Dự kiến cuối tháng 8, dự án xe đạp công cộng tại Hà Nội có thể đi vào hoạt động sau 2 lần trễ hẹn

22:03 | 05/07/2023

DNTH: DNTH: Mặc dù dự kiến sẽ đưa vào thực tế từ nửa cuối năm 2022, tuy nhiên, dự án xe đạp công cộng tại Hà Nội vẫn chưa thể "lăn bánh" do nhà đầu tư muốn phát triển thêm loại xe điện trợ lực, có tay ga.

Với mục tiêu đa dạng hóa vận tải hành khách công cộng, thúc đẩy phát triển du lịch, tháng 6/2022, thành phố Hà Nội chấp thuận để Sở Giao thông vận tải Hà Nội và nhà đầu tư là Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam triển khai dự án xe đạp công cộng giai đoạn 1 tại 6 quận nội thành.

Theo dự kiến, ngày 20/1/2023, tại 6 quận của Hà Nội sẽ thí điểm dịch vụ cho thuê xe đạp đô thị. Tại đề xuất trước đó, Công ty CP Tập đoàn Trí Nam (đơn vị thực hiện và xây dựng đề án xe đạp đô thị công cộng ở Hà Nội) sẽ triển khai giai đoạn 1 trong năm nay với 1.000 xe (50% là xe đạp điện) và 94 vị trí đặt xe. Tổng vốn đầu tư dịch vụ này khoảng 30 tỷ đồng, bằng nguồn vốn xã hội hóa. Doanh nghiệp này cũng xin miễn phí vỉa hè và phí dịch vụ trong 12 tháng..

Đến nay đã 5 tháng sau lần lỡ hẹn thứ 2, dịch vụ cho thuê xe đạp vẫn chưa hoạt động. Tất cả mới chỉ là một số khu vực đã kẻ vạch sơn dự kiến làm bãi xe.

Tuy nhiên, dịch vụ này bị trì hoãn đến tháng 1/2023 và đến nay chưa thực hiện.

Sáng 05/7, ông Đỗ Bá Dân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Trí Nam cho biết: do doanh nghiệp muốn phát triển thêm xe đạp điện trợ lực, có tay ga - mô hình mới, chưa từng triển khai trong nước nên cần nghiên cứu để tối ưu phương án vận hành, thiết kế. Bên cạnh đó, khí hậu Việt Nam nóng ẩm nên xe đạp điện thiết kế cũng cần phù hợp để chống han gỉ. 

"Chúng tôi cũng phải nghiên cứu tìm ra những loại xe đáp ứng tiêu chuẩn về trọng lượng, điều kiện vận hành khi đang giữa đường hết pin vẫn có thể đạp bằng cơ để di chuyển về bến đỗ gần nhất", ông Dân cho biết thêm.

Hà Nội đưa 600 xe đạp công cộng vào hoạt động trong tháng 8 ảnh 2
Mẫu xe đạp điện sẽ được Công ty Trí Nam nhập 100 chiếc về hoạt động từ tháng 8/2023.

Hiện tại, Trí Nam đã chạy thử nghiệm xe đạp điện trợ lực và cho kết quả tốt. Xe được thiết kế gần giống với xe đạp thông thường, nhưng là vành đúc, có thêm pin và tay ga. Khi đi hết pin, xe vẫn có thể đạp để di chuyển tới bến đỗ. Để tránh đổ mồ hôi, kịp giờ đến cơ quan, công sở, người thuê có thể sử dụng xe đạp điện tốc độ nhanh hơn để đi làm vào buổi sáng, song buổi chiều có thể sử dụng xe đạp thông thường nhằm rèn luyện sức khỏe.

Thông tin thêm về tiến độ dự án, ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc phụ trách cho hay, tính tới thời điểm đầu tháng 7/2023, 6 quận trung tâm Hà Nội (Ba Đình, Tây Hồ, Đống Đa, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng) đã bố trí và bàn giao đủ các trạm xe. Trí Nam đã thi công hoàn thiện 16 trạm và đang tiếp tục tăng cường nhân lực để đẩy nhanh tiến độ 63 trạm còn lại. Dự kiến tới ngày 10/8, toàn bộ 79 trạm xe sẽ được hoàn tất. Hiện mặt bằng tại 79 trạm này đã được UBND các quận tạo điều kiện, bàn giao để Trí Nam kẻ ô, lắp bảng thông tin. Nhiều trạm đã kẻ ô, lắp bảng thông tin từ năm trước, sau đó xe chưa hoạt động hiện đã bị mờ, những ngày qua công ty đã cử người đi chỉnh trang, kẻ lại.

