Thứ bảy, 23/10/2021, 03:23

Phát triển thương hiệu Tài chính ngân hàng

Giá trị thương hiệu Vietcombank đứng đầu trong Top 25 thương hiệu tài chính

DNTH: Với giá trị 705 triệu USD, thương hiệu Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đứng đầu về giá trị trong danh sách 25 thương hiệu tài chính dẫn đầu Việt Nam do Forbes Việt Nam công bố trong số báo phát hành tháng 9/2021 (số 96 & 97).
Giá trị thương hiệu Vietcombank đứng đầu trong Top 25 thương hiệu tài chính

Giá trị thương hiệu của Vietcombank tăng mạnh so với năm trước đó, đạt 705 triệu USD. 2 Ngân hàng TMCP Nhà nước khác là VietinBank ở vị trí thứ ba với giá trị thương hiệu 388 triệu USD và BIDV ở vị trí thứ năm với giá trị thương hiệu  320 triệu USD.

Danh sách 25 thương hiệu tài chính dẫn đầu Việt Nam do Forbes Việt Nam công bố gồm các công ty hoạt động trong lĩnh vực tài chính; gồm: ngân hàng, chứng khoán và bảo hiểm. Tổng giá trị của 25 thương hiệu tài chính dẫn đầu đạt 3,95 tỉ USD. Trong danh sách, ngành ngân hàng chiếm tỷ trọng lớn nhất với 17 đại diện, kế tiếp là chứng khoán với 5 đại diện và ngành bảo hiểm với 3 đại diện. Do quy mô và tính chất hoạt động, ngành ngân hàng cũng chiếm 14 vị trí dẫn đầu trong danh sách.

Forbes Việt Nam thực hiện danh sách này khi làn sóng COVID-19 bùng phát lần thứ tư gây tác động tiêu cực nghiêm trọng đến kinh tế và xã hội. Khi tính toán, Forbes Việt Nam nhận thấy giá trị một số ngân hàng Việt Nam đã vượt hoặc tiệm cận các đối thủ mạnh trong khu vực. Chẳng hạn vào trung tuần tháng 7/2021, vốn hóa của Vietcombank đã vượt Commercial Siam Bank (SCB) - ngân hàng lớn nhất Thái Lan và trên đường tiệm cận với định chế tài chính lớn nhất Malaysia là Malayan Banking Berhad (Maybank). So sánh với hai ngân hàng, tuy quy mô tổng tài sản Vietcombank vẫn còn khoảng cách nhưng được thị trường, trong đó có định chế tài chính nước ngoài định giá cao dựa trên dư địa tăng trưởng của thị trường tài chính, sức mạnh nội tại và tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp.

Forbes Việt Nam tính toán và công bố danh sách các thương hiệu giá trị nhất Việt Nam lần đầu tiên năm 2016. Trong lần thứ sáu thực hiện danh sách, Forbes Việt Nam có một điều chỉnh quan trọng. Theo đó, thay vì thực hiện danh sách tổng hợp như năm lần trước đây, kể từ năm 2021, Forbes Việt Nam tập trung tính toán giá trị thương hiệu của các công ty trong một lĩnh vực cụ thể. Sự điều chỉnh này nhằm mở rộng đối tượng tính toán và tập trung chuyên sâu trong từng lĩnh vực. Mặt khác, với thời gian đủ dài nhìn vào danh sách có thể thấy sự thay đổi, phát triển của doanh nghiệp.

Giữa tháng 9/2021, YouGov - một công ty nghiên cứu và phân tích dữ liệu quốc tế, có trụ sở chính tại Anh và hiện có mặt tại hơn 40 quốc gia cũng đã công bố Bảng xếp hạng thương hiệu bảo hiểm, ngân hàng Việt Nam năm 2021 (Vietnam Banking & Insurance Rankings 2021). Tại bảng xếp hạng riêng các thương hiệu ngân hàng hàng đầu Việt Nam, Vietcombank cũng đứng thứ nhất trong các ngân hàng Việt Nam. Bảng xếp hạng này được lập ra dựa trên điểm số Index từ YouGov BrandIndex, công cụ đo lường các đánh giá của người tiêu dùng về những thương hiệu tài chính của Việt Nam và quốc tế. Điểm Index này được tính trên các tiêu chí: từ nhận thức của người tiêu dùng về các khía cạnh của thương hiệu, chất lượng tổng quát, giá trị, ấn tượng, uy tín, sự hài lòng, và việc liệu người tiêu dùng có muốn giới thiệu thương hiệu này cho người khác hay không.

Liên tiếp dẫn đầu trong các Bảng xếp hạng bởi các Công ty, Tạp chí uy tín đã khẳng định giá trị thương hiệu Vietcombank hiện đã và đang là ngân hàng số 1 Việt Nam và vẫn đang quyết liệt hiện thực hoá mục tiêu chiến lược đến năm 2025 giữ vững vị trí ngân hàng số 1 Việt Nam, trở thành một trong 100 ngân hàng lớn nhất khu vực châu Á, một trong 300 tập đoàn tài chính ngân hàng lớn nhất thế giới, một trong 1000 doanh nghiệp niêm yết lớn nhất toàn cầu, có đóng góp lớn vào sự phát triển của Việt Nam. Việc tiếp tục được vinh danh và ghi nhận trong bảng danh sách mà Forbes Việt Nam công bố lần này, một lần nữa khẳng định thương hiệu, uy tín, vị thế của Vietcombank không chỉ tại thị trường trong nước mà còn tại thị trường khu vực và quốc tế.

