Thứ bảy, 20/08/2022, 07:26

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Tin tức kinh tế Thị trường

Giám đốc Savils: "Thị trường bán lẻ đang bước vào giai đoạn cạnh tranh khốc liệt"

Việc các doanh nghiệp lớn mở rộng kinh doanh về nhiều các tỉnh thành lớn và thâu tóm các thương hiệu nhỏ lẻ dự báo thời gian tới sự cạnh tranh của thị trường bán lẻ sẽ còn khốc liệt hơn.

Nhận định về tình hình hoạt động của thị trường bán lẻ và câu chuyện đằng sau cuộc chiến cạnh tranh của các doanh nghiệp, phóng viên đã có cuộc trao đổi với bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc Nghiên cứu & Tư vấn, Savills Hà Nội.

PV: Bà nhận định thế nào về tăng trưởng của thị trường bán lẻ Việt Nam trong 6 tháng vừa qua và triển vọng của thị trường trong nửa cuối năm?

Bà Đỗ Thị Thu Hằng: Theo nghiên cứu mới nhất của Savills Việt Nam, hiện nay riêng với thị trường Hà Nội, tổng nguồn cung diện tích mặt bằng bán lẻ hiện đã lên tới trên 1,5 triệu m2 sàn, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong 2 năm trở lại đây, số lượng trung tâm thương mại liên tục gia tăng; những khu vực trước đây thiếu mặt bằng bán lẻ thì nay cũng đã có những dự án phục vụ nhu cầu cho người dân về mua sắm và vui chơi giải trí. Khu vực phía Tây Hà Nội cũng là một ví dụ. Đối với thị trường TP.HCM, tổng nguồn cung diện tích mặt bằng bán lẻ cũng đã đạt khoảng 1,4 triệu m2 sàn, tăng 13% so quý II/2018.

Thị trường ghi nhận sự phát triển mạnh của các mô hình bán lẻ hiện đại như cửa hàng tiện lợi, siêu thị, trung tâm thương mại thay vì các mô hình truyền thống như chợ và bách hóa.

Một số doanh nghiệp bán lẻ trong nước đã phát triển lớn mạnh và thành công có thể kể đến Vingroup, Saigon co-op. Thị trường bán lẻ cũng chứng kiến sự đến và đi của nhiều tên tuổi bán lẻ, nhưng những thương hiệu hiện đang có kế hoạch và chiến lược phát triển lớn mạnh có thể kể đến Aeon, Lotte và sắp tới là các thương hiệu như CJ và Emart của Hàn Quốc.

Triển vọng của thị trường bán lẻ trong 6 tháng cuối năm là một bức tranh khả quan với sự phát triển trên nhiều mặt: Số lượng mặt bằng bán lẻ, quy mô của các dự án đi vào thị trường và địa bàn, bao gồm các địa phương, đô thị xung quanh các trung tâm kinh tế văn hóa của cả nước. Bán lẻ hiện nay đang được tích hợp vào các chuỗi dự án bất động sản, nhà ở như một phần không thể thiếu để phục vụ cư dân và các khách thăm quan du lịch.

Triển vọng bán lẻ tại Việt Nam

PV: Theo bà, điểm yếu và điểm mạnh ở thị trường bán lẻ Việt Nam là gì?

Bà Đỗ Thị Thu Hằng: Điểm mạnh của thị trường bán lẻ của Việt Nam khá nhiều. Quy mô dân số lớn bên cạnh đó là tốc độ đô thị hóa tại Hà Nội và TP.HCM cao, thu nhập gia tăng dẫn đến nhu cầu tiêu dùng lớn. Bên cạnh đó là niềm tin của người tiêu dùng cũng góp phần thúc đẩy nhu cầu mua sắm giải trí của người Việt. So sánh với các thị trường trong khu vực, Hà Nội và TP.HCM hiện đang có tỷ lệ diện tích bán lẻ trên đầu người thấp, cho thấy nhiều dư địa phát triển.

