Đề xuất điều chỉnh mức phụ cấp đối với người lao động làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn
06:53 | 17/09/2023
DNTH: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất điều chỉnh mức phụ cấp từ 15% lên 25% và từ 20% lên 30% đối với viên chức, người lao động làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang đề nghị xây dựng Nghị định quy định một số chế độ, chính sách đối với viên chức, người lao động chuyên môn trong các đơn vị sự nghiệp công lập lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn.
Tăng phụ cấp ưu đãi nghề nghiệp
Theo đề xuất của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, mục tiêu của chính sách nhằm điều chỉnh mức phụ cấp từ 15% lên 25% và từ 20% lên 30% đối với viên chức, người lao động làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn.
Cụ thể hóa đối với người làm việc được bổ nhiệm vào ngạch diễn viên lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn đang thực hiện nghề, công việc được xác định hưởng các mức phụ cấp như sau:
Dự kiến mức phụ cấp 30% áp dụng đối với người chỉ huy dàn nhạc giao hưởng nhạc vũ kịch, dàn nhạc giao hưởng; diễn viên tuồng, chèo, cải lương, xiếc, múa rối nước, nhạc kịch Opera, vũ kịch (Ballet), kịch nói, kịch dân ca, kịch hình thể, kịch câm; người biểu diễn nhạc cụ hơi; kỹ thuật viên âm thanh, ánh sáng sân khấu tăng thêm 10% so với quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 2 Quyết định số 14/2015/QĐ-TTg).
Dự kiến mức phụ cấp 25% áp dụng đối với người chỉ huy dàn hợp xướng, dàn nhạc sân khấu truyền thống; diễn viên hát dân ca, hát mới, múa rối cạn, múa đương đại, múa dân gian dân tộc, múa hát cung đình, múa tạp kỹ; người biểu diễn nhạc cụ dây, nhạc cụ gõ, nhạc cụ bàn phím tăng thêm 10% so với quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 2 Quyết định số 14/2015/QĐ-TTg).
Chính sách về chế độ bồi dưỡng luyện tập, bồi dưỡng biểu diễn
Mục tiêu của chính sách về chế độ bồi dưỡng luyện tập, bồi dưỡng biểu diễn là điều chỉnh mức bồi dưỡng được tính theo tỉ lệ phần trăm (%) so với mức lương cơ sở. Việc quy định các mức bồi dưỡng theo hướng giữ nguyên giá trị mức bồi dưỡng được quy đổi theo tỉ lệ phần trăm (%) dựa trên mức lương cơ sở tại thời điểm ban hành Quyết định số 14/2015/QĐ-TTg áp dụng từ năm 2023 trở đi để phù hợp với thực tế, mang tính bền vững và diễn biến khi mức lương cơ sở tăng, góp phần khuyến khích sức sáng tạo của người nghệ sỹ biểu diễn.
Chế độ bồi dưỡng luyện tập tính theo số buổi thực tế theo các mức sau:
Dự kiến hưởng 7% mức lương cơ sở/buổi tập áp dụng đối với diễn viên đóng vai chính trong vở diễn sân khấu, nhạc kịch, vũ kịch, xiếc, rối; diễn viên hát chính, diễn viên múa chính, nhạc công độc tấu solist với dàn nhạc, chỉ huy dàn nhạc giao hưởng nhạc vũ kịch, chỉ huy dàn nhạc giao hưởng, chỉ huy hợp xướng, chỉ huy dàn nhạc sân khấu truyền thống tương đương 126.000 đ/buổi;
Dự kiến hưởng 5% mức lương cơ sở/buổi tập áp dụng đối với diễn viên đóng vai chính thứ trong vở diễn sân khấu, nhạc kịch, vũ kịch, xiếc, rối; diễn viên hát chính thứ, diễn viên múa chính thứ, nhạc công chịu trách nhiệm lĩnh tấu trong dàn nhạc giao hưởng, dàn nhạc sân khấu truyền thống, diễn viên chịu trách nhiệm lĩnh xướng trong dàn hợp xướng; kỹ thuật viên chính âm thanh, kỹ thuật viên chính ánh sáng sân khấu tương đương 90.000 đ/buổi;
Dự kiến hưởng 4% mức lương cơ sở/buổi tập áp dụng đối với diễn viên đóng vai phụ trong vở diễn sân khấu, nhạc kịch, vũ kịch, xiếc, múa rối, diễn viên múa, hợp xướng viên, nhạc công dàn nhạc giao hưởng, nhạc công dàn nhạc sân khấu truyền thống; kỹ thuật viên âm thanh, kỹ thuật viên ánh sáng sân khấu tương đương 72.000đ/buổi;
Dự kiến hưởng 3% mức lương cơ sở/buổi tập áp dụng đối với nhân viên hậu đài, nhân viên hóa trang, nhân viên phục trang, nhân viên đạo cụ, nhân viên kỹ thuật âm thanh, ánh sáng tương đương 54.000đ/buổi.
Chế độ bồi dưỡng biểu diễn tính theo số buổi biểu diễn và phục vụ biểu diễn thực tế đề xuất các mức sau:
Dự kiến hưởng 17% mức lương cơ sở/buổi áp dụng đối với diễn viên chính, nhạc công chính, Chỉ đạo nghệ thuật chương trình nghệ thuật ca múa nhạc, vở diễn sân khấu (tương đương 306.000đ/buổi);
Dự kiến hưởng 14% mức lương cơ sở/buổi áp dụng đối với diễn viên chính thứ, nhạc công chính thứ, kỹ thuật viên chính âm thanh, kỹ thuật viên chính ánh sáng sân khấu (tương đương 252.000đ/buổi);
Dự kiến hưởng 10% mức lương cơ sở/buổi áp dụng đối với diễn viên phụ, nhạc công, kỹ thuật viên âm thanh, kỹ thuật viên ánh sáng sân khấu kể cả trưởng, phó đoàn, cấp dưỡng (tương đương 180.000đ/buổi);
Dự kiến hưởng 7% mức lương cơ sở/buổi áp dụng đối với nhân viên hậu đài, nhân viên hóa trang, nhân viên phục trang, nhân viên đạo cụ, nhân viên kỹ thuật âm thanh, nhân viên kỹ thuật ánh sáng sân khấu (tương đương 126.000đ/buổi).
Trường hợp người tham gia biểu diễn nghệ thuật thực hiện nhiệm vụ kiêm nhiệm thì chỉ hưởng mức bồi dưỡng luyện tập, bồi dưỡng biểu diễn cao nhất.
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- Bồi dưỡng biểu diễn /
- Bồi dưỡng luyện tập /
- Phụ cấp ưu đãi nghề nghiệp /
- Nghệ thuật biểu diễn /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)
Bộ Tài chính đề xuất loạt giải pháp kiểm soát giá cả những tháng cuối năm
DNTH: Bộ Tài chính vừa có văn bản số 16597/BTC-QLG trả lời kiến nghị của cử tri TP. Đà Nẵng về các giải pháp bình ổn giá thị trường, nhất là đối với hàng hóa thiết yếu khi điều chỉnh tăng lương cơ sở.
Đề xuất nâng mức hỗ trợ phí bảo hiểm nông nghiệp lên đến 95% cho người dân
DNTH: Để tháo gỡ những rào cản khiến nông dân khó tiếp cận bảo hiểm, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ phương án tăng mạnh mức hỗ trợ tài chính và đơn giản hóa thủ tục bồi thường nhằm tạo điều kiện cho sản xuất nông nghiệp...
Đến 2030, hình thành cơ bản hệ thống an sinh xã hội đa tầng
DNTH: Phó Thủ tướng Phạm Thị Thanh Trà ký Quyết định số 1960/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện kết luận của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại buổi làm việc với Đảng ủy Chính phủ và các cơ quan về...
Tổ chức Ngày Văn hóa Việt Nam gắn với Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc
DNTH: Phó Thủ tướng Phạm Thị Thanh Trà vừa ký ban hành Chỉ thị số 35/CT-TTg ngày 30/9/2026 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức Ngày Văn hóa Việt Nam gắn với Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2026.
Các mức hỗ trợ người khuyết tật sẽ được tăng lên từ tháng 10
DNTH: Từ ngày 5/10/2026, mức trợ cấp xã hội hằng tháng cho người khuyết tật tăng lên theo Nghị định 335/2026/NĐ-CP, với mức chuẩn trợ giúp xã hội mới là 540.000 đồng/tháng. Do đó, nhân theo hệ số, một số nhóm khuyết tật nặng và...
Sở Xây dựng phải trả lời trong 15 ngày về nhà đủ điều kiện bán
DNTH: Đây là quy định được nêu trong Quyết định 1649/QĐ-BXD ngày 18/9/2026 do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh ký, công bố thủ tục hành chính sửa đổi trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.
Đô thị cuộc sống
-
Khoảng 98% hộ gia đình được giảm tiền điện theo biểu giá điện mới
-
Ngọc Thiện: Những con đường rộng mở từ ý Đảng, lòng dân
-
Trao yêu thương, gìn giữ ánh sáng tuổi thơ
-
Chợ truyền thống trước làn sóng đóng sạp
-
Cận cảnh Dự án Trung tâm Thương mại GO! Pleiku trị giá 600 tỉ đồng
-
Aeon Mall Hạ Long chuẩn bị đưa vào vận hành
Sống khỏe
-
Hội thảo khoa học “Ung thư trong kỷ nguyên hội nhập – Best of ASCO 2026”
-
Thêm một kỹ thuật cao được triển khai thành công tại Bệnh viện ĐHYD - HAGL
-
Sàng lọc sức khỏe diện rộng: Bài toán năng lực phòng xét nghiệm
-
Herbalife Việt Nam tổ chức Ngày Hiến máu tình nguyện 2026 tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, tiếp nhận 183 đơn vị máu
-
Ca phẫu thuật tim bắc cầu mạch vành thành công đầu tiên ở bệnh viện C Đà Nẵng
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu