Hà Nội: Thiếu trầm trọng không gian xanh điều hòa không khí

11:14 | 29/08/2019

DNTH: Không gian xanh là một phần quan trọng giúp điều hòa không khí, cải tạo vi khí hậu, bảo vệ môi trường sống. Tuy nhiên, nhiều năm qua, trong khi mật độ dân số tăng nhanh, các khu đô thị mọc lên như nấm thì không gian xanh cũng ngày càng giảm.

Với việc không có đủ không gian công cộng, TP. Hà Nội khó có thể đô thị hóa một cách lành mạnh. Người dân không có không gian dành cho các hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh, đồng thời đô thị hóa cũng trở nên kém hiệu quả và đi theo chiều hướng tiêu cực.

Đáng chú ý, có thời điểm trong những tháng đầu của năm 2019, ô nhiễm không khí tại Hà Nội đạt đến ngưỡng báo động. Nồng độ bụi mịn kích cỡ siêu nhỏ tại Hà Nội vượt mức 100, gấp trên 2 lần quy chuẩn quốc gia và gấp trên 4 lần so với quy chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới WHO. Báo cáo của Tổ chức Hòa bình xanh quốc tế (GreenPeace) mới công bố cho thấy, năm 2018, Hà Nội đứng thứ 2 trong số những thành phố ô nhiễm nhất khu vực Đông Nam Á. Ô nhiễm không khí với sự xuất hiện của bụi mịn có khả năng luồn lách vào phổi tạo ra nhiều hệ lụy đối với sức khỏe của người dân, có thể gây nên các bệnh về hô hấp, tim mạch hoặc thậm chí ung thư.

Quá trình đô thị hóa quá nhanh đã tác động nhiều đến cấu trúc xanh của Hà Nội. Do đó phát triển phải gắn liền với xây dựng đô thị xanh, nhằm bảo đảm yêu cầu phát triển bền vững.

Và một trong các giải pháp tối ưu chính là sử dụng cây xanh, không gian xanh công cộng để cải thiện chất lượng không khí. Tuy nhiên, theo khảo sát của Tổ chức thành phố sống tốt tại Việt Nam (Healthbridge), mục tiêu của Hà Nội đến năm 2020, tỷ lệ cây xanh bình quân đầu người trên địa bàn đạt 18m2. Nhưng với tốc độ phủ xanh như hiện nay sẽ khó đạt, bởi đến nay chỉ đạt hơn 4m2/người. Tại các quận trung tâm, tỷ lệ cây xanh còn thấp hơn, ở mức 0,9m2/người, trong khi mục tiêu là 7m2/người.

Ngoài ra, Hà Nội đang thiếu rất nhiều vườn hoa, sân chơi trong các khu vực dân cư, đặc biệt trong khu vực nội thành, đất được dùng làm không gian xanh công cộng chỉ chiếm chưa đầy 2% tổng quỹ đất. Được biết, trong nội thành, hiện có 53 công viên, vườn hoa với diện tích hơn 320ha (1m2 cây xanh/người). Ngoại thành có 15 vườn hoa công viên với 60ha đất, như vậy thấp rất nhiều so với tiêu chuẩn. Trong khi đó, quy chuẩn tiêu chuẩn ngành Xây dựng đặt ra là 2m2 cây xanh/người, đối với đô thị đặc biệt là 7m2 cây xanh/người.

Khảo sát thực tế cho thấy, tại các khu đô thị, chung cư mới, có rất ít khoảng không dành cho cây xanh, hồ nước. Trên địa bàn TP. Hà Nội, tại những nơi tập trung dân cư đông đúc lại càng “hiếm” không gian xanh công cộng. Rõ ràng, những “lá phổi xanh” của đô thị đang bị đe doạ nghiêm trọng, khiến cho không gian sống của con người thêm bí bách, ngột ngạt, không được đảm bảo.

Công viên Thống Nhất thưa thớt người qua lại, tập thể dục, tham quan.

Đáng chú ý, các công viên lớn lại chưa được chú trọng đầu tư, duy tu sửa chữa thường xuyên nên dần xuống cấp, xấu xí và không thu hút người dân tham quan, sinh hoạt. Tại Thủ đô, chỉ có một vài công viên lớn như: công viên Cầu Giấy, công viên Nghĩa Đô, công viên Thủ Lệ, công viên Thống Nhất, công viên Hòa Bình, vườn Bách Thảo, công viên Yên Sở, công viên Indira Gandhi… Tuy nhiên, việc đầu tư để chăm sóc không gian xanh tại đây lại chưa được quan tâm đúng mức.

