Đầu tư nhiều tuyến đường sắt kết nối các nước ASEAN

18:23 | 24/11/2019

DNTH: Việt Nam đang nghiên cứu đầu tư và triển khai một số dự án nhằm tăng cường kết nối đường sắt trong khối ASEAN, từ kết nối hạ tầng làm cơ sở để kết nối vận tải, thúc đẩy vận tải đa phương thức.


Ảnh minh họa

Kết nối đường sắt giữa các nước ASEAN cũng như giữa ASEAN và các đối tác là một trong những nội dung hợp tác quan trọng về GTVT khu vực, thể hiện ở nhiều lĩnh vực như kết nối hạ tầng, hợp tác công nghệ, đào tạo - ông Lê Tuấn Anh, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ GTVT) cho Báo Giao thông biết.

Trong đó, việc xây dựng tuyến đường sắt Singapore-Côn Minh (SKRL) là mục tiêu quan trọng để tăng cường kết nối đường sắt giữa các nước ASEAN và giữa các nước ASEAN với Trung Quốc.

Để thực hiện mục tiêu này, các quốc gia ASEAN đang tích cực thực hiện nâng cấp và xây dựng các tuyến đường sắt mới để phát triển hệ thống đường sắt của nước mình và kết nối khu vực, kết nối quốc tế. Điển hình như: Dự án khôi phục tuyến đường sắt kết nối Campuchia với Thái Lan đã hoàn thành đưa vào khai thác, dự án tuyến đường sắt Vientiane-Boten (Lào) kết nối với đường sắt Trung Quốc đã xây dựng hoàn thành 80% khối lượng và theo kế hoạch sẽ đưa vào khai thác năm 2021, dự án tuyến đường sắt Bờ Đông (ECRL) của Malaysia đang triển khai thực hiện.

Việt Nam cũng đang tìm kiếm nguồn vốn đầu tư để hoàn thiện việc cải tạo, nâng cấp các tuyến đường sắt thuộc dự án đường sắt SKRL như: Tuyến đường sắt Hà Nội-Lào Cai, Hà Nội-TPHCM, Yên Viên-Cái Lân. Cùng đó, tìm kiếm nguồn vốn đầu tư tuyến đường sắt TPHCM-Lộc Ninh, Biên Hòa-Vũng Tàu, TPCHM-Cần Thơ. Đặc biệt, Việt Nam đang nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam.

Các nước cũng đang hoàn thiện nghiên cứu khả thi và thiết kế chi tiết đối với các tuyến đường sắt kết nối ngang của tuyến SKRL giữa Myanmar-Thái Lan và Việt Nam-Lào. Trong đó, Việt Nam và Lào đang triển khai thực hiện dự án tuyến đường sắt Vũng Áng-Vientiane; tìm kiếm hỗ trợ để thực hiện nghiên cứu khả thi tuyến đường sắt Cảng Mỹ Thủy-Đông Hà-Lao Bảo để kết nối đường sắt của Lào tới Savanakhet.

Về vận tải, Việt Nam đã đề xuất các nước thành viên xem xét việc cần thiết nghiên cứu xây dựng một thỏa thuận về tạo thuận lợi cho vận chuyển qua biên giới bằng đường sắt giữa các quốc gia thành viên SKRL.

Theo Nam Hồng

https://vietnamhoinhap.vn/article/dau-tu-nhieu-tuyen-duong-sat-ket-noi-cac-nuoc-asean---n-24346

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Tháng 11, sản xuất công nghiệp của cả nước tiếp tục xu hướng tích cực

DNTH: Theo số liệu được Tổng cục Thống kê công bố, chỉ số sản xuất ngành công nghiệp (IIP) tháng 11/2024 ước tính tăng 2,3% so với tháng trước và tăng 8,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, ngành chế biến, chế tạo tăng 11,2%; ngành...

Xuất siêu hơn 24 tỷ USD, nông sản tiếp tục là điểm sáng

DNTH: Tổng cục Thống kê cho biết 11 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 715,55 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 14,4%; nhập khẩu tăng 16,4%. Cán cân thương mại hàng hóa...

Doanh nghiệp FDI tăng tốc sản xuất cuối năm

DNTH: Cuối năm là thời điểm "nước rút" để các doanh nghiệp FDI tăng tốc sản xuất, hoàn thành các đơn hàng, ký kết các đơn hàng mới.

Doanh nghiệp bắt nhịp xu hướng tiêu dùng xanh

DNTH: Tiêu dùng xanh đang trở thành xu hướng chủ đạo, tác động mạnh mẽ khiến doanh nghiệp phải thay đổi tư duy, cách làm để sản phẩm và dịch vụ của mình đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng mới hiện nay.

Giảm gánh nợ công

DNTH: Trong bối cảnh ngân sách nhà nước phải đáp ứng nhiều mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an sinh xã hội và quốc phòng, việc tiết kiệm chi tiêu không chỉ giúp giảm gánh nặng nợ công mà còn tạo điều kiện để tăng cường...

Năm 'điểm nóng' trên thị trường hàng hóa toàn cầu

DNTH: Nhu cầu của thế giới đối với ngô của Mỹ đang tăng lên. Sản lượng đồng của Chile, nhà cung cấp hàng đầu thế giới, đang phục hồi sau nhiều năm sụt giảm. Và sự phát triển bùng nổ xe điện của Trung Quốc có nguy cơ làm giảm...

XEM THÊM TIN