Đến với vùng đất "Bốn mùa mây"
06:30 | 18/03/2025
DNTH: Sa Pa - một trong những điểm du lịch nổi tiếng, không chỉ thu hút du khách bởi cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp mà còn có tiềm năng lớn trong phát triển kinh tế nông nghiệp.

Phát huy “thương hiệu” Sa Pa
Ngày 1/10/2021, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lào Cai ban hành Nghị quyết 18 NQ/TU về phát triển thị xã Sa Pa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Nghị quyết xác định mục tiêu: Xây dựng Sa Pa phát triển toàn diện, đồng bộ, tốc độ tăng trưởng kinh tế đứng trong tốp đầu của tỉnh, đến năm 2030 trở thành thành phố đô thị loại III và trở thành trung tâm nghỉ dưỡng quốc gia tầm cỡ quốc tế với hệ thống hạ tầng, dịch vụ đồng bộ, hiện đại, sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc, chất lượng cao, có thương hiệu, hấp dẫn, thu hút du khách trong nước và quốc tế; là cầu nối giao lưu văn hóa vùng Tây Bắc với khu vực và quốc tế; là trung tâm sản xuất dược liệu và phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ của tỉnh...
Với khí hậu mát mẻ, Sa Pa xác định tập trung phát triển kinh tế nông nghiệp làm nền tảng cho các ngành kinh tế. Trong đó, tập trung phát triển cây trồng đặc hữu của địa phương có năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh nhằm xây dựng kế hoạch đầu tư, xúc tiến thương mại, phát triển ngành hàng có trọng tâm, trọng điểm. Sa Pa đang thúc đẩy ứng dụng công nghệ hiện đại vào trồng trọt, đặc biệt là mô hình nhà kính và nhà lưới để sản xuất rau sạch, hoa cao cấp. Cây đặc sản như: su su, thảo quả, đào đang được chú trọng phát triển và xây dựng thương hiệu.
Sa Pa phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với du lịch bằng việc triển khai các mô hình du lịch nông nghiệp như: vườn hoa, trang trại rau sạch, homestay tại các làng bản không chỉ nâng cao giá trị sản phẩm mà còn tạo trải nghiệm độc đáo cho du khách.
Năm qua, Sa Pa tiếp tục phát triển sản xuất theo 2 nhóm là sản phẩm chủ lực cấp tỉnh (dược liệu, chăn nuôi lợn) và nhóm sản phẩm chủ lực địa phương (rau, hoa, cây ăn quả, cá nước lạnh) gắn với chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao 455 ha…
Phát triển mô hình nông nghiệp gắn với du lịch
Hiện nay, Thị xã có 40 sản phẩm OCOP của 8 tổ chức kinh tế và đang đứng đầu về số lượng sản phẩm OCOP toàn tỉnh. Phát triển chăn nuôi vật nuôi bản địa có năng suất và chất lượng; quản lý nuôi thủy sản nước lạnh theo hướng nâng cao giá trị, đa dạng sản phẩm chế biến chuyên sâu; phát triển dịch vụ nông nghiệp nuôi trồng thủy sản nước lạnh kết hợp du lịch tại xã Ngũ Chỉ Sơn. Đến nay, trên địa bàn thị xã có 16 sản phẩm chế biến từ cá nước lạnh được chứng nhận đạt OCOP 3 sao.
Tại Sa Pa, chương trình OCOP đã thúc đẩy sự phát triển của nhiều sản phẩm đặc sản, mang đậm bản sắc văn hóa vùng cao. Nổi bật là nhóm các sản phầm như: Các sản phẩm nông nghiệp (Thảo dược và cây thuốc, rau trái ôn đới, hoa); Các sản phẩm chăn nuôi (Thịt lợn bản, thịt trâu gác bếp, ruốc cá hồi…); Các sản phẩm chế biến từ thảo mộc như tinh dầu và sản phẩm làm đẹp; Trà thảo mộc; Sản phẩm thủ công mỹ nghệ (thổ cẩm; đồ trang trí bằng gỗ và tre). Ngoài sản phẩm vật chất, các mô hình du lịch cộng đồng tại các bản làng như Tả Van, Lao Chải, Tả Phìn cũng được công nhận trong chương trình OCOP.
Các sản phẩm OCOP không chỉ là hàng hóa thương mại mà còn là biểu tượng văn hóa, giúp du khách hiểu thêm về vùng đất và con người Sa Pa. Việc đưa sản phẩm OCOP vào các tour du lịch trải nghiệm, chợ phiên, và sự kiện quảng bá đã làm tăng sức hấp dẫn cho du lịch Sa Pa. Nhiều sản phẩm OCOP như trà dây, thổ cẩm, hay rau trái ôn đới được sản xuất theo hướng hữu cơ, thân thiện với môi trường. Đồng thời, các sản phẩm này cũng góp phần bảo tồn nghề truyền thống và văn hóa bản địa.
Thị xã Sa Pa cũng tập trung nguồn lực đặc biệt là nguồn vốn các chương trình mục tiêu quốc gia để phát triển nông nghiệp hàng hóa, trong đó tập trung vào các loại cây dược liệu phục vụ chế biến, cây ăn quả ôn đới gắn với phát triển du lịch sinh thái. Từ năm 2021 đến nay đã triển khai trồng mới 205 ha cây ăn quả và 95 ha cây dược liệu, nâng tổng diện tích cây ăn quả lên 935 ha, diện tích cây dược liệu đạt 265 ha; hình thành các mô hình phát triển cây ăn quả gắn với du lịch sinh thái tại các phường Ô Quý hồ, Sa Pả, Hàm Rồng...
Hiện nay, thị xã phát triển và duy trì 265 ha cây dược liệu gồm atiso, chùa dù, chè dây, đương quy, tía tô cùng các loại cây dược liệu dùng để chế biến sản phẩm thuốc tắm người Dao đỏ; duy trì trồng ổn định 31 ha chè Ô long tại phường Ô Quý Hồ với sản lượng hằng năm đạt 150 tấn chè búp tươi...
Kinh tế nông nghiệp đã và đang đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Sa Pa. Trong tương lai, nông nghiệp Sa Pa có tiềm năng trở thành một hình mẫu phát triển bền vững, gắn kết giữa sản xuất và du lịch.
Sa Pa không chỉ là điểm đến du lịch, mà còn là một vùng đất giàu tiềm năng để phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững, mang lại lợi ích lâu dài cho cả người dân và du khách.
                        
                        Theo Diễn đàn doanh nghiệp
                    
Nguồn: https://diendandoanhnghiep.vn/den-voi-vung-dat-bon-mua-may-10151449.html
Cùng chuyên mục
- 
                            
Tags:
 - Công nghệ hiện đại /
 - sản phẩm OCOP /
 - Sa Pa /
 
- Chia sẻ:
 - 
                        
                            
 - 
                        
                            
 - 
                        
Bình luận (0)
 
                        
                        Quảng Ninh lần đầu tiên tổ chức lễ diễu hành xe đèn lồng và bắn pháo hoa dịp Trung thu
DNTH: Trung thu năm nay, Quảng Ninh “chơi lớn” với lễ diễu hành đoàn xe đèn lồng quy mô nhất từ trước tới nay, kết hợp pháo hoa nghệ thuật tại bãi biển trục quảng trường Sun Carnival, mang đến trải nghiệm đêm rằm rực rỡ chưa...
                        
                        Sheraton Grand Danang Beach Resort & SPA được vinh danh TOP 10 khách sạn 5 sao tốt nhất Việt Nam 2025
DNTH: Ngày 27/9, tại lễ trao Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025, Sheraton Grand Danang Beach Resort & SPA - khu nghỉ dưỡng và hội nghị đạt tiêu chuẩn Sheraton Grand đầu tiên tại Đông Nam Á - tự hào được vinh danh TOP 10 khách sạn 5 sao tốt nhất...
                        
                        Hà Nội đón hơn 26 triệu lượt du khách thu về gần 100.000 tỷ đồng trong 9 tháng
DNTH: Trong 9 tháng năm 2025, Hà Nội đón hơn 26 triệu lượt khách, doanh thu du lịch đạt gần 100.000 tỷ đồng, khẳng định sức bật và vị thế trung tâm du lịch hàng đầu cả nước.
                        
                        Du khách thích thú check-in đại kỳ tại Hạ Long ngay trước thềm lễ 2/9
DNTH: Những ngày cuối tháng 8, Sun World Hạ Long khoác áo đỏ rực rỡ với hàng nghìn lá cờ Tổ quốc, tiểu cảnh đậm chất Việt, trở thành điểm đến “gây sốt” cho du khách đến vịnh di sản check-in và cảm nhận không khí lễ hội...
                        
                        Cẩm nang du lịch: Hà Nội rợp cờ hoa kết hợp Sa Pa lúa vàng 2/9
DNTH: Kỳ nghỉ 2/9 năm nay, du khách có thể trải nghiệm một hành trình bốn ngày đáng nhớ: ngắm thủ đô Hà Nội đầy tự hào, hòa mình trong không khí buổi lễ diễu binh lịch sử tại Quảng trường Ba Đình, và tận hưởng cảnh sắc vùng...
                        
                        Hơn 1,5 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 7
DNTH: Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam vừa có báo cáo tình hình khách du lịch tại Việt Nam tháng 7/2025, trong đó số lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tháng 7/2025 đạt 1.562.588 lượt khách, tăng 7% so với tháng 06/2025, tăng 35,7% so với...
Đô thị cuộc sống
- 
                
                                    
                        
                    
                                Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
 - 
                
                                
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
 - 
                
                                
Bộ Tài chính đề nghị gia hạn chi trả chế độ nghỉ việc theo Nghị định 178 và Nghị định 67
 - 
                
                                
Tập đoàn Sơn Hải lên tiếng vụ "sai phạm tại dự án 500 tỉ đồng": Đính chính thông tin gây hiểu lầm
 - 
                
                                
Hưng Yên: Thôn Đông An hướng đến Ngày hội đại đoàn kết toàn dân
 - 
                
                                
Những phần quà nghĩa tình tiếp sức người dân và học sinh xã Bố Hạ vượt qua bão lũ
 
Sống khỏe
- 
                
                                    
                        
Ca sĩ Siu Black xuất viện sau 5 ngày điều trị, sớm trở lại sân khấu
 - 
                
                                    
                        
                    
                                “Phép màu” hồi sinh một gia đình có hai bệnh nhân ung thư xương
 - 
                
                                
Bệnh viện ở Gia Lai được bổ sung gần 400 kỹ thuật chuyên sâu
 - 
                
                                
Gia Lai: Hành trình 50 ngày “hồi sinh” của người phụ nữ vỡ nát lồng ngực
 - 
                
                                
Herbalife Việt Nam tiếp tục triển khai chương trình Casa Herbalife giai đoạn 2025-2026 hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng hằng ngày...
 
Thị trường
- 
                
                                    
                        
                    
                                Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
 - 
                
                                
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
 - 
                
                                
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
 - 
                
                                
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
 - 
                
                                
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
 - 
                
                                
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
 
                    
Ý kiến bạn đọc...