Thứ hai, 02/10/2023, 01:27

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Phát triển thương hiệu Thương hiệu

Hà Tĩnh: Làng đũa cau Nàng Rưng nhộn nhịp mùa Tết

DNTH: Những đôi đũa cau Nàng Rưng từ lâu đã trở thành thương hiệu của người dân xã Phúc Trạch, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh bởi độ bền đẹp, chắc chắn. Càng cận tết làng đũa cau Nàng Rưng càng hối hả, nhộn nhịp hơn.

Những ngày cuối tháng 12, trời buốt lạnh bởi những đợt gió mùa căm căm thổi tới. Phải vất vả lắm chúng tôi mới tìm đến được ga Phúc Trạch, tại đây, trong căn ốt nhỏ, mẹ con chị Nguyễn Thị Thu (43 tuổi) trú tại thôn 3, xã Phúc Trạch vẫn miệt mài chuốt đũa dù trời đã dần đổ về chiều bởi đơn hàng những ngày cận tết.

Toàn xã Phúc Trạch hiện có khoảng 20 hộ dân "giữ lửa" theo nghề. Nghề làm đũa đã có từ bao đời nay, đây cũng được xem là nghề truyền thống của ông cha truyền lại. Cũng không rõ từ bao giờ những đôi đũa cau rừng thô mộc, chân chất đã trở thành “đặc sản, có 1 không 2" của người dân Phúc Trạch.

Chị Nguyễn Thị Thu (43 tuổi) làm nghề “vót đũa” 15 năm nay. Nhờ những đôi đũa cau nàng rưng mà gia đình chị có đủ chi phí nuôi con ăn học, trang trải cuộc sống.
Chị Nguyễn Thị Thu (43 tuổi) làm nghề “vót đũa” 15 năm nay. Nhờ những đôi đũa cau Nàng Rưng mà gia đình chị có đủ chi phí nuôi con ăn học, trang trải cuộc sống.

Những ngày cận tết, đũa cau Nàng Rưng càng được tiểu thương ráo riết săn hàng, những đôi đũa này được làm hoàn toàn thủ công từ những cây cau rừng mọc tại các vùng đồi núi của huyện Hương Khê, có tuổi đời từ 20 - 30 năm… Cây cau được chọn làm đũa phải là cây cao tầm 7m, có đường kính từ 5 - 7 cm, được người dân chặt tầm 2m5, 2m8 dưới gốc. Để kiếm được cau Nàng Rưng đủ tuổi đời để làm đũa không hề dễ, họ phải vào tận sâu trong rừng mỗi chuyến phải đi từ 3 - 5 ngày mới kiếm được tầm 20 khúc gỗ cau rừng rồi bó lại mang về.

Những hộ không chặt được cau sẽ mua lại từ những người đi rừng với mức giá giao động từ 80-120.000/cây. Để có sản phẩm đẹp, đúng tiêu chuẩn phải qua nhiều công đoạn, cây cau dài được cưa ngắn tầm 25 - 30 cm, sau đó chẻ phần ruột bên trong để tạo đũa thô, tiếp tục đẹo vuông, đẹo tròn, bào, chuốt, phơi…

Sau khi ra thành phẩm, từng bó đũa bắt mắt, đẹp đưa ra thị trường. 
Sau khi ra thành phẩm, từng bó đũa bắt mắt, đẹp đưa ra thị trường. 

Làm đũa phải qua nhiều công đoạn nhưng theo chị Thu, công đoạn bào đũa là quan trọng nhất, mỗi chiếc đũa được bào đi bào lại nhiều lượt, tuỳ độ vuông, tròn mà người làm tự điều chỉnh lực tay và tốc độ bào để cho ra được thành phẩm đẹp nhất. Chiếc đũa đẹp là chiếc đũa cân đối, đường bào mượt, không cong vênh.

Những đôi đũa sau khi bào sẽ được người dân xã Phúc Trạch bỏ trong rổ, dùng găng tay chuốt lại bằng lá chuối cau để tạo độ bóng, đẹp. Theo kinh nghiệm, lá chuối cau sẽ dai hơn, bền hơn, ít phải thay hơn so với các loại lá chuối khác. Công đoạn cuối cùng để hoàn thiện những đôi đũa cau Nàng Rưng nức tiếng là phơi khô đũa. Vào những ngày có nắng to, nhiệt độ cao, người dân sẽ đưa đũa ra phơi tầm 2 nắng, vào những ngày thời tiết mưa lạnh, đũa sẽ được sấy ở lò than. Đũa được sấy khô kỹ sẽ bền, đẹp, không bị nấm mốc.

Đũa cau nàng rưng từ lâu đã trở thành “đặc sản” của người dân Phúc Trạch, chinh phục nhiều vị khách khó tính bởi chính sự thô mộc giản dị của mình.
Đũa cau Nàng Rưng từ lâu đã trở thành “đặc sản” của người dân Phúc Trạch, chinh phục nhiều vị khách khó tính bởi chính sự thô mộc giản dị của mình.

Vừa mải miết đưa bào trên từng chiếc đũa chị Nguyễn Thị Thu vừa chia sẻ: Gia đình tôi làm nghề đã hơn 15 năm nay, công việc đơn giản nhưng phải qua nhiều công đoạn, chỉ cần chịu khó, khéo tay, kiên nhẫn là có thể theo nghề. Mỗi ngày tôi làm được từ 150-200 chiếc. Giá đũa thành phẩm tuỳ loại, loại 1- 50.000/ chục; loại 2, loại 3 từ  20 -30.000/chục. Sau khi trừ chi phí, mỗi ngày chị có thể bỏ túi 300.000 đồng từ tiền làm đũa.

Từ một công việc tay trái, chỉ làm mỗi khi nông nhàn, đến nay sau bao năm, đũa đã trở thành công việc chính mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều hộ gia đình tại xã Phúc Trạch.

Mặc dù những đôi đũa cau rừng này không có độ tinh xảo và sặc sỡ như các loại đũa khác được bày bán trên thị trường. Nhưng chính điểm mộc mạc, thô sơ từ những đôi đũa cau rừng được làm hoàn toàn thủ công đã chinh phục được những vị khách hàng khó tính bởi độ bền, đẹp, với màu sắc tự nhiên, không hoá chất…

Em Đoàn Khánh Linh (19 tuổi, con gái chị Thu) ngoài những lúc theo học tại trường đều về nhà để làm đũa cùng bố mẹ.
Em Đoàn Khánh Linh (19 tuổi, con gái chị Thu) ngoài những lúc theo học tại trường đều về nhà để làm đũa cùng bố mẹ.

Tuy vậy chị Thu cũng chia sẻ thêm: Mặc dù đũa được người dùng rất chuộng, chúng tôi cũng rất cố gắng để càng ngày càng hoàn thiện hơn sản phẩm của mình. Nhưng càng ngày nguồn nguyên liệu từ “cau Nàng Rưng trên 20 năm tuổi càng trở nên khan hiếm” hơn , nên chúng tôi cũng cảm thấy lo lắng sợ không đủ nguồn cung cho khách hàng.

Cùng trao đổi về vấn đề này, chị Trần Thị Thu Dung – Chủ tịch Hội LHPN xã Phúc Trạch cho biết: “Công việc vót đũa” đã mang lại nguồn thu nhập khá cho chị em phụ nữ trong xã, tuy nhiên giá cau nguyên liệu càng ngày càng cao và nguồn cung cấp lại khan hiếm. Chúng tôi không thể dùng cau non kém chất lượng để làm đũa vì sẽ không đảm bảo, đây thực sự là một thách thức cho người làm đũa.

Xuân đang đến thật gần, những đơn hàng cuối năm càng dồn dập, đây cũng là thời điểm những người làm đũa tại thôn 1, thôn 3 xã Phúc Trạch mong chờ nhất. Mặc dù bận rộn, nhưng để có được một cái tết ấm no, sung túc hơn nên ai nấy đều vui tươi, phấn khởi. 

Tiến Đạt - Hoàng Hằng

Cùng chuyên mục

Vinamilk duy trì sức hút của nơi làm việc tốt nhất Việt Nam và châu Á

Vinamilk duy trì sức hút của nơi làm việc tốt nhất Việt Nam và châu Á

DNTH: Sau nhiều năm liên tiếp được biết đến như "Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam", Vinamilk tiếp tục được vinh danh là "Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2023".
Những ‘nét vẽ’ làm nên thương hiệu doanh nghiệp

Những ‘nét vẽ’ làm nên thương hiệu doanh nghiệp

Bên cạnh đáp ứng nhu cầu mới của khách hàng trong bối cảnh mới, việc xây dựng thương hiệu trước hết cần ý chí mạnh mẽ và quyết đoán từ những người lãnh đạo.
Chết điếng với kiểu chăm sóc khách hàng của

Chết điếng với kiểu chăm sóc khách hàng của

Khi mua tủ lạnh Hitachi tại siêu thị điện máy Trần Anh, khách hàng bức xúc khiếu nại khi sản phẩm bị lỗi đến lần thứ 3, còn Trần Anh và Hitachi dường như đang bỏ mặc thượng đế này.
THACO xuất khẩu lô khung ghế composite đầu tiên sang Nhật Bản

THACO xuất khẩu lô khung ghế composite đầu tiên sang Nhật Bản

THACO vừa xuất khẩu lô khung ghế ô tô bằng composite đầu tiên trong số 1.300 bộ khung ghế sẽ được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản trong năm 2020. Đặc biệt, đây cũng là các khung ghế composite đầu tiên được THACO cung ứng ra thị trường nước ngoài.
Ông chủ kem đánh răng Dạ Lan: Liên doanh với Colgate là sai lầm lớn nhất đời tôi

Ông chủ kem đánh răng Dạ Lan: Liên doanh với Colgate là sai lầm lớn...

Trong khuôn viên nhà máy ở khu công nghiệp Đồng An, tỉnh Bình Dương, người đàn ông tuổi lục tuần vẫn nhanh nhẹn bước giữa các phân khu sản xuất, quan sát công nhân ra vào nhập hàng, chỉnh sửa máy móc... Ông Trịnh Thành Nhơn - người sáng lập thương hiệu kem đánh răng Dạ Lan - nói bây giờ muốn dành nhiều thời gian làm việc để tái sinh thương hiệu chính mình đánh mất cách đây 20 năm. Chỉ có điều này mới làm ông cảm thấy nhẹ nhõm lẫn yên tâm trước khi bàn giao công ty lại cho thế hệ sau.
Thương hiệu giả bủa vây "giết chết” thương hiệu thật

Thương hiệu giả bủa vây "giết chết” thương hiệu thật

Giả giả thật thật đang trở thành ma trận bủa vây người tiêu dùng khi thương hiệu thật bị thương hiệu giả đánh cắp một cách trắng trợn và công khai.
Lý giải hấp lực đặc biệt mang tới sự phồn thịnh của bến du thuyền Hercules

Lý giải hấp lực đặc biệt mang tới sự phồn thịnh của bến du...

DNTH: Bến du thuyền Hercules của Monaco được biết đến không chỉ ở những bữa tiệc lừng danh của CLB tỷ phú bên đường đua Monaco Grand Prix, hay chốn quy tụ những siêu du thuyền tân tiến nhất thế giới. Ngược lại, Hercules có nhiều hơn những giá trị xa hoa để trở thành biểu tượng cho sự phồn thịnh của những thương cảng lừng danh thế giới.
Nestlé Việt Nam hợp tác cùng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam thúc đẩy du lịch ẩm thực

Nestlé Việt Nam hợp tác cùng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam thúc đẩy du...

DNTH: Trung tâm Thông tin du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam hợp tác với Công ty TNHH Nestlé Việt Nam để thúc đẩy du lịch ẩm thực trên toàn quốc, góp phần quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam ra thế giới thông qua đề án “Biến tấu vạn nguyên liệu, nấu triệu món Việt”.