Ghé trạm hỏa xa hơn trăm tuổi ở Sài Gòn
21:42 | 26/08/2020
DNTH: Hơn 100 năm trước, người Pháp đã xây dựng tuyến đường sắt đầu tiên ở trung tâm Sài Gòn và cũng là tuyến đầu tiên ở Đông Dương.

Tòa nhà ngày nay
Bên cạnh đó là tòa nhà điều hành giao thông, khi đó người Sài Gòn quen gọi là “trạm hỏa xa”.
Nhớ tiếng leng keng tàu sớm khuya
Tôi tình cờ gặp bà Nguyễn Thị Diệu (nay gần 70 tuổi) là tiểu thương đã buôn bán nhiều năm ở chợ Bến Thành. Bà Diệu cho biết, gia đình bà đã có gần 4 đời kinh doanh ở đây và bà là đời thứ 3, nếu tính đủ thì đã có cả 100 năm gắn liền với chợ Bến Thành và trạm hỏa xa.
Theo lời bà Diệu, nhà bà ở đường Phó Đức Chính (đối diện chợ Bến Thành). Mẹ bà năm nay đã 90 tuổi, rất hay kể về những chuyến tàu Sài Gòn - Chợ Lớn và tiếng kẻng phát ra từ trạm hỏa xa.
“Mẹ tôi thường kể vào những năm trước năm 1950, xe lửa chạy hàng ngày và khoảng 30 phút có 1 chuyến Sài Gòn – Chợ Lớn. Chuyến đầu tiên trong ngày xuất phát trước 6h sáng và chuyến cuối cùng trước 21h30. Giá vé lúc đó 10 xu.
Trước khi xe lửa chạy khoảng 10 phút, tiếng kẻng leng keng phát ra từ trạm hỏa xa và nhà ga để bà con biết không bị trễ tàu…”, bà Diệu kể.

Tàu hỏa nội đô Sài Gòn chạy bằng đầu máy hơi nước cỡ nhỏ trên đường
Một sáng đầu tháng 8/2020, tôi ghé lại trạm hỏa xa và cahứng kiến nhiều du khách tìm đến đây chụp ảnh. Trong số những du khách này có cả những người xa xứ tìm về ngắm trạm hỏa xa như tìm về một miền ký ức của người Sài Gòn một thuở.
Bước vào bên trong, tôi không khỏi choáng ngợp trước vẻ tráng lệ. Hệ thống cửa sổ từ tầng trệt đến tầng 2 được thiết kế bằng những song sắt tròn chạy dọc từ trên xuống, bên trong là những cánh cửa gỗ kiểu lá sách.
Những hệ thống cửa này đã làm giảm tiếng ồn từ bên ngoài nhưng không mất đi ánh sáng và không khí tự nhiên… Hệ thống cầu thang lên các tầng lầu rộng rãi, từ chi tiết hoa văn đến lan can được làm bằng bê tông đá (đá mài) với màu sắc hài hòa…
Trung tâm giao thông đầu tiên của Đông Dương
Theo tư liệu nghiên cứu lịch sử, trước thời điểm có trạm hỏa xa, Sài Gòn, Chợ Lớn phần nhiều là đồng ruộng, kênh rạch chằng chịt nên phương tiện di chuyển, chở hàng hoá chủ yếu bằng thuyền ghe, còn trên bộ chủ yếu xe ngựa. Sau khi đường xe lửa tramway Sài Gòn - Chợ Lớn đi vào hoạt động đã tạo sự phát triển về kinh tế rất mạnh.
Chính vì thế, người Pháp tiếp tục cho xây dựng thêm một tuyến đường sắt nối dài và năm 1885 tuyến đường xe lửa Sài Gòn - Mỹ Tho đi vào hoạt động.
Nhờ đó đã biến Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang) thành trung tâm giao thông của miền Tây Nam bộ. Năm 1887, người Pháp cho lấp kênh Lớn và biến nó thành đại lộ Charner (đường Nguyễn Huệ ngày nay) tăng thêm sự phát triển và liên kết giao thông…
Thuở ấy, người Sài Gòn di chuyển đi lại trong các vùng Chợ Lớn, Thị Nghè, Gò Vấp chủ yếu bằng xe lửa hơi nước và xe điện tramway trong các tuyến Sài Gòn - Chợ Lớn, Sài Gòn - Gò Vấp - Hóc Môn… Khu vực ga Sài Gòn ngày xưa nay là khách sạn New World và khu công viên 23/9.
Đến năm 1955, chính quyền Việt Nam cộng hòa cho ngưng hệ thống xe điện Sài Gòn. Sau năm 1975, ga Sài Gòn được dời ra quận 3 (nay là Ga Sài Gòn) và hệ thống đường ray được tháo bỏ do phát triển đô thị.
Đến nay, nhiều người đi ngang qua dù có thể không biết đến trạm hỏa xa thuở nào, song ai cũng ấn tượng về tòa nhà có kiến trúc độc đáo nằm ngay trung tâm Sài Gòn.
Tiền thân tòa nhà có tên Bureau du Chemin de Fer của Công ty Hỏa xa Đông Dương, khánh thành vào năm 1914 (cùng lúc với chợ Bến Thành), hiện tại là địa chỉ tại số 136 Hàm Nghi, quận 1, có diện tích 2.769m2 gồm một tầng trệt 2 tầng lầu do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam quản lý.

Trước chợ Bến Thành ngày xưa còn đường sắt đi ngang từ trạm hoả xa
Tòa nhà nằm trong 23 công trình kiến trúc nghệ thuật được UBND TP HCM đưa vào danh mục di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh giai đoạn 2016 - 2020.
Năm 2019, UBND TP HCM có văn bản gửi Bộ GTVT, Bộ Tài chính và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đề nghị cho thành phố tiếp nhận tòa nhà để sử dụng làm ga trung tâm kết nối với không gian ngầm khu vực Bến Thành, nơi trưng bày hiện vật lịch sử ngành đường sắt… Tuy nhiên, VNR cho rằng, nếu giao lại sẽ gây khó khăn về trụ sở làm việc cho các đơn vị thuộc đường sắt…
Ông Đào Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn cho biết, nơi này hiện có khoảng 150 người của các cơ quan phía Nam trực thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đang làm việc..
“Trong thời gian sử dụng chúng tôi cố gắng giữ nguyên kiến trúc bên ngoài và kết cấu bên trong. Nếu có tu sửa chúng tôi vẫn cố gắng sửa theo nguyên bản vì đây là công trình được nhiều chuyên gia đánh giá là đẹp và có kiến trúc độc đáo…”, ông Tuấn nói.
Theo Báo Giao Thông
Hạ ngầm hóa lưới điện: Nỗ lực của PC Quảng Ninh trong việc nâng tầm diện mạo đô thị Hạ Long
DNTH: Địa bàn khu vực Hạ Long là trung tâm kinh tế, du lịch của tỉnh Quảng Ninh, đang ngày càng hoàn thiện diện mạo đô thị văn minh, hiện đại. Để đạt được thành quả đó, ngoài sự phát triển của hệ thống giao thông, dịch vụ,...
Tập đoàn Sơn Hải lên tiếng vụ "sai phạm tại dự án 500 tỉ đồng": Đính chính thông tin gây hiểu lầm
DNTH: Tập đoàn Sơn Hải (tỉnh Quảng Trị) vừa phát đi thông cáo chính thức, phản hồi trước thông tin một số cơ quan truyền thông đăng tải, liên quan đến kết luận thanh tra tại một dự án ở Quảng Trị, nhằm làm rõ các điểm gây...
Hưng Yên: Thôn Đông An hướng đến Ngày hội đại đoàn kết toàn dân
DNTH: Chiều 2/11, hòa trong không khí phấn khởi của cả nước hướng tới kỷ niệm 95 năm ngày Thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam và Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930-18/11/2025), tại thôn Đông An, xã...
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
DNTH: Vietnam Airlines vừa thông báo triển khai chính sách thu phí hành lý xách tay quá tiêu chuẩn (quá cước) tại cửa ra tàu bay, bắt đầu áp dụng từ ngày 3/11.
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
DNTH: Việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới 15,5 triệu đồng/tháng cho người nộp thuế và 6,2 triệu đồng/người phụ thuộc, áp dụng từ năm 2026 mang lại niềm vui lớn cho người làm công ăn lương. Chính...
Những phần quà nghĩa tình tiếp sức người dân và học sinh xã Bố Hạ vượt qua bão lũ
DNTH: Vừa qua, tại xã Bố Hạ, tỉnh Bắc Ninh, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Bố Hạ tổ chức Chương trình trao quà hỗ trợ người dân và học sinh bị thiệt...
Đô thị cuộc sống
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
-
Masterise Group và hành trình 'lớn lên cùng đất nước': Từ phát triển đô thị đến kiến tạo hạ tầng quốc gia
-
Dự kiến cưỡng chế những hộ dân còn lại tại Dự án đường Nguyễn Văn Linh vào ngày 24/11
-
Hạ ngầm hóa lưới điện: Nỗ lực của PC Quảng Ninh trong việc nâng tầm diện mạo đô thị Hạ Long
-
Thông xe đường Liên Phường, kết nối giao thông cửa ngõ phía Đông TP.HCM
Sống khỏe
-
Hội nghị đột quỵ Quốc tế 2025: Kỷ nguyên số trong đột quỵ não từ quản lý toàn diện tới cá thể hóa
-
Mầm non Việt Mỹ: 'Ngôi nhà thứ hai' chắp cánh tương lai cho hàng ngàn trẻ thơ TP.HCM
-
Ca sĩ Siu Black xuất viện sau 5 ngày điều trị, sớm trở lại sân khấu
-
“Phép màu” hồi sinh một gia đình có hai bệnh nhân ung thư xương
-
Bệnh viện ở Gia Lai được bổ sung gần 400 kỹ thuật chuyên sâu
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...