Đề xuất chi 3,7 tỷ đồng để gom rác trên sông Sài Gòn

15:10 | 17/03/2025

DNTH: Sở Giao thông công chánh TP.HCM đề xuất UBND thành phố chấp thuận Trung tâm Quản lý đường thủy thu gom rác trên một đoạn sông Sài Gòn để xử lý môi trường.

Sở Giao thông công chánh (GTCC) TP.HCM vừa có Văn bản số 473/SGTCC-QLĐT đề xuất về công tác thực hiện dịch vụ vớt, thu gom chất thải rắn trên sông, kênh, rạch trên địa bàn thành phố, gửi UBND TP. Hồ Chí Minh. Trong đó có đoạn sông Sài Gòn (đoạn từ ngã ba kênh Tẻ đến cầu Sài Gòn) dài 6.200m.

Đoạn sông này giai đoạn 22/8 đến 31/12/2023 được Trung tâm Quản lý đường thủy (thuộc Sở Giao thông Vận tải cũ nay là Sở GTCC) thực hiện thí điểm phương án thu gom chất thải theo công nghệ mới, khối lượng chất thải rắn vớt được là 1.369 tấn.

Đoạn sông từ ngã ba kênh Tẻ đến cầu Sài Gòn có tổng diện tích thu gom chất thải rắn hàng ngày khoảng 787.310m2/ngày vớt. Tần suất thực hiện 2 ngày/lần (số lần vớt dự kiến 45 lần (3 tháng: từ 1/4/2025 đến 30/6/2025).

Ứng dụng công nghệ mới trong việc thu gom chất thải rắn trên sông Sài Gòn ngoài xử lý môi trường, cải tạo cảnh quan, còn phục vụ người dân và du khách trong dịp Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam sắp tới.

Công nghệ mới được sử dụng phương tiện, thiết bị thực hiện vớt, thu gom chất thải rắn trên sông theo các tổ hợp thiết bị và phương tiện theo Quy trình kỹ thuật do Sở Tài nguyên và Môi trường ban hành tại Quyết định 719/QĐ-STNMT ngày 27/6/2022.

Đề xuất chi 3,7 tỷ đồng để gom rác trên sông Sài Gòn. Ảnh: ĐD.

Đề xuất chi 3,7 tỷ đồng để gom rác trên sông Sài Gòn. Ảnh: ĐD.

Rác thải sau khi vớt lên sẽ vận chuyển, tập kết tại bến thủy nội địa Dịch vụ công ích quận 8 (1724 đường Phạm Thế Hiển). Sau đó, sử dụng máy đào gàu ngoạm 0,8m3 để chuyển rác lên bờ rồi tiếp tục vận chuyển đến Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước (cách đó khoảng 9,9km).

Tổng kinh phí thực hiện của toàn bộ hoạt động trên khoảng hơn 3,7 tỷ đồng.

Theo Sở GTCC, để thực hiện nhiệm vụ vớt, thu gom rác tại tuyến sông trên, trong khoảng thời gian trên nếu tổ chức đấu thầu thì không kịp nên áp dụng phương thức đặt hàng là phù hợp.

Do đó, Sở GTCC đề nghị UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương cho triển khai thực hiện công tác vớt, thu gom chất thải rắn sử dụng công nghệ mới theo đề xuất của Trung tâm Quản lý đường thủy tại đoạn sông Sài Gòn như nói trên.               

Quảng Ngãi: Đình chỉ cơ sở sấy cà phê gây ô nhiễm môi trường tại Đăk Tô

DNTH: UBND xã Đăk Tô (tỉnh Quảng Ngãi) vừa yêu cầu tạm ngừng hoạt động đối với hai cơ sở sơ chế cà phê nằm trong khu dân cư, vốn bị dư luận và báo chí phản ánh gây ô nhiễm môi trường.

EVNNPC Tiên phong ứng dụng công nghệ xanh – Hướng tới phát triển bền vững

DNTH: Thực hiện định hướng của Chính phủ và cam kết quốc tế của Việt Nam về mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi xanh và phát...

Thúc đẩy hành động quốc gia về ô nhiễm nhựa

DNTH: Sau Phiên họp lần thứ năm của Ủy ban Đàm phán Liên chính phủ (INC-5.2) về Thỏa thuận toàn cầu chấm dứt ô nhiễm nhựa, Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò chủ động trong nỗ lực toàn cầu chống ô...

Công nhân “gồng mình” chỉnh trang đô thị trong mùa mưa dầm

DNTH: Giữa mùa mưa dầm dề đặc trưng của Tây Nguyên, hàng trăm công nhân Công ty CP Công trình Đô thị Gia Lai vẫn miệt mài khắc phục hậu quả thời tiết, giữ vững nhịp sống "xanh - sạch - đẹp - sáng" cho khu vực TP. Pleiku (cũ) phục vụ...

Hội thảo “Công trình xanh kết hợp giải pháp làm mát, tiết kiệm năng lượng vì sức khỏe và bảo vệ môi trường”

DNTH: Biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng đang đặt ra yêu cầu cấp bách về các giải pháp phát triển bền vững trong ngành xây dựng. Trong đó, Công trình xanh tích hợp công nghệ làm mát hiệu quả và tiết kiệm năng...

HDBank Green Marathon 2025 mở lối “đường chạy xanh” độc đáo

DNTH: Năm 2025 đánh dấu một chặng mới của Giải chạy Cần Giờ Xanh khi chính thức mang tên HDBank Green Marathon 2025, quy mô rộng mở hơn, hứa hẹn đầy ắp trải nghiệm bất ngờ và hấp dẫn. Giải đấu sẽ chính thức diễn ra vào ngày 27 -...

XEM THÊM TIN