Hà Nội: 'Núp bóng' Big C bán hàng hóa không rõ nguồn gốc?
21:34 | 19/04/2019
DNTH: “Núp” dưới thương hiệu Big C, một số tiểu thương thuê mặt bằng nơi đây đã bất chấp quy định, công khai bày bán những sản phẩm không đủ điều kiện lưu thông trên thị trường.
Mập mờ nguồn gốc, bày bán công khai!?
Để có những sản phẩm chất lượng, nguồn gốc rõ ràng người tiêu dùng luôn lựa chọn những cơ sở uy tín, những siêu thị lớn để mua hàng. Lợi dụng tâm lý này, một số chủ cửa hàng tại Trung tâm thương mại Big C Thăng Long (chi nhánh 222 Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã công khai đưa lượng hàng sản phẩm chưa đủ điều kiện lưu thông trên thị trường đến tay người tiêu dùng.
Trung tâm thương mại Big C Thăng Long (chi nhánh 222 Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy, Hà Nội). |
Theo ghi nhận của PV tại khu mua sắm tầng 1, tầng 2 Trung tâm thương mại Big C Thăng Long được trưng bày, bày bán đa dạng về sản phẩm như mỹ phẩm, quần áo, đồng hồ, phụ kiện… trong những tủ kính sang trọng và bắt mắt.
Dù chủng loại khác nhau nhưng điểm chung của các mặt hàng này đều có nguồn gốc xuất xứ từ nước ngoài (chủ yếu là hóa mỹ phẩm) nhưng lại không có bất cứ thông tin bằng tiếng Việt (phụ đề tiếng Việt), đơn vị xuất nhập khẩu, cơ quan công bố sản phẩm… như theo quy định mà thay vào đó “trơ trọi” những dòng chữ nước ngoài được in bên ngoài sản phẩm.
Trong vai khách hàng, PV đã tìm đến một cửa hàng bán mỹ phẩm (Mỹ phẩm Kose) tọa lạc tầng 1 Big C Thăng Long. Khi biết khách hàng có nhu cầu mua sản phẩm, một nhân viên tại quầy đon đả tư vấn: “Đây là dòng sữa rửa mặt có xuất xứ từ Hàn Quốc là hàng chính hãng, dùng rất tốt không gây kích ứng da, ngày có thể sử dụng 2-3 lần đều được”.
Cửa hàng Mỹ phẩm Kose có dấu hiệu kinh doanh hàng lậu tại tầng 1 Trung tâm thương mại Big C Thăng Long. |
“Còn đây là sản phẩm có công dụng tẩy da chết bên cửa hàng, có nhiều mẫu mã từ hương chanh, chanh táo. Sản phẩm chỉ khác mùi hương chứ thành phần là giống nhau” - nhân viên tư vấn cho hay.
Lấy lý do lo sợ da bị kích ứng và muốn biết thành phần sản phẩm tẩy da chết, nhân viên tại quầy liền trấn an khách hàng “Chị có thể hoàn toàn yên tâm vì thành phần đều có nguồn gốc từ thiên nhiên nên đảm bảo không gây kích ứng da” đồng thời không quên việc “chốt đơn hàng” và “lờ” đi thắc mắc của khách hàng về thành phần của sản phẩm.
Sản phẩm không nhãn mác, không tem phụ đề tiếng Việt… |
Ở diễn biến khác, khi PV đề nghị được lấy hóa đơn đỏ (VAT), nhân viên quầy tỏ thái độ lúng túng không cung cấp mà chỉ đưa ra… hoá đơn quầy (hoá đơn bán lẻ) dù trước đó “chắc nịch” cam kết “hàng chính hãng”.
Như vậy, thực chất những lời cam kết trước đó cũng chỉ là nói “suông”. Người tiêu dùng đặt ra nghi vấn về chất lượng sản phẩm và cho rằng, phải chăng đây là chiêu các gian hàng này lợi dụng uy tín của Big C để lấy lòng tin, trà trộn hàng không rõ nguồn gốc để kinh doanh kiếm lời?
Theo quy định của pháp luật, những sản phẩm mỹ phẩm nếu muốn đưa ra thị trường kinh doanh, được nhập từ nước ngoài bắt buộc phải có tem phụ đề tiếng Việt để người tiêu dùng nhận biết những thành phần và hướng dẫn cách sử dụng. Ngoài ra, tổ chức cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm mỹ phẩm ra thị trường chỉ được phép đưa mỹ phẩm lưu thông khi được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm.
Một góc trưng bày nhiều sản phẩm, mặt hàng mỹ phẩm được cho là nhập từ nước ngoài với giá cả … phải chăng. |
“Cáo” mượn oai … “hùm”!?
Theo tìm hiểu của PV, những quầy bán hàng mỹ phẩm này ngoài khu vực tự chọn, không phải của siêu thị Big C mà họ chỉ thuê lại mặt bằng. Trong hợp đồng cho thuê mặt bằng quy định yêu cầu bên kinh doanh phải cung ứng sản phẩm chất lượng, nguồn gốc rõ ràng. Nếu vi phạm, các quầy hàng đó sẽ tự chịu trách nhiệm về chất lượng và khiếu nại với khách hàng.
Tuy nhiên, sự việc này đã diễn ra trong thời gian dài nhưng phía siêu thị Big C dường như chưa có phương án xử lý, chấm dứt hợp đồng với những chủ cửa hàng bày bán, kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc trên.
Thay vào đó, những chủ cửa hàng này vẫn “núp” dưới cái “bóng lớn” Big C để kiếm lời từ những mặt hàng thiếu thông tin về sản phẩm và chất lượng. Trường hợp nếu có sự cố xảy ra, khách hàng lại là người chịu thiệt, không biết khiếu nại ai để giải quyết?
Việc một số chủ cửa hàng “lợi dụng” danh tiếng Big C để đưa hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ là hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến an toàn, sức khoẻ và quyền lợi người tiêu dùng. Bên cạnh đó là ảnh hưởng đến uy tín, chất lượng của siêu thị Big C.
Theo Quyết định số 1371/2004/QĐ-BTM về việc ban hành quy chế siêu thị, trung tâm thương mại thì hàng hoá, dịch vụ kinh doanh tại siêu thị, trung tâm thương mại phải đảm bảo đúng các quy định của pháp luật, có nguồn gốc rõ ràng. Bên cạnh đó, thương nhân kinh doanh siêu thị, trung tâm thương mại chịu trách nhiệm trước pháp luật về mọi hoạt động của siêu thị, Trung tâm thương mại.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.
Theo Bình An
GĐ&PL
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
Theo bà Nguyễn Thị Vân Khanh, Giám đốc cấp cao thị trường vốn JLL Việt Nam, nhiều nhà đầu tư (NĐT) châu Á vẫn tìm hiểu dự án BĐS có pháp lý sạch, quỹ đất sạch, trong đó quan sát và tìm kiếm các dự án có dấu hiệu giảm giá.
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
Trải qua 2 làn sóng Covid-19, thị trường bất động sản phía Nam chứng kiến loạt thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A) “đình đám” với sự góp mặt của nhiều “ông lớn” trong và ngoài nước.
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Thị trường ô tô đang bước vào tháng thấp điểm nhất trong năm - tháng ngâu, dù các hãng và đại lý đang tìm mọi cách đẩy hàng thông qua chính sách giảm giá, khuyến mãi...
Bất động sản Long An chờ đòn bẩy phát triển
Là cầu nối giữa TP.HCM với các tỉnh miền Tây, có 3 mặt giáp TP.HCM, thị trường bất động sản Long An liên tục đón nhận dự án mới. Thế nhưng giới phân tích cho rằng bất động sản Long An vẫn đang thiếu đòn bẩy là hạ tầng giao...
GS. Đặng Hùng Võ: 'Bất động sản vùng ven Hà Nội khá khởi sắc'
Thị trường bất động sản vùng ven Hà Nội thời gian qua phát triển khá sôi động với nhiều dự án lớn gắn với những tên tuổi lớn trong lĩnh vực bất động sản. Xung quanh vấn đề này, Nhadautu.vn đã có cuộc trao đổi với GS. Đặng...
Xe máy ế ẩm, doanh số giảm phân nửa
Tình hình thị trường xe máy trong tháng 7 âm lịch ế ẩm là chuyện bình thường. Nhưng năm nay lại dính thêm dịch bệnh nên người dân cũng mua xe ít hơn hẳn.
Đọc nhiều
Đô thị cuộc sống
-
Hà Nội: Nắm bắt kịp thời tình hình tiền lương, thưởng dịp Tết
-
Vẻ đẹp của đồng muối Sa Huỳnh
-
Sẽ chất vấn về ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông tại Hà Nội
-
Bắc Giang phấn đấu hoàn thành mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
-
Công an TP Hà Nội: truy quét tội phạm, đảm bảo trật tự Tết 2025
-
Đề xuất phát hành 100.000 tỷ đồng trái phiếu để cho vay mua nhà ở xã hội
Sống khỏe
-
Hành trình “vượt biển tìm con” của các gia đình hiếm muộn nơi hải đảo
-
Hismart đồng hành cùng những trái tim kiên cường miền Trung
-
Nhiều chính sách đãi ngộ, thu hút và đào tạo bác sĩ tại Gia Lai
-
Công bố kết quả Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác
-
Tháng mười yêu thương cùng Starmed và Dr.Wet chăm sóc sức khỏe phụ nữ
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...