Copy Link

Theo Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ
Từ khóa:

Cùng chuyên mục

Xây dựng hệ sinh thái ngân hàng số: Nhu cầu bức thiết

Xây dựng hệ sinh thái ngân hàng số: Nhu cầu bức thiết

DNTH: Chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt là nhu cầu bức thiết, các dịch vụ của ngân hàng số đang đi vào mọi ngóc ngách của đời sống. Tuy nhiên, vấn đề chuyển đổi số của các ngân hàng ở Việt Nam hiện còn nhiều vấn đề phát sinh như chưa tương thích về công nghệ, chuyển đổi số chưa đồng bộ…
Sửa đổi 5 luật thuế: Giảm thuế trực thu, tăng thuế gián thu là xu hướng tất yếu

Sửa đổi 5 luật thuế: Giảm thuế trực thu, tăng thuế gián thu là xu...

“Khi ban hành Luật Thuế Giá trị gia tăng (GTGT) lần đầu tiên năm 1997, chúng ta đã có nhiều mức thuế suất thuế GTGT và mức cao nhất là 20% tuy nhiên chưa áp dụng, chỉ áp dụng ở mức phổ biến 10%. Sau 20 năm, nay chúng ta bàn đến chuyện điều chỉnh thuế suất này là phù hợp”.
Sửa Thông tư 01, lợi nhuận ngân hàng năm 2021 có thể chỉ tăng 10%

Sửa Thông tư 01, lợi nhuận ngân hàng năm 2021 có thể chỉ tăng 10%

Theo TS. Cấn Văn Lực, lộ trình trích lập dự phòng rủi ro theo dự thảo sửa đổi Thông tư 01 là 3 năm bắt đầu từ năm 2021, nhằm tránh gây ra "cú sốc" về lợi nhuận. Vị chuyên gia này dự báo tăng trưởng lợi nhuận ngân hàng năm 2021 trên tinh thần sửa đổi Thông tư 01 như trên, sẽ chỉ tương đương năm 2020, tức là khoảng 10%.
Ngân hàng huy động vốn ra sao?

Ngân hàng huy động vốn ra sao?

DNTH: Vào những năm 2008, được coi là thời điểm hoàng kim nhất, lãi suất ngân hàng lên đến 18-20%/năm. Dân tình nháo nhác đi đổi sổ. Thậm chí, một ngày điểm giao dịch của nhiều ngân hàng đón tiếp rất nhiều khách hàng, có những khách hàng rất đặc biệt, một ngày phải qua ngân hàng 3-4 lần, chỉ với một câu nói: Cháu ơi đổi sổ cho cô, cô vừa thấy lãi suất lại lên…
Phó thống đốc: 'Đây không phải lúc ngân hàng hưởng lợi'

Phó thống đốc: 'Đây không phải lúc ngân hàng hưởng lợi'

Phó thống đốc Đào Minh Tú khẳng định, lãi suất tiết kiệm hiện thấp kỷ lục là cơ hội giảm lãi vay hỗ trợ doanh nghiệp, không phải lúc để ngân hàng hưởng lợi.
Ngân hàng đua nhau tăng lãi suất tiền gửi

Ngân hàng đua nhau tăng lãi suất tiền gửi

DN&TH; Năm nào cũng vậy, cứ sau dịp Tết Nguyên đán các ngân hàng lại đua nhau tung ra các chương trình khuyến mãi, với mức lãi suất cao nhằm hút người gửi tiền. Đây đang thực sự là điều đáng mừng và có lợi cao với người gửi tiền, nhưng ở chiều ngược lại thì người vay tiền lại lo lắng bởi họ sẽ bị gia tăng chi phí khi vay...
Chuyển đổi văn hoá doanh nghiệp trong chuyển đổi số ngành ngân hàng

Chuyển đổi văn hoá doanh nghiệp trong chuyển đổi số ngành ngân hàng

DNTH: Theo đánh giá của chuyên gia Phạm Anh Tuấn - Phó Viện Trưởng Viện Sáng tạo & Chuyển đổi số VIDTI, văn hoá doanh nghiệp không chỉ đóng vai trò nền tảng mà cần được xác định là trụ cột quan trọng trong dự án chuyển đổi số tổng thể của ngân hàng.
Ngân hàng nào mạnh tay chia cổ tức nhất năm nay?

Ngân hàng nào mạnh tay chia cổ tức nhất năm nay?

DNTH: Hầu hết kế hoạch phân phối lợi nhuận của các ngân hàng đã được công bố trong mùa đại hội cổ đông. Theo đó, năm 2021 có thể là năm nhiều ngân hàng chia cổ tức nhất từ trước đến nay. Không những vậy, nhiều ngân hàng còn chia cổ tức với tỷ lệ rất cao.