Doanh nghiệp ô tô xoay sở đủ kiểu mong “thoát dịch”
10:34 | 13/06/2020
DNTH: Trước thực trạng ảm đạm của thị trường, các doanh nghiệp (DN) ô tô đã phải liên tục tung ra nhiều chương trình kích cầu chưa từng có trước đây. Thế nhưng, sức mua dù có tăng nhưng vẫn khó trở lại như trước.
![]() |
Đủ kiểu “o bế”
Thị trường ô tô khó khăn từ đầu năm đến nay khiến các DN phải tìm mọi cách để “cứu sức mua”. Công ty VinFast đầu tháng 6/2020 đã tung ra chương trình ưu đãi chưa từng có dành cho hai dòng xe Lux SA2.0 và Lux A2.0. Cụ thể, VinFast hỗ trợ toàn bộ phí trước bạ cho hai dòng xe này từ giờ cho đến hết năm 2020, nâng thời hạn bảo hành từ 3 lên 5 năm và cung cấp dịch vụ cứu hộ miễn phí 24/7 trong suốt thời gian bảo hành. Đây được cho chương trình hưởng ứng Nghị quyết 84/NĐ-CP của Chính phủ, trong đó có việc giảm 50% lệ phí trước bạ đăng ký ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.
Đại diện VinFast cho biết, với chính sách này, khách hàng có thể tiết kiệm chi phí lên tới 223 triệu đồng/xe (tuỳ theo mức áp dụng lệ phí trước bạ 10-12% của từng tỉnh thành). VinFast cũng triển khai chương trình chưa từng có tiền lệ trong ngành là đổi xe cũ bất kỳ để lấy xe mới VinFast, với hàng loạt các ưu đãi như tặng tiền mặt, miễn phí gửi xe…
Trong khi đó, thương hiệu xe sang đến từ Anh quốc Jaguar Land Rover lâu nay rất hiếm khi khuyến mãi nhưng nay cũng rất chịu khó “o bế” khách hàng. Nhà nhập khẩu và phân phối chính thức của thương hiệu này tổ chức kiểm tra xe miễn phí và giảm 20% chi phí thay dầu nhớt, phụ tùng phụ kiện cho khách hàng. Bên cạnh đó, hãng này còn đặt lịch sửa chữa và bảo dưỡng tận nhà. Khi có nhu cầu bảo dưỡng hoặc sửa chữa xe, khách hàng chỉ cần liên hệ xưởng dịch vụ, nhân viên của hãng sẽ đến nhận xe, sửa chữa và giao xe tận nơi cho khách.
![]() |
Nhiều doanh nghiệp phải thay đổi cách phục vụ với mục tiêu tăng trưởng doanh thu |
Tương tự, Công ty Nissan Việt Nam vừa ưu đãi vừa mang đến cho khách hàng trải nghiệm dịch vụ tại các đại lý của công ty. Khách hàng mua xe Nissan Terra, Nissan Navara, Nissan X-Trail và Nissan Sunny trong tháng 6 và 7 sẽ nhận được quà tặng tiền mặt từ 10 - 40 triệu đồng và các gói quà tặng phụ kiện. Bên cạnh đó, khách hàng bảo dưỡng xe được kiểm tra miễn phí hệ thống điều hòa, được giảm giá 20% dầu động cơ, giảm giá 20% lọc gió điều hòa… Công ty Toyota Việt Nam thì hỗ trợ 1 phần phí trước bạ cho khách mua xe Fortuner… Các công ty Honda Việt Nam, Ford Việt Nam… suốt từ đầu năm đến nay cũng liên tục thực hiện các chương trình khuyến mãi theo kiểu “gối đầu” khi chương trình này chưa kết thúc đã diễn ra chương trình mới.
Tung "hàng mới" cứu sức mua
Không chỉ “o bế” khách hàng, các DN ô tô còn nhanh chóng tung ra xe mới để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Đầu tuần này, Công ty Toyota cùng lúc ra mắt 3 dòng xe mới. Trong đó, Granvia là mẫu xe 9 chỗ hoàn toàn mới được nhập khẩu từ Nhật Bản và lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Hiace thế hệ mới - mẫu xe được hãng ra mắt thị trường Việt Nam từ năm 1996. Mẫu xe thế hệ thứ 6 này được nhập khẩu từ Thái Lan và trong lần ra mắt này được cải thiện đáng kể về nội - ngoại thất và nâng cấp về mặt an toàn. Riêng mẫu xe Land Cruiser Prado được nâng cấp một số tiện nghi như cần gạt mưa tự đồng, chế độ đèn chờ dẫn đường và đèn chiếu sáng ở bậc lên xuống xe, khoá cửa điện kép, gương chiếu hậu bên trong bổ sung chống chói tự động.
Hãng xe thể thao của Đức Porsche mang về Việt Nam bộ ba phiên bản xe thể thao vào mùa hè, gồm các phiên bản Coupé và Cabriolet và 911 Targa mới. Riêng dòng 911 Targa có hai phiên bản truyền động 4 bánh toàn phần 911 Targa 4 và 911 Targa 4S. Đây là dòng xe mui trần tự động, sở hữu khung chống lật, mui xe có thể đóng mở chỉ trong 19 giây với giá bán từ 8,2 - 9,1 tỷ đồng.
Không chỉ có Toyota và Porsche, nhiều DN khác cũng đánh tiếng ra mắt loạt xe mới trong thời gian tới. Trong đó, Jaguar Land Rover tiết lộ trong tháng 6 này sẽ ra mắt hai mẫu xe mới Jaguar XE và Land Rover Discovery Sport. Trong những tháng tới, sẽ có thêm ít nhất 5 mẫu xe thuộc thế hệ mới của Kia Morning, Honda City, Toyota Corolla Altis, Mazda 6 và Kia Sorento được “trình làng” người tiêu dùng trong nước. Trong số này, hai mẫu xe mới của Mazda 6 và Kia Sorento đang được hãng cho chạy thử trước khi ra mắt.
![]() |
Theo các chuyên gia thị trường, sẽ có nhiều mẫu xe mới được các hãng tung ra trong thời gian tới vì thông thường từ tháng 9 đến cuối năm là thời điểm tốt nhất để kích cầu “mùa mua sắm cuối năm”. Thêm vào đó, năm nay, ảnh hưởng từ dịch bệnh khiến doanh thu các hãng sụt giảm mạnh càng khiến hoạt động này nhanh chóng được áp dụng.
Vẫn rất khó khăn
Dù nhiều chương trình kích cầu hoành tráng được các hãng liên tục triển khai nhưng số lượng bán ra tuy có tăng vẫn còn rất kém so với cùng kỳ năm trước. Báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô chiều ngày 11/6 cho thấy, trong tháng 5, sản lượng bán hàng của toàn thị trường đạt 19.081 xe, tăng 62% so với tháng 4 nhưng vẫn giảm đến 30% so với cùng kỳ năm trước. Có 19.081 xe được bán ra trong tháng này, gồm 13.009 xe du lịch, 5.810 xe thương mại và 262 xe chuyên dụng. Tính chung từ đầu năm đến nay, lượng xe ô tô du lịch giảm 36%, xe thương mại giảm 28% và xe chuyên dụng giảm 39% so với cùng kỳ năm ngoái. Về xuất xứ, xe lắp ráp trong nước giảm 32% trong khi xe nhập khẩu giảm 38% so với cùng kỳ năm trước.
Theo chia sẻ của bà Hoàng Thị Như Quỳnh - Trưởng ban Truyền thông, Marketing và Trách nhiệm xã hội Công ty Ô tô Toyota Việt Nam, trong tháng 5, công ty đã bán được 4.311 xe, tuy có tăng 48% so với tháng trước nhưng vẫn giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe du lịch giảm 29%, xe thương mại giảm đến 49%. Về từng dòng xe, trong tháng 5, sản lượng tiêu thụ các mẫu xe CKD (xe lắp ráp trong nước) của Toyota Việt Nam chỉ đạt 2.688 xe. Cụ thể, Toyota Vios bán được 1.958 chiếc, giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Các dòng Corolla Altis đạt 125 xe, Innova là 166 xe và Fortuner đạt mức doanh số 623 xe, giảm 47% so với cùng kỳ năm 2019.
![]() |
Nhiều doanh nghiệp phải điều chỉnh kế hoạch kinh doanh trong năm nay |
Khó khăn khiến nhiều DN phải điều chỉnh kế hoạch kinh doanh trong năm nay. Đơn cử như Công ty CP dịch vụ tổng hợp Sài Gòn (Savico) - doanh nghiệp phân phối chiếm hơn 10% thị trường ô tô trong cả nước mới đây đã điều chỉnh kế hoạch kinh doanh và lợi nhuận. Ông Mai Việt Hà - Chủ tịch HĐQT Savico cho biết, dịch bệnh đã ảnh hưởng nhiều đến hoạt động kinh doanh của các đơn vị thành viên, vì vậy, Savico đặt mục tiêu tăng trưởng thấp hơn nhiều so với trước. Theo đó, doanh thu hợp nhất chỉ còn 81% so với năm 2019, dự kiến là 14.762 tỷ đồng. Cùng với đó, lợi nhuận trước thuế chỉ còn 46% so với năm trước, dự kiến là 125 tỷ đồng.
Theo https://doanhnhansaigon.vn/o-to/doanh-nghiep-o-to-xoay-so-du-kieu-mong-thoat-dich-1099097.html

Tập đoàn Sơn Hải thắng thầu dự án tại Phú Yên với mức giảm 12,5%
DNTH: Dự án tuyến đường bộ ven biển Phú Yên, đoạn kết nối huyện Tuy An – TP. Tuy Hòa (giai đoạn 1), vừa chính thức xác định nhà thầu thực hiện.

Hải Phòng - Café khởi nghiệp sáng tạo
DNTH: Vừa qua, Trung tâm Phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo - Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Hải Phòng tổ chức chương trình Café khởi nghiệp sáng tạo. Tham dự có ông Nguyễn Đình Vinh - Phó Giám đốc Sở KH&CN, đại diện...

Tiến sĩ Nguyễn Đình Trọng: Người kiến tạo công nghệ xử lý rác thải "Made in Vietnam"
"Không xử lý được môi trường, đừng nghĩ đến phát triển bền vững" - Đó là chia sẻ của Tiến sĩ Nguyễn Đình Trọng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Công nghệ T-TECH Việt Nam. Với hơn 22 năm cống hiến, ông đã tiên phong...

Loạt doanh nghiệp bị xử phạt thuế
DNTH: Với hành vi kê khai sai thuế, 3 doanh nghiệp bao gồm Kosy, Tập đoàn TNT và Hodeco đã phải chịu án phạt nặng, trong đó Kosy chịu mức phạt và truy thu lên đến hơn 6,8 tỷ đồng.

Gỡ nút thắt về vốn cho ngành lương thực thực phẩm
DNTH: Các chuyên gia đề xuất ngân hàng cần linh hoạt hơn trong chính sách tín dụng để tháo gỡ khó khăn, giúp ngành lương thực thực phẩm ổn định sản xuất, phát triển bền vững.

Giảm gánh nặng thủ tục, mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp
DNTH: Nhằm hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng GDP trên 8%, Việt Nam đang tăng cường cải cách thể chế và cải thiện môi trường kinh doanh.
Đô thị cuộc sống
-
Trong tháng 4 mưa đá có thể xuất hiện nhiều
-
2 kỳ nghỉ lễ trong tháng 4/2025 của công chức, viên chức và người lao động
-
Mùa hè năm 2025 sẽ nắng nóng ít gay gắt hơn
-
Gần 60% tổng số xã của Hà Nội đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
-
Hội thảo "Chuyển đổi xanh: Động lực phát triển bền vững khu vực Bắc Trung Bộ"
-
Hành trình khám phá ẩm thực độc đáo ở trái tim Thụy Sỹ
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...