Thứ tư, 30/11/2022, 03:11

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Phát triển thương hiệu Thương hiệu

Đường sắt loay hoay khắc phục

Sau khi có văn bản xin cấp 7.000 tỉ đồng nâng cấp, cải tạo kết cấu hạ tầng tuyến đường sắt Hà Nội TP HCM, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục đề xuất vay hơn 4.600 tỉ đồng để đầu tư đầu máy, toa tàu
 
  • Ninh Thuận thiếu tiền ngăn ngừa tai nạn đường sắt

  • Ngành đường sắt còn nặng bao cấp

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa có văn bản trình Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề xuất vay vốn tín dụng của nhà nước tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) để đầu tư các dự án đầu máy, toa tàu mới từ nay đến năm 2020 với tổng mức hơn 4.600 tỉ đồng.

Cải tạo hạ tầng, đổi mới phương tiện

Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV VNR, cho biết hiện toàn ngành đường sắt có 294 đầu máy với 11 chủng loại đã sản xuất trên 30 năm; gần 1.000 toa hành khách, 5.000 toa hàng hóa và trung bình tuổi thọ các toa tàu cũng khoảng 30 năm.

Về chất lượng, trong 994 toa tàu khách hiện có, trừ những toa mới đóng, số còn lại ít nhất cũng đã sử dụng 14 năm. VNR đặt mục tiêu đến năm 2021 thay toàn bộ toa tàu cũ, đầu tư 100 đầu máy mới, bởi hiện có những đầu máy chi phí chênh lệch về nhiên liệu trong khoảng 5 năm đủ mua đầu máy khác. Trong số này, VNR dự kiến mua 50 đầu máy và tự đóng mới 50 đầu máy.

Về lý do đề nghị được vay vốn từ VDB, ông Vũ Anh Minh cho biết nếu vay ngân hàng thương mại sẽ chịu lãi suất cao, thời gian vay ngắn nên hiệu quả sản xuất, kinh doanh không cao. Trong khi đó, lãi suất vay vốn tín dụng đầu tư của nhà nước tại VDB ổn định, thời gian vay dài, doanh nghiệp có thể dùng tài sản hình thành từ vốn vay làm tài sản bảo đảm.

Trước đó, vào tháng 5-2017, VNR cũng đề nghị Bộ GTVT trình Chính phủ xin cấp 7.000 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2017-2020. Ông Vũ Tá Tùng, Tổng Giám đốc VNR, cho biết ngành đường sắt đề xuất kế hoạch đầu tư nâng cấp, cải tạo kết cấu hạ tầng tuyến Hà Nội - TP HCM nhằm nâng cao tính an toàn.

"Nếu nâng cấp được hạ tầng, đồng nhất được tải trọng toàn tuyến Thống Nhất, khi lập tàu hàng Giáp Bát - Sóng Thần sẽ xếp thêm được 7 tấn/toa, tận dụng được hết tải trọng cho phép của toa tàu. Khi đó có thể nâng doanh thu vận tải hàng hóa trên toàn tuyến thêm 1 tỉ đồng/ngày, đồng thời sẽ hạ được giá thành vận chuyển" - ông Tùng phân tích.

Đường sắt loay hoay khắc phục điểm nghẽn - Ảnh 1.

Hệ thống hạ tầng, đầu máy, toa tàu lạc hậu là một trong những nguyên nhân khiến ngành đường sắt trì trệ, chậm phát triển

Bị "bỏ rơi" vì chất lượng dịch vụ

Tại buổi làm việc với Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ mới đây, ông Vũ Anh Minh nhìn nhận kết cấu hạ tầng đường sắt rất lạc hậu, tốc độ bảo trì cũng rất chậm. Đường sắt vẫn là xương sống của ngành GTVT nên VNR quyết tâm giữ những ưu điểm của nó như vận tải khối lượng lớn, tính an toàn, chỉ số đúng giờ cao, tạo điều kiện cho người dân đi lại...; đồng thời khắc phục những nhược điểm như tốc độ di chuyển chậm, chất lượng dịch vụ kém. "Khi các phương thức vận chuyển khác đã tiệm cận nhu cầu của người dân thì đường sắt vẫn rất lạc hậu, hạ tầng và thiết bị cũng vậy" - ông Minh băn khoăn.

Mặt khác, một trong những nguyên nhân khiến khách hàng quay lưng với đường sắt thời gian qua là do chất lượng dịch vụ, trong đó có chất lượng phương tiện. Đầu máy, toa tàu quá lạc hậu dẫn đến giảm sức kéo, sức chở cũng như không đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của khách hàng.

"Việc thay thế những đầu máy già cỗi đang là nhu cầu cấp thiết của ngành đường sắt. Chất lượng phục vụ có thể cải thiện được nhưng muốn nâng cao chất lượng phương tiện thì phải đầu tư" - ông Minh nhìn nhận.

Về số tiền 7.000 tỉ đồng đề nghị Chính phủ cấp vốn, Chủ tịch HĐTV VNR cho rằng tất cả được dùng để cải tạo hầm, cầu yếu và nâng cấp một số đoạn tuyến đã xuống cấp nặng, như đoạn TP HCM - Nha Trang đã đầu tư 100 năm nay nhưng chỉ duy tu, bảo trì. Thực tế, 7.000 tỉ đồng này không phải dùng để đầu tư mới gì cả, bản chất là phục hồi những cái chưa sửa được, chưa duy tu, bảo trì được trước đây mà thôi. "Hiện ngành đường sắt có nhu cầu bảo trì, duy tu khoảng 6.000 tỉ đồng/năm nhưng chỉ được cấp vốn khoảng 20%" - ông Minh cho biết.

Đổi mới, cần hàng trăm ngàn tỉ đồng

Ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng giám đốc VNR, cho rằng việc đề xuất xin Chính phủ cấp 7.000 tỉ đồng hay vay 4.600 tỉ đồng không thể làm thay đổi được bộ mặt của ngành đường sắt mà chỉ giải quyết những khó khăn, "điểm nghẽn" trước mắt.

"Còn muốn thay đổi được bộ mặt của ngành thì cần hàng trăm ngàn tỉ đồng để đầu tư hạ tầng và nhiều thứ khác. Đặc biệt nếu tới đây, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được Quốc hội thông qua, lúc đó mới là đổi mới" - ông Hoạch bày tỏ.

 
 
Theo Báo NLĐ

Bài và ảnh: Văn Duẩn

dantri

Cùng chuyên mục

Cách nào bảo vệ thương hiệu hàng Việt?

Cách nào bảo vệ thương hiệu hàng Việt?

Trong quá trình xây dựng thương hiệu Việt và bảo vệ thương hiệu Việt, thì khủng hoảng truyền thông của Công ty Asanzo là một ví dụ điển hình.
Trường Sinh Food giới thiệu sản phẩm mới trong các hội chợ xuân Canh Tý 2020

Trường Sinh Food giới thiệu sản phẩm mới trong các hội chợ xuân Canh...

DNTH: Nhân dịp Tết Nguyên Đán 2020, công ty TNHH Sản xuất Kinh doanh Trường Sinh (Trường Sinh Food) triển khai tiếp thị, giới thiệp sản phẩm đến khách hàng tại các hội chợ thương mại phía Bắc. Đặc biệt Trường Sinh Food chuẩn bị xuất khẩu sang thị trường Mỹ và độc quyền phân phối sản phẩm nước hoa quả thương hiệu Parrot nhập khẩu từ Hoa Kỳ.
Gia Lai: Gạch Tuynel Phú Thịnh Hưng chất lượng tạo uy tín và niềm tin

Gia Lai: Gạch Tuynel Phú Thịnh Hưng chất lượng tạo uy tín và niềm tin

DNTH: Được phê duyệt chứng nhận đăng ký đầu tư năm 2019 và đi vào hoạt động từ năm 2020 – Tuy tuổi đời còn non trẻ - Nhưng với tinh thần chủ động xác định: Chất lượng sản phẩm bảo đảm, giá cả cạnh tranh, hấp dẫn là tiền đề quan trọng hàng đầu để tạo dựng uy tín và niềm tin của người tiêu dùng – Nên Nhà máy Gạch Tuynel Phú Thịnh Hưng (Gia Lai) mỗi năm đã cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh hàng triệu viên gạch xây dựng chất lượng cao – Vì vậy nên khách hàng trong và ngoài tỉnh Gia Lai tín nhiệm, tìm đến sử dụng gạch Tuynel của Phú Thịnh Hưng ngày càng nhiều.
Món quà đón năm mới thịnh vượng từ Vinpearl Luxury Landmark 81 và Almaz

Món quà đón năm mới thịnh vượng từ Vinpearl Luxury Landmark 81 và Almaz

DNTH: Vinpearl Luxury Landmark 81 - khách sạn tuyệt tác giữa những tầng mây kết hợp cùng Trung tâm Hội nghị và Ẩm thực đẳng cấp quốc tế Almaz tiếp tục mang đến bộ sưu tập quà Tết đẳng cấp khiến giới mộ điệu ẩm thực hồi hộp đón chờ.
Mường Thanh Nha Trang giành giải thưởng "Oscar du lịch"

Mường Thanh Nha Trang giành giải thưởng "Oscar du lịch"

Khách sạn Mường Thanh Luxury Nha Trang đã được vinh danh tại hạng mục “Vietnam’s Leading Beach Hotel 2019” - Khách sạn biển tốt nhất Việt Nam của giải thưởng World Travel Awards (WTA).
Thương hiệu và văn hoá doanh nghiệp

Thương hiệu và văn hoá doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp và thương hiệu được đánh giá như một cặp bài trùng ăn ý. Văn hóa thuộc về tinh thần, nội dung. Thương hiệu nghiêng về hình thức, diện mạo. Giữa 2 yếu tố tưởng chừng không liên quan gì đến nhau này lại có sự tác động ngầm qua lại, ảnh hưởng trực tiếp đến nhau duy trì hoạt động của một doanh nghiệp.
VINFAST HOÀN THÀNH SẢN XUẤT THỬ NGHIỆM CHIẾC XE LUX SUV ĐẦU TIÊN

VINFAST HOÀN THÀNH SẢN XUẤT THỬ NGHIỆM CHIẾC XE LUX SUV ĐẦU TIÊN

DNTH: Ngày 6/3, tại Hải Phòng, chiếc xe VinFast Lux SA2.0 đầu tiên đã lăn bánh khỏi dây chuyền lắp ráp, đánh dấu thành công của chu trình sản xuất thử nghiệm dòng ô tô thương mại “made in Vietnam”. Đây cũng là khâu cuối cùng, khẳng định VinFast đã hoàn tất việc lắp đặt và sẵn sàng đi vào vận hành nhà máy sau đúng 18 tháng tham gia ngành công nghiệp ô tô.
MB Ageas Life thay đổi logo đánh dấu bước ngoặt lớn tại Việt Nam

MB Ageas Life thay đổi logo đánh dấu bước ngoặt lớn tại Việt Nam

DNTH: Hãng bảo hiểm nhân thọ MB Ageas Life vừa ra mắt logo mới, cũng là cột mốc đánh dấu một bước trưởng thành vượt bậc tại Việt Nam. Điều này cũng hứa hẹn trong thời gian tới, MB Ageas Life sẽ mang tới nhiều giá trị vượt trội cho khách hàng.