Thứ bảy, 04/02/2023, 22:48

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Tin tức và sự kiện Tin Tức

Du lịch Việt trước thách thức của cách mạng công nghệ 4.0

DN&TH; Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, cũng như các thiết bị di động thông minh, giờ đây khách hàng ngồi ở bất cứ đâu cũng có thể dễ dàng “chốt” tour chỉ sau một cú click chuột. Các chuyên gia cho rằng, ngành du lịch sẽ là ngành được hưởng lợi nhiều nhất từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và đây sẽ là thời kỳ hoàng kim để du lịch trực tuyến cất cánh.

Du lịch nội yếu thế

Theo báo cáo của Google châu Á - Thái Bình Dương, trung bình mỗi ngày, người Việt thao tác trên điện thoại thông minh 150 lần tương ứng 177 phút, mỗi lần thao tác trung bình 1 phút 10 giây. Thị trường Việt Nam và Mỹ có sự tương đồng khi tỷ lệ người dùng smartphone chiếm 72% tổng số người dùng điện thoại di động. Nhưng ở Mỹ chỉ 18% người dùng smartphone tìm kiếm thông tin về khách sạn thì ở Việt Nam có tới 48%. Ở Mỹ 25% người dùng smartphone tìm kiếm thông tin về tour, du lịch trải nghiệm... thì ở Việt Nam lên tới 42%.

Bên cạnh đó, với sự phát triển của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 cũng đã làm thay đổi nhận thức của xã hội về việc tham gia vào sử dụng các dịch vụ du lịch trực tuyến, qua đó các công ty du lịch cũng phải thay đổi cách kinh doanh từ việc bán tour tại văn phòng hay phải đi đến tận nơi thì bây giờ sẽ thông qua… các trang web. Khách hàng bây giờ chỉ cần thông qua một click chuột là có thể đặt phòng, đặt vé máy bay, đặt tour...

Trên thực tế, xu hướng sử dụng dịch vụ trên internet để quyết định cho các chuyến đi và nội dung hoạt động du lịch ngày càng tăng. Tại Việt Nam, nhiều người đã có thói quen tra cứu thông tin du lịch qua mạng, các thông tin được tìm kiếm thường liên quan đến điểm đến, khách sạn, nhà hàng, kinh nghiệm du lịch...

Tuy nhiên, theo đại diện một số chuyên gia thì hầu hết các công ty du lịch hiện nay đều có trang web riêng của mình để giới thiệu các tour và các chương trình khuyến mại, nhưng cũng phải xác định rằng các công ty du lịch Việt Nam vẫn ở thế yếu so với các công ty du lịch nước ngoài, yếu cả về vốn và công nghệ. Làm thế nào để xuất hiện trong thói quen lướt web của khách hàng, để tăng các tiện ích tương tác, cung cấp thông tin theo đúng nhu cầu tìm kiếm của khách hàng vẫn là điều các công ty du lịch chưa thể làm được. Đặc biệt, việc xây dựng website ứng dụng trên di động, tích hợp các phương thức thanh toán trực tuyến, liên kết thương mại điện tử vẫn là nút thắt của các công ty du lịch Việt Nam hiện nay.

Cơ hội và thách thức

Đáng chú ý, các công ty du lịch Việt Nam gần như yếu thế hơn hẳn so với các công ty du lịch nước ngoài cả ở mảng đặt phòng cả ở trong và ngoài nước. Theo thống kê hiện hai trang web Agoda và Booking đang chiếm đến 80% thị phần đặt phòng ở Việt Nam, đây cũng đều là hai thương hiệu có tiếng trên thế giới và được khách hàng quốc tế đánh giá rất cao.