Thị trường hiện đang là môi trường phát triển thuận lợi của các mô hình bán lẻ hiện đại, với thế mạnh tiện lợi và ngày càng tích hợp nhiều hơn các điểm mạnh của mô hình truyền thống, đem đến một điểm đến chứ không chỉ là một trải nghiệm mua sắm. Bên cạnh đó, một lợi thế cho các nhà đầu tư là chính quyền địa phương đang rất chào đón và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp bán lẻ. Thị trường sau thời gian cạnh tranh khốc liệt và đào thải, hiện đang là sân chơi chuyên nghiệp cho các đơn vị thực sự có năng lực phát triển và thành công.

Tuy vậy, điểm yếu của thị trường bán lẻ Việt Nam là hiện chưa có quy hoạch tổng thể rõ ràng để sẵn sàng giới thiệu mặt bằng bán lẻ cho các đơn vị phát triển bán lẻ lớn tạo đà thay đổi cục diện đầu tư, thói quen mua sắm tại một số địa phương, khu vực mà việc quy hoạch này hiện đang diễn ra một cách thụ động. Chi phí đất cao tại các khu đô thị lớn, đòi hỏi nhiều vốn đầu tư ban đầu và thu hồi vốn chậm hơn các sản phẩm bất động sản khác như nhà ở.

Ngoài ra thị trường bán lẻ Việt Nam chưa thực sự có lợi thế cạnh tranh với các thị trường ở quốc gia khác đối với các mặt hàng cao cấp, bởi tỷ trọng người mua mặt hàng này nhỏ và họ sẵn sàng mua sản phẩm cao cấp tại nước ngoài.

Vingroup chiếm lĩnh thị trường bán lẻ, nhiều ông lớn phải rút lui

PV: Thị trường bán lẻ Việt Nam chứng kiến sự đào thải khốc liệt với hàng loạt tên tuổi đã buộc phải rời bỏ thị trường như Trần Anh, Shop & Go, Fivimart, Giant và mới nhất Auchan. Savills bình luận thế nào về sự khốc liệt này, đâu là nguyên nhân chính dẫn tới sự thành- bại của một doanh nghiệp bán lẻ?

 Bà Đỗ Thị Thu Hằng: Sự cạnh tranh của thị trường bán lẻ mới đang chỉ bắt đầu. Việc các doanh nghiệp lớn như Vingroup và Saigon co-op trong thời gian qua mở rộng kinh doanh về nhiều các tỉnh thành lớn và thâu tóm các thương hiệu nhỏ lẻ là minh chứng cho điều này. Sự cạnh tranh dự kiến sẽ còn khốc liệt hơn bởi sau một thời gian dài tìm hiểu và thử nghiệm tại thị trường Việt Nam, các doanh nghiệp ngoại đã dần nắm bắt được thị hiếu và thói quen tiêu dùng của người Việt, từ đó đưa ra những chiến lược kinh doanh và kỳ vọng phù hợp, sẵn sàng cạnh tranh với các doanh nghiệp Việt.

Một mặt, các chuỗi bán lẻ nước ngoài, với mô hình hiện đại, tân tiến và đã được minh chứng trên thế giới, bên cạnh tiềm lực tài chính có lợi thế cạnh tranh hơn các doanh nghiệp Việt trong mảng phát triển trung tâm thương mại. Mặt khác, các doanh nghiệp Việt đang cho thấy sức mạnh trong lĩnh vực cửa hàng tiện ích với mạng lưới rộng khắp.

Vì vậy, câu chuyện thành bại của một doanh nghiệp bán lẻ có lẽ nằm ở chiến lược kinh doanh, bên cạnh đó là tích hợp công nghệ để phù hợp với thói quen tiêu dùng hiện đại. Cũng không loại bỏ hướng đi tích hợp hệ sinh thái bán lẻ hoặc kết hợp giữa doanh nghiệp trong nước và nước ngoài để đa dạng hóa sự phát triển, tận dụng thế mạnh của cả 2 bên hướng tới cung cấp nhiều trải nghiệm, sản phẩm tốt, tiện lợi, giá cả phù hợp cho người tiêu dùng.

