Hai tháng đầu năm 2025, xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng 8,3%

07:40 | 04/03/2025

DNTH: Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 2 năm 2025 ước đạt 4,4 tỷ USD, tăng 37,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính chung 2 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 9,38 tỷ USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2024. 

Trong số đó, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản đạt 4,89 tỷ USD, tăng 4,5%; chăn nuôi 72,2 triệu USD, tăng 4%; thủy sản 1,42 tỷ USD, tăng 18,6%; lâm sản 2,68 tỷ USD, tăng 11,9%; muối đạt 1,4 triệu USD, tăng 2 lần. 

Xuất khẩu thủy sản năm 2024 tăng hơn 12%
Xét theo vùng lãnh thổ, châu Á là thị trường xuất khẩu lