Thứ hai, 29/05/2023, 05:27

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Nhịp sống doanh nghiệp Đô thị cuộc sống

Điểm mặt những cây xăng 'không chịu' di dời khỏi khu dân cư

Hà Nội có hàng chục cây xăng nằm trong khu dân cư đông đúc. Theo quy hoạch hệ thống cửa hàng xăng dầu đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, trên 50 cửa hàng xăng dầu phải di dời hoặc giải tỏa vì quá chật hẹp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn về cháy nổ.

Thế nhưng, theo khảo sát của PV VOVGT, hàng chục cây xăng trên địa bàn đã có quyết định di dời từ năm... 2013; nhưng đến nay vẫn hoạt động. 

Cá biệt như cây xăng tại 436 Trần Khát Chân vừa được xây mới "đàng hoàng hơn, to đẹp hơn" và khai trương cách đây một thời gian sau "sự cố" phát hiện nhân viên cây xăng gian lận khi bán xăng cho khách cách đây vài năm (?).

Điểm mặt những cây xăng 'không chịu' di dời khỏi khu dân cư

Sau sau vụ cháy nghiêm trọng tại cây xăng số 2B Trần Hưng Đạo năm 2013 việc di dời các cây xăng này ra khỏi nội đô, nhất là những cây xăng sát khu dân cư đã được UBND TP.Hà Nội xem xét

IMG-8215

Nguyên nhân chính dẫn tới việc Thành phố quyết định di dời những cây xăng trong nội đô là do nằm quá sát khu dân cư tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ... 

Điểm mặt những cây xăng 'không chịu' di dời khỏi khu dân cư 1

Cây xăng 436 Trần Khát Chân trở lại hoạt động sau sự việc nhân viên cây xăng bán hàng gian lận cho khách bị phát hiện cách đây vài năm. Cây xăng được xây mới hoàn toàn sau "sự cố gian lận", mặc dù đây cũng là 1 trong những cây xăng trong diện phải di dời (?)

Điểm mặt những cây xăng 'không chịu' di dời khỏi khu dân cư 2

---

Điểm mặt những cây xăng 'không chịu' di dời khỏi khu dân cư 3

Cây xăng trên phố Nguyễn Công Trứ vẫn hoạt động bình thường sau nhiều năm bị cho vào danh sách phải di dời

IMG-8230

---

IMG-8232

Tuy nhiên, nhiều người dân cũng cho rằng, việc di dời cây xăng sẽ phần nào gây ảnh hưởng tới họ, bởi sau bao nhiêu năm đã quen với việc đổ xăng ở những cây xăng này vì tiện trên đường đi làm, bây giờ lại phải tìm cây xăng mới sẽ mất thời gian hơn và quãng đường di chuyển sẽ xa hơn...

IMG-8239

Cây xăng số 9 Trần Hưng Đạo hằng ngày phục vụ hàng ngàn lượt khách, đây cũng là 1 trạm xăng nằm trong khu dân cư đông đúc... 

IMG-8241

... và luôn trong tình trạng "quá tải"

IMG-8243

Địa điểm thuận tiện cho người có nhu cầu, nhưng lại nằm khá gần khu dân cư

IMG-8253

Rất nhiều cây xăng đặt tại địa điểm có đường giao thông nhỏ, chật chội nên thường xuyên diễn ra cảnh ùn tắc trước cửa trạm xăng do ô tô, xe máy vào ra đổ xăng

IMG-8254

Cây xăng tại 463 Đội Cấn nằm trên đúng đoạn đường hẹp nhất của con phố này, lúc nào cũng trong tình trạng ùn tắc trước cửa do lượng xe ra vào đổ xăng khá lớn

IMG-8255

Cây xăng 114 phố Đốc Ngữ, nằm trước cổng bệnh viện và khu dân cư đông đúc...

IMG-8257

---

IMG-8259

---

IMG-8262

Cây xăng 249 Thụy Khuê là 1 trong những cây xăng thuộc diện phải di dời. Chị Loan - 1 người dân sinh sống ngay sát cây xăng cho biết, hằng ngày mọi người ở đây đều phải ngửi mùi xăng dầu bốc ra rất khó chịu, nhưng không cách nào tránh được. Chị cũng như nhiều người cũng có tâm trạng lo lắng khi sống gần cây xăng, nếu chẳng may xảy ra tai họa thì cũng không biết phải làm sao...

IMG-8264

Tuy nhiên, việc di dời các trạm xăng ra khỏi khu dân cư, ra khỏi thói quen và sự thuận tiện trên đường đi làm của nhiều người cũng khiến nhiều người tỏ ra không bằng lòng

IMG-8266

Chính vì vậy, việc quy hoạch những cây xăng cần phải theo đúng quy định, để tránh cho người dân gặp phải những thiệt hại nặng nề về tài sản, thậm chí tính mạng nếu chẳng may xảy ra sự cố, như trường hợp cháy cây xăng 2B Trần Hưng Đạo năm 2013

IMG-8271

Cảnh ùn tắc diễn ra hằng ngày trước cây xăng số 4 Nguyễn Đình Chiểu

IMG-8276

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về yêu cầu thiết kế cửa hàng xăng dầu của Bộ Công thương quy định rõ: Vị trí xây dựng cửa hàng xăng dầu phải phù hợp với quy hoạch, có diện tích tối thiểu 900 m2, phải đảm bảo yêu cầu an toàn giao thông, an toàn phòng cháy chữa cháy và vệ sinh môi trường. Cửa hàng xăng dầu tiếp giáp với các công trình xây dựng khác phải có tường bao kín có chiều cao không nhỏ hơn 2,2m bằng vật liệu không cháy...

IMG-8277

Thế nhưng hầu như các cây xăng trên địa bàn Hà Nội đều không đạt được những tiêu chí này

IMG-8213

---

IMG-8279

Cây xăng số 2D Khâm Thiên (Đống Đa, Hà Nội) nằm gọn trong khuôn viên Xí nghiệp đầu máy Hà Nội là  một trong những cây xăng hiếm hoi trong danh sách bị "khai tử" đã chủ động đóng cửa nhiều năm nay

Theo VOV GT

Cùng chuyên mục

Cưỡng chế phá dỡ chung cư lâu đời nhất Nghệ An

Cưỡng chế phá dỡ chung cư lâu đời nhất Nghệ An

Hai tòa chung cư lâu đời nhất Nghệ An vừa bị UBND tỉnh ra quyết định cưỡng chế phá dỡ do đã cũ nát và xuống cấp.
Những tác động tích cực từ Covid - 19

Những tác động tích cực từ Covid - 19

DNTH: Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đang đối mặt với cơn đại dịch Covid - 19 nghiêm trọng. Truyền thông và mạng xã hội liên tục đăng tải những tin tức căng thẳng và đau lòng. Cơn đại dịch chắc chắn rồi sẽ qua đi nhưng giờ đây, ngoài việc tỉnh táo chống chọi đại dịch, chúng ta còn động lực hướng về tương lai là niềm tin, sự lạc quan và những suy nghĩ tích cực.
Cận cảnh hầm chui nút giao thông 3 tầng giải cứu kẹt xe cửa ngõ Sài Gòn

Cận cảnh hầm chui nút giao thông 3 tầng giải cứu kẹt xe cửa ngõ Sài...

Hầm chui cuối cùng tại vòng xoay An Sương được thông xe tạo thành nút giao thông 3 tầng giải toả tình trạng kẹt xe cửa ngõ phía Tây Bắc TPHCM nhiều năm qua.
Hà Nội nỗ lực phát triển nhà ở: Đáp ứng nhu cầu an cư

Hà Nội nỗ lực phát triển nhà ở: Đáp ứng nhu cầu an cư

Cũng như các đô thị lớn khác, Hà Nội đứng trước áp lực lớn về nhu cầu nhà ở. Thời gian qua, thành phố đã nỗ lực tập trung phát triển các dự án nhà ở, khu đô thị mới đáp ứng nhu cầu an cư cũng như cải thiện chất lượng sống cho người dân Thủ đô.
Những dòng sông bị "đánh cắp" bởi "cơn bão" đô thị hoá

Những dòng sông bị "đánh cắp" bởi "cơn bão" đô thị hoá

Bao nhiêu con sông, bao nhiêu bờ sông vốn thanh bình, thơ mộng như dải lụa đẹp, bị "đánh cắp" và "nép mình" sau lớp cốt thép bê tông của những toà cao ốc. Đã đến lúc giành lại những khúc sông bị "đánh cắp" cho người dân đô thị.
Nhiều thành phố dùng AI để giảm tắc đường

Nhiều thành phố dùng AI để giảm tắc đường

Giao thông từng là vấn đề đau đầu của người dân ở thành phố Hàng Châu, phía đông Trung Quốc, nơi có trụ sở của hãng Alibaba.
Hà Nội đóng 18 trạm trung tâm đăng kiểm xe cơ giới

Hà Nội đóng 18 trạm trung tâm đăng kiểm xe cơ giới

DNTH: DNTH: Hà Nội có 31 đơn vị đăng kiểm với tổng 61 dây chuyền kiểm tra, trong đó có 6 trạm V, 5 trạm S và 20 trạm D. Tuy nhiên, hiện chỉ còn 13 đơn vị đăng kiểm đang hoạt động. Và ở 13 trung tâm này, lượng nhân sự rất thiếu hụt, nên các trạm phải bỏ trống dây chuyền, không đạt được công suất làm việc tối đa.
Hai vấn đề nổi lên cần giải quyết để thúc đẩy các dự án cao tốc

Hai vấn đề nổi lên cần giải quyết để thúc đẩy các dự án cao tốc

DNTH: Ngày 4/2, sau khi kiểm tra công tác thi công các dự án cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 và cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu qua địa phận các tỉnh Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An, thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì họp kiểm điểm tiến độ Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017 – 2020.