Hà Nội cần hơn 220 tỷ đồng để xóa toàn bộ lối đi tự mở qua đường sắt
15:52 | 28/05/2020
DNTH: Hà Nội cần bố trí hơn 220 tỷ đồng để xóa lối đi tự mở và nhiều điểm tái vi phạm hành lang đường sắt, đe dọa an toàn chạy tàu.

Hà Nội còn tồn tại hơn 360 lối đi tự mở, nhiều điểm tái vi phạm hành lang đường sắt, đe dọa an toàn chạy tàu. Ảnh: lối đi tự mở dày đặc ở thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì
Cả năm chỉ xóa được duy nhất một lối đi tự mở
Cục Đường sắt VN cho biết, hiện Hà Nội là một trong những địa phương có nhiều lối đi tự mở qua đường sắt nhất trên cả nước. Cụ thể, trên địa bàn thành phố Hà Nội có 6 tuyến đường sắt đi qua với tổng chiều dài khoảng 162,11km, nhưng có đến 545 vị trí giao cắt đường bộ - đường sắt, trong đó có 183 đường ngang hợp pháp và 362 lối đi tự mở.
"Hà Nội cũng có tới hơn 200 vị trí vi phạm phạm vi bảo vệ công trình thông tin tín hiệu đường sắt, hơn 800 vị trí vi phạm phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt chưa được xử lý", Cục Đường sắt VN thông tin.
Theo thống kê của Chi nhánh Khai thác đường sắt Hà Nội, 4 tháng đầu năm 2020, dù mật độ tàu giảm mạnh do ngành Đường sắt dừng chạy tàu khách trên các tuyến để phòng chống dịch Covid-19, nhưng trên địa bàn Thủ đô vẫn xảy ra 7 vụ TNGT đường sắt, chỉ giảm 2 vụ so với cùng ký.
Theo ông Dương Văn Thư, Phó giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Hà Nội, phân tích các vụ tai nạn cho thấy, ngoài xảy ra tại lối đi tự mở chiếm tỷ lệ cao, còn do người dân đi, đứng… trên đường sắt, vi phạm hành lang đường sắt. Điển hình, năm 2019 xảy 31 vụ, trong đó tại lối đi tự mở 15 vụ và do người dân vi phạm hành lang đường sắt đến 14 vụ; 4 tháng đầu năm 2020, xảy ra 7 vụ, thì 5 vụ do người dân vi phạm hành lang đường sắt, chỉ 1 vụ tại lối đi tự mở.
“Thực trạng này khiến nguy cơ xảy ra TNGT đường sắt vẫn cao do việc xử lý vi phạm hành lang đường sắt trên địa bàn Hà Nội chưa được cải thiện, trong khi đây là trách nhiệm chính thuộc về địa phương”, ông Thư nói và cho biết thêm, năm 2019 Hà Nội chỉ xóa bỏ được duy nhất 1 vị trí lối đi tự mở; 4 tháng 2020 không xóa bỏ được lối đi tự mở nào.

Nhiều hộ dân để tấm đan trong lòng đường tàu, sát đường tàu, đe dọa an toàn chạy tàu
Cần bố trí hơn 220 tỷ để xóa lối đi tự mở
Cũng theo ông Thư, hiện trên địa bàn Hà Nội còn nhiều vị trí xảy ra tình trạng nhiều lần tái vi phạm hành lang an toàn đường sắt. Nguyên nhân do chính quyền địa phương chưa có giải pháp triệt để. Một số lối đi tự mở đã được các đơn vị đường sắt rào và bàn giao cho địa phương quản lý nhưng tiếp tục bị người dân phá dỡ gây mất trật tự ATGT đường sắt, như tại km 7+050 trên tuyến Hà Nội - TP.HCM, đường vào làng Tứ Kỳ (Quận Hoàng Mai).
Tại lối đi tự mở km 20+355 tuyến vành đai Bắc Hồng - Văn Điển (thuộc phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm), đường sắt đã cho chôn các cột bê tông (bằng các thanh tà vẹt) để rào đóng lối đi tự mở nhưng đã bị người dân nhổ đi. Phần rãnh hai bên đường sắt và trong lòng đường sắt được đổ đất đá, san phẳng tạo lối đi qua đường sắt. Vì vậy, rất đông phương tiện giao thông đường bộ vẫn qua lại lối đi này, nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao.
Hay tại đường cụt phía Bắc ga Hà Đông, các hộ dân vô tư lấn chiếm, đặt chuồng chó, chuồng gà, chậu cây vi phạm khổ giới ATGT đường sắt. Ga Hà Đông và Chi nhánh Khai thác đường sắt Hà Nội đã báo cáo tình trạng này với UBND phường Phú La, Quận Hà Đông. UBND phường Phú La đã tiến hành giải tỏa, nhưng các hộ dân lại tái lấn chiếm.
Ngoài ra, tình trạng họp chợ đông người hoặc tập kết vật liệu, phương tiện trong phạm vi các đường ngang cũng rất phổ biến như khu vực: Trần Phú, Khâm Thiên, Cửa Nam, Bắc ga Giáp Bát, Km 7+895, Km8+040, Km 8+190 (thuộc thị trấn Văn Điển)... và tại gầm cầu Long Biên, cầu Thăng Long.

Hà Nội còn để xảy ra tình trạng họp chợ trên hành lang đường sắt, công trình đường sắt. Ảnh: họp chợ trên hành lang bảo vệ cầu Thăng Long, ảnh hưởng đến kết cấu cầu, mố, trụ cầu
Trao đổi với Báo Giao thông, Cục trưởng Cục Đường sắt VN Vũ Quang Khôi cho biết, vừa làm việc với Ban ATGT TP. Hà Nội và chính quyền các quận, huyện có đường sắt đi qua để tìm hướng xử lý dứt điểm tồn tại trong công tác đảm bảo ATGT đường sắt trên địa bàn Thủ đô. Tại cuộc họp này, Cục Đường sắt VN đề nghị thành phố Hà Nội sớm có quy hoạch về các giao cắt đường bộ - đường sắt, nhất là các vị trí giao cắt khác mức bằng cầu vượt hoặc hầm chui qua đường sắt để có phương án, kế hoạch triển khai.
Cùng đó, Hà Nội cần khẩn trương xây dựng kế hoạch quản lý, xóa bỏ các lối đi tự mở theo lộ trình quy định tại Nghị định số 65/2018, Quyết định số 358 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt. Theo đó, từ nay đến 2025, Hà Nội cần bố trí hơn 220 tỷ đồng để xóa bỏ hoàn toàn lối đi tự mở trên địa bàn.
Theo An toàn giao thông
https://www.atgt.vn/ha-noi-can-hon-220-ty-dong-de-xoa-loi-di-tu-mo-qua-duong-sat-d466510.html
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- đe dọa /
- hành lang đường sắt /
- lối đi tự mở /
- an toàn chạy tàu /
- đường sắt /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)
Thông xe đường Liên Phường, kết nối giao thông cửa ngõ phía Đông TP.HCM
DNTH: Sáng ngày 08/11, Nhà phát triển dự án Masterise Homes, thay mặt chủ đầu tư và các bên liên quan, đã chính thức tổ chức Lễ thông xe Đường Liên Phường, một trục giao thông huyết mạch tại khu Đông TP.HCM. Công trình được hoàn thành...
Hạ ngầm hóa lưới điện: Nỗ lực của PC Quảng Ninh trong việc nâng tầm diện mạo đô thị Hạ Long
DNTH: Địa bàn khu vực Hạ Long là trung tâm kinh tế, du lịch của tỉnh Quảng Ninh, đang ngày càng hoàn thiện diện mạo đô thị văn minh, hiện đại. Để đạt được thành quả đó, ngoài sự phát triển của hệ thống giao thông, dịch vụ,...
Tập đoàn Sơn Hải lên tiếng vụ "sai phạm tại dự án 500 tỉ đồng": Đính chính thông tin gây hiểu lầm
DNTH: Tập đoàn Sơn Hải (tỉnh Quảng Trị) vừa phát đi thông cáo chính thức, phản hồi trước thông tin một số cơ quan truyền thông đăng tải, liên quan đến kết luận thanh tra tại một dự án ở Quảng Trị, nhằm làm rõ các điểm gây...
Hưng Yên: Thôn Đông An hướng đến Ngày hội đại đoàn kết toàn dân
DNTH: Chiều 2/11, hòa trong không khí phấn khởi của cả nước hướng tới kỷ niệm 95 năm ngày Thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam và Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930-18/11/2025), tại thôn Đông An, xã...
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
DNTH: Vietnam Airlines vừa thông báo triển khai chính sách thu phí hành lý xách tay quá tiêu chuẩn (quá cước) tại cửa ra tàu bay, bắt đầu áp dụng từ ngày 3/11.
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
DNTH: Việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới 15,5 triệu đồng/tháng cho người nộp thuế và 6,2 triệu đồng/người phụ thuộc, áp dụng từ năm 2026 mang lại niềm vui lớn cho người làm công ăn lương. Chính...
Đô thị cuộc sống
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
-
Giờ học Giáo dục địa phương: Nuôi dưỡng nhân cách và sáng tạo cho học sinh
-
Masterise Group và hành trình 'lớn lên cùng đất nước': Từ phát triển đô thị đến kiến tạo hạ tầng quốc gia
-
Dự kiến cưỡng chế những hộ dân còn lại tại Dự án đường Nguyễn Văn Linh vào ngày 24/11
-
Hạ ngầm hóa lưới điện: Nỗ lực của PC Quảng Ninh trong việc nâng tầm diện mạo đô thị Hạ Long
Sống khỏe
-
Sức nóng từ HIMA 2025 và kỳ vọng mới cho thị trường M&A Y tế Việt Nam
-
Giám đốc Bệnh viện Mắt Cao Nguyên được vinh danh trong công tác phòng chống mù lòa
-
Hội nghị đột quỵ Quốc tế 2025: Kỷ nguyên số trong đột quỵ não từ quản lý toàn diện tới cá thể hóa
-
Mầm non Việt Mỹ: 'Ngôi nhà thứ hai' chắp cánh tương lai cho hàng ngàn trẻ thơ TP.HCM
-
Ca sĩ Siu Black xuất viện sau 5 ngày điều trị, sớm trở lại sân khấu
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu