Doanh nhân người Việt kinh doanh hoa “có cái tâm lớn” trên đất nước Nhật
16:10 | 27/08/2019
DNTH: “Trong kinh doanh điều quan trọng nhất là mình phải có cái tâm hết lòng vì khách hàng, lợi nhuận chỉ là thứ yếu. Hiểu được điều đó khách hàng sẽ đến với mình. Có khách hàng thì hàng sẽ bán được, chắc chắn sẽ không bị thua lỗ, về lâu dài thể nào cũng có lãi”, chia sẻ từ một doanh nhân người Việt tại Nhật Bản đã bỏ ra 5 năm lấy công làm lãi, kinh doanh về mặt hàng hoa trong các dịp lễ.
Nhắc đến doanh nhân Ngô Hùng Lâm, trong con mắt của bạn bè Nhật Bản, ông là một trong những doanh nhân người Việt Nam đầu tiên và là một trong không nhiều những doanh nhân người nước ngoài gặt hái thành công ở đất nước mặt trời mọc - nơi mà người tiêu dùng nổi tiếng khó tính và chỉ tin dùng "hàng nội". Cuốn sách Chinh phục đỉnh Phú Sĩ ghi lại những kinh nghiệm sống và kinh doanh của ông tại Nhật Bản và là bí quyết gối đầu giường với những ai đang mong chinh phục thị trường này.
Toạ lạc ở thành phố Kisarazu của tỉnh Chiba, Nhật Bản, siêu thị hoa của doanh nhân Ngô Hùng Lâm rộng gần 2.000m2 với khoảng 1.000 loại hoa được ươm trồng và trưng bày.
Ông Lâm không nhớ nổi tên các loại hoa bằng tiếng Việt, nhưng lại rành rẽ như lòng bàn tay tên và ý nghĩa các loại hoa bằng tiếng Nhật.
Ở vùng Kanto, tiệm hoa của ông Lâm nổi tiếng không chỉ bởi nhiều hoa đẹp mà bàn tay khéo léo của ông chủ. Tiệm của ông Lâm là địa chỉ gần như duy nhất ở quận ông sống nhận đơn hàng cắm hoa theo phong thuỷ.
Nổi tiếng gắn liền với các loại hoa, ông Lâm được giới doanh nhân ở Chiba, đặc biệt là các thành viên của Câu lạc bộ Lions gọi ông bằng cái tên Fuji- tên của loài hoa tử đằng. Nhiều thế hệ người Việt sinh sống ở Nhật Bản cũng gọi ông bằng cái tên thân thương này “chú Fuji”.
Doanh nhân Ngô Hùng Lâm bén duyên với hoa khi ông còn đang kinh doanh các loại đồ gốm sứ được làm từ làng gốm Việt Bát Tràng rất được khách hàng Nhật ưa chuộng.
![]() |
| Ảnh: Nguồn Internet |
Từ gợi ý của vợ, sao không cắm hoa vào các bình gốm cho sinh động khi trưng bày và ông đã làm vậy.
Nhưng thật bất ngờ, khách hàng Nhật khi ghé tiệm mua gốm lại rất thích thú với những bình hoa ông Lâm cắm trong bình gốm, họ hỏi mua hoa ngày càng nhiều, từ đó ông bắt đầu trồng và bán thêm hoa.
Ngoài niềm đam mê với hoa, ông Ngô Hùng Lâm còn là cố vấn cho công ty Intrase, đã giúp tạo ra được nhiều việc làm cho các du học sinh ở Nhật.
Tiêu biểu cho bí mật kinh doanh của ông Lâm là chuyện kinh doanh hoa nhân các dịp lễ tết. Điều ông làm đi ngược với toàn thị trường nhưng nhận được kết quả tích cực lâu dài:
“Nhật Bản một năm có bốn dịp lễ lớn, đó là Shogatsu đọc là Sô-gát-chự, Higan đọc là Hi-găng, và Obon đọc là Ồ-bông. Shogatsu chính là dịp Tết, người Nhật từ lâu đã bỏ lịch âm, theo lịch Dương nên ngày Tết cổ truyền của họ được chuyển thành ngày 1 tháng 1 Dương lịch hàng năm. Higan chính là ngày Thanh minh, là một ngày lễ đặc biệt của đạo Phật tại Nhật. Một năm có hai dịp Higan, khoảng ba ngày trước ngày Xuân phân được gọi là Higan (mùa Xuân), và khoảng ba ngày trước ngày Thu phân được gọi là Higan (mùa Thu).
Cả hai dịp Higan đều là thời gian chuyển mùa, ngày Thu phân và ngày Xuân phân chính là ngày trên mặt đất có số giờ cho ban ngày và ban đêm bằng nhau. Vào những ngày này, người Nhật thường đi tảo mộ tổ tiên, họ thường dùng hoa trắng và Ohagi một loại thức ăn để bày cúng.
Trong những dịp này, khách thường mua rất nhiều hoa đi tảo mộ hoặc cũng cho ông bà tổ tiên. Các cửa hàng hoa thường nhân dịp này tranh thủ bán kiếm lời, một bó hoa có thể lên tới 600 đến 700 Yên. Riêng của hàng tôi những ngày này lại giữ giá bán là 398 Yên, bằng đúng giá gốc tôi nhập vào, có khi còn rẻ hơn. Khách đến cửa hàng mua hoa còn được tôi đích thân mang trà nước ra phục vụ. Trời nóng thì mỗi người khách vào tiệm được tặng một lon trà uống liền giá 100 Yên.
Trong những dịp lễ tết, các cơ sở bán hàng khác thường thu lời rất nhiều, còn cửa hàng tôi thì may ra chỉ hòa vốn, có khi còn lỗ. Nhưng tôi rất thanh thản và tự tin, vui vì mình làm được một việc tốt, tự tin vì dù không kiếm được lợi nhuận nhưng lại tri ân được khách hàng. Một năm có 365 ngày, trừ 4 ngày người ta đi tảo mộ thì vẫn còn tới 361 ngày, chỉ cần họ là những khách hàng trung thành với cửa hàng của mình thì trong 361 ngày còn lại là quá đủ lời”.
Ông chia sẻ thêm, tôi đã bỏ ra 5 năm trời để xây dựng thương hiệu, uy tín cho bản thân và cho cửa hàng. Trong 5 năm đầu tiên gần như tôi chỉ lấy công làm lãi, nhưng quãng thời gian vất vả này không hề uổng phí. Nhờ có 5 năm đó mà 10 năm tiếp theo tôi đã thu được rất nhiều lợi nhuận từ đó. Đó cũng chính là "Lùi một bước để tiến ba bước", hay nói cách khác là: "Bỏ con săn sắt để bắt con cá rô". Nhưng điều này không có nghĩa là sau 5 năm đầu tôi không cố gắng và không hết mình, tôi luôn hết mình phục vụ khách hàng từ ngày đầu tiên. Các chương trình khuyến mại, giảm giá, chính sách ưu đãi khách hàng luôn được cửa hàng đặt lên hàng đầu.
Điều quan trọng nhất là mình phải có cái tâm hết lòng vì khách hàng, lợi nhuận chỉ là thứ yếu. Hiểu được điều đó khách hàng sẽ đến với mình. Có khách hàng thì hàng sẽ bán được, chắc chắn sẽ không bị thua lỗ, về lâu dài thể nào cũng có lãi.
Theo Hoài Sơn
TBCKVN
Cùng chuyên mục
- Chủ động đảm bảo cung cấp điện trên địa bàn tỉnh Lai Châu trong dịp cuối năm
- Đảng ủy EVNNPC xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030
- Anh hùng Lao động Thái Hương được Tổng thống Nga trực tiếp trao Huân chương Hữu nghị
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)
Trải nghiệm nghiệp vụ: Khoảng cách từ giảng đường đến nhà băng
DNTH: Mức lương hấp dẫn, môi trường chuyên nghiệp khiến ngân hàng trở thành ngành nghề mơ ước của nhiều sinh viên. Nhưng đường đến nhà băng là cuộc cạnh tranh khốc liệt. TWings Academy là giải pháp giúp người trẻ bước vào nghề...
BSR khởi động dự án kiểm toán an toàn và bảo mật hệ thống công nghệ thông tin
Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) chính thức khởi động dự án kiểm toán an toàn và bảo mật hệ thống công nghệ thông tin, với sự đồng hành của Công ty Kiểm toán Deloitte Việt Nam. Đây là dự án kiểm toán an ninh mạng toàn...
Tổng doanh thu hợp nhất quý III của Vinamilk tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng
DNTH: Tổng doanh thu hợp nhất quý III của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước...
Có trên 121 nghìn lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài
DNTH: Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Nội vụ) cho biết, 10 tháng năm 2025, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là 121.190 lao động (40.938 lao động nữ), đạt 93,2% kế hoạch năm 2025.
Rohto-Mentholatum (Việt Nam) trao học bổng thường niên năm 2025 và lan tỏa sứ mệnh chăm sóc cộng đồng
DNTH: Trường Đại học Y Dược TP.HCM, Rohto-Mentholatum (Việt Nam) vừa trao tặng 10 suất học bổng với tổng trị giá 150 triệu đồng cho các sinh viên tiêu biểu của khoa Dược, như một lời động viên ý nghĩa và là hành trang tinh thần để các...
Điểm tựa tinh thần vững chắc của người lao động
DNTH: Thời gian qua, Công đoàn Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, qua đó, động viên tinh thần, khơi dậy khát vọng cống hiến, sáng tạo trong toàn thể cán bộ, công nhân viên của Công ty.
Đô thị cuộc sống
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
-
Tập đoàn Sơn Hải lên tiếng vụ "sai phạm tại dự án 500 tỉ đồng": Đính chính thông tin gây hiểu lầm
-
Hưng Yên: Thôn Đông An hướng đến Ngày hội đại đoàn kết toàn dân
-
Những phần quà nghĩa tình tiếp sức người dân và học sinh xã Bố Hạ vượt qua bão lũ
-
Ấm áp đêm nhạc thiện nguyện ‘Thắp lửa trái tim', gần 700 triệu đồng được quyên góp để ủng hộ đồng bào vùng...
Sống khỏe
-
Hội nghị đột quỵ Quốc tế 2025: Kỷ nguyên số trong đột quỵ não từ quản lý toàn diện tới cá thể hóa
-
Mầm non Việt Mỹ: 'Ngôi nhà thứ hai' chắp cánh tương lai cho hàng ngàn trẻ thơ TP.HCM
-
Ca sĩ Siu Black xuất viện sau 5 ngày điều trị, sớm trở lại sân khấu
-
“Phép màu” hồi sinh một gia đình có hai bệnh nhân ung thư xương
-
Bệnh viện ở Gia Lai được bổ sung gần 400 kỹ thuật chuyên sâu
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu

Ý kiến bạn đọc...