Thứ năm, 28/10/2021, 06:33

Phát triển thương hiệu Doanh nghiệp

Doanh nghiệp của ông chủ nhà xe Văn Minh: Doanh thu trăm tỷ, lãi trăm triệu, nợ cao ngất

DNTH: Là thương hiệu nhà xe nổi tiếng khắp các tỉnh miền Trung, tuy nhiên tình hình kinh doanh của Công ty TNHH Văn Minh khá lạ: doanh thu hàng trăm tỷ đồng nhưng chỉ báo lãi chưa đến nửa tỷ đồng.

Doanh nghiệp của ông chủ nhà xe Văn Minh: Doanh thu trăm tỷ, lãi trăm triệu, nợ cao ngất

Ông Nguyễn Đàm Văn, Tổng giám đốc Công ty TNHH Văn Minh.

Thương hiệu nhà xe nổi khắp miền Trung

Công ty TNHH Văn Minh được thành lập ngày 22/11/2007, có trụ sở tại khách sạn Thân Hoa, đường Mai Thúc Loan, phường Nghi Hương, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An.

Sau 14 năm hoạt động, Văn Minh hiện tại đã có các văn phòng tại các thành phố lớn như Hải Phòng, Hà Nội, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Đà Nẵng và TP. HCM.

Từ hoạt động ban đầu là vận chuỵển hành khách, đến năm 2016, Văn Minh đã mở rộng sang khai thác lĩnh vực vận chuyển hàng hóa, chuyển phát bưu chính.

Đến năm 2019, công ty đã có 35 văn phòng bán vé và giao nhận, tổng số 60 xe tải các loại vận chuyển hàng hóa; 27 xe giường nằm, 13 xe trung chuyển khách.

Cũng trong năm 2019, Văn Minh khánh thành và đi vào hoạt động trung tâm xuất khẩu lao động Văn Minh, hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu lao động.

Ngoài vận tải hành khách, hàng hóa và xuất khẩu lao động, Văn Minh cũng là chủ đầu tư của bến xe phía Đông TP. Vinh (Nghệ An) với tổng mức đầu tư 3,4 triệu USD và được khánh thành vào tháng 5/2020.

Ông Nguyễn Đàm Văn (sinh năm 1976) là Tổng giám đốc Công ty TNHH Văn Minh và là Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Nghệ An. Cuối tháng 5/2021 vừa qua, ông Văn cũng vừa được bầu vào đại biểu HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Bức tranh tài chính của Văn Minh chìm trong "u ám"

Theo dữ liệu của VietnamFinance, Công ty TNHH Văn Minh có 2 cổ đông cá nhân là: ông Nguyễn Đàm Văn nắm giữ 90% cổ phần và bà Nguyễn Thị Ái Vân (vợ ông Văn) nắm giữ 10% còn lại.

Trụ sở Công ty TNHH Văn Minh tại TP. Vinh, Nghệ An

Trong giai đoạn 2017 - 2019, tình hình kinh doanh của Công ty TNHH Văn Minh ghi nhận mức tăng trưởng mạnh về doanh thu, nhưng lợi nhuận lại không tương xứng.

Cụ thể, doanh thu thuần tăng liên tục từ mức 69 tỷ đồng (2017) lên 88,6 tỷ đồng (2018) và cán mốc hơn 100 tỷ đồng vào năm 2019.

Lợi nhuận gộp trồi sụt trong cùng giai đoạn, từ 8,2 tỷ đồng xuống 6,3 tỷ đồng rồi hồi phục lên 7,1 tỷ đồng.

Tuy nhiên, các khoản chi phí (tài chính, bán hàng và quản lý) đã bào mòn gần hết khoản lợi nhuận gộp của Văn Minh. Đây là nguyên nhân trực tiếp khiến doanh nghiệp này chỉ ghi nhận mức lãi sau thuế "èo uột", lần lượt là 195 triệu đồng vào năm 2017, 469 triệu đồng vào năm 2018 và 474 triệu đồng vào năm 2019.

