Doanh nghiệp bán lẻ Việt tiếp cận và khai thác thị trường thành công theo hướng "New Commerce"
19:52 | 29/08/2024
DNTH: Tương tự Masan Consumer với sứ mệnh phụng sự 8 tỷ người tiêu dùng trên toàn thế giới, WinCommerce cũng được “lên dây cót” cho hành trình tạo giá trị cho 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam.
Thị trường bán lẻ hiện đại tại Việt Nam đang phát triển nhanh chóng với sự gia tăng các chuỗi siêu thị, trung tâm thương mại và cửa hàng tiện lợi. Thu nhập gia tăng và thay đổi thói quen tiêu dùng đã thúc đẩy sự mở rộng của các nhà bán lẻ trong nước nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Đồng thời, mua sắm trực tuyến ngày càng phổ biến, phản ánh sự chuyển mình của thị trường theo hướng công nghệ và tiện ích số.
Phục vụ 100 triệu người Việt Nam, WinCommerce đặt mục tiêu mang về lợi nhuận trên toàn hệ thống
WinCommerce (WCM), công ty sở hữu chuỗi WinMart và WinMart+, thuộc Tập đoàn Masan, đã nâng cao vị thế của mình trong ngành bán lẻ kể từ khi nhận chuyển giao vào năm 2019. Đến cuối tháng 6/2024, WinCommerce vận hành gần 3.700 siêu thị, bao phủ 62/63 tỉnh thành, là doanh nghiệp sở hữu điểm bán lớn nhất Việt Nam, chiếm 50% tổng số siêu thị bán lẻ hiện đại. Sau 10 năm hoạt động, chuỗi ghi nhận doanh thu hàng năm trên mức tỷ USD, tương đương khoảng 26.000-31.000 tỷ đồng.

Trong quý II/2024, WinCommerce đạt 7.844 tỷ đồng doanh thu, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước. EBITDA (lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao) tăng 11,1% lên 172 tỷ đồng. Đặc biệt, Tập đoàn Masan thông báo WinCommerce đã có lợi nhuận sau thuế dương trong tháng 6/2024 trước khi tiếp tục báo lãi ròng trong tháng 7, đánh dấu hai tháng liên tiếp có lợi nhuận.
Như vậy, sau 10 năm vận hành, chuỗi bán lẻ hàng đầu Việt Nam đã cho "trái ngọt", đánh dấu sự khởi đầu của một lộ trình tăng trưởng bền vững trong tương lai.
Với việc lợi nhuận dương trở lại và thông tin tích cực từ Bộ Công Thương về chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa, triển vọng tăng trưởng của WinCommerce được kỳ vọng sẽ tiếp tục tích cực. Bộ Công Thương báo cáo mức tăng trưởng bán lẻ 6 tháng đầu năm 2024 là 8,6%, thấp hơn nhiều kỳ vọng. Nếu loại trừ yếu tố tăng giá, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ chỉ tăng 5,7%. Điều này hàm ý dư địa phát triển đối với thị trường bán lẻ trong nước còn rất lớn.

Sau khi hoàn thành tái cấu trúc doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Phương, CEO WinCommerce, tự tin chia sẻ rằng công ty đặt mục tiêu đạt 10.000 cửa hàng vào năm 2030. Điều này đồng nghĩa WinCommerce cần mở trung bình 1.000 cửa hàng mỗi năm để tăng gấp ba lần quy mô hiện tại. Trong năm 2024, lãnh đạo WCM kỳ vọng 80% cửa hàng sẽ có lãi và mảng bán lẻ đang ghi nhận lợi nhuận hoạt động đầu tiên kể từ khi mua lại.
Để hiện thực mục tiêu, mang lại hiệu quả tối ưu, WinCommerce đang áp dụng mô hình "New Commerce", tận dụng hệ sinh thái Tập đoàn Masan. Điều này bao gồm khả năng sản xuất và xây dựng thương hiệu của Masan Consumer, cùng bộ phận logistics nội bộ Supra để giảm chi phí và gia tăng lợi ích cho khách hàng. Chiến lược bền vững này giúp WinCommerce dần hoàn thiện chuỗi giá trị từ sản xuất đến phân phối, góp phần hiện đại hóa thị trường bán lẻ Việt Nam.
Mô hình New Commerce giúp WinCommerce tiên phong trong lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam
Theo dữ liệu từ Euromonitor, thị trường bán lẻ hiện đại (Modern Trade - MT) tại Việt Nam chỉ chiếm khoảng 12% thị phần và đang ở giai đoạn đầu phát triển, tương tự như Indonesia vào năm 2010. Ở Indonesia, sự mở rộng của các chuỗi siêu thị như Indomaret và Alfamart đã thúc đẩy tăng trưởng bán lẻ hiện đại lên 18% hàng năm trong 5 năm qua.
Tại Việt Nam, mặc dù bán lẻ hiện đại và thương mại điện tử đang tăng trưởng, phần lớn giao dịch tiêu dùng vẫn qua kênh bán lẻ truyền thống, chiếm 75-80% thị phần. Nếu phát triển tương tự Indonesia, thị trường MT có thể tăng gấp ba lần trong thập kỷ tới, đạt khoảng 20 tỷ USD.
Với sự hỗ trợ tài chính vững chắc từ Tập đoàn Masan, WinCommerce đang linh hoạt trong chiến lược tiếp cận và khai thác thị trường theo hướng "New Commerce".
New Commerce - hiểu đơn giản là bán lẻ mới. Với người tiêu dùng, bán lẻ mới sẽ phục vụ mọi thứ họ muốn vào bất cứ lúc nào họ cần bằng bất kỳ cách thức phục vụ nào phù hợp với họ, dù là tại điểm bán hiện hữu hay thương mại điện tử.
“Một năm, WinCommerce cần xử lý 30 tỷ dòng lệnh. Với 30 tỷ dòng lệnh, chắc chắn con người không thể làm được, chắc chắn là máy sẽ giúp chúng ta làm điều đó. Chúng tôi đã mời những chuyên gia hàng đầu về Supply chain, cũng như là về AI, Machine Learning giàu kinh nghiệm cùng tham gia. Ở WCM có những chuyên gia về bán lẻ. Chúng ta sẽ kết hợp để đưa ra những phương thức để máy có thể giúp chúng ta thực hiện các công việc hàng ngày”, đại diện WCM chia sẻ.