Rất ít tuyến phố tại Hà Nội có bóng cây xanh mát như thế này.

Dọc các tuyến đường mới như Đại Cồ Việt, Hoàng Cầu, Xã Đàn, Ô Chợ Dừa, Lê Văn Lương, Tố Hữu có rất ít không gian xanh. Trong khi đó, hàng loạt khu đô thị, chung cư cao tầng mọc lên, sự ảnh hưởng của bê tông cùng thời tiết nắng nóng khiến nhiệt độ các điểm trên tăng cao, không khí oi bức do thiếu cây xanh điều hòa không khí.

Theo nghiên cứu, cứ mỗi khu dân cư trồng thêm cây xanh hoặc hồ nước nhân tạo có thể giảm 1 – 2 độ của khu vực ấy.

Nhiều người dân vẫn theo thói quen đi tập thể dục, rèn luyện sức khỏe tại các vườn hoa. Tuy nhiên, số lượng vườn hoa công viên tại Hà Nội hiện vẫn chưa tương xứng với dân số và quy mô của thành phố.

Với tình trạng đáng báo động như vậy, có thể thấy, các chuyên gia, nhà nghiên cứu cùng cơ quan chức năng và cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cần tiến hành các chương trình hành động cụ thể, xây dựng quy hoạch không gian xanh để phát triển đô thị bền vững, văn minh. Đồng thời, người dân cũng cần tự nâng cao nhận thức, có ý thức bởi bảo vệ môi trường thiên nhiên chính là bảo vệ cuộc sống của chính mình.

 

Theo Diệu Anh/Vietnamnet

Dự kiến cưỡng chế những hộ dân còn lại tại Dự án đường Nguyễn Văn Linh vào ngày 24/11

DNTH: Dự án đường Nguyễn Văn Linh (thuộc Khu dân cư đường Nguyễn Văn Linh) được xem là mạch máu giao thông quan trọng, chạy qua hai phường Hội Phú và Diên Hồng ở phía Tây tỉnh Gia Lai. Tuy nhiên, suốt thời gian qua, tiến độ thi công đã...

Thông xe đường Liên Phường, kết nối giao thông cửa ngõ phía Đông TP.HCM

DNTH: Sáng ngày 08/11, Nhà phát triển dự án Masterise Homes, thay mặt chủ đầu tư và các bên liên quan, đã chính thức tổ chức Lễ thông xe Đường Liên Phường, một trục giao thông huyết mạch tại khu Đông TP.HCM. Công trình được hoàn thành...

Hạ ngầm hóa lưới điện: Nỗ lực của PC Quảng Ninh trong việc nâng tầm diện mạo đô thị Hạ Long

DNTH: Địa bàn khu vực Hạ Long là trung tâm kinh tế, du lịch của tỉnh Quảng Ninh, đang ngày càng hoàn thiện diện mạo đô thị văn minh, hiện đại. Để đạt được thành quả đó, ngoài sự phát triển của hệ thống giao thông, dịch vụ,...

Tập đoàn Sơn Hải lên tiếng vụ "sai phạm tại dự án 500 tỉ đồng": Đính chính thông tin gây hiểu lầm

DNTH: Tập đoàn Sơn Hải (tỉnh Quảng Trị) vừa phát đi thông cáo chính thức, phản hồi trước thông tin một số cơ quan truyền thông đăng tải, liên quan đến kết luận thanh tra tại một dự án ở Quảng Trị, nhằm làm rõ các điểm gây...

Hưng Yên: Thôn Đông An hướng đến Ngày hội đại đoàn kết toàn dân

DNTH: Chiều 2/11, hòa trong không khí phấn khởi của cả nước hướng tới kỷ niệm 95 năm ngày Thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam và Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930-18/11/2025), tại thôn Đông An, xã...

Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?

DNTH: Vietnam Airlines vừa thông báo triển khai chính sách thu phí hành lý xách tay quá tiêu chuẩn (quá cước) tại cửa ra tàu bay, bắt đầu áp dụng từ ngày 3/11.

XEM THÊM TIN