Doanh nghiệp khó tiếp cận ưu đãi cho sản xuất sản phẩm xanh
21:40 | 27/02/2025
DNTH: Theo quy định, doanh nghiệp sản xuất sản phẩm xanh được hưởng cơ chế, chính sách hỗ trợ nhưng thực tế, việc tiếp cận ưu đãi còn khó khăn.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, số lượng đồ nhựa dùng một lần, nhất là túi ni lông được sử dụng tại Việt Nam ở mức báo động với con số 31,4 tỷ chiếc túi ni lông được tiêu thụ trong một năm. Chỉ có 15% trong tổng số 31,4 tỷ chiếc túi ni lông được tái chế và tái sử dụng.
Trước thực trạng trên, theo bà Kim Thị Thuý Ngọc - Viện Chiến lược, chính sách tài nguyên và môi trường, Chính phủ đã ban hành nhiều chương trình kế hoạch với các mục tiêu cụ thể từ nay đến năm 2030 nhằm hạn chế nhập khẩu túi ni lông, khuyến khích sử dụng các sản phẩm thay thế, thân thiện môi trường nhằm giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa.
Hưởng ứng chủ trương của Chính phủ, nhiều doanh nghiệp tiên phong sản xuất và cung ứng sản phẩm thân thiện với môi trường, sử dụng nguyên liệu đầu vào có gốc thực vật như bắp, khoai mì, đường mía… để thay thế cho đồ nhựa dùng một lần. Lĩnh vực này đang thu hút nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia, phát triển các sản phẩm trên như ống hút, hộp thức ăn… phục vụ cho nhu cầu trong nước cũng như xuất khẩu.
Bên cạnh đó, nhiều chuỗi siêu thị lớn, các cửa hàng kinh doanh thực phẩm và đồ uống trong cả nước cũng tiên phong thực hiện nhiều sáng kiến ý nghĩa vừa tuyên truyền vừa thay đổi hành vi, khuyến khích người tiêu dùng hạn chế sử dụng túi ni lông, đồ nhựa một lần và thay thế sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường, sản phẩm tái chế dùng nhiều lần.
Tuy có nhiều nỗ lực song bà Kim Thị Thuý Ngọc cho rằng, giải quyết ô nhiễm rác thải nhựa còn gặp nhiều thách thức từ một số nguyên nhân như sản phẩm thân thiện với môi trường có giá thành cao, chưa tiện lợi nên thị trường chưa sẵn sàng tiếp nhận. Trong khi đó, doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm xanh gặp khó khăn trong việc tiếp cận các cơ chế ưu đãi, chính sách hỗ trợ, nguồn tài chính cho các hoạt động sản xuất sản phẩm thân thiện, giảm ô nhiễm.

Bà Ramla Khalidi - Trưởng đại diện thường trú UNDP Việt Nam cho rằng, ô nhiễm nhựa vẫn đang là một trong những vấn đề cấp bách, ngăn cản nỗ lực phát triển bền vững trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Đổi mới là động lực chính trong quá trình chuyển đổi để giải quyết thách thức trên.
Theo khảo sát của UNDP hiện mới chỉ có khoảng 1/3 các giải pháp, sáng kiến đổi mới sáng tạo về nhựa được phát triển, nhân rộng. Các khoản đầu tư hiện nhỏ lẻ, tự phát, tập trung ở giai đoạn thí điểm.
Để thúc đẩy các giải pháp tiên tiến nhất nhằm giảm thiểu phát sinh rác thải nhựa, khuyến khích các giải pháp thay thế bền vững, thúc đẩy các hoạt động kinh tế tuần hoàn, UNDP và các đối tác triển khai Chương trình đổi mới sáng tạo giảm thiểu rác thải nhựa năm 2025 - 2026.
Chương trình tìm kiếm các ý tưởng, giải pháp trong 6 lĩnh vực ưu tiên là, đổi mới vật liệu, đổi mới thiết kế, đổi mới mô hình kinh doanh, đổi mới công nghệ, đổi mới trong hệ thống quản lý và công cụ tài chính sáng tạo. Đặc biệt, khuyến khích sự tham gia của các nhà khoa học, các doanh nghiệp SME đang ấp ủ những ý tưởng sáng tạo, đột phá tham gia.
Cùng với việc tìm kiếm, ươm mầm cho các giải pháp sáng tạo về nhựa, UNDP và các đối tác tăng cường khuôn khổ chính sách cho phép những đổi mới sáng tạo từ các tổ chức, doanh nghiệp, viện nghiên cứu được nhân rộng, tích hợp vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo chung. Đồng thời, mở rộng và kết nối sáng kiến này đến những nền tảng lớn hơn tại một số quốc gia trên thế giới, góp sức cùng nỗ lực trong khu vực, toàn cầu cũng như tìm kiếm các quỹ đầu tư nuôi dưỡng, hợp tác hiện thực sáng kiến, ý tưởng.
Theo Diễn đàn doanh nghiệp
Nguồn: https://diendandoanhnghiep.vn/doanh-nghiep-kho-tiep-can-uu-dai-cho-san-xuat-san-pham-xanh-10150725.html
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- ô nhiễm nhựa /
- UNDP /
- Rác thải nhựa /
- Sản phẩm xanh /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

Doanh nhân trẻ đưa nông sản Việt ra thế giới
DNTH: Các dự án khởi nghiệp xanh ở Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, đang trở thành một hướng đi đầy tiềm năng. Từ củ khoai mì Củ Chi đến vỏ sò, ốc bỏ đi ở Bà Rịa - Vũng Tàu, các doanh nghiệp trẻ đang biến nông...

Nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp thực phẩm tại Canada năm 2025
DNTH: Trong năm 2025, Thương vụ Việt Nam tại Canada thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ các sản phẩm thực phẩm chế biến của Việt Nam sang địa bàn.

Cần chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đa dạng hóa thị trường
DNTH: Để hạn chế ảnh hưởng tiêu cực, bên cạnh việc kiểm soát chặt chẽ vấn đề về gian lận thương mại, theo chuyên gia, cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đa dạng hóa thị trường.

Để doanh nghiệp phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò, sứ mệnh của mình
DNTH: Trước yêu cầu phát triển mới, cộng đồng doanh nghiệp nói chung, đội ngũ doanh nghiệp tư nhân nói riêng cần phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò, sứ mệnh của mình trong phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Doanh nghiệp dệt may tăng tốc sản xuất từ đầu năm
DNTH: Năm 2025, Việt Nam đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu ngành dệt may đạt 48 tỷ USD. Đến nay, nhiều doanh nghiệp dệt may đã có đơn hàng đến quý III/2025.

Gần 11.000 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng đầu năm 2025
DNTH: Theo Tổng cục Thống kê, vốn đăng ký bình quân một doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 1/2025 đạt 8,8 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm trước.
Đô thị cuộc sống
-
Huyện vùng cao giảm nghèo bền vững nhờ xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại
-
Nông dân miền núi làm gì để thoát nghèo
-
Sẽ phát triển phương pháp dự báo hạn hán sớm vài tháng
-
Đưa Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ nông thôn mới: đích đến không còn xa
-
Mặc mưa rét, nông dân Tứ Liên hối hả chuẩn bị cho vụ quất mới
-
Nhà hàng, siêu thị mở bán buffet chay dịp Rằm tháng Giêng
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...