Thứ ba, 05/07/2022, 17:02

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Tin tức kinh tế Thị trường

Hà Nội: 'Núp bóng' Big C bán hàng hóa không rõ nguồn gốc?

“Núp” dưới thương hiệu Big C, một số tiểu thương thuê mặt bằng nơi đây đã bất chấp quy định, công khai bày bán những sản phẩm không đủ điều kiện lưu thông trên thị trường.

Mập mờ nguồn gốc, bày bán công khai!? 

Để có những sản phẩm chất lượng, nguồn gốc rõ ràng người tiêu dùng luôn lựa chọn những cơ sở uy tín, những siêu thị lớn để mua hàng. Lợi dụng tâm lý này, một số chủ cửa hàng tại Trung tâm thương mại Big C Thăng Long (chi nhánh 222 Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã công khai đưa lượng hàng sản phẩm chưa đủ điều kiện lưu thông trên thị trường đến tay người tiêu dùng.

Trung tâm thương mại Big C Thăng Long (chi nhánh 222 Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Theo ghi nhận của PV tại khu mua sắm tầng 1, tầng 2 Trung tâm thương mại Big C Thăng Long được trưng bày, bày bán đa dạng về sản phẩm như mỹ phẩm, quần áo, đồng hồ, phụ kiện… trong những tủ kính sang trọng và bắt mắt.

Dù chủng loại khác nhau nhưng điểm chung của các mặt hàng này đều có nguồn gốc xuất xứ từ nước ngoài (chủ yếu là hóa mỹ phẩm) nhưng lại không có bất cứ thông tin bằng tiếng Việt (phụ đề tiếng Việt), đơn vị xuất nhập khẩu, cơ quan công bố sản phẩm… như theo quy định mà thay vào đó “trơ trọi”  những dòng chữ nước ngoài được in bên ngoài sản phẩm.

Trong vai khách hàng, PV đã tìm đến một cửa hàng bán mỹ phẩm (Mỹ phẩm Kose) tọa lạc tầng 1 Big C Thăng Long. Khi biết khách hàng có nhu cầu mua sản phẩm, một nhân viên tại quầy đon đả tư vấn: “Đây là dòng sữa rửa mặt có xuất xứ từ Hàn Quốc là hàng chính hãng, dùng rất tốt không gây kích ứng da, ngày có thể sử dụng 2-3 lần đều được”.

Cửa hàng Mỹ phẩm Kose có dấu hiệu kinh doanh hàng lậu tại tầng 1 Trung tâm thương mại Big C Thăng Long.

“Còn đây là sản phẩm có công dụng tẩy da chết bên cửa hàng, có nhiều mẫu mã từ hương chanh, chanh táo. Sản phẩm chỉ khác mùi hương chứ thành phần là giống nhau” - nhân viên tư vấn cho hay.

Lấy lý do lo sợ da bị kích ứng và muốn biết thành phần sản phẩm tẩy da chết, nhân viên tại quầy liền trấn an khách hàng “Chị có thể hoàn toàn yên tâm vì thành phần đều có nguồn gốc từ thiên nhiên nên đảm bảo không gây kích ứng da” đồng thời không quên việc “chốt đơn hàng” và “lờ” đi thắc mắc của khách hàng về thành phần của sản phẩm.

Sản phẩm không nhãn mác, không tem phụ đề tiếng Việt…

Ở diễn biến khác, khi PV đề nghị được lấy hóa đơn đỏ (VAT), nhân viên quầy tỏ thái độ lúng túng không cung cấp mà chỉ đưa ra… hoá đơn quầy (hoá đơn bán lẻ) dù trước đó “chắc nịch” cam kết “hàng chính hãng”.

Như vậy, thực chất những lời cam kết trước đó cũng chỉ là nói “suông”. Người tiêu dùng đặt ra nghi vấn về chất lượng sản phẩm và cho rằng, phải chăng đây là chiêu các gian hàng này lợi dụng uy tín của Big C để lấy lòng tin, trà trộn hàng không rõ nguồn gốc để kinh doanh kiếm lời?

Theo quy định của pháp luật, những sản phẩm mỹ phẩm nếu muốn đưa ra thị trường kinh doanh, được nhập từ nước ngoài bắt buộc phải có tem phụ đề tiếng Việt để người tiêu dùng nhận biết những thành phần và hướng dẫn cách sử dụng. Ngoài ra, tổ chức cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm mỹ phẩm ra thị trường chỉ được phép đưa mỹ phẩm lưu thông khi được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm.

Một góc trưng bày nhiều sản phẩm, mặt hàng mỹ phẩm được cho là nhập từ nước ngoài với giá cả … phải chăng.

“Cáo” mượn oai … “hùm”!?

Theo tìm hiểu của PV, những quầy bán hàng mỹ phẩm này ngoài khu vực tự chọn, không phải của siêu thị Big C mà họ chỉ thuê lại mặt bằng. Trong hợp đồng cho thuê mặt bằng quy định yêu cầu bên kinh doanh phải cung ứng sản phẩm chất lượng, nguồn gốc rõ ràng. Nếu vi phạm, các quầy hàng đó sẽ tự chịu trách nhiệm về chất lượng và khiếu nại với khách hàng.