100 xe đạp điện đạt quy chuẩn hiện đang trên đường về Việt Nam. Dự kiến, ngày 20/7, số xe này sẽ có mặt tại Hà Nội, sau đó sẽ phân bổ đều tới các điểm cho thuê, bên cạnh 500 xe đạp thông thường, theo đó, Trí Nam sẽ tiến hành kiểm tra, lắp đặt, vận hành thử trong vòng 2 tuần. Tiếp đó, tới cuối tháng 8/2023, dự án có thể được chính thức khai trương để phục vụ người dân Thủ đô ngay trong dịp lễ 2/9. 

Để tiếp cận xe đạp điện, sau thời gian khai trương dự án, tại các trạm vận hành Trí Nam sẽ bố trí nhân viên hướng dẫn khách hàng tiếp cận, trải nghiệm xe đạp điện, trong đó có việc hướng dẫn khách cài đặt app đăng ký, sử dụng và thanh toán phí thuê xe.

Giá vé để người dân tiếp cận xe đạp công cộng là 5.000 đồng/lượt 30 phút với xe đạp cơ; 10.000 đồng đối với xe đạp điện. Người thuê xe cả ngày sẽ trả 60.000 đồng với xe đạp và 120.000 đồng với xe đạp điện. Ngoài ra, đơn vị vận hành cũng bán vé tháng, quý và năm; hệ thống thanh toán ưu tiên thực hiện qua các ứng dụng ngân hàng, ví điện tử.

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Sẽ chất vấn về ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông tại Hà Nội

DNTH: Tại kỳ họp thứ 20, HĐND TP. Hà Nội sẽ dành một ngày cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, trong đó phiên chất vấn sẽ tập trung vào 2 nhóm nội dung là ô nhiễm môi trường và ùn tắc giao thông.

Bắc Giang phấn đấu hoàn thành mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024

DNTH: Năm 2024, đối mặt nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự đoàn kết, đồng lòng, nỗ lực vượt khó của toàn hệ thống chính trị và Nhân dân cùng cộng đồng doanh nghiệp, tình hình kinh tế xã hội của tỉnh Bắc Giang vẫn phục...

Công an TP Hà Nội: truy quét tội phạm, đảm bảo trật tự Tết 2025

DNTH: Công an TP Hà Nội sẽ thực hiện hàng loạt biện pháp nhằm bảo đảm an ninh trật tự trong dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

Đề xuất phát hành 100.000 tỷ đồng trái phiếu để cho vay mua nhà ở xã hội

DNTH: Đề xuất triển khai gói ưu đãi 100.000 tỷ đồng cho vay nhà xã hội từ nguồn vốn trái phiếu, áp dụng trong 5 năm là một trong những nội dung được Bộ Xây dựng đưa ra tại Dự thảo Nghị quyết về nguồn vốn ưu đãi cho phát triển...

Sẵn sàng hỗ trợ chuyển đổi công việc cho dân làng nghề Mẫn Xá

DNTH: Những ngày qua, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh Bắc Ninh về xử lý ô nhiễm môi trường tại làng nghề Mẫn Xã, xã Văn Môn, huyện Yên Phong, hoạt động sản xuất của làng nghề này đã dừng. Việc tháo dỡ các xưởng...

Hà Nội: Cận cảnh vị trí xây nhà hát Opera 10.000 tỷ đồng

DNTH: Theo đồ án Quy hoạch chi tiết khu vực trục không gian trung tâm bán đảo Quảng An (quận Tây Hồ) vừa được vừa phê duyệt, Nhà hát Opera Hà Nội khoảng 10.000 tỷ đồng sẽ là một dự án trọng điểm nâng tầm vị thế thủ đô.

XEM THÊM TIN