (địa chỉ tại TP Pleiku, tỉnh Gia Lai) chủ đầu tư dự án, cho biết: “Cùng với nguồn lực tự có của mình, doanh nghiệp vay thêm vốn ngân hàng để đầu tư, phát huy hiệu quả dự án, hoàn thành nghĩa vụ, trách nhiệm theo đúng hợp đồng đã ký với cơ quan Nhà nước.

Những khó khăn, vướng mắc phát sinh khiến doanh thu giảm sút chủ yếu do nguyên nhân khách quan, không do lỗi của nhà đầu tư. Tuy nhiên, hiện nhà đầu tư đang phải gồng gánh nhiều khó khăn về lãi vay, chi phí nuôi bộ máy do doanh thu sụt giảm nghiêm trọng”.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất theo phương án báo cáo Quốc hội cho phép bố trí ngân sách Nhà nước để hoàn trả vốn đầu tư cho nhà đầu tư BOT để xử lý dứt điểm bất cập của dự án này.

Tuy nhiên, để có cơ sở trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định, Bộ Giao thông Vận tải cần tiếp thu đầy đủ ý kiến của các cơ quan (Bộ Tài chính, Ngân hàng nhà nước, Bộ Kế hoạch Đầu tư, UBND tỉnh Đắk Lắk…). Trong đó, rà soát lại, làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm để xảy ra tồn tại, bất cập của dự án, đề xuất phương án khắc phục và làm rõ thẩm quyền quyết định.

 

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Cầu Tứ Liên: Biểu tượng mới cho hành lang phát triển phía Bắc Thủ đô

DNTH: Hà Nội đang chứng kiến những bước chuyển mình mạnh mẽ về hạ tầng khi hàng loạt dự án giao thông chiến lược được triển khai, trong đó nổi bật là dự án cầu Tứ Liên – cây cầu mang tính biểu tượng kết nối trung tâm Thủ...

Hà Nội công bố đường dây nóng về trật tự giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5

DNTH: Ban An toàn giao thông TP Hà Nội vừa công bố các số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh từ người dân về tình hình giao thông trên địa bàn.

Báo chí tiếp lửa cho startup

DNTH: Hành trình khởi nghiệp đầy chông gai, thách thức luôn có người bạn đồng hành tin cậy là các cơ quan truyền thông, báo chí. Với vai trò là cầu nối thông tin, lan tỏa câu chuyện khởi nghiệp, Báo chí chính là điểm tựa vững chắc,...

Vì sao các doanh nhân thành công đều nghe, đọc sách điện tử

DNTH: Những năm trở lại đây, thói quen đọc sách của độc giả bận rộn, đặc biệt độc giả doanh nhân đã có những thay đổi đáng kể. Xu hướng nghe đọc và trải nghiệm trên các nền tảng điện tử trở thành một nhu cầu và thói quen...

Dỡ tòa nhà Hàm cá mập với chi phí 0 đồng

DNTH: Công ty Cổ phần Sản xuất Dịch vụ Toàn Cầu (Công ty Toàn Cầu) ngày 18/3/2025 đã có văn bản đề xuất xin phá dỡ công trình “Hàm cá mập” tại số 7 Đinh Tiên Hoàng (phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) theo hình thức không...

Hội thảo "Chuyển đổi xanh: Động lực phát triển bền vững khu vực Bắc Trung Bộ"

DNTH: Sáng nay, ngày 4/4/2025 tại Khu du lịch sinh thái Linh Kỳ Mộc, TP. Thanh Hóa, Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam phối hợp cùng UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi xanh: Động lực phát triển bền vững khu vực Bắc...

XEM THÊM TIN