Xin cảm ơn bà!

Theo An An/Reatimes

Cùng chuyên mục

Từ quý II/2019, ô tô của VinFast sẽ chính thức được bán ra thị trường

Từ quý II/2019, ô tô của VinFast sẽ chính thức được bán ra thị...

VinFast cho biết họ đã hoàn thành công đoạn sản xuất thân vỏ và đang gâp rút đẩy nhanh tiến độ, hướng tới mục tiêu hoàn thành mẫu xe ô tô thương hiệu Việt đầu tiên vào tháng 3/2019, trước khi chính thức bán ra thị trường vào quý II.
Giá bán quá cao, Samsung và Apple mất dần thị phần vào tay Huawei

Giá bán quá cao, Samsung và Apple mất dần thị phần vào tay Huawei

DNTH: Hãng tin CNBC vừa trích dẫn một nghiên cứu mới được công bố, trong đó nêu mức giá "chát" của các mẫu điện thoại cao cấp do hai công ty Hàn Quốc và Mỹ sản xuất được xem là lý do chính khiến người tiêu dùng quay lưng.
Có nên đánh thuế nhà cấp 4, nhà của người nghèo?

Có nên đánh thuế nhà cấp 4, nhà của người nghèo?

Không nên thu thuế từ căn nhà thứ hai, nếu đối tượng sở hữu thuộc các hộ gia đình nghèo. Bởi dù đã có một căn nhà nhưng đang ở chật nay mua thêm nhà thứ 2, thứ 3 nhưng tổng diện tích các căn hộ nhỏ này khôngvượt quá 77m2.
Bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu trong mọi tình huống

Bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu trong mọi tình huống

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, để bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho thị trường trong mọi tình huống, Bộ Công Thương đã yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương và các doanh nghiệp phân phối lớn thực hiện nhiều giải pháp.
Phố kinh doanh sầm uất tại Hà Nội đồng loạt đóng cửa treo biển sang nhượng, cho thuê cửa hàng do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

Phố kinh doanh sầm uất tại Hà Nội đồng loạt đóng cửa treo biển sang...

Nhiều cửa hàng tại phố Thái Hà, Chùa Bộc (quận Đống Đa, TP Hà Nội), nơi được coi là trục đường kinh doanh sầm uất, nhộn nhịp bậc nhất tại Hà Nội đã đồng loạt đóng cửa, treo biển cho thuê cửa hàng do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.
Ô tô Trung Quốc mở bán tại Sài Gòn: Vừa rẻ, vừa sang, chỉ "hoang mang" chất lượng

Ô tô Trung Quốc mở bán tại Sài Gòn: Vừa rẻ, vừa sang, chỉ "hoang mang"...

Cách đây không lâu, Max Motor chính thức khai trương showrom phân phối sản phẩm của Zotye và BAIC tại TP HCM. Đây là hai thương hiệu ô tô Trung Quốc nổi danh với khả năng "nhái" lại thiết kế của các hãng xe sang châu Âu.
TS Lê Xuân Nghĩa: 'Thị trường bất động sản đang hôn mê'

TS Lê Xuân Nghĩa: 'Thị trường bất động sản đang hôn mê'

Theo TS Lê Xuân Nghĩa, nguyên Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia, thị trường bất động sản đang rơi vào trạng thái "hôn mê" mà khả năng phục hồi nhanh hay chậm tùy thuộc vào sự phục hồi của nền kinh tế và hành động chính sách của Chính phủ.
Tồn kho bất động sản giảm: Đừng vội mừng!

Tồn kho bất động sản giảm: Đừng vội mừng!

DN&TH; Theo số liệu thống kê của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (BĐS) - Bộ Xây dựng, tính đến thời điểm 9/2017, tổng giá trị tồn kho BĐS còn khoảng 26.294 tỷ đồng. Mặc dù giảm mạnh, nhưng nhiều chuyên gia vẫn lo ngại rằng con số này có thể tăng lên bất cứ lúc nào, đặc biệt là dịp cuối năm nhiều dự án sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng.