Đẩy nhanh tiến độ giải ngân hơn 7.200 tỷ đồng cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1

10:03 | 29/08/2022

DNTH: 4 tháng cuối năm 2022, khối lượng giải ngân của dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 còn khoảng 7.270 tỷ đồng. Do đang vào mùa mưa bão, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) yêu cầu các chủ đầu tư/Ban Quản lý dự án (QLDA) phải quyết tâm cao, nỗ lực lớn, chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Còn 4 tháng để giải ngân hơn 7.000 tỷ đồng cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 1 - Ảnh 1.
Bên cạnh các dự án thành phần đang đáp ứng đúng tiến độ, một số dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam vẫn chưa đáp ứng được kế hoạch giải ngân.

Theo Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Vụ KH-ĐT, Bộ GTVT), tính từ đầu năm đến nay, lũy kế giải ngân tại dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 đạt 8.945 tỷ đồng/16.216 tỷ đồng (đạt 55,16%).

Bên cạnh các dự án thành phần đang đáp ứng đúng tiến độ thì một số dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam vẫn chưa đáp ứng được kế hoạch giải ngân. Trong đó, dự án Diễn Châu - Bãi Vọt đang chậm kế hoạch khoảng 680 tỷ đồng do chưa thanh toán được phần vốn Nhà nước tham gia dự án.

3 dự án tiến độ tốt sẽ hoàn thành trong năm 2022

Về 4 dự án thành phần phải hoàn thành trong năm 2022, có 3 dự án tỉ lệ giải ngân tốt gồm: Mai Sơn - QL45 đạt 60,84%, vượt kế hoạch 92 tỷ đồng; Vĩnh Hảo - Phan Thiết đạt 57%, vượt kế hoạch 134 tỷ đồng; Phan Thiết - Dầu Giây đạt 74,13%, vượt kế hoạch 186 tỷ đồng.

Riêng dự án Cam Lộ - La Sơn đang giải ngân chậm, đạt 228 tỷ đồng, chỉ đạt 58,69%. 

Đặc biệt quan tâm đến 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phải về đích trong năm 2022, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, các dự án phải cán đích đúng hạn, ít nhất là phải hoàn thành thảm nhựa, thông xe kỹ thuật. 

"Đây là nhiệm vụ mang tính sống còn, vì vậy các Ban QLDA phải vượt khó bằng mọi giá với tinh thần tiến độ phải đáp ứng, chất lượng phải đảm bảo", Bộ trưởng chỉ đạo.

Đối với 6 dự án thành phần còn lại, các Ban QLDA được yêu cầu phải sát sao, yêu cầu nhà thầu/nhà đầu tư bám sát kế hoạch, nhất là dự án Diễn Châu - Bãi Vọt. Nếu không tìm cách tháo gỡ để giải ngân nguồn vốn ngân sách Nhà nước, nhiệm vụ sẽ càng nặng nề hơn.

Xác định từ nay đến cuối năm, khối lượng giải ngân của dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 tương đối lớn, khoảng 7.270 tỷ đồng. Mùa mưa bão đang đến gần, Bộ trưởng đề nghị các chủ đầu tư/Ban QLDA phải có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện, lũy kế sản lượng làm cơ sở giải ngân theo đúng kế hoạch.

Còn 4 tháng để giải ngân hơn 7.000 tỷ đồng cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 1 - Ảnh 3.
12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tiếp tục yêu cầu các Ban QLDA đẩy nhanh việc hoàn thiện thủ tục. Ảnh minh họa.

Đối với 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tiếp tục yêu cầu các Ban QLDA đẩy nhanh việc hoàn thiện thủ tục đảm bảo mục tiêu cuối tháng 11, đầu tháng 12/2022 sẽ xét thầu xây lắp để có thể khởi công toàn bộ các dự án của cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 vào cuối tháng 12.

Về giải phóng mặt bằng, Bộ trưởng chỉ đạo ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch trung hạn vốn thực hiện, các đơn vị liên quan cũng phải nhanh chóng hoàn thiện thủ tục, phân khai toàn bộ 4.985 tỷ đồng cho các tỉnh và các Ban QLDA để phối hợp giải phóng mặt bằng.