Năm ngoái, chuỗi bắt đầu triển khai hai mô hình cửa hàng mới nhằm tiếp cận đa dạng tệp khách hàng. Mô hình WiN, với hơn 400 cửa hàng, tăng trưởng trên 7% mỗi cửa hàng, cung cấp sản phẩm tươi sống cho đô thị. Cùng lúc, mô hình WinMart+ Nông thôn được ra mắt nhằm phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng nông thôn, chuyển đổi gần 1.200 cửa hàng WinMart+ cũ sang WinMart+ mới, tạo ra hơn 11% tăng trưởng mỗi cửa hàng sau chuyển đổi.
Tương tự Masan Consumer với sứ mệnh phụng sự 8 tỷ người tiêu dùng trên toàn thế giới, WinCommerce cũng được “lên dây cót” cho hành trình tạo giá trị cho 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam. Việc chuỗi bắt đầu có lãi là một bước quan trọng của Tập đoàn Masan, đem đến giá trị cốt lõi cho người tiêu dùng và lợi ích cho cổ đông doanh nghiệp.
PV
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- WinCommerce /
- New Commerce /
- Masan Consumer /
- Doanh nghiệp bán lẻ /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

Vinamilk giành giải thưởng lớn tại Hội nghị Sữa toàn cầu 2025
DNTH: Hội nghị Sữa toàn cầu 2025 (Global Dairy Congress 2025) lần thứ 18 diễn ra từ ngày 18-19/6 tại Hà Lan. Trong lần thứ 5 tham dự, Vinamilk tiếp tục là đại diện duy nhất của Việt Nam được mời chia sẻ tham luận tại diễn đàn ngành sữa...

Chính thức khởi động Quỹ học bổng IMAP Light Up trị giá 10 tỷ đồng
DNTH: Sáng 22/6, Công ty Cổ phần Giáo dục và Đào tạo IMAP Việt Nam chính thức ra mắt Quỹ học bổng “IMAP Light Up” theo Quyết định số 964/2025/QĐ-IMAP. Buổi lễ diễn ra trang trọng tại cơ sở Ms Hoa Junior, quận Tây Hồ, Hà Nội với sự tham...

Tập đoàn BRG - 'Top 10 Nhà Phát Triển Bất động sản Hàng Đầu 2025'
Tập đoàn BRG vừa lần thứ bảy được tôn vinh “Top 10 Nhà Phát Triển Hàng Đầu 2025” trong lĩnh vực Bất động sản tại Hubexo Asia Awards (tiền thân là BCI Awards) - giải thưởng có chất lượng chuyên môn cao trong ngành xây dựng tại châu Á.

Người "kể chuyện" giữa dòng điện sáng
DNTH: Chị Cao Thị Phương Thảo, cán bộ truyền thông Công ty Điện lực Hà Tĩnh là người kết nối, lan tỏa hình ảnh của ngành điện đến với cộng đồng.

Stavian Hóa chất đứng thứ 15 trong 100 nhà phân phối hóa chất lớn nhất toàn cầu theo ICIS 2025
DNTH: Tổ chức phân tích và xếp hạng uy tín toàn cầu Independent Commodity Intelligence Services (ICIS) vừa chính thức công bố Bảng xếp hạng Top 100 Nhà phân phối Hóa chất lớn nhất thế giới năm 2025.

Chủ xe VF 9 tiết lộ lý do lớn nhất chọn VF 9: Sau tất cả là sự yên tâm
DNTH: VinFast VF 9 đang chiếm được lòng tin của nhiều khách hàng bởi cảm giác “yên tâm toàn diện” – từ trải nghiệm vận hành vượt trội, chi phí sử dụng gần như bằng 0, đến chế độ hậu mãi chuẩn “xe chủ tịch”.
Đô thị cuộc sống
-
Dự án Khu du lịch biển Thắng Liên được cập nhật vào Quy hoạch chung phường Hoàng Mai
-
Tiếp sức mùa thi 2025 ứng dụng công nghệ, lan tỏa tinh thần tình nguyện
-
Sống Khỏe – Năng lượng tràn đầy từ mọi hoạt động tại Eurowindow Sport Garden, dự án sắp khởi công tại Vinh
-
Hà Nội: Tái khởi công đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A
-
Xếp hàng xuyên đêm chiêm bái xá lợi Đức Phật tại chùa Quán Sứ
-
Từ ngày 20/5 người dân Hà Nội có thể thực hiện trực tuyến một số thủ tục về đất đai
Sống khỏe
-
Nên ăn 4 - 5 quả mận mỗi ngày để đem lại lợi ích tối đa cho sức khỏe
-
Tự hào là bệnh viện mắt tiên phong tại Tây Nguyên
-
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên: Hành trình 7 năm trao ánh mắt, tặng nụ cười
-
Cấp cứu thành công một bệnh nhân người Campuchia bị tai nạn lao động
-
Người phụ nữ suýt thủng thực quản vì uống thuốc sai cách
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...