Chủ nhật, 22/05/2022, 11:32

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Tin tức kinh tế Thị trường

Grab tiếp tục phản đối “đeo mào” như taxi truyền thống

Đại diện Grab cho rằng, việc quản Grab bằng cách gắn hộp đèn là không cần thiết, vì không đạt được mục đích nhận diện xe cho hành khách. Đồng thời, các xe này không phục vụ, đón khách vãng lai trên đường như đối với loại xe taxi bằng hình thức vẫy.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đó là 1 trong 4 nội dung Grab góp ý đối với dự thảo Nghị định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP) của Bộ Giao thông vận tải. Ngoài Bộ GTVT, bản góp ý này đồng thời được gửi đến Thủ tướng, các Phó Thủ tướng, Văn phòng Chính phủ, Bộ Công thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp, v.v..

Về việc sử dụng hộp đèn trên phương tiện kết nối qua ứng dụng phần mềm, đại diện Grab khẳng định, mục tiêu của quy định về hộp đèn trên nóc xe là nhằm phục vụ cho việc nhận diện xe của khách hàng khi có nhu cầu đón, vẫy xe taxi trên đường. Do đó, việc áp dụng quy định gắn hộp đèn trên nóc xe taxi kết nối với hành khách qua ứng dụng và xe hợp đồng sử dụng hợp đồng điện tử là không cần thiết.

Grab cho rằng, nếu nhằm mục đích nhận diện xe kinh doanh cho cơ quan chức năng, thì tất cả các phương tiện đều đã được niêm yết phù hiệu “XE TAXI” hoặc “XE HỢP ĐỒNG” trên kính trước của xe như quy định pháp luật.

"Nếu nhằm mục đích nhận diện xe cho hành khách thì cũng không cần thiết, vì thông tin về xe, lái xe, số điện thoại liên lạc của lái xe đã được cung cấp cho khách hàng qua ứng dụng để nhận biết xe được kết nối. Bên cạnh đó, các xe này cũng không phục vụ, đón khách vãng lai trên đường như đối với loại xe taxi bằng hình thức vẫy", ông Lim Yen Hock -- Giám đốc Công ty TNHH Grab khẳng định.

Ngoài ra, trao đổi với PV, đại diện Grab cũng cho rằng việc này làm tăng chi phí kinh doanh cho đơn vị kinh doanh vận tải. Vì thế, Grab đề xuất bỏ yêu cầu bắt buộc phải gắn hộp đèn trên nóc xe.

Còn nhớ, vào cuối tháng 2/2019, cũng trong nội dung phản hồi về yêu cầu đeo mào đối với xe công nghệ, Grab đã từng đề xuất có quy định cụ thể để quản lý loại hình này. Theo đó, không cần có sơn logo và hộp đèn taxi gắn cố định trên nóc xe, không đồng hồ tính tiền và không niêm yết bảng giá. Tuy nhiên, có thể yêu cầu lắp đặt bảng đèn LED gắn trong xe, ngay phía sau kính chắn gió để nhận diện loại hình dịch vụ này.

Bộ GTVT bảo lưu quan điểm Grab phải "đeo mào"

Trước đó, trong nội dung bản Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 86/2014 lần thứ 7 vừa lấy ý kiến góp ý đầu tháng 4/2019, Bộ GTVT tiếp tục bảo lưu quan điểm xe kinh doanh vận tải hành khách dưới 9 chỗ ngồi gộp chung là taxi. Dự kiến, bản dự thảo này được trình Thủ tướng vào giữa tháng 4 này.

Cụ thể, “xe taxi là kinh doanh bằng xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi để vận chuyển khách, theo lịch trình và hành trình do hành khách yêu cầu; cước chuyến đi theo đồng hồ tính tiền hoặc theo phần mềm tính tiền có kết nối trực tiếp với hành khách thông qua phương tiện điện tử”, dự thảo định nghĩa.

Ở phần điều kiện, với taxi, sẽ phải có phù hiệu “xe taxi” và dán cố định phía bên phải mặt kính trước xe, niêm yết đầy đủ thông tin trên xe theo quy định, có hộp đèn chữ “taxi” gắn cố định trên nóc xe. Xe phải lắp thiết bị giám sát hành trình.

Theo Bộ GTVT, để đảm bảo cạnh tranh công bằng giữa xe taxi truyền thống và xe hợp đồng điện tử (đang thí điểm với Grab), nên Bộ đề xuất: Với xe ô tô dưới 9 chỗ sử dụng hợp đồng điện tử phải có bảng điện tử với chữ “xe hợp đồng” gắn cố định trên nóc xe; kích thước bảng điện tử này bằng bảng của xe taxi và phải bật sáng khi tham gia giao thông.

Với sửa đổi này, Bộ GTVT cho rằng, các xe hợp đồng điện tử (như Grab) sẽ dễ dàng được nhận diện và quản lý khi tham gia giao thông, với mào “xe hợp đồng” dán cố định trên nóc xe, không khác gì mào “taxi”.

Theo Viettimes

Cùng chuyên mục

Ra giá “cao ngất”, Vietinbank sẽ bán được bao nhiêu cổ phần Saigonbank?

Ra giá “cao ngất”, Vietinbank sẽ bán được bao nhiêu cổ phần Saigonbank?

Việc Vietinbank đưa ra giá chào bán cho số cổ phần của Saigonbank (mã: SGB) mà ngân hàng này sở hữu cao gấp hơn 2 lần so với giá cổ phần SGB đang giao dịch trên OTC khiến nhiều người lo ngại về thành công của phiên đấu giá này.
VinFast và Mitsubishi - “cứu cánh” cho triển lãm Việt Nam Auto Expo 2019

VinFast và Mitsubishi - “cứu cánh” cho triển lãm Việt Nam Auto Expo 2019

Với sự tham gia của các thương hiệu ô tô như VinFast, Mitsubishi hay 03 thương hiệu mô-tô Harley-Davidson, Triumph và Royal Enfield chắc chắn sẽ là “cứu cánh” cho triển lãm Vietnam AutoExpo lần thứ 16 diễn ra tại Hà Nội. Khi mà các thương hiệu phương tiện vận tải và phụ trợ không thu hút được đông đảo sự quan tâm của khách tham quan.
COVID-19 và cơ hội của DN Việt ở thị trường châu Âu

COVID-19 và cơ hội của DN Việt ở thị trường châu Âu

Đối với các nền kinh tế thuộc liên minh châu Âu (EU), để khắc phục khó khăn khi dịch bệnh đi qua cần nhiều giải pháp, trong đó có việc tìm kiếm thị trường mới, và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) đang là một trong những giải pháp được tính đến.
Shark Hưng: Nhiều người luôn nghĩ bất động sản chỉ lên giá, chứ không xuống giá, nhưng quan niệm này cần suy nghĩ lại!

Shark Hưng: Nhiều người luôn nghĩ bất động sản chỉ lên giá, chứ...

Theo phân tích của công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC), tín dụng cho vay bất động sản sẽ bị siết chặt từ 2019. Chủ trương của cơ quan quản lý nhà nước là sẽ hướng nguồn vốn vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, đồng thời là giảm nguồn vốn vào lĩnh vực phi sản xuất, có rủi ro cao.
Giá ô tô nhập khẩu từ châu Âu sắp giảm mạnh lên đến cả tỷ đồng/chiếc

Giá ô tô nhập khẩu từ châu Âu sắp giảm mạnh lên đến cả tỷ...

Nếu Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) được thông qua, với xe lắp ráp trong nước, khi thuế giảm về 0% thì giá xe cũng sẽ giảm khoảng từ 8 - 12%.
Tiết lộ nguyên nhân giá đất vùng ven Hà Nội tăng "phi mã"

Tiết lộ nguyên nhân giá đất vùng ven Hà Nội tăng "phi mã"

Đại diện Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết một trong những nguyên nhân của tình trạng "sốt" đất là do người dân, giới đầu tư thiếu thông tin, hoặc thông tin không được kiểm chứng, mập mờ
Bức tranh thị trường ô tô Việt tháng 10/2019: Xe sang giảm giá cao nhất 300 triệu đồng, hàng loạt tân binh mới xuất hiện

Bức tranh thị trường ô tô Việt tháng 10/2019: Xe sang giảm giá cao nhất...

Thị trường ô tô Việt Nam tháng 10/2019 liên tục đón nhận nhiều thông tin giảm giá đến từ các thương hiệu xe đình đám. Theo đó, Audi Q7 quattro là mẫu xe có mức giảm cao nhất lên tới 300 triệu đồng. BMW 5-Series (G30) được giảm tới 230 triệu đồng, mức giảm lớn nhất từ khi thế hệ mới của mẫu xe này ra mắt tại Việt Nam.
Từ quý II/2019, ô tô của VinFast sẽ chính thức được bán ra thị trường

Từ quý II/2019, ô tô của VinFast sẽ chính thức được bán ra thị...

VinFast cho biết họ đã hoàn thành công đoạn sản xuất thân vỏ và đang gâp rút đẩy nhanh tiến độ, hướng tới mục tiêu hoàn thành mẫu xe ô tô thương hiệu Việt đầu tiên vào tháng 3/2019, trước khi chính thức bán ra thị trường vào quý II.