Thứ hai, 15/08/2022, 23:47

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Nhịp sống doanh nghiệp Văn hóa

Du lịch Đồng Tháp - Sức lan tỏa bền bỉ theo thời gian

Đồng Tháp là địa phương đi đầu với thương hiệu du lịch, tạo sức hút lan tỏa và được đón nhận tích cực.

Với những tiềm năng và lợi thế sẵn có, cùng với sự phối hợp chặt chẽ của các các ban ngành, đoàn thể tỉnh trong công tác đầu tư, tuyên truyền nhằm phát triển du lịch ngày một bền vững đã thực sự đưa du lịch giữ vững vị thế vốn có của nó.

Một trong những bước xây dựng du lịch trở nên bền vững, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh đó chính là xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù, đa dạng hóa, nâng cao chất lượng các loại hình dịch vụ, phát triển du lịch đường sông kết hợp kết nối với các điểm du lịch sinh thái nông nghiệp sạch, công nghệ cao, trải nghiệm làng nghề, tìm hiểu văn hóa sinh hoạt của người dân địa phương,…

Sen là hình ảnh có sức sống bền bỉ gắn liền với du lịch và mảnh đất Đồng Tháp bao đời nay.

Việc phát triển sản phẩm đặc thù mang tính địa phương không chỉ là vấn đề riêng của du lịch tỉnh mà nó là bài toán chung cho các tỉnh ĐBSCL. Mặc dù các địa phương đã có nhiều chương trình liên kết để phát triển du lịch, nhưng hiện tại du lịch các tỉnh ĐBSCL vẫn đang trong tình trạng thiếu sản phẩm du lịch đặc thù, song lại thừa những sản phẩm du lịch bị trùng lặp, khiến sức hút du khách đến với ĐBSCL chưa thực sự mạnh mẽ.

Chính vì thế, việc phát triển sản phẩm đặc thù mang tính địa phương cho Đồng Tháp là một thách thức trong việc xây dựng hình ảnh du lịch đảm bảo được tính đại diện, tiêu biểu, hấp dẫn, không trùng lặp với các tỉnh, tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch.

Đồng Tháp quê hương đất Sen Hồng, có thể nói đây là lợi thế sẵn có của tỉnh từ bao đời nay. Sen trở thành biểu tượng cho du lịch Đồng Tháp và là hình ảnh gắn liền với mảnh đất và con người nơi đây. Để mỗi khi nhắc đến Đồng Tháp ai ai cũng đều biết đến mảnh đất này có hình ảnh của sen, sen đi vào lòng người, đời sống và giúp phát triển kinh tế tỉnh nhà, sen nâng tầm khu vực và đóng góp vào sự phát triển chung của du lịch cũng như mọi mặt.

Khu di tích Xẻo Quít một địa điểm du lịch lịch sử trên mảnh đất Đồng Tháp.

 
 

Thời gian qua, tỉnh đã đặc biệt quan tâm các dự án về phát triển du lịch sinh thái gắn liền với chuỗi giá trị sản phẩm cây sen, thực sự đây là điểm nhấn được ngành du lịch tỉnh nhà phát huy rất hiệu quả. Có thể xem đây là một sản phẩm du lịch đặc thù gắn liền với cây sen ở Đồng Tháp và đang dần phát huy hiệu quả riêng, đặc biệt vô cùng đậm nét. Tỉnh đã xây dựng hình ảnh biểu tượng bé sen và rất nhiều điểm du lịch như đồng sen, chùa sen, sản phẩm du lịch gắn với sen. Bên cạnh đó, tỉnh cũng phát huy mô hình du lịch homestay đang rất phát triển hiện nay.

Với những địa điểm du lịch nổi tiếng ở mảnh đất Đồng Tháp và được rất nhiều người biết đến như: Vườn Quốc Gia Tràm Chim, Khu du lịch Xẻo Quít, Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng, Khu du lịch văn hóa Phương Nam,…

Về Đồng Tháp, du khách còn nghe điệu hò Đồng Tháp thật da diết, ngọt ngào trên những đồng sen bạt ngàn hay trên cánh đồng lúa mỏi cánh cò bay và có thể đi thăm khu di tích khảo cổ Gò Tháp, thăm chùa Kiến An Cung (chùa Ông Quách), Gò Quản Cung - Giồng Thị Đam, Dinh Đốc Binh Vàng thờ danh tướng Trần Văn Năng, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê (Sa Đéc) trong bộ phim “Người tình”, khu du lịch văn hóa Phương Nam tại xã Long Hưng A, huyện Lấp Vò. Rồi tham quan vườn cò Mỹ An, bãi tắm An Hòa và độc đáo là làng hoa kiểng Tân Quy Đông - Sa Đéc, nằm cạnh con đường vành đai, với bốn mùa bao phủ những thảm hoa rực rỡ mà lâu đời nhất là vườn Hồng Tư Tôn...

Bé Sen là một biểu tượng, hình ảnh đại diện của Đồng Tháp.

Thăm những làng nghề truyền thống như chiếu Định Yên, làng đóng xuồng Rạch Bà Đài, làng dệt khăn choàng tắm Long Thuận, làng nuôi cá bè Hồng Ngự, Rẫy Cụ Hồ... hay thưởng thức các món ăn đặc sản Quýt hồng Lai Vung, nhãn Châu Thành, xoài Cao Lãnh, bưởi Phong Hòa, nem Lai Vung... để hiểu thêm con người và cuộc sống gắn bó rất lâu đời trên dải đất giàu đẹp của Tổ quốc Việt Nam mang dáng hình chữ S.

Đồng Tháp có thế mạnh về du lịch, đồng thời nhờ vào những định hướng đúng đắn đã góp phần phát huy đúng lợi thế mà tỉnh đang sở hữu. Cho nên khi nhắc đến Đồng Tháp hầu hết tất cả mọi khách du lịch đều có cái nhìn thiện cảm, liên tưởng đến sen, một biểu tượng có sức lan tỏa mạnh, góp phần xây dựng thương hiệu du lịch bền bỉ theo thời gian. 

Hồng Muội

GĐ&PL

Cùng chuyên mục

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng thăm mái trường xưa

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng thăm mái trường xưa

Sáng 14/11, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã đến dự Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Trường Nguyễn Gia Thiều (1950 - 2020) - một trong những trường có bề dầy lịch sử, có phong trào và nền nếp dạy tốt, học tốt, một điểm sáng của ngành Giáo dục Thủ đô.
Phát triển Văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia

Phát triển Văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia

DNTH: Đất nước Việt Nam mang trên mình những dòng chảy đặc sắc giá trị lịch sử dân tộc hàng nghìn năm, trong đó Văn hóa Ẩm thực đã đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong cuộc sống của con người.
Phong tục giữ lửa của người Thái trong dịp Tết

Phong tục giữ lửa của người Thái trong dịp Tết

Tục giữ lửa ngày Tết có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống tâm linh của cộng đồng người Thái ở huyện Con Cuông (Nghệ An), vì nó mở đầu cho những điều tốt đẹp trong năm mới, tạo niềm tin để họ lạc quan, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.
Cuộc thi “Nữ hoàng trang sức Việt Nam 2022” khôi phục phần thi bikini   

Cuộc thi “Nữ hoàng trang sức Việt Nam 2022” khôi phục phần thi bikini ...

DNTH: Khôi phục phần thi trình diễn bikini, trao giải thưởng “Người đẹp Biển Hồ bikini”, đó là một trong những nội dung đáng chú ý tại Cuộc thi Nữ hoàng trang sức Việt Nam 2022.
Phổ cập đội mũ bảo hiểm cho học sinh: Gia đình đóng vai trò chủ công

Phổ cập đội mũ bảo hiểm cho học sinh: Gia đình đóng vai trò chủ công

Nhằm nâng cao tỷ lệ học sinh (HS) đội mũ bảo hiểm (MBH) khi tham gia giao thông, các lực lượng chức năng đã và đang triển khai hàng loạt giải pháp như phát MBH cho HS lớp 1 và phạt tiền, hạ hạnh kiểm… những trường hợp cố tình vi phạm. Thế nhưng, tỷ lệ trẻ em từ 6 tuổi trở lên đội MBH khi tham gia giao thông vẫn chưa đạt như kỳ vọng.
Lễ ra mắt Bộ lịch 2019 và triển lãm ảnh để gây quỹ từ thiện

Lễ ra mắt Bộ lịch 2019 và triển lãm ảnh để gây quỹ từ thiện

DN&TH; Sáng ngày 22/9/2018, tại Hà Nội, Nhóm thiện nguyện Búp măng non Hà Nội đã tổ chức buổi lễ ra mắt Bộ lịch 2019 và cuộc triển lãm ảnh “Trẻ em nghèo vùng cao”, nhằm gây quỹ từ thiện để ủng hộ các em học sinh nghèo tại xã A Roàng, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Ngày Quốc tế hạnh phúc bắt nguồn từ quốc gia nào?

Ngày Quốc tế hạnh phúc bắt nguồn từ quốc gia nào?

DNTH: Ngày Quốc tế hạnh phúc bắt nguồn từ nước Bhutan, đây là một vương quốc bé nhỏ nằm sâu trong lục địa miền đông Himalayas và là nơi mà cuộc sống của người dân luôn hạnh phúc. Chỉ số hạnh phúc sẽ được dựa trên những tiêu chí sau để đánh giá: sức khoẻ, tinh thần, giáo dục, môi trường, chất lượng quản lý và mức sống của người dân. Khẩu hiệu cho ngày Quốc tế hạnh phúc được Bhutan lựa chọn đó là: "hạnh phúc tự nhiên cho dân tộc"...
Ở phút 80 U23 Việt Nam để thua U23 Croatia với tỉ số 0 - 1

Ở phút 80 U23 Việt Nam để thua U23 Croatia với tỉ số 0 - 1

DNTH: Ở trận đấu này, các cầu thủ U23 Việt Nam và U23 Croatia đều nhập cuộc rất tự tin và bỏ qua phần thăm dò đối thủ. Tuy nhiên, U23 Croatia vẫn là đội nhỉnh hơn và làm chủ thế trận. Tuyển U23 Việt Nam sau đó cũng chủ động lùi sâu đội hình để chờ những pha phản công. Nhưng may mắn đã không mỉm cười khi bị đội bạn ghi bàn, dành phần thắng ở phút thứ 80 của trận đấu.