Thứ sáu, 12/08/2022, 07:05

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Phát triển thương hiệu Doanh nghiệp

Đường sắt Việt Nam: Làm sao để thoát "mác" lạc hậu, trì trệ?

DNTH: Theo Chủ tịch VNR Vũ Anh Minh, sự bất cân đối nguồn lực đầu tư đường sắt với các ngành giao thông khác đã dần đẩy loại hình vận tải lâu đời này vào thế chân tường.

​Ngành đường sắt bị đẩy vào "thế chân tường"

Trải qua 140 năm hình thành và phát triển, Đường sắt Việt Nam đã khẳng định vị thế của một loại hình giao thông quan trọng trong hệ thống giao thông của đất nước. Tuy nhiên, khi sự phát triển của đường bộ và đường hàng không khá mạnh thì hệ thống đường sắt vẫn trong tình trạng “giậm chân tại chỗ”, chưa có sự quan tâm thích đáng.

Thực tế cho thấy, nhiều hệ thống hạ tầng đường sắt không những lạc hậu, xuống cấp do không được đầu tư đúng mức mà còn phải đối mặt với tình trạng xâm lấn hành lang an toàn giao thông. Theo đó, việc vận tải hành khách và hàng hóa của đường sắt vốn đã đìu hiu, nay lại sụt giảm mạnh do đại dịch Covid, ngành đường sắt đang lâm vào tình thế chật vật để tồn tại.

Đường sắt tụt hậu cũng là một sự lãng phí nguồn lực của đất nước. Điều này được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tại cuộc họp về chiến lược phát triển giao thông vận tải (GTVT) đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050: Hệ thống đường sắt Việt Nam đã lạc hậu, phải được cải tạo, xây dựng mới để phát triển đất nước.

Buổi tọa đàm "Thách thức và cơ hội phát triển ngành đường sắt Việt Nam".

Chính vì các lý do trên, buổi tọa đàm “Thách thức và cơ hội phát triển ngành đường sắt Việt Nam” được Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức vào sáng ngày 25/3 đã nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận, các chuyên gia giao thông... 

Trao đổi tại tọa đàm, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty đường sắt Việt Nam (VNR) nhận định: "Sự phát triển của hệ thống giao thông vận tải nước ta không đồng đều và chưa hợp lý. Chính phủ chưa thực sự quyết liệt trong việc đầu tư phát triển cho ngành đường sắt". Thực tế cho thấy các nền tảng công nghệ trong ngành đã lạc hậu, nếu không cải tạo nâng cấp thì không thể đáp ứng được sự phát triển kinh tế nói chung và sự phát triển giao thông vận tải đường sắt nói riêng.

Nguyên nhân dẫn tới sự yếu kém của đường sắt Việt Nam hiện nay một mặt là do công nghệ quá lạc hậu, nhưng mặt khác là do đường sắt Việt Nam không được kết nối với các phương thức vận tải khác để khai thác các lợi thế của đường sắt, hơn nữa các ga đường sắt quốc gia hiện cũng chưa có sự kết nối với các bến xe, xe buýt, các tuyến đường gom… làm cho việc vận chuyển hàng hóa, hành khách kém hấp dẫn, chi phí cao, gây lãng phí, bất tiện với hành khách đến với đường sắt. 

Chính vì chưa có chiến lược dài hạn và hoạt động không hiệu quả dẫn đến việc ngành đường sắt ngày càng mất thị phần, không cạnh tranh được với các loại hình giao thông khác. Trong khi đó, các ngành vận tải khác lại được đầu tư rất lớn với nhiều nguồn lực đa dạng, từ ngân sách, các nguồn ODA và xã hội hóa. Sự bất cân đối đó đã đẩy đường sắt lún sâu vào thế chân tường. Có thể nói hiện nay ngành đường sắt đã tụt hậu quá xa so với đường bộ, đường hàng không.

Cần tập trung đầu tư cho hạ tầng đường sắt

Trước thực trang đó, ông Vũ Anh Minh cho rằng cần nhìn thẳng vào vấn đề để có giải pháp tạo áp lực thay đổi và phát triển, đặc biệt cần xác định rõ vai trò của từng ngành trong giao thông vận tải. Vai trò của đường sắt là vận tải hàng hoá và hành khách tuyến dài, do đó cần có cơ chế để phân phối nguồn lực, cân đối nguồn vốn phù hợp và tổ chức thực hiện một cách quyết liệt. Cụ thể, nhà nước cần cân đối nguồn vốn, tập trung đầu tư vào những ngành chưa thu hút như đường sắt.

Vận tải hàng không phát triển mạnh nhờ đa dạng hóa nguồn lực đầu tư.

Ông Lê Hồng, chuyên viên cao cấp của Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội bày tỏ sự quan ngại đối với việc xây dựng hệ thống đường sắt hiện đại tại Việt Nam: “Nếu thực hiện xây dựng đường bộ chỉ cần khoảng 10-20km, thì việc xây dựng đường sắt cần ít nhất 100-150 km. Bởi vậy việc xây dựng đường sắt đòi hỏi  nguồn lực đầu tư lớn từ Nhà nước. Với sự phát triển về kinh tế của Việt Nam trong những năm gần đây thì việc xem xét việc đầu tư ngành đường sắt là vô cùng cấp bách và cần thiết”.

Cũng tại buổi toạ đàm, ông Đặng Quyết Tiến -Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp, Bộ Tài chính cho rằng cần phân định rõ trách nhiệm của nhà nước và doanh nghiệp tư nhân. Bên cạnh đó Nhà nước cũng cần có kế hoạch kết nối đồng bộ việc quy hoạch đường sắt và các loại hình giao thông khác.

Theo các chuyên gia giao thông, trong thời gian tới, cần sớm nghiên cứu và trình dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam để Quốc hội cho chủ trương đầu tư bởi một đất nước phát triển không thể thiếu đường sắt tốc độ cao.

Theo đó, việc xây dựng đường sắt tốc độ cao là vấn đề cần thiết, bởi thực hiện càng trì trệ thì ngành đường sắt càng chậm phát triển.

Bàn luận về các vấn đề đặt ra khi làm đường sắt tốc độ cao, ông Lê Hồng cho biết nhà nước cần có khoản vốn dành cho việc nghiên cứu chế tạo đầu máy hệ thống tín hiệu điều khiển đường cao tốc. Điều quan trọng nhất là phải huy động tối đa nguồn nhân lực để Việt Nam có thể tự nghiên cứu chế tạo được thiết bị cần thiết mà không phụ thuộc vào việc nhập khẩu từ nước ngoài.

Theo Người Đưa Tin

Cùng chuyên mục

Thuê chuyên cơ cho con gái về Việt Nam tránh dịch, đại gia Jonathan Hạnh Nguyễn góp 6 tỷ phòng chống Covid-19

Thuê chuyên cơ cho con gái về Việt Nam tránh dịch, đại gia Jonathan Hạnh...

Con gái vừa được xét nghiệm âm tính với Covid-19, trong một động thái vô cùng đáng được hoan nghênh, "vua hàng hiệu " Jonathan Hạnh Nguyễn đã ủng hộ tới 6 tỷ đồng để triển khai công tác phòng dịch Covid-19.
Nikkei: Vingroup làm máy thở nhằm phòng vệ làn sóng virus tiếp theo

Nikkei: Vingroup làm máy thở nhằm phòng vệ làn sóng virus tiếp theo

Theo ghi nhận của tờ báo tài chính nổi danh Nhật Bản - Nikkei, Chính phủ Việt Nam đã đưa ra yêu cầu cho các công ty tham gia vào việc sản xuất máy thở nhằm tăng cường khả năng phòng thủ quốc gia chống lại đại dịch Covid-19 và các bệnh hô hấp truyền nhiễm khác, điển hình là Vingroup.
Vingroup đầu tư gần 600 triệu USD vào VinFast trong 9 tháng

Vingroup đầu tư gần 600 triệu USD vào VinFast trong 9 tháng

Tổng số tiền rót vào dự án VinFast đến cuối quý III đạt hơn 13.600 tỷ đồng, chiếm 24% tổng tài sản dài hạn dở dang.
TS. Trần Hoàng Ngân: "Những doanh nghiệp đang hoạt động, phải cứu đến cùng"

TS. Trần Hoàng Ngân: "Những doanh nghiệp đang hoạt động, phải cứu...

DNTH: Người đứng đầu Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM đã nhấn mạnh như vậy khi chia sẻ tại Chương trình Café Doanh nhân HUBA lần thứ 57 vừa tổ chức sáng 31/7 qua hình thức toạ đàm trực tuyến. Ngoài ra, ông cũng đề nghị cho DN được tiếp cận dịch vụ tiêm vacccine để đẩy nhanh tiến độ tiêm cho người lao động...
Quan hệ Tổng Cty Đường sắt với công ty khác không phải ‘bố - con’

Quan hệ Tổng Cty Đường sắt với công ty khác không phải ‘bố - con’

Sáng 12/1, tại Hội nghị Triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2019, của Tổng Cty Đường sắt Việt Nam (VNR), Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã giao nhiệm vụ VNR phải xác định rõ vai trò Tổng Công ty và các đơn vị phía dưới phải là đối tác, không phải ‘bố - con’.
Tổng Giám đốc EVN Trần Đình Nhân và lãnh đạo Tổng công ty Điện lực miền Bắc thăm và làm việc tại trường Cao đẳng Điện lực miền Bắc

Tổng Giám đốc EVN Trần Đình Nhân và lãnh đạo Tổng công ty Điện...

Sáng 17/11, Tổng Giám đốc EVN Trần Đình Nhân đã tới thăm và làm việc tại trường Cao đẳng Điện lực miền Bắc thuộc Tổng Công ty điện lực miền Bắc (EVNNPC) nhân kỷ niệm 38 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2020). Đây là ngôi trường có lịch sử hình thành và phát triển 53 năm, với sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Điện khu vực miền Bắc nói riêng và trên cả nước nói chung. Tham gia đoàn công tác của EVN có lãnh đạo một số ban chuyên môn; về phía Tổng công ty Điện lực miền Bắc có bà Đỗ Nguyệt Ánh - Tổng Giám đốc, ông Lê Quang Thái - Phó Tổng Giám đốc, ông Trịnh Quang Minh - Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty và lãnh đạo một số ban chuyên môn.
Ra mắt Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam - châu Âu

Ra mắt Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam - châu Âu

Sáng 22/10, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức lễ ra mắt Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam - châu Âu (EVBC), với sự tham gia của đại diện VCCI, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam, đại diện đại sứ quán các nước thành viên EU, hiệp hội, ngành nghề...
Hỗ trợ doanh nghiệp nỗ lực vượt khó

Hỗ trợ doanh nghiệp nỗ lực vượt khó

Nửa đầu năm 2020, kinh tế - xã hội nước ta chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19. Những nền kinh tế lớn như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, EU rơi vào tình trạng suy thoái đã và đang làm gián đoạn các chuỗi cung ứng sản xuất và trao đổi thương mại hàng hóa, các hoạt động sản xuất, kinh doanh bị đình trệ. Đội ngũ doanh nghiệp (DN) được coi như huyết mạch của nền kinh tế, bị tổn thất lớn bởi dịch bệnh, họ phải đối mặt với khó khăn "kép" vừa thiếu hụt nguyên liệu đầu vào, vừa bị giảm mạnh thị trường đầu ra, nhất là các ngành hàng tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu như thủy hải sản, dệt may, gỗ...