Cụ thể, hiện Agoda có hơn 7.600 khách sạn đối tác ở Việt Nam, còn Booking cũng có hơn 6.000 khách sạn đối tác. Với nguồn vốn dồi dào, có lượng phòng dự trữ sẵn nên dù ở trong mùa cao điểm, trên hai website này phòng vẫn luôn có sẵn, đồng thời luôn có nhiều chương trình giảm giá, khuyến mại đi kèm. Không chỉ có Agoda và Booking, cuộc đấu giành thị phần đặt phòng khách sạn trực tuyến còn có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp tiếng tăm như: Traveloka, Trivago, Expedia... Giá phòng tốt, nhiều khuyến mại và đặc biệt là phương thức thanh toán tiện lợi là cách các doanh nghiệp ngoại chinh phục khách hàng.

Nhận định về cơ hội và thách thức đối với các công ty du lịch trong thời đại du lịch trực tuyến, các chuyên gia cho rằng, du lịch Việt Nam đang đi sau quá nhiều trong lĩnh vực thương mại điện tử. Bởi 20 năm trước khi khai trương website du lịch đầu tiên ở Việt Nam các chuyên gia đã kỳ vọng rất nhiều vào website này. Nhưng bởi các hệ thống thanh toán điện tử hồi đó vẫn chưa phát triển thì việc kinh doanh thông qua website này là điều không thể. Website này chỉ đảm nhận được một nhiệm vụ là cung cấp thông tin cho các công ty du lịch xây dựng tour. Việc tích hợp giữa thương mại điện tử vào trang web vẫn đi sau rất nhiều.

Trong 5 năm trở lại đây, nhu cầu tìm kiếm các thông tin về du lịch trên mạng tại Việt Nam tăng hơn 32 lần. Trong đó, mỗi tháng có hơn 5 triệu lượt tìm kiếm bằng tiếng Việt về các sản phẩm du lịch như tour trong nước, tour nước ngoài, đặt phòng khách sạn, các loại hình du lịch… Vào những tháng du lịch hè cao điểm, số lượt tìm kiếm có thể lên đến 8 triệu lượt. Qua các năm, tỉ lệ này vẫn đang tiếp tục tăng khả quan. Những yếu tố này là nền tảng thuận lợi để du lịch Việt Nam phát triển trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0.  

Để có thể đuổi kịp và giành lại thị phần, theo các chuyên gia, doanh nghiệp Việt Nam cần tìm hiểu nhu cầu thực tế của khách hàng, đồng thời đầu tư xây dựng website du lịch đáp ứng được 3 tiêu chí: Thân thiện với giao diện di động, tốc độ tải nhanh, cung cấp thông tin hữu ích cho khách hàng. Bên cạnh đó, việc kết nối giữa các nhà cung cấp, từ đó kết nối thanh toán trực tuyến giữa các bên cũng là điều mà các công ty du lịch cần tập trung phát triển, bởi không chỉ cần đầu tư vào marketting online, giờ đây khách hàng còn muốn tự mình lên tour, tự đặt vé và tự đặt phòng, vì vậy việc kết nối thương mại điện tử là rất cần thiết.

Ánh Nguyệt

Các công ty du lịch Việt Nam hiện đang dần chủ động hơn trong việc tiếp cận và ứng dụng về công nghệ thông tin để nâng cao khả năng cạnh tranh, giữ thị phần. Nhiều công ty đã bắt đầu thông qua các ứng dụng công nghệ để triển khai cổng thanh toán điện tử, tăng tương tác với khách hàng. Đây là những tín hiệu vui đối với ngành du lịch Việt Nam và đánh dấu sự chuyển mình của các công ty du lịch trước làn sóng của cuộc cách mạng công nghệ 4.0.

