Dòng sản phẩm “Nuvi” của Nutifood có dấu hiệu vi phạm về nhãn hàng hoá và quảng cáo
15:06 | 03/02/2024
DNTH: Dòng sản phẩm “Nuvi” của Công ty Cổ phần thực phẩm dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) vừa bị Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) và Tiểu ban Thực phẩm Dinh dưỡng thuộc EuroCham (NFG) phản ánh có dấu hiệu vi phạm pháp luật về nhãn hàng hoá và quảng cáo.
Mới đây, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam và Tiểu ban Thực phẩm Dinh dưỡng thuộc EuroCham đã có văn bản gửi Tổng Cục quản lý thị trường, Bộ Công thương, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, Cục Quản lý chất lượng hàng hoá, Bộ Khoa học và Công nghệ và Hiệp hội sữa Việt Nam về việc vi phạm pháp luật của dòng sản phẩm “Nuvi” thuộc Nutifood về ghi nhãn hàng hoá và quảng cáo.
Theo EuroCham, ngày 23/11/2023 tổ chức này đã có Công văn số 2311/2023/NUTIFOOD/EUC-NFG thông báo đến Công ty Cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng Nutifood (địa chỉ 281-283 Hoàng Diệu, phường 6, Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh) về một số vấn đề của dòng sản phẩm Thức uống dinh dưỡng Sữa tươi trái cây tươi Nuvi (Công bố sản phẩm số 10/NTF/2023 với Chi cục An toàn Thực phẩm tỉnh Bình Dương) và một số sản phẩm tương tự khác mà EuroCham cho rằng đang vi phạm các quy định pháp luật về ghi nhãn hàng hóa và quảng cáo. EuroCham đề nghị Nutifood tự rà soát và chấm dứt các hành vi vi phạm này cho các sản phẩm đó.

EuroCham cho rằng, thức uống dinh dưỡng Sữa tươi trái cây tươi” chỉ có thành phần “nước ép cam hoàn nguyên”, tức là làm từ nước pha với bột cam hoặc nước cam cô đặc, không thấy có chứa thành phần “cam tươi" hay bất kỳ một loại trái cây tươi nào khác, như vậy là vi phạm Nghị định 43/2017/NĐ-CP, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng rằng sản phẩm này làm từ trái cây tươi, nhưng thực chất làm từ nước ép hoàn nguyên.
Thêm vào đó, thực tế sản phẩm “Nuvi Sữa tươi Trái cây tươi” theo bảng thành phần trên nhẫn, có thành phần chủ yếu là nước (thành phần lớn nhất), bổ sung một tỷ lệ nhỏ sữa tươi (144 g/L hay khoảng 14%), bổ sung đường, nước cam ép hoàn nguyên, và một vài chất khác nhưng không có bổ sung “Trái cây tươi”. Do đó EuroCham cho rằng việc đặt tên và quảng cáo sản phẩm là “Nuvi Sữa tươi Trái cây tươi” là không phù hợp, vì dẫn đến người tiêu dùng hiểu nhầm rằng sản phẩm có thành phần chính là “Sữa tươi” và “Trái cây tươi", vi phạm Điều 11 Nghị định 43/2017/NĐ-CP quy định “Tên hàng hóa không được làm hiểu sai lệch về bản chất, công dụng và thành phần của hàng hóa”, vi phạm Quy chuẩn quốc gia QCVN 5-1:2010/BYT về các sản phẩm có tên gọi “Sữa tươi", cụ thể là "1.3.2. Sữa tươi thanh trùng" và "1.3.4. Sữa tươi tiệt trùng" quy định "Sản phẩm được chế biến chủ yếu từ sữa tươi nguyên liệu”.

Cũng theo phản hồi của EuroCham dòng sản phẩm Nuvi có quảng cáo không thấy tên của công ty Nutifood, cũng không thấy tên đầy đủ của sản phẩm là “Nuvi Thức uống dinh dưỡng Sữa tươi trái cây tươi” mà chỉ có tên tắt "Nuvi Sữa tươi trái cây tươi", vi phạm Nghị định 38/2021/NĐ-CP.
Quảng cáo có nội dung “Thử ngay Nuvi Sữa tươi trái cây tươi - Tươi ngon hơn, dinh dưỡng vượt trội” được làm từ “100% sữa tươi và trái cây” nhưng không nêu “hơn, vượt trội” là so với sản phẩm gì. Trong khi thực tế sản phẩm chỉ có một tỷ lệ nhỏ sữa tươi (144 g/L hay khoảng 14%) và không có “Trái cây tươi” thì rõ ràng không thể “tươi hơn”, mà là “kém tươi hơn” các loại sữa tươi và nước quả tươi thông thường có thành phần chủ yếu là sữa tươi và nước quả tươi. Nội dung này cũng không có trong nội dung bản tự công bố, không có cơ sở khoa học.
Ngày 6/12/2023 Nutifood đã có Văn bản phản hồi số 150/2023/CV-NTF phản hồi EuroCham cho rằng, sản phẩm này “được ghi nhãn theo đúng quy định pháp luật” vì “có thành phần sữa tươi và nước ép cam hoàn nguyên từ cam tươi". Chỉ có một nội dung quảng cáo có sự thiếu sót và... đã ngay lập tức tiến hành sửa đổi toàn bộ các quảng cáo để tránh sự nhầm lẫn nhưng không nêu thiếu sót gì được khắc phục trong số hai vấn đề EuroCham nêu lên.

Trước phản hồi của Nutifood, EuroCham cho rằng, giải thích của Nutifood về tên và nhãn sản phẩm là không phù hợp vì trong các văn bản pháp luật cũng như trong thực tiễn, đều có sự phân biệt rõ ràng giữa “thực phẩm tươi” và “thực phẩm hoàn nguyên” tức là các thực phẩm đã được làm khô rồi bù nước.
Theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7946: 2008 phân biệt nước quả chiết xuất trực tiếp (mục 2.1.1.1) với nước quả hoàn nguyên từ nước quả cô đặc (mục 2.1.1.2). Do vậy, việc gọi tên “nước ép cam hoàn nguyên" là “trái cây tươi" là vi phạm Điều 11 Nghị định 43/2017/NĐ-CP quy định “Trường hợp tên của thành phần được sử dụng làm tên hay một phần của tên hàng hóa thì thành phần đó bắt buộc phải ghi định lượng”, và “Tên hàng hóa không được làm hiểu sai lệch về bản chất, công dụng và thành phần của hàng hóa”.
Nutifood không giải thích tại sao sản phẩm chỉ có một tỷ lệ nhỏ sữa tươi (144 g/L hay khoảng 14%) nhưng lại đặt tên và quảng cáo sản phẩm là “Nuvi Sữa tươi Trái cây tươi”.
Về quảng cáo, EuroCham đã xem lại các website liên quan và thấy rằng cho đến ngày 20/12/2023, Công ty Nutifood đã tiến hành sửa đổi toàn bộ các quảng cáo, nhưng thực tế chỉ có 1 video quảng cáo trên Youtube đã được xóa, các quảng cáo khác vẫn giữ nguyên nội dung có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Vì công ty Nutifood không thừa nhận đây là các thiếu sót để tự khắc phục nên EuroCham thông báo tới các cơ quan quản lý và đề nghị sớm có biện pháp phù hợp để đảm bảo sự tuân thủ pháp luật và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Hà Phương
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- Sữa tươi trái cây tươi Nuvi /
- nước trái cây tươi nuvi /
- vi phạm nhãn hàng hoá /
- quảng cáo sai sự thật /
- Nutifood /
- Quản lý thị trường /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

SHB được vinh danh là 'Ngân hàng có sản phẩm dịch vụ sáng tạo tiêu biểu' năm 2025
DNTH: Tại lễ trao giải VOBA 2025 (Vietnam Outstanding Banking Awards 2025) vừa diễn ra, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) được vinh danh là “Ngân hàng có sản phẩm dịch vụ sáng tạo tiêu biểu” với “Combo giải pháp dành cho khách hàng tiểu...

Câu chuyện hành trình phát triển của MIK Group được kể qua không gian triển lãm gần 200 m2
DNTH: Triển lãm 80 năm Thành tựu đất nước đã khép lại với những con số kỷ lục và nhiều khoảnh khắc giàu cảm xúc. Trong không gian gần 200 m2, MIK Group tái hiện hành trình phát triển của mình bằng công nghệ hiện đại và những dự án...

Bánh trung thu Madame Hương – khi “Ô cửa Hà Nội” trở thành ký ức tinh tế
DNTH: Có những ô cửa, chỉ cần khẽ mở, là gió thu ùa về mang theo hương hoa sữa, tiếng trống hội và cả ánh trăng rằm trên phố cổ. Bộ sưu tập Bánh Trung thu “Ô cửa Hà Nội” của Madame Hương cũng giống như thế: mở ra không chỉ...

Dấu ấn SHB tại triển lãm '80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc'
DNTH: Xuyên suốt chặng đường phát triển, SHB luôn gắn mình với sự vươn mình của đất nước, là kênh dẫn vốn tới mọi ngành nghề của nền kinh tế, đồng hành kiến tạo và lan tỏa những giá trị tốt đẹp tới cộng đồng, xã hội.

SABECO kỷ niệm 150 năm: Tôn vinh di sản và khát vọng vươn cao
DNTH: Ngày 10/9, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) vừa chính thức khởi động chiến dịch “150 Năm Di Sản Vươn Cao” nhân kỷ niệm cột mốc 150 năm gắn bó với ngành bia Việt Nam.

3 cảng biển của Việt Nam vào bảng xếp hạng 100 thế giới
DNTH: Cảng biển TP.HCM, Hải Phòng và Cái Mép được Tạp chí Lloyd's List (Vương quốc Anh) xếp hạng 100 cảng container năm 2025 có lưu lượng hàng hoá qua cảng lớn nhất thế giới.
Đô thị cuộc sống
-
Đề xuất cán bộ, công chức, viên chức nghỉ 9 ngày dịp Tết Âm lịch 2026
-
Hoàn thiện Luật Thương mại điện tử: Hành lang pháp lý cho kinh tế số
-
Hưng Yên: Công an xã Thái Thụy giúp người dân khắc phục sau bão
-
Cậu học trò nhỏ với trái tim trong sáng
-
Ecopark và FPT khởi công tổ hợp giáo dục liên cấp tại đại đô thị Eco Central Park
-
"Phiên chợ khởi nghiệp 2025"
Sống khỏe
-
Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống tổ chức “Ngày Dinh Dưỡng Cộng Đồng Việt Nam” lần...
-
HDBank tiên phong đồng hành cùng ngành y tế triển khai bệnh án điện tử
-
Bệnh nhân người Nga phục hồi nhanh sau mổ nội soi sụn chêm tại Gia Lai
-
Học 6 tháng, có cơ hội làm việc tại Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai
-
Thoát khỏi “cửa tử” khi bồn nước 1.000 lít từ trên cao rơi xuống
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...