Tuy nhiên, sự việc này đã diễn ra trong thời gian dài nhưng phía siêu thị Big C dường như chưa có phương án xử lý, chấm dứt hợp đồng với những chủ cửa hàng bày bán, kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc trên.

Thay vào đó, những chủ cửa hàng này vẫn “núp” dưới cái “bóng lớn” Big C để kiếm lời từ những mặt hàng thiếu thông tin về sản phẩm và chất lượng. Trường hợp nếu có sự cố xảy ra, khách hàng lại là người chịu thiệt, không biết khiếu nại ai để giải quyết?

Việc một số chủ cửa hàng “lợi dụng” danh tiếng Big C để đưa hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ là hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến an toàn, sức khoẻ và quyền lợi người tiêu dùng. Bên cạnh đó là ảnh hưởng đến uy tín, chất lượng của siêu thị Big C.

Theo Quyết định số 1371/2004/QĐ-BTM về việc ban hành quy chế siêu thị, trung tâm thương mại thì hàng hoá, dịch vụ kinh doanh tại siêu thị, trung tâm thương mại phải đảm bảo đúng các quy định của pháp luật, có nguồn gốc rõ ràng. Bên cạnh đó, thương nhân kinh doanh siêu thị, trung tâm thương mại chịu trách nhiệm trước pháp luật về mọi hoạt động của siêu thị, Trung tâm thương mại.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Theo  Bình An

GĐ&PL

Cùng chuyên mục

Ráo riết "săn" đất Vân Đồn những ngày cận Tết

Ráo riết "săn" đất Vân Đồn những ngày cận Tết

DNTH: Những ngày gần đây, Vân Đồn lại nhộn nhịp hoạt động giao dịch mua bán nhà đất. Các sàn bất động sản, trung tâm nhà đất hoạt động trở lại tiếp đón các đoàn nhà đầu tư đến tìm hiểu tại Vân Đồn.
Những mẫu ôtô 'gà đẻ trứng vàng' tại Việt Nam

Những mẫu ôtô 'gà đẻ trứng vàng' tại Việt Nam

Trong 2018, Vios vẫn là con át chủ bài của Toyota, bán tải Ranger gánh trọng trách bán hàng cho Ford, Honda trông chờ vào sedan hạng B City.
Xe bán tải không còn là "xe con", tiêu thụ lao dốc

Xe bán tải không còn là "xe con", tiêu thụ lao dốc

Theo quy định mới, xe bán tải, xe tải VAN có khối lượng chuyên chở từ 950 kg trở lên sẽ được coi là xe tải và tuân theo các quy định về khung giờ, tốc độ, làn đường... khi lưu thông tại khu vực đông dân cư
Bamboo Airways sẽ mở đường bay đến Hàn Quốc và Đài Loan trong năm 2019

Bamboo Airways sẽ mở đường bay đến Hàn Quốc và Đài Loan trong năm 2019

“Bamboo Airways đã chốt kế hoạch bay quốc tế với các đối tác Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước trong khu vực châu Á, châu Âu để chuẩn bị cho các đường bay dài từ năm 2019”, ông Đặng Tất Thắng, Tổng giám đốc Bamboo Airways cho biết.
VinaCapital: Nhà đầu tư ngoại vẫn nhìn tích cực về thị trường Việt Nam

VinaCapital: Nhà đầu tư ngoại vẫn nhìn tích cực về thị trường Việt...

Kết quả cuộc họp lãi suất của Fed vào tháng 7 này sẽ ảnh hưởng tới khẩu vị rủi ro của nhà đẩu tư ngoại tới các thị trường mới nổi nói chung và Việt Nam nói riêng.
Màn ‘thổi lửa’ của Vincom vào thị trường bán lẻ

Màn ‘thổi lửa’ của Vincom vào thị trường bán lẻ

Sự ra tay của Vincom hy vọng sẽ mang lại niềm tin của người tiêu dùng vào các chương trình khuyến mại thực sự, kích thích sự sôi động của thị trường bán lẻ.
Mazda2 ‘dọn kho’ giảm giá kỷ lục 55 triệu đồng, rẻ ngang Toyota Vios

Mazda2 ‘dọn kho’ giảm giá kỷ lục 55 triệu đồng, rẻ ngang Toyota Vios

Mức giảm giá cao nhất chỉ dành cho Mazda2 bản cũ để bán nốt hàng tồn, trong khi bản mới giảm ít hơn.
Thị trường đồ ăn vặt ở đất nước “tỷ dân” rất màu mỡ cho doanh nghiệp Việt

Thị trường đồ ăn vặt ở đất nước “tỷ dân” rất màu mỡ cho...

Thức ăn vặt tiêu thụ tại thị trường Trung Quốc có thể lên tới hàng chục triệu tấn/năm. Đây là con số “khổng lồ”, đầy tiềm năng để doanh nghiệp Việt khai thác.