Dân mong chờ sớm khép kín vành đai 2

16:04 | 27/04/2023

DNTH: Tuyến đường vành đai 2 được quy hoạch từ 16 năm trước song đến nay vẫn chưa được khép kín. UBND Thành phố Hồ Chí Minh đang có những động thái yêu cầu các đơn vị chú trọng xây dựng các tuyến đường vành đai 2, 3, 4…Trong đó, vành đai 2 sẽ được ưu tiên tháo gỡ vướng mắc để sớm khép kín, hoàn thiện giao thông nội đô.

Đoạn 3 của dự án vành đai 2 (khu vực đường Cây Keo, Thành phố Thủ Đức) - Ảnh: CHÂU TUẤN.
Đoạn 3 của dự án vành đai 2 (khu vực đường Cây Keo, Thành phố Thủ Đức) - Ảnh: CHÂU TUẤN.

Vành đai 2 chỉ còn 14km nữa

Đối với nhiều người dân, tuyến đường vành đai 2 dài hơn 64km được kỳ vọng giải quyết ùn tắc, thúc đẩy liên kết vùng để phát triển kinh tế - xã hội.

Không chỉ vậy, đây cũng là tiền đề hoàn thiện hạ tầng cho Thành phố Thủ Đức tạo đô thị thông minh, thu hút đầu tư. Tuy nhiên, hiện toàn tuyến vẫn còn 14km chưa hoàn thiện.

Trao đổi với báo Tuổi Trẻ, nhiều chuyên gia giao thông nhận định các tuyến đường vành đai 2, vành đai 3, vành đai 4... đều đóng vai trò to lớn trong kết nối giao thông hoàn thiện mạng lưới giao thông liên vùng.

Do đó, việc chậm khép kín vành đai 2 sẽ gây ra nhiều hệ lụy to lớn. Trước hết, việc hoàn thiện đường sá nội đô Thành phố Hồ Chí Minh chậm nên người dân đi lại vất vả. Nhiều đoạn và hạng mục thi công dang dở không đưa vào sử dụng được rất lãng phí.

Trước thực tế đó, chuyên gia cho rằng các đơn vị cần lên phương án sớm khép kín tuyến đường này, phát huy hiệu quả mạng lưới giao thông nội ngoại thành.

Chị Trương Thị Thanh Thủy - một người dân sống ở Thành phố Thủ Đức - cho biết việc đi lại sẽ thuận tiện hơn, đời sống người dân ở dọc tuyến cũng có sự đổi thay. Vì vậy, chị rất mong chờ ngày tuyến đường vành đai 2 khép kín.

Một số vật liệu đã được tập kết sẵn chờ thi công tại đoạn 3 của dự án vành đai 2 (khu vực đường Cây Keo, Thành phố Thủ Đức) - Ảnh: THU DUNG.
Một số vật liệu đã được tập kết sẵn chờ thi công tại đoạn 3 của dự án vành đai 2 (khu vực đường Cây Keo, Thành phố Thủ Đức) - Ảnh: THU DUNG.

Ưu tiên khép kín vành đai 2

Theo lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, đường vành đai 2 là một trong những dự án giao thông trọng điểm được Thành phố Hồ Chí Minh rất quan tâm và sẽ ưu tiên tháo gỡ vướng mắc, sớm khép kín.

Vị này cho biết hiện các đoạn tuyến chưa được kết nối có chiều dài khoảng 14km (chia làm bốn đoạn). Cụ thể, đoạn 1 từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội dài 3,5km, rộng 67m cho 6 làn xe.

Đoạn 2 từ xa lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng dài 2,5km, rộng 67m cho 6 làn xe. Đối với 2 đoạn này, Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến trình HĐND Thành phố Hồ Chí Minh thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp trong năm nay để khởi công dự án năm 2024.

Đoạn 3 dự án từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa đã triển khai thi công vào cuối tháng 12-2017, dài 2,7km, rộng 67m cho 6 làn xe. Dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng, chuyển giao) đang gặp vướng mắc.

Dự án đoạn 4 từ quốc lộ 1 đến đường Nguyễn Văn Linh (quận Bình Tân, huyện Bình Chánh) dài 5,3km, rộng 60m cho 6 làn xe vẫn chưa cân đối được vốn.

Do đó, để sớm đầu tư khép kín đường vành đai 2, Sở Giao thông vận tải cũng đã kiến nghị UBND Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo các sở và Thành phố Thủ Đức khẩn trương làm các thủ tục pháp lý về đầu tư dự án và Thành phố Thủ Đức cần sớm hoàn thành bồi thường giải phóng mặt bằng dự án đoạn 3.

Đồng thời, kiến nghị UBND chỉ đạo các sở, ngành cùng giải quyết các vướng mắc, khó khăn để sớm hoàn thiện đối với dự án kết nối đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa, quốc lộ 1.

Mới đây, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi đã giao Sở Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh rà soát, tháo gỡ vướng mắc nguồn kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng của nhà đầu tư Văn Phú - Bắc Ái trong dự án xây dựng đường vành đai 2 (đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa).

UBND Thành phố Hồ Chí Minh giao Sở Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh trong quý 2-2023 đề xuất hướng bố trí vốn dứt điểm bồi thường, hỗ trợ tái định cư một số trường hợp tồn đọng.

Còn đoạn vành đai 2 từ cầu Phú Hữu trên đường vành đai 2 phía Đông đến xa lộ Hà Nội (bao gồm nút giao thông Bình Thái) và đoạn kết nối từ nút giao thông Bình Thái đến đường Phạm Văn Đồng (bao gồm nút giao thông Phạm Văn Đồng - vành đai 2) chưa hoàn thiện kết nối.

Tại đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh phải chủ trì, phối hợp Sở Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh và Sở Giao thông vận tải rà soát nguồn vốn đầu tư, tham mưu UBND Thành phố Hồ Chí Minh xem xét, quyết định.

 

Theo Thu Dung – Châu Tuấn/Tuổi trẻ

 

 

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Bắc Giang phấn đấu hoàn thành mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024

DNTH: Năm 2024, đối mặt nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự đoàn kết, đồng lòng, nỗ lực vượt khó của toàn hệ thống chính trị và Nhân dân cùng cộng đồng doanh nghiệp, tình hình kinh tế xã hội của tỉnh Bắc Giang vẫn phục...

Công an TP Hà Nội: truy quét tội phạm, đảm bảo trật tự Tết 2025

DNTH: Công an TP Hà Nội sẽ thực hiện hàng loạt biện pháp nhằm bảo đảm an ninh trật tự trong dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

Đề xuất phát hành 100.000 tỷ đồng trái phiếu để cho vay mua nhà ở xã hội

DNTH: Đề xuất triển khai gói ưu đãi 100.000 tỷ đồng cho vay nhà xã hội từ nguồn vốn trái phiếu, áp dụng trong 5 năm là một trong những nội dung được Bộ Xây dựng đưa ra tại Dự thảo Nghị quyết về nguồn vốn ưu đãi cho phát triển...

Sẵn sàng hỗ trợ chuyển đổi công việc cho dân làng nghề Mẫn Xá

DNTH: Những ngày qua, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh Bắc Ninh về xử lý ô nhiễm môi trường tại làng nghề Mẫn Xã, xã Văn Môn, huyện Yên Phong, hoạt động sản xuất của làng nghề này đã dừng. Việc tháo dỡ các xưởng...

Lách luật quảng cáo tại các thùng rác công nghệ

DNTH: Đã 5 năm kể từ khi dự án dự án cung cấp, lắp đặt và duy tu thùng rác công nghệ với mục đích chứa rác phát sinh, rác tái chế của Công ty Cổ phần Công nghệ Xanh Goda khởi động, hàng loạt trụ rác trở thành nơi tập kết rác...

Hà Nội: Cận cảnh vị trí xây nhà hát Opera 10.000 tỷ đồng

DNTH: Theo đồ án Quy hoạch chi tiết khu vực trục không gian trung tâm bán đảo Quảng An (quận Tây Hồ) vừa được vừa phê duyệt, Nhà hát Opera Hà Nội khoảng 10.000 tỷ đồng sẽ là một dự án trọng điểm nâng tầm vị thế thủ đô.

XEM THÊM TIN