Thứ bảy, 18/09/2021, 20:09

Phát triển thương hiệu Thương hiệu

Đường sắt lạc hậu, cấp thêm 7.000 tỷ như 'muối bỏ bể'

Do hạ tầng Đường sắt Bắc - Nam lạc hậu nên số tiền 7.000 tỷ đồng được cấp thêm chỉ đủ để sửa chữa những hạng mục cấp bách.

Trao đổi với VietNamNet, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty  Đường sắt VN (VNR) Vũ Anh Minh chia sẻ, 7.000 tỷ đồng được Quốc hội thông qua sẽ chia thành nhiều gói thầu để nâng cấp, sửa chữa hạ tầng đường sắt Bắc - Nam.

Trong đó, gói đầu tư nâng cấp các cầu yếu, gia cố các trụ chống xô va trên đường sắt Hà Nội - TP.HCM có mức đầu tư 1.950 tỷ đồng. Gói dự án gia cố hầm yếu kết hợp mở mới các ga; cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang 1.800 tỷ.

Gói thứ 3 là cải tạo nâng cấp công trình thiết yếu đoạn Hà Nội - Vinh 1.400 tỷ. Gói cuối cùng cải tạo nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn TP.HCM - Nha Trang 1.850 tỷ đồng.

Theo chỉ đạo của Bộ GTVT, 4 dự án sẽ được hoàn thành vào cuối tháng 6/2020.

Đường sắt lạc hậu, cấp thêm 7.000 tỷ như 'muối bỏ bể'
Đường sắt Việt Nam có tuổi đời hơn 130 năm, lạc hậu và xuống cấp trầm trọng

Người đứng đầu VNR nói rõ, hiện nay đoạn Hà Nội - Đà Nẵng có tải trọng 4,2 tấn/m nhưng đoạn Đà Nẵng - TP.HCM chỉ có 3,6 tấn/m, tàu Bắc - Nam vận chuyển đến Đà Nẵng phải hạ tải.

Do vậy, việc nâng cấp hạ tầng, xử lý các cầu, hầm yếu trên tuyến đường sắt Bắc - Nam để nâng tải trọng toàn tuyến lên 4,2 tấn/m là mục tiêu quan trọng, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của đường sắt với các loại hình vận tải khác.

Ông Minh cũng nói thêm, tốc độ tàu chạy đang bị hạn chế do nhiều đoạn có bán kính cong dưới 300m. Đây là "điểm nghẽn" cần được đầu tư, nâng cấp để tăng năng lực tàu chạy thông qua lên 1,5 lần so với hiện tại.

Ngoài ra, việc kéo dài đường ga để đảm bảo năng lực thông qua cũng sẽ góp phần giảm chi phí, nâng cao giá trị thặng dư.

“Hiện nay đoàn tàu chỉ kéo được 17-18 toa container, nhưng sức kéo thực tế được 25 toa. Nếu không kéo dài đường ga sẽ rất lãng phí sức kéo, không cạnh tranh được với loại hình vận tải khác”, ông Minh nói.

 

Lạc hậu, chi phí sửa chữa lớn

Một lãnh đạo VNR cho biết, ngoài 7.000 tỷ đồng vừa được cấp, hàng năm ngành còn nhận 3.000 tỷ đồng để duy tu thường xuyên.

Đường sắt lạc hậu, cấp thêm 7.000 tỷ như 'muối bỏ bể'
Đường sắt sẽ cải tạo, nâng cấp một số hạng mục cấp thiết. Ảnh: Vietnam+

Thế nhưng số tiền này chẳng khác nào “muối bỏ bể” do hạ tầng đường sắt đã quá lạc hậu, xuống cấp.

 

"Ngành đang phải chọn các hạng mục cấp thiết để nâng cấp chứ chưa thể sửa chữa đồng bộ toàn tuyến. Hơn 110 cầu yếu, xuống cấp nghiêm trọng cần tu sửa để đảm bảo an toàn chạy tàu, chưa kể các hầm và đường có bán kính cong, nếu nâng cấp sửa chữa sẽ phải đầu tư lớn”, vị này nói thêm.

Ông Vũ Anh Minh cũng cho hay, việc tăng cường đảm bảo giao thông trên tuyến là vấn đề quan trọng, nhưng với 7.000 tỷ đồng, ngành đường sắt chỉ dành một phần để “xoá” khoảng 800/4.200 lối đi tự mở bằng hình thức rào chắn, thu hẹp lối đi, làm đường gom. 

Theo Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông, để nâng cấp đường sắt Bắc - Nam đạt được cùng tốc độ tàu chạy khách 80-90 km/h và tàu hàng 60-70 km/h, theo tính toán của Jica (Nhật Bản) và Tư vấn Việt Nam, phải mất 1,8 tỷ USD (40.000 tỷ đồng), chưa kể các hạng mục cầu hầm.

Số tiền 7.000 tỷ đồng được cấp mới chỉ “sờ” đến các hạng mục ưu tiên của hành lang đường sắt Bắc - Nam, còn để nâng cấp đồng bộ toàn tuyến thì cần số tiền rất lớn.

Giữ đường sắt hiện hữu

Thứ trưởng Đông cũng cho biết, đã có nhiều nghiên cứu trong và ngoài nước về hoạch định đường sắt Bắc - Nam. 

Với hành lang Bắc - Nam, sẽ làm tuyến đường sắt mới tốc độ cao để hấp dẫn hành khách, rút ngắn hành trình. Còn đường sắt cũ vẫn có tuyến hàng hoá nên khi cải tạo nâng cấp sẽ được sử dụng vận tải hàng hoá là chính, một số tuyến ngắn vẫn sẽ chở khách.

“Việc nâng cấp duy trì đường sắt cũ sẽ hiệu quả hơn là dồn công năng lên đường sắt tốc độ cao. Kinh nghiệm các nước trên thế giới cho thấy, tàu hàng không bao giờ chạy quá 130-140 km/h, bởi trọng lượng hàng hoá lớn, gia tốc lớn, nếu chạy tốc độ lớn không đảm bảo an toàn. Đó là lý do chúng ta sẽ giữ lại đường sắt cũ khi xây dựng đường sắt tốc độ cao”, Thứ trưởng Đông nói.

 

Theo Vietnamnet

Từ khóa:

Cùng chuyên mục

Bảo vệ sự an toàn của bệnh viện trong cuộc chiến chống dịch Covid-19

Bảo vệ sự an toàn của bệnh viện trong cuộc chiến chống dịch Covid-19

Trong giai đoạn cả nước đang đồng lòng chống dịch như hiện nay, chỉ một hành động nhỏ cũng góp phần rất lớn làm giảm gánh nặng cho nơi "tuyến đầu chống dịch". Đó cũng là lý do vì sao chiến dịch "Chung tay cùng bệnh viện chống dịch Covid-19" của CTCP Thang máy FUJIALPHA nhận được sự hưởng ứng và đánh giá cao của các bệnh viện trên cả nước.
Thương hiệu quốc gia: Góp phần cải thiện vị thế thương hiệu Việt Nam

Thương hiệu quốc gia: Góp phần cải thiện vị thế thương hiệu Việt...

Theo công bố gần đây của Brand Finance – một tổ chức định giá thương hiệu có tiếng trên thế giới – trong bảng xếp hạng 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới năm 2018, “Vietnam” được định giá 235 tỷ USD và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh.
Những ưu điểm vượt trội của máy tạo ion âm ionion Uchiko đối với phượt thủ mà có lẽ bạn chưa biết

Những ưu điểm vượt trội của máy tạo ion âm ionion Uchiko đối với...

DNTH: Máy tạo ion âm là gì? Phượt thủ nhận lợi ích gì từ máy cá nhân ionion Uchiko?
Thương hiệu “Kem Côn Đảo Dừa Đất” – Hiệu quả cho giải pháp khởi nghiệp

Thương hiệu “Kem Côn Đảo Dừa Đất” – Hiệu quả cho giải pháp...

DNTH: Khi trà sữa và sữa chua dần trở nên quen thuộc với khách hàng thì “gương mặt mới” Kem Côn Đảo Dừa Đất bỗng phi mã mở 15 cửa hàng liên tiếp từ giữa năm 2020, dự kiến sẽ trở thành “cá mập mới” trong làng F&B, mở ra nhiều cơ hội khởi nghiệp cho các nhà đầu tư vừa và nhỏ bằng mô hình nhượng quyền.
“Cô gái trẻ” đã biến cửa hàng giày bình dân trở thành thương hiệu quốc tế

“Cô gái trẻ” đã biến cửa hàng giày bình dân trở thành thương...

Sau 6 năm, thương hiệu giày Heatwave của cô Elizabeth Tan đã bắt đầu được nhượng quyền ở các nước như: Indonesia, Malaysia, Brunei, Vietnam, Myanmar, Cambodia, Qatar, Saudi Arabia và Philippines.
CEO Asanzo thừa nhận có nhầm lẫn khi công bố thông tin 'sở hữu công nghệ Nhật Bản'

CEO Asanzo thừa nhận có nhầm lẫn khi công bố thông tin 'sở hữu công...

Ông Phạm Văn Tam – CEO Asanzo cho rằng do không tìm hiểu kỹ thông tin nên để xảy ra nhầm lẫn về mốc thời gian công bố thông tin sở hữu công nghệ Nhật Bản.
Công ty CP Ô tô Trường Hải (THACO): Chiến lược phát triển bền vững

Công ty CP Ô tô Trường Hải (THACO): Chiến lược phát triển bền vững

Chủ tịch HĐQT THACO Trần Bá Dương: “THACO tạo ra giá trị cho khách hàng, xã hội và có đóng góp thiết thực vào nền kinh tế đất nước, dựa trên 5 trụ cột: Triết lý giá trị; chiến lược khác biệt; quản trị đặc thù; nhân sự phù hợp; môi trường làm việc văn hóa và thuận tiện”.
Tươi nét môi, đẹp bờ mi

Tươi nét môi, đẹp bờ mi

DN&TH; “Không có người phụ nữ xấu, chỉ có người phụ nữ không biết làm đẹp”. Câu ngạn ngữ ấy dành cho chị em sao mà chí lý. Nhưng đoá hoa của đời không chỉ làm đẹp cho người mà phải vì làm đẹp cho chính mình. Vẻ đẹp đem đến sự tự tin cho bản thân trong công việc xã hội và gia đình, đồng thời cũng là yếu tố tạo nên sự thành công, hạnh phúc cho giới “liễu yếu đào tơ” thời đại này.