Gia Lai tăng 9 bậc trong bảng xếp hạng thương mại điện tử

19:03 | 25/04/2025

DNTH: Ngày 25/4, tại Hà Nội, Diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2025 đã chính thức khai mạc. Tại đây, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam công bố báo cáo chỉ số Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam 2025.

Nỗ lực chuyển đổi số hóa

Theo công bố, lĩnh vực TMĐT tỉnh Gia Lai đã có bước tiến đáng ghi nhận khi tăng 9 bậc so với năm 2024, vươn lên vị trí 37/63 tỉnh (thành phố) với 5,6 điểm.

Gia Lai tăng 9 bậc trong bảng xếp hạng thương mại điện tử 1
 Diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2025. 

Ông Phạm Văn Binh-Giám đốc Sở Công Thương Gia Lai chia sẻ: “Chúng tôi xác định thương mại điện tử không chỉ là công cụ kinh doanh, mà còn là chìa khóa để đưa nông sản, sản phẩm đặc trưng của Gia Lai đến với thị trường rộng hơn. Tăng 9 bậc là tín hiệu vui, nhưng điều quan trọng hơn là nhận thức và năng lực của doanh nghiệp địa phương đang thay đổi rõ rệt”.

Đây là thành quả từ sự nỗ lực không ngừng của chính quyền địa phương cùng sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong quá trình chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ vào hoạt động thương mại.

Gia Lai tăng 9 bậc trong bảng xếp hạng thương mại điện tử 2
 Đại biểu tham gia Diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2025. 

Trong giai đoạn 2021–2024, Sở Công Thương tỉnh Gia Lai đã hỗ trợ xây dựng 265 website TMĐT, bộ thương hiệu trực tuyến, phần mềm quản trị kinh doanh trực tuyến cho doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh để giới thiệu, mua bán sản phẩm hàng hóa; xúc tiến kinh doanh trực tuyến trên các sàn TMĐT uy tín.

Gia Lai tăng 9 bậc trong bảng xếp hạng thương mại điện tử 5
Sở Công Thương Gia Lai hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia các sàn TMĐT.  

Hằng năm, Sở Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia các sàn TMĐT nội địa lớn và uy tín để quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm hàng hóa như: Shopee, Lazada, Sendo, TiKi, TiTok Shop. Giai đoạn 2021-2024 đã hỗ trợ xây dựng 90 tài khoản cho 30 doanh nghiệp, hợp tác xã trên các sàn này.

Đồng thời, thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nhằm giúp doanh nghiệp đưa ra những định hướng, giải pháp kinh doanh mới trên các sàn TMĐT, chia sẻ về kỹ năng livestream bán hàng qua các nền tảng, thu hút hơn 1.500 lượt đại biểu tham dự.

Gia Lai tăng 9 bậc trong bảng xếp hạng thương mại điện tử 3
 Sở Công Thương Gia Lai tập huấn các doanh nghiệp, hợp tác xã Livestream bán hàng. Ảnh: Minh Vỹ

Một trong những dấu ấn nổi bật của năm 2024, vào tháng 9, Sở Công Thương tiếp tục phối hợp với Tiktok Việt Nam thực hiện phiên Livestream bán hàng “Nông sản Gia Lai” trên nền tảng Tiktok Shop đã bán ra gần 800 đơn hàng, đạt mốc 149 nghìn lượt xem, trong vòng 4 giờ đồng hồ, giúp kích cầu cho các đặc sản Gia Lai đến gần 5 triệu lượt người dùng trên nền tảng. Nhờ sự kiện này, nông sản Gia Lai đã đến gần hơn với người tiêu dùng trên cả nước, góp phần nâng cao giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ và tạo ra một hiệu ứng rất lớn trong cộng đồng doanh nghiệp.

Khó khăn, vướng mắc

Dù đạt được nhiều kết quả tích cực, TMĐT tỉnh Gia Lai vẫn là đối mặt với không ít khó khăn. Đầu tiên, nguồn nhân lực và hạ tầng công nghệ thông tin còn hạn chế. Số lượng doanh nghiệp xây dựng website TMĐT còn thấp (chiếm khoảng 40% số lượng doanh nghiệp), các website đã được thành lập chưa được khai thác hiệu quả.

Số lượng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia các sàn TMĐT còn thấp, đặc biệt là các sàn TMĐT xuyên biên giới như Alibaba, Amazon… Doanh số của người bán tại Gia Lai còn nhỏ so với các tỉnh thành khác, chưa tương xứng với tiềm năng nông sản của tỉnh. Cơ cấu mặt hàng trên sàn TMĐT của các doanh nghiệp tỉnh Gia Lai phần lớn là mặt hàng thời trang, thực phẩm, đồ uống... Ngược lại, những mặt hàng nông sản chủ lực tại địa phương như: cà phê, hồ tiêu, hạt điều, macca, mật ong… chiếm tỷ trọng nhỏ.

Gia Lai tăng 9 bậc trong bảng xếp hạng thương mại điện tử 4

Để tiếp tục cải thiện chỉ số TMĐT trong thời gian tới, lãnh đạo Sở Công Thương cho biết: “Trước hết là tăng cường đào tạo và nâng cao năng lực cho doanh nghiệp ứng dụng AI; xúc tiến hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các nền tảng TMĐT xuyên biên giới như Amazon, Alibaba; thúc đẩy tư vấn về hệ thống thanh toán điện tử, mở rộng các tiện ích như ví điện tử, mã QR, POS… để thay đổi thói quen mua sắm không dùng tiền mặt; công tác quản lý nhà nước về thuế, kiểm soát vi phạm trên sàn TMĐT được tăng cường, đảm bảo môi trường kinh doanh minh bạch, lành mạnh và bền vững”.

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Thông tin mới nhất về tình hình đàm phán thương mại Việt Nam-Hoa Kỳ

DNTH: Việt Nam thúc đẩy hợp tác đầu tư thương mại cân bằng bền vững với Hoa Kỳ trên tinh thần hiệu quả, thẳng thắn, xây dựng, bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau và mang lại kết quả lợi ích cho cả hai bên.

Quảng Ninh: Triển khai xây dựng cửa khẩu thông minh hiện đại, hiệu quả

DNTH: Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái đang thể hiện quyết tâm cao trong việc triển khai xây dựng cửa khẩu thông minh tại cặp cửa khẩu Móng Cái (Việt Nam) - Đông Hưng (Trung Quốc).

SHB ra mắt giải pháp tài trợ linh hoạt cho ngành gạo, đồng hành cùng Chính phủ phát triển nông nghiệp bền vững

DNTH: Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) chính thức triển khai giải pháp tài chính toàn diện dành cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực lúa gạo. Giải pháp tập trung vào tài trợ vốn, giúp đảm bảo dòng tiền lưu thông trong toàn bộ...

Nghị quyết số 68-NQ/TW: Khơi dậy tiềm năng, sức mạnh của kinh tế tư nhân

DNTH: Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị tiếp thêm động lực mạnh mẽ cho đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp đang ngày đêm dấn thân, nỗ lực đóng góp cho công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Thủ tướng chỉ đạo triển khai các biện pháp quản lý hiệu quả thị trường vàng

DNTH: Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 64/CĐ-TTg ngày 13/5/2025 về triển khai các biện pháp quản lý hiệu quả thị trường vàng.

Vụ mùa vải thiều 2025: Bội thu và kỳ vọng bứt phá thị trường

DNTH: Vụ vải thiều năm 2025 đang hứa hẹn một mùa bội thu, với sản lượng dự kiến đạt khoảng 303.000 tấn, tăng khoảng 30% so với năm 2024 .

XEM THÊM TIN