Với mức lãi khá thấp này, chỉ số ROE (lợi nhuận ròng/vốn chủ sở hữu) của Văn Minh trong giai đoạn 2017 – 2019 chỉ dao động 0,7% - 2,9% và chỉ số ROA (lợi nhuận ròng/tổng tài sản) chỉ dao động trong khoảng 0,16% - 0,2%.

Về tài sản, trong giai đoạn 2017 – 2019, quy mô tài sản của Văn Minh đã tăng đáng kể từ 115 tỷ đồng (2017) lên 173 tỷ đồng (2018) và đạt 188 tỷ đồng (2019). Trong đó chiếm phần lớn là tài sản dài hạn.

Tài trợ chính cho sự tăng trưởng về tài sản là nợ phải trả. Trong giai đoạn 2017 - 2019, nợ phải trả của doanh nghiệp này tăng từ 87,8 tỷ đồng (2017) lên 156 tỷ đồng (2018) và đạt 171,6 tỷ đồng (2019).

Như vậy, nợ phải trả chiếm 75% tổng tài sản năm 2017, 90% tổng tài sản năm 2018 và 91% tổng tài sản năm 2019.

Tương ứng với sự phình to của nợ phải trả và sự thu hẹp của vốn chủ sở hữu. Trong cùng giai đoạn, vốn chủ sở hữu giảm dần từ 27,2 tỷ đồng năm 2017 xuống 16,7 tỷ đồng năm 2018 và chỉ còn 16,2 tỷ trong năm 2019.

Diễn biến nghịch chiều trong cơ cấu nguồn vốn dẫn đến hệ quả tất yếu là chỉ số D/E (nợ phải trả/vốn chủ sở hữu) các năm 2018 và 2019 đạt mức rất cao, tới 9,6 - 10,5 lần.

Đáng chú ý, bảng lưu chuyển tiền tệ của Văn Minh cho thấy trong giai đoạn 2018 – 2019, dòng tiền kinh doanh của công ty ở tình trạng âm với mức âm ngày càng nặng. Cụ thể, năm 2018, lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh âm 1,2 tỷ đồng. Đến năm 2019, con số này là âm 15 tỷ đồng.

Dòng tiền kinh doanh biểu thị cho việc hoạt động kinh doanh có thu được tiền về không. Dòng tiền âm có nghĩa rằng công ty chỉ ghi nhận lãi trên sổ sách chứ không thu được tiền về. Để bù đắp dòng tiền, doanh nghiệp có nhiều lựa chọn, hoặc giảm chi đầu tư, hoặc thanh lý tài sản, hoặc tăng cường đi vay.

Sự gia tăng của nợ phải trả (trực tiếp là nợ vay) của Văn Minh trong các năm qua là hệ quả tất yếu của thực trạng dòng tiền kinh doanh âm này.

Copy Link

Theo Vietnamfinance

Cùng chuyên mục

Đắt hay rẻ - dự án điện tỷ đô ???

Đắt hay rẻ - dự án điện tỷ đô ???

DNTH: Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu đã phản ánh ở số trước trong bài: Quy định “trái xoáy” làm giảm cạnh tranh trong đấu thầu, sau khi bài báo đăng tải đã có rất nhiều cơ quan báo chí vào cuộc đưa tin. Các cơ quan quản lý nhà nước cũng đã có các văn bản yêu cầu chủ đầu tư và bên mời thầu xem xét lại các nội dung phản ánh. Dù đã có các cảnh báo từ cấp có thẩm quyền, dư luận báo chí, nhưng bên mời thầu vẫn quyết định mở thầu vào ngày 06/08/2021. Đến thời hạn đóng thầu, điều dư luận phản ánh đã thành hiện thực chỉ duy nhất 1 nhà thầu nộp hồ sơ. Bên mời thầu đã kéo dài thời gian đóng thầu đến ngày 23/08/2021, và rồi cũng chỉ có 1 nhà thầu duy nhất nộp hồ sơ. Quy luật thị trường cho thấy khi cơ hội tham gia chào thầu bị “hạn chế” thì chi phí chào thầu sẽ được “mở rộng” và hiệu quả của dự án sẽ “thu hẹp” tối đa. Liệu dự án được cho chịu nhiều sự giám sát như gói thầu EPC quốc tế dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 do Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam – CTCP (PV Power) làm chủ đầu tư có nằm trong quy luật thị trường hay không ?
Vinachem lỗ nặng, kiểm toán 'khui' ra loạt vấn đề

Vinachem lỗ nặng, kiểm toán 'khui' ra loạt vấn đề

"Chúng tôi không thể xác định liệu Báo cáo tài chính giữa niên của Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình, Công ty Cổ phần DAP số 2 - Vinachem và Công ty Cổ phần Phân Đạm và Hóa chất Hà Bắc cho kỳ kế toán từ ngày 1/1/2020 đến ngày 30/6/2020 với giả định các đơn vị này sẽ tiếp tục hoạt động liên tục có phù hợp hay không", Kiểm toán AASC nhấn mạnh.
Chủ tịch HĐQT Talentnet chỉ ra cách “chia tay” nhân viên vì Covid-19 nhưng thấu tình đạt lý, thậm chí người lao động còn quay lại công ty khi dịch qua đi

Chủ tịch HĐQT Talentnet chỉ ra cách “chia tay” nhân viên vì Covid-19...

Bà Tiêu Yến Trinh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Talentnet cho rằng trong kịch bản xấu nhất phải sa thải người lao động, chủ doanh nghiệp phải lồng ghép cả "khoa học" và "nghệ thuật" trong câu chuyện, dựa trên tinh thần nhân văn, minh bạch.
Vinamilk của bà Mai Kiều Liên bất ngờ lộ diện tham vọng mới

Vinamilk của bà Mai Kiều Liên bất ngờ lộ diện tham vọng mới

Vừa thắng lớn vào các thị trường như Trung Quốc và Hàn Quốc, Vinamilk của bà Mai Kiều Liên kỳ vọng năm 2020 sẽ thu về 60.000 tỷ đồng, tương ứng hơn 160 tỷ/ngày. Ngoài ra, Vinamilk muốn lấn sân sang mảng đường và tăng vốn điều lệ lên gần 1 tỷ USD.
Sau 10 năm: Vingroup, Vinamilk, Vietcombank “dậy thì thành công”, HAGL, Eximbank chật vật tìm lại hào quang năm xưa

Sau 10 năm: Vingroup, Vinamilk, Vietcombank “dậy thì thành công”, HAGL,...

Trong số 10 doanh nghiệp lớn nhất trên TTCK cách đây 10 năm, chỉ một nửa vẫn duy trì được vai trò đầu tàu dẫn dắt thị trường.
Những biện pháp khẩn cấp cần bạn chung tay tiêu diệt Covid - 19

Những biện pháp khẩn cấp cần bạn chung tay tiêu diệt Covid - 19

DNTH: Thật sự là khẩn cấp rồi, đã đến lúc mỗi người dân phải là một chiến sĩ phòng, chống dịch.Hãy bắt đầu từ chính bạn, người thân, đồng đội, chiến hữu của bạn bằng những biện pháp để chung tay tiêu diệt Covid-19
Doanh nghiệp cần chủ động tự bảo vệ trước vấn nạn hàng giả

Doanh nghiệp cần chủ động tự bảo vệ trước vấn nạn hàng giả

Hiện nay, sản xuất kinh doanh hành giả đang bùng nổ trên toàn cầu, từ những sản phẩm vô hại như giày hay túi xách sang các mặt hàng mỹ phẩm, dược phẩm, phân bón... đe dọa đến sức khỏe người tiêu dùng. Để bảo vệ mình, doanh nghiệp cần chủ động phòng chống hàng giả, hàng nhái.
Chủ đầu tư cao tốc Hà Nội - Hải Phòng lỗ gần 6.700 tỷ đồng trong 4 năm đi vào vận hành

Chủ đầu tư cao tốc Hà Nội - Hải Phòng lỗ gần 6.700 tỷ đồng trong 4...

Ngay từ khi đi vào vận hành, vấn đề thu không đủ bù lãi vay đã là bài toán chưa có lời giải của Vidifi. Mức lỗ năm 2019 dù đã giảm nhưng vẫn trên 1.200 tỷ đồng.