Từ khóa:

Cùng chuyên mục

61 DN được tặng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2020

61 DN được tặng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2020

DNTH: Thủ tướng Chính phủ quyết định tặng Giải Vàng Chất lượng Quốc gia năm 2020 cho 21 doanh nghiệp và tặng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2020 cho 40 doanh nghiệp.
Nóng: Học viện Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai tổ chức tuyển sinh khóa VI

Nóng: Học viện Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai tổ chức tuyển sinh khóa VI

DNTH: Câu lạc bộ (CLB) bóng đá Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) vừa thông báo, vào cuối tuần này Học viện bóng đá HAGL sẽ tiến hành tổ chức tuyển sinh học viên khóa VI.
Chùa Phúc Lâm - Quỹ từ thiện Hương Sen: Trao yêu thương đến Mường Tè, Lai Châu

Chùa Phúc Lâm - Quỹ từ thiện Hương Sen: Trao yêu thương đến Mường...

DN&TH; Vừa qua, dưới sự dẫn dắt của Thầy Thích Trí Thanh - Thầy trụ trì chùa Phúc Lâm - Quỹ từ thiện Hương Sen huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh đã vượt qua quãng đường dài hơn 1.600km để trao tặng quà cho nhân dân bị ảnh hưởng bởi mưa lũ vào cuối tháng 6/2018 tại thôn Nặm Chẻ, xã Nậm Ban, huyện Sìn Hồ và xã Pa Ủ, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu.
Thủ tướng dự lễ kỷ niệm 20 năm Di sản Văn hóa Hội An, Mỹ Sơn

Thủ tướng dự lễ kỷ niệm 20 năm Di sản Văn hóa Hội An, Mỹ Sơn

Tối 8/9, tại huyện Duy Xuyên (tỉnh Quảng Nam) đã diễn ra lễ kỷ niệm 20 năm đô thị cổ Hội An, khu đền tháp Mỹ Sơn được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa thế giới, 10 năm Cù Lao Chàm được công nhận khu dự trữ sinh quyển thế giới.
Doanh nghiệp Ứng Hòa: san sẻ khó khăn với người nghèo trước xuân Mậu Tuất

Doanh nghiệp Ứng Hòa: san sẻ khó khăn với người nghèo trước xuân Mậu...

DN&TH; Ngày 23/12/2017, đoàn doanh nghiệp huyện Ứng Hòa (Hà Nội) với sự dẫn đầu là ông Vũ Văn Thuận, giám đốc công ty TNHH Trang Thuận Lộc đã có chuyến từ thiện tại xã Hòa Nam
Thủ tướng mong muốn báo chí lan tỏa năng lượng tích cực trong xã hội

Thủ tướng mong muốn báo chí lan tỏa năng lượng tích cực trong xã hội

Truyền thông phải góp phần lan tỏa năng lượng tích cực trong xã hội, nhân rộng những gương người tốt, việc tốt, mô hình tốt, góp phần đưa nền kinh tế bật dậy nhanh sau dịch. Tuyên truyền những nỗ lực, thành tựu của Việt Nam, xây dựng hình ảnh Việt Nam là điểm đến an toàn, hấp dẫn, năng động và giàu tiềm năng trong mắt các nhà đầu tư và bạn bè quốc tế.
Chính phủ chủ trì họp "Chuyên đề xây dựng pháp luật" với nhiều quyết định quan trọng

Chính phủ chủ trì họp "Chuyên đề xây dựng pháp luật" với nhiều...

DNTH: Ngày 29/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 6/2021 với nhiều quyết định quan trọng, mang tính đột phá. Theo đó, Chính phủ tập trung rà soát, xem xét việc xây dựng, hoàn thiện và thực thi pháp luật gắn với trách nhiệm của người đứng đầu các bộ, cơ quan nhằm khẩn trương tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ.
 Hà Nội phản hồi về 20 khách sạn hạng sang được dùng cách ly y tế

Hà Nội phản hồi về 20 khách sạn hạng sang được dùng cách ly y tế

DNTH: Phó chủ tịch UBND Hà Nội phủ nhận việc người đi từ Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng về Hà Nội bắt buộc phải cách ly trong 20 khách sạn do thành phố công bố mà có thể chọn cơ sở cách ly tập trung.