Hà Nội ban hành bộ quy tắc ứng xử văn hóa xe buýt

17:17 | 17/10/2023

DNTH: Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa triển khai “Bộ quy tắc ứng xử dành riêng cho công nhân lái xe, nhân viên phục vụ và hành khách trên xe buýt” nhằm nâng cao chuẩn mực đạo đức về hành vi, ứng xử trên xe buýt, xây dựng văn hóa xe buýt ngày càng gần gũi, văn minh hơn với người dân Thủ đô.

Bộ quy tắc ứng xử được tuyên truyền rộng rãi trên 84 tuyến của 7 xí nghiệp hoạt động vận tải hành khách công cộng trực thuộc Transerco, 23 nhà chờ của tuyến buýt nhanh BRT (Kim Mã - Yên Nghĩa) và các bến xe: Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm, Yên Nghĩa, Sơn Tây, Đan Phượng.

Các đơn vị trực thuộc theo đó đã triển khai dán maket bộ quy tắc ứng xử trên 84 tuyến của 7 xí nghiệp hoạt động vận tải hành khách công cộng trực thuộc Tổng Công ty, 23 nhà chờ BRT.

Đồng thời dán tại một số bến xe: Bến xe Giáp Bát, Bến xe Mỹ Đình, Bến xe Gia Lâm, Bến xe Yên Nghĩa, Bến xe Sơn Tây, Bến xe Đan Phượng.

Với hình thức trên, bộ quy tắc ứng xử dành cho công nhân lái xe, nhân viên phục vụ và hành khách trên xe buýt sẽ tiếp cận được với đông đảo hành khách sử dụng dịch vụ xe buýt thuộc các tầng lớp cũng như độ tuổi khác nhau.

Theo đó, bên cạnh việc phải tuân thủ những quy tắc chung, công nhân lái xe, nhân viên phục vụ và hành khách cần nâng cao nhận thức về những hành vi không được thực hiện trên xe buýt.

Cụ thể, nhân viên phục vụ có nhiệm vụ chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường bộ; sẵn sàng hỗ trợ, hướng dẫn và giúp đỡ hành khách lên, xuống xe, sắp xếp vị trí cho hành khách; đeo thẻ, mặc đồng phục đúng quy định; có thái độ, hành vi ứng xử văn minh, thân thiện với hành khách, xin lỗi hành khách khi gặp sự cố về dịch vụ; có thái độ ứng xử đúng mực khi có va chạm trên đường.

Công nhân lái xe và nhân viên phục vụ không thực hiện những hành vi gây nguy hiểm cho hành khách và người đi đường, không thể hiện thái độ khiếm nhã khi hành khách góp ý về dịch vụ và không sử dụng các thiết bị di động khi phục vụ hành khách.`

Đối với hành khách sử dụng dịch vụ xe buýt của Tổng công ty Vận tải Hà Nội, hành khách cần tuân thủ những quy tắc về giữ gìn trật tự, an ninh và tôn trọng nội quy trên xe; nhường nhịn và giúp đỡ những hành khách là người khuyết tật, người cao tuổi, phụ nữ có thai và trẻ em; chấp hành sự sắp xếp và điều hành của nhân viên phục vụ trên xe. Hành khách không gây mất trật tự trên xe và làm ảnh hưởng đến những người xung quanh; không mang hàng hóa cồng kềnh lên xe; không viết vẽ bậy hay bôi bẩn lên tài sản trên xe; không mang vật liệu dễ cháy nổ lên xe; và không thực hiện các hành vi quấy rối đối với những hành khách khác trên xe.

Thực tế, hành khách và đội ngũ nhân viên phục vụ trên xe buýt luôn có mối tương tác trong suốt hành trình xe chạy trên tuyến. Vì vậy, không thể chỉ nói đến văn hóa người phục vụ mà bỏ qua văn hóa của hành khách. Do vậy, để xây dựng văn hóa xe buýt, rất cần sự thay đổi ý thức của mỗi cá nhân, sự chung tay của tất cả mọi người.

Với quyết tâm lan tỏa những điều tích cực, xây dựng nét đẹp văn hóa xe buýt Transerco đã và đang có nhiều nỗ lực triển khai thực hiện. Bộ quy tắc ứng xử dành riêng cho công nhân lái xe, nhân viên phục vụ và hành khách trên xe buýt đã và đang góp sứ mệnh lan tỏa những điều tốt đẹp và xây dựng văn hóa xe buýt “An toàn - Văn minh - Thân thiện”.

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Pearl Residence hợp tác với Savills Việt Nam giúp nâng tầm chuẩn sống nơi trung tâm đô thị biển Cửa Lò

DNTH: Tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence tại Cửa Lò vừa ký kết hợp đồng dịch vụ quản lý vận hành với Savills Việt Nam, một trong những đơn vị quản lý bất động sản hàng đầu thế giới. Sự kiện đánh dấu bước chuyển...

Cầu Tứ Liên: Biểu tượng mới cho hành lang phát triển phía Bắc Thủ đô

DNTH: Hà Nội đang chứng kiến những bước chuyển mình mạnh mẽ về hạ tầng khi hàng loạt dự án giao thông chiến lược được triển khai, trong đó nổi bật là dự án cầu Tứ Liên – cây cầu mang tính biểu tượng kết nối trung tâm Thủ...

Hà Nội công bố đường dây nóng về trật tự giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5

DNTH: Ban An toàn giao thông TP Hà Nội vừa công bố các số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh từ người dân về tình hình giao thông trên địa bàn.

Báo chí tiếp lửa cho startup

DNTH: Hành trình khởi nghiệp đầy chông gai, thách thức luôn có người bạn đồng hành tin cậy là các cơ quan truyền thông, báo chí. Với vai trò là cầu nối thông tin, lan tỏa câu chuyện khởi nghiệp, Báo chí chính là điểm tựa vững chắc,...

Vì sao các doanh nhân thành công đều nghe, đọc sách điện tử

DNTH: Những năm trở lại đây, thói quen đọc sách của độc giả bận rộn, đặc biệt độc giả doanh nhân đã có những thay đổi đáng kể. Xu hướng nghe đọc và trải nghiệm trên các nền tảng điện tử trở thành một nhu cầu và thói quen...

Dỡ tòa nhà Hàm cá mập với chi phí 0 đồng

DNTH: Công ty Cổ phần Sản xuất Dịch vụ Toàn Cầu (Công ty Toàn Cầu) ngày 18/3/2025 đã có văn bản đề xuất xin phá dỡ công trình “Hàm cá mập” tại số 7 Đinh Tiên Hoàng (phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) theo hình thức không...

XEM THÊM TIN