Giá cước taxi đắt gấp ba, nhiều tài xế vẫn 'chê' khách

15:30 | 12/02/2018

DNTH: Nhu cầu đi lại lớn mà đường phố ùn tắc nên nhiều tài xế Uber, Grab lẫn taxi truyền thống không muốn nhận khách.

Từ phố Hoàng Cầu ra hồ Giảng Võ, đoạn đường khoảng 4km với mức giá taxi thông thường chị Hoài thường trả khoảng 50.000 đồng. Tuy nhiên, chiều 25 tháng Chạp, chị vừa mở cửa và bước lên xe thì tài xế taxi nói luôn, giờ tắc đường, chị phải trả 150.000 đồng, nếu không thì mời xuống xe. Hành khách chuyển sang đặt xe qua ứng dụng gọi xe nhưng mức cước cũng lên tới 80.000 đồng, với lý do nhu cầu đi lại tăng cao. Chị phải chờ đến 15 phút mới có xe đến đón nhưng cũng không còn cách nào khác. 

Là người thường xuyên sử dụng dịch vụ gọi xe thông qua ứng dụng Grab hoặc Uber nhưng mấy ngày gần đây, chị Mai (Nam Từ Liêm) cũng bực mình với thái độ phục vụ của tài xế. Chị vừa bước lên taxi, tài xế đã cằn nhằn vì quãng đường đi quá ngắn, chỉ khoảng một km. Trong khi số tiền chị phải trả là 30.000 đồng cho chặng này, song tài xế vẫn kêu không muốn nhận chuyến vì đường quá tắc. 

Taxi, Uber, Grab 

Tài xế taxi, Uber, Grab những ngày cận Tết khá kén khách. 

Khoảng 7h tối ngày 26 Tết, chị Mai gọi một cuốc xe từ Trung Văn, về sân vận động Mỹ Đình, giá cước ứng dụng báo về là 200.000 đồng cho 6km, gấp 2,5 lần so với mức cước thông thường. 

Dù cước phí tăng vọt nhưng tài xế vẫn cho rằng thu nhập mình không tăng. Anh Tuyển, tài xế Grab cho biết, mấy ngày gần đây, nhu cầu gọi xe tăng cao nhưng thu nhập của anh hầu như vẫn vậy. "Số người gọi xe tăng gấp 2-3 lần, nhưng chủ yếu là các cuốc ngắn, trên các tuyến phố trung tâm, lại đi vào thời điểm đường tắc nên có những buổi sáng chạy suốt 6 giờ đồng hồ mới được 6 chuyến, mỗi chuyến chỉ 25.000-30.000 đồng. Ngồi suốt cả buổi sáng, đường thì tắc nên tiền xăng có khi còn không đủ", anh Tuyển nói. 

Trong khi đó, tại Hà Nội, thời tiết lạnh nên nhu cầu di chuyển vào các buổi tối cũng tăng cao đẩy giá cước dịch vụ gọi xe có lúc nhân hơn 3 lần. Cả Grab, Uber đều lý giải việc tăng cước là do nhu cầu tăng. Dịch vụ GrabBike, cũng như chuyển hàng giá cũng nhân mức tương đương nhưng nhiều tài xế vẫn kén khách.

Gần đây, cùng với việc tăng giá cước của dịch vụ GrabBike và GrabBike Premium, Grab Việt Nam thông báo sẽ thu phụ phí cho mỗi chuyến xe của 2 dịch vụ này trong dịp Tết Nguyên đán.

Đơn vị này lý giải, việc thu phụ phí nhằm đảm bảo thu nhập đồng thời khích lệ tinh thần hoạt động trong dịp nghỉ lễ cho các đối tác tài xế, GrabBike sẽ áp dụng phụ phí trong khoảng thời gian từ 11/2 đến hết 21/2. Theo đó, từ ngày 11-14/2 (tức từ 26 - 29 Âm lịch), Grab sẽ áp dụng phụ phí 10.000 đối với các chuyến xe Grab Bike và GrabBike Premium.

Từ 14-21/2 (tức từ ngày 30 – mùng 6 Tết Âm lịch), mức phụ thu cho mỗi chuyến này lên tới 20.000 với cả 2 dịch vụ GrabBike và GrabBike Premium. "Dịch vụ GrabBike áp dụng biểu giá linh động khi nhu cầu tăng cao, dựa theo khu vực, thời điểm trong ngày", đơn vị này cho hay. 

Cước phí UberMoto là 3.700 đồng mỗi km và mỗi phút sử dụng dịch vụ tính thêm 200 đồng. Đơn vị này cũng áp dụng cước phí hủy chuyến 5.000 đồng và đặt ra mức cước phí tối thiểu 10.000 đồng.

Trong khi đó, Mai Linh Bike cho biết giữ nguyên mức giá 3.700 đồng mỗi km và áp dụng thu 15% doanh thu chuyến đi đó của tài xế, thấp hơn 5% so với GrabBike.

 

Theo Minh Châu

VNE

Cần phòng ngừa rủi ro thanh toán dịp cuối năm

DNTH: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành công văn số 11241/NHNN-TT yêu cầu các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán và các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ nhiều giải pháp...

LPBank đạt mốc 5 triệu khách hàng, bước vào giai đoạn tăng tốc bán lẻ 2026

DNTH: Với nền tảng công nghệ hiện đại, chiến lược số hóa toàn diện và định hướng “khách hàng làm trọng tâm”, LPBank đang chinh phục mục tiêu trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu tại khu vực nông thôn và đô thị loại 2. Đồng...

MB được Mastercard vinh danh là ngân hàng dẫn đầu về tăng trưởng chi tiêu quốc tế

DNTH: Trong khuôn khổ Mastercard Customer Forum 2025, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) tiếp tục khẳng định sức bật mạnh mẽ trên thị trường trong năm qua khi xuất sắc ghi danh ở loạt hạng mục giải thưởng danh giá.

PVcomBank khẳng định vị thế trên thị trường thẻ tín dụng

DNTH: Ngày 05/12/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) chính thức được vinh danh tại sự kiện Mastercard Customer Forum 2025 ở hai hang mục quan trọng bao gồm: Giải thưởng Danh Mục Du Lịch Xuyên Biên Giới Phát Triển Nhanh Nhất và Giải...

LocPhat Pay - Công cụ quản lý dòng tiền tối ưu, đồng hành cùng doanh nghiệp Việt

DNTH: Ngày 10/12, LPBank vừa ra mắt LocPhat Pay - nền tảng quản trị dòng tiền tập trung hướng tới doanh nghiệp hoạt động theo mô hình đa điểm bán, chuỗi bán lẻ, logistics và các doanh nghiệp dịch vụ.

SHB được vinh danh “Doanh nghiệp có thương vụ M&A tiêu biểu năm 2024-2025”

DNTH: Giải thưởng là minh chứng cho chiến lược chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện của SHB trong tái cơ cấu và tối ưu danh mục đầu tư, nâng cao năng lực tài chính làm nền tảng phát triển các hoạt động kinh doanh cốt lõi, đẩy mạnh...

XEM THÊM TIN