19 dự án đang giải ngân chậm

Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cho biết, tính đến ngày 26/8 có 19 dự án giải ngân chưa đáp ứng yêu cầu.

Trong đó, nhóm chậm giải ngân do giải phóng mặt bằng và lựa chọn nhà thầu chậm, gồm các dự án: kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc, cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ (Ban QLDA 2); dự án Tân Vạn - Nhơn Trạch, cầu Rạch Miễu 2 (Ban QLDA Mỹ Thuận); dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga đoạn Vinh - Nha Trang (Ban QLDA 85) và dự án cải tạo nâng cấp QL 30 (Sở GTVT tỉnh Đồng Tháp).

Nhóm chậm giải ngân do tiến độ thi công chưa đáp ứng yêu cầu, gồm: dự án QL45 - Nghi Sơn (Ban QLDA 2); Diễn Châu - Bãi Vọt (Ban QLDA 6); dự án tuyến tránh QL 1A đoạn qua thành phố Cà Mau (Ban QLDA 7); cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (Ban QLDA Mỹ Thuận); tuyến tránh phía đông thành phố Buôn Ma Thuột (Ban QLDA tỉnh Đắk Lắk); dự án cải tạo, nâng cấp QL 37 (Sở GTVT Thái Bình) và dự án nâng cấp, cải tạo QL 21B (Sở GTVT Hà Nam).

Nhóm các dự án giải ngân chậm do hồ sơ nội nghiệp chậm, gồm: dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn (Ban QLDA đường Hồ Chí Minh); dự án nâng cấp, cải tạo đường cất hạ cánh Tân Sơn Nhất (Ban QLDA Mỹ Thuận); dự án tuyến đường nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (Sở GTVT Hà Nam) và dự án cải tạo, nâng cấp QL 57 (Sở GTVT Bến Tre).

 

Theo Báo CP

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Tháng 11, sản xuất công nghiệp của cả nước tiếp tục xu hướng tích cực

DNTH: Theo số liệu được Tổng cục Thống kê công bố, chỉ số sản xuất ngành công nghiệp (IIP) tháng 11/2024 ước tính tăng 2,3% so với tháng trước và tăng 8,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, ngành chế biến, chế tạo tăng 11,2%; ngành...

Xuất siêu hơn 24 tỷ USD, nông sản tiếp tục là điểm sáng

DNTH: Tổng cục Thống kê cho biết 11 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 715,55 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 14,4%; nhập khẩu tăng 16,4%. Cán cân thương mại hàng hóa...

Doanh nghiệp FDI tăng tốc sản xuất cuối năm

DNTH: Cuối năm là thời điểm "nước rút" để các doanh nghiệp FDI tăng tốc sản xuất, hoàn thành các đơn hàng, ký kết các đơn hàng mới.

Doanh nghiệp bắt nhịp xu hướng tiêu dùng xanh

DNTH: Tiêu dùng xanh đang trở thành xu hướng chủ đạo, tác động mạnh mẽ khiến doanh nghiệp phải thay đổi tư duy, cách làm để sản phẩm và dịch vụ của mình đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng mới hiện nay.

Giảm gánh nợ công

DNTH: Trong bối cảnh ngân sách nhà nước phải đáp ứng nhiều mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an sinh xã hội và quốc phòng, việc tiết kiệm chi tiêu không chỉ giúp giảm gánh nặng nợ công mà còn tạo điều kiện để tăng cường...

Năm 'điểm nóng' trên thị trường hàng hóa toàn cầu

DNTH: Nhu cầu của thế giới đối với ngô của Mỹ đang tăng lên. Sản lượng đồng của Chile, nhà cung cấp hàng đầu thế giới, đang phục hồi sau nhiều năm sụt giảm. Và sự phát triển bùng nổ xe điện của Trung Quốc có nguy cơ làm giảm...

XEM THÊM TIN