Giá chuối tăng cao, lợi nhuận quý 1/2025 của HAGL tăng 59%

21:09 | 14/04/2025

DNTH: Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, mã chứng khoán HAG) vừa công bố BCTC hợp nhất quý 1/2025 với lợi nhuận tăng 59%.

Theo đó, quý 1/2025, doanh thu của HAGL 1.390 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ. Trừ các chi phí, Tập đoàn lãi ròng gần 341 tỷ đồng - tăng 59% so với quý 1/2024, tương đương mỗi ngày HAGL lãi gần 3,8 tỷ đồng.

Giải trình của HAGL cho biết lợi nhuận tăng chủ yếu nhờ kinh doanh chuối tăng. Song song, nhờ trả được phần lớn nợ trái phiếu giúp Tập đoàn giảm bớt chi phí tài chính.

Riêng về giá chuối, trong chia sẻ mới đây, Chủ tịch HAGL là ông Đoàn Nguyên Đức cho biết giá chuối xuất khẩu sang Trung Quốc tăng dựng đứng sau 1 tuần căng thẳng thuế quan Mỹ (từ 3/4/2025).

Giá chuối tăng cao, lợi nhuận quý 1/2025 của HAGL tăng 59% 1
Chuối của HAGL sau khi thu hoạch. 
Giá chuối tăng cao, lợi nhuận quý 1/2025 của HAGL tăng 59% 2
Chuối của HAGL đóng thùng xuất khẩu. 

Theo ông Đoàn Nguyên Đức: “Trong 2 tuần qua, giữa cao điểm căng thẳng về việc Mỹ áp thuế, giá chuối xuất đi Trung Quốc tăng dựng đứng. Giá chuối đã tăng hơn 10% chỉ sau 1 tuần giao dịch, hiện đang vào mức 12,5 USD/thùng”.

Giá chuối tăng cao, lợi nhuận quý 1/2025 của HAGL tăng 59% 3
Chủ tịch Tập đoàn HAGL - ông Đoàn Nguyên Đức. Ảnh: Minh Vỹ

Bầu Đức khẳng định chính sách thuế này không phải ảnh hưởng lên hầu hết các doanh nghiệp. Riêng HAGL, Tập đoàn đang hưởng 3 lợi ích, cụ thể: Đầu tiên, giá chuối xuất khẩu sang Trung Quốc tăng mạnh. Hiện, mặt hàng chuối của HAGL chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản; hoàn toàn không xuất khẩu qua thị trường Mỹ.

Đối với hàng hóa xuất khẩu đi Hàn Quốc và Nhật Bản, giá xuất khẩu được chốt ổn định theo năm.

Đối với hàng hóa xuất khẩu đi Trung Quốc, giá xuất khẩu được chốt bán theo tuần, đặc biệt giá xuất khẩu của tuần này Công ty đã chốt hơn 12,5 USD/thùng, cao hơn tuần trước hơn 10%. Điều này chứng tỏ chính sách áp thuế vào thị trường Mỹ hoàn toàn không ảnh hưởng đến giá xuất khẩu hàng hóa của công ty.

 Thứ hai, việc tỷ giá USD liên tục tăng cao trong thời gian vừa qua cũng mang lại kết quả tích cực đối với doanh thu xuất khẩu khi phần lớn chi phí đầu vào của công ty đều bằng tiền VND. Bầu Đức ước tính sẽ ghi nhận một khoản khá chênh lệch tỷ giá.

Thứ ba, nông sản những năm qua và thời gian tới dự kiến tiếp tục tăng trưởng tốt. Hiện, HAGL đang có 3 sản phẩm chủ lực là chuối (xuất đi Trung Quốc, Hàn, Nhật), heo (tiêu thụ trong nước) và sầu riêng.

Tính đến thời điểm 31/3/2025, tổng tài sản HAGL vào khoảng 23.478,5 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu hơn 9.743 tỷ, nợ phải trả 12.735 tỷ đồng. Tập đoàn hiện còn lỗ luỹ kế gần 83 tỷ đồng.

Với kết quả kinh doanh đạt được trong quý 1/2025 và định hướng chiến lược: Tăng cường sáng tạo và chuyển giao giá trị đến khách hàng lớn, tối ưu hóa vận hành và kiểm soát chi phí thông qua chuyển đổi số, cải thiện năng lực tài chính… Tập đoàn tin tưởng hoạt động kinh doanh sắp tới sẽ đạt được nhiều kết quả tích cực, từng bước giảm và xóa lỗ lũy kế, khắc phục được nguyên nhân dẫn tới tình trạng chứng khoán bị đưa vào diện cảnh báo.

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Xây dựng chuỗi truy xuất nguồn gốc: Doanh nghiệp nhỏ cần làm những gì?

DNTH: Truy xuất nguồn gốc (traceability) không chỉ là xu hướng mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc để nông sản Việt Nam chinh phục người tiêu dùng toàn cầu. Với doanh nghiệp nhỏ, chìa khóa nằm ở cách tận dụng công nghệ và liên kết...

Nông sản Việt Nam đứng trước cơ hội bứt phá tại thị trường Trung Quốc

DNTH: Nông sản Việt Nam có cơ hội bứt phá, tiếp cận sâu hơn vào chuỗi phân phối hiện đại và bền vững thị trường Trung Quốc trong năm 2025.

V-Green hợp tác phát triển 3.000 trụ sạc ô tô điện Vinfast tại khu vực Tây Nguyên trong năm 2025

DNTH: Công ty Cổ phần Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-Green vừa ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Công ty Cổ phần Ô tô Bắc Tây Nguyên để triển khai lắp đặt 3.000 trụ sạc ô tô điện VinFast tại khu vực Tây Nguyên và các...

Cơ hội cho nông sản Việt từ 3 hội chợ lớn tại Trung Quốc

DNTH: Ba hội chợ nông sản lớn tại Trung Quốc năm 2025 là cơ hội hiếm có để doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường, kết nối công nghệ và tăng sức cạnh tranh toàn cầu.

Chiến lược định vị cho hàng Việt trước 'sóng' thuế quan

DNTH: Trước những biến động liên tục trong chính sách thuế quan của Hoa Kỳ và tình hình địa chính trị ngày càng phức tạp, xuất khẩu của Việt Nam đang chịu áp lực lớn.

Sầu riêng giảm giá mạnh, xuất khẩu gặp khó

DNTH: Những ngày gần đây, giá sầu riêng trên địa bàn tỉnh Tiền Giang tiếp tục giảm mạnh. Tình hình xuất khẩu tiếp tục gặp khó khiến các doanh nghiệp, thương lái và nhà vườn lao đao.

XEM THÊM TIN