Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông linh hoạt hơn khi cho khách hàng mang theo xe đạp gấp lên tàu

17:26 | 15/07/2022

DNTH: Sau 8 tháng hoạt động, tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã được người dân sinh sống và làm việc tại Thủ Đô vui vẻ sử dụng làm phương tiện di chuyển hàng ngày.

z3566445401935_2ed8b700be400fd8a4fb66f3b6635cb9
Hình ảnh bên trong tàu điện Cát Linh - Hà Đông giờ tan tầm đã khá đông người dân sử dụng tàu điện trên cao làm phương tiện chính để di chuyển hàng ngày.

Theo thống kê (từ 6/11/2021 - 24/6/2022), tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) số 2A Cát Linh - Hà Đông đã vận chuyển 3.846.579 lượt hành khách, trung bình hơn 16.000 lượt hành khách/ngày. Đặc biệt, tuyến ĐSĐT này đã có 231 ngày vận hành an toàn.

Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho biết: “chúng tôi đã phối hợp với Trường Đại học Giao thông vận tải, tiến hành khảo sát 1.384 người sử dụng ĐSĐT thường xuyên, với 85% hành khách có độ tuổi dưới 45”. Kết quả cho thấy, có 54% số người được hỏi mua vé tháng, 52% đi lại thường xuyên bằng tàu điện; 7% hành khách mua vé tháng cả tàu điện và xe buýt. 47% hành khách sử dụng tàu điện đi làm, 45% là học sinh, sinh viên đi học và 8% đi tàu điện với mục đích khác. 60% người được hỏi có từ 1 - 2 chiếc xe máy. Đặc biệt 18% người đi tàu hiện nay có ô tô cá nhân nhưng vẫn sử dụng tàu điện để đi lại thường xuyên.

Thạc sĩ Đỗ Cao Phan - chuyên gia giao thông nhận định về ĐSĐT: “một ngày một tuyến tàu điện có thể vận chuyển bằng khoảng 300 lượt xe buýt thường, lại nhanh chóng, an toàn, thuận tiện. Những con số này cho thấy rõ vị thế chiến lược đặc biệt quan trọng của ĐSĐT đối với giao thông Hà Nội”.

Anh Tài, 30 tuổi hiện sống tại Giảng Võ, Hà Nội cho biết, “anh thường xuyên sử dụng tàu điện trên cao vào khoảng 7 giờ 30 sáng và 5 rưỡi chiều hàng ngày”.

Tàu điện trên cao Cát Linh- Hà Đông đã linh hoạt hơn cho khách hàng được phép mang theo xe đạp gấp lên tàu.
Tàu điện trên cao Cát Linh - Hà Đông đã linh hoạt hơn cho khách hàng được phép mang theo xe đạp gấp lên tàu.

Trong một chia sẻ, Tổng Giám đốc Vũ Hồng Trường cho biết: “bên cạnh việc đảm bảo an toàn cho hành khách trong quá trình vận hành tàu, công ty cũng đang tập trung nâng cao chất lượng phục vụ hành khách”. Thời gian gần đây, có một số hành khách trang bị xe đạp gấp để đưa lên tàu. Dù nội quy chung của tàu điện là không được mang theo hàng hóa cồng kềnh, tuy nhiên, trên tinh thần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hành khách khi các điểm trông giữ phương tiện cá nhân còn hạn chế, công ty đã cho khách đi tàu mang theo xe đạp gấp, với điều kiện không làm ảnh hưởng đến không gian chung. Trong tương lai, khi hành khách đi tàu ngày cành đông hơn, việc mang xe đạp gấp sẽ được nghiên cứu, điều chỉnh lại sao cho phù hợp.

Vào những khung giờ không cao điểm, trên tàu thường là khách hàng ở các nơi đến trải nghiệm và những bạn trẻ tới quay phim chụp ảnh. 
Ngoài khung giờ cao điểm, trên tàu thường là khách hàng ở các nơi đến trải nghiệm và những bạn trẻ tới quay phim chụp ảnh. 

Một gia đình từ Sài Gòn đưa các con đi chơi và thăm nhà người thân tại Hà Nội chia sẻ trải nghiệm của gia đình: anh chị và các cháu rất vui vì được ngắm khung cảnh Hà Nội từ tàu điện trên cao.

Chị C, sinh sống tại Văn Cao, Hà Nội lựa chọn tàu trên cao để di chuyển, chị sử dụng mua vé tháng để đi làm hàng ngày cho biết: "di chuyển bằng tàu điện khá nhanh, cung đường đi làm rất tiện cho chị. Ngoài ra, chị còn tránh được cảnh tắc đường và khói bụi giờ cao điểm. Thêm nữa, ngồi trên tàu rất mát nên đây là sự lựa chọn phù hợp.”

z3566452125400_fcea63278f05e583c6995230981fb0ef
Hình ảnh các bạn trẻ khi lần đầu trải nghiệm sử dụng tàu điện trên cao.

Bạn T, 23 tuổi, sinh sống tại Long Biên Hà Nội chia sẻ cảm nhận: “mình thấy rất thích khi lựa chọn phương tiện này, vì vừa được ngắm cảnh đẹp, vừa có thể "sống ảo". Không những vậy mà còn được tận hưởng điều hòa mát, nếu nhà mình có gần khu vực này mình cũng sẽ sử dụng thường xuyên phương tiện này.”

Nhiều chuyên gia còn cho rằng, để khai thác triệt để lợi thế của ĐSĐT, tạo thuận lợi tối đa cho người dân đi lại, Hà Nội cần nhanh chóng triển khai, đưa thêm các tuyến ĐSĐT khác vào vận hành. Hiện nhiều dự án ĐSĐT của thành phố đang gặp không ít khó khăn, chậm tiến độ, dẫn đến hạn chế khả năng tiếp cận của người dân đối với loại hình vận tải công cộng ưu việt này.

ĐSĐT cũng như mọi loại hình vận tải công cộng khác cần được kết nối xuyên suốt, rộng khắp và thuận tiện cho người dân chuyển đổi. Hà Nội đã có điều chỉnh kịp thời để kết nối chặt chẽ ĐSĐT với mạng lưới xe buýt, taxi… nhưng kết nối giữa các tuyến ĐSĐT lại chưa được hình thành vì cả thành phố mới có một tuyến đi vào hoạt động. Khoảng trống của ĐSĐT không chỉ hạn chế năng lực của mạng lưới vận tải công cộng nói chung mà còn khiến chính tuyến ĐSĐT số 2A nói riêng chưa phát huy được hết ưu điểm của nó.

Toàn cảnh nhà ga Cát Linh. Sát với cổng vào ở bên dưới đường là điểm gửi xe đạp và xe máy giá gửi từ 3.000 đồng đến 12.000 đồng tùy vào loại xe và thời gian gửi ngày hay đêm hoặc cả ngày cả đêm.

Tiện lợi hơn, ở tại các điểm nhà ga đều có đủ các thang máy đi lên xuống dành cho người khuyết tật, đầy đủ vệ sinh và cầu thang cuốn từ tầng 1.

Dưới các ga tàu điện trên cao ở cả 2 chiều đều rất gần các điểm chờ xe buýt, giúp người dân sử dụng các phương tiện công cộng được thuận lợi.

Với những lợi thế và tiện ích mà tuyến ĐSĐT mang lại và sự hài lòng của người dân đối với loại hình mới này, rất cần sự tập trung, quyết liệt hơn nữa của các cấp lãnh đạo thành phố, nhằm thúc đẩy các dự án ĐSĐT sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng. Qua đó, góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, giúp Thủ đô xanh - sạch - đẹp - văn minh hơn.

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Bắc Giang phấn đấu hoàn thành mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024

DNTH: Năm 2024, đối mặt nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự đoàn kết, đồng lòng, nỗ lực vượt khó của toàn hệ thống chính trị và Nhân dân cùng cộng đồng doanh nghiệp, tình hình kinh tế xã hội của tỉnh Bắc Giang vẫn phục...

Công an TP Hà Nội: truy quét tội phạm, đảm bảo trật tự Tết 2025

DNTH: Công an TP Hà Nội sẽ thực hiện hàng loạt biện pháp nhằm bảo đảm an ninh trật tự trong dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

Đề xuất phát hành 100.000 tỷ đồng trái phiếu để cho vay mua nhà ở xã hội

DNTH: Đề xuất triển khai gói ưu đãi 100.000 tỷ đồng cho vay nhà xã hội từ nguồn vốn trái phiếu, áp dụng trong 5 năm là một trong những nội dung được Bộ Xây dựng đưa ra tại Dự thảo Nghị quyết về nguồn vốn ưu đãi cho phát triển...

Sẵn sàng hỗ trợ chuyển đổi công việc cho dân làng nghề Mẫn Xá

DNTH: Những ngày qua, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh Bắc Ninh về xử lý ô nhiễm môi trường tại làng nghề Mẫn Xã, xã Văn Môn, huyện Yên Phong, hoạt động sản xuất của làng nghề này đã dừng. Việc tháo dỡ các xưởng...

Lách luật quảng cáo tại các thùng rác công nghệ

DNTH: Đã 5 năm kể từ khi dự án dự án cung cấp, lắp đặt và duy tu thùng rác công nghệ với mục đích chứa rác phát sinh, rác tái chế của Công ty Cổ phần Công nghệ Xanh Goda khởi động, hàng loạt trụ rác trở thành nơi tập kết rác...

Hà Nội: Cận cảnh vị trí xây nhà hát Opera 10.000 tỷ đồng

DNTH: Theo đồ án Quy hoạch chi tiết khu vực trục không gian trung tâm bán đảo Quảng An (quận Tây Hồ) vừa được vừa phê duyệt, Nhà hát Opera Hà Nội khoảng 10.000 tỷ đồng sẽ là một dự án trọng điểm nâng tầm vị thế thủ đô.

XEM THÊM TIN