Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Bố trí các ga kết nối tốt với giao thông công cộng

07:02 | 20/12/2024

DNTH: Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 172/2024/QH15 về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, với tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 1.541 km đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố, với 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa.

Chú thích ảnh
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội. Ảnh minh họa: Huy Hùng/TTXVN

Tuyến đường sắt tốc độ cao bố trí 23 ga hành khách theo nguyên tắc phù hợp với hiện trạng, quy hoạch phát triển của địa phương. Các ga đặt tại khu vực trung tâm kinh tế, chính trị các địa phương, tiếp cận khu vực trung tâm đô thị, khu vực quy hoạch có tiềm năng tạo ra không gian phát triển mới, khai thác có hiệu quả nguồn lực quỹ đất. Việc bố trí các ga bảo đảm khả năng kết nối tốt với hệ thống giao thông công cộng; bảo đảm khai thác có hiệu quả hạ tầng, phương tiện.

Theo Bộ Giao thông vận tải, phương án bố trí ga khách này tương đồng với tuyến đường sắt Bắc Kinh - Thượng Hải (Trung Quốc), chiều dài 1.318 km, tốc độ thiết kế 380 km/giờ, bố trí 24 ga.

Về hiệu quả kinh tế, sau khi tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải (Trung Quốc) khai thác vào năm 2012, GRDP các địa phương dọc tuyến tăng lên gấp đôi sau 10 năm (tăng trưởng trung bình 10%/năm từ 2012 đến 2022). Hay tại Nhật Bản, sau 10 năm từ khi tuyến đường sắt tốc độ cao khai thác năm 1964, GRDP các địa phương dọc tuyến tăng trưởng thêm 4 - 5% so với không có đường sắt tốc độ cao. Giá trị đất xung quanh các khu ga tăng 13 - 30% sau khi tuyến đường sắt khai thác.

Bộ Giao thông vận tải cho biết, hướng tuyến đường sắt tốc độ cao được nghiên cứu, lựa chọn ngắn nhất có thể và đáp ứng các nguyên tắc như phù hợp với quy hoạch ngành, quốc gia, địa phương. Các nhà ga được bố trí đảm bảo yêu cầu về chiều dài giữa các ga, đáp ứng kỹ thuật, phù hợp với điều kiện địa hình khu vực tuyến đi qua, hạn chế đi qua các khu vực nhạy cảm về môi trường tự nhiên, xã hội, các khu di tích, danh lam thắng cảnh, hạn chế khối lượng giải phóng mặt bằng, tránh khu đông dân cư.

Đối với ga hàng, trên tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam có 5 ga hàng tại các đầu mối hàng hóa lớn kết nối với Thủ đô Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, các cảng biển lớn, khu kinh tế ven biển và kết nối liên vận quốc tế. 

Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh: Việc bố trí các ga hàng hóa tạo thuận lợi cho công tác hậu cần phục vụ quốc phòng, an ninh,đáp ứng mục tiêu, yêu cầu về kết hợp giữa kinh tế với quốc phòng, an ninh theo Kết luận số 57-KL/TW của Bộ Chính trị, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.

Tại Nghị quyết số 172/2024/QH15 nêu rõ: Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541 km; điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Thủ đô Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP Hồ Chí Minh), đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gồm: Thủ đô Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh.

googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1728378970213-0'); });

Về quy mô, dự án đầu tư mới toàn tuyến đường đôi khổ 1.435mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa; phương tiện, thiết bị; đường sắt tốc độ cao vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.

Theo Báo Tin tức/TTXVN

Nguồn: https://baotintuc.vn/kinh-te/du-an-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-bo-tri-cac-ga-ket-noi-tot-voi-giao-thong-cong-cong-20241219173318950.htm


Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Đề xuất quy định mới về đối tượng đóng kinh phí công đoàn

DNTH: Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định quy định về tài chính công đoàn, kinh phí công đoàn, ngân sách nhà nước cấp hỗ trợ và miễn, giảm, tạm dừng đóng kinh phí công đoàn; quy định chi tiết việc quản lý, sử dụng kinh phí công...

Tập trung hoàn thành cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh

DNTH: Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 127/CĐ-TTg ngày 4/8/2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung hoàn thành cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), điều kiện kinh doanh theo các nhiệm vụ...

Những trường hợp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp từ 1/1/2026

DNTH: Luật Việc làm sửa đổi năm 2025 có hiệu lực từ ngày 1/1/2026, đã bổ sung nhiều quy định mới nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động trước những biến động bất khả kháng. Tuy nhiên, người lao động (NLĐ) khi đang hưởng...

Tăng chế tài xử phạt đối với hành vi chậm, trốn đóng BHXH, BHYT

DNTH: Từ ngày 1/7/2025, Luật BHXH sửa đổi năm 2024 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT năm 2024 (Luật BHYT năm 2024) chính thức có hiệu lực. Đáng chú ý tại hai bộ Luật này đã tăng cường chế tài xử lý nghiêm khắc...

Xuất khẩu gạo cần minh bạch

DNTH: Việc sửa đổi Nghị định 107/2018/NĐ-CP (Nghị định 107) của Chính phủ về kinh doanh, xuất khẩu gạo được dư luận kỳ vọng sẽ tạo lập môi trường kinh doanh minh bạch, lành mạnh, từ đó thúc đẩy hiệu quả chuỗi giá trị lúa...

Nâng cao hiệu quả tín dụng chính sách xã hội giai đoạn mới

DNTH: Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 1560/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai Chỉ thị số 39-CT/TW ngày 30/10/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về nâng cao hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội trong giai đoạn...

XEM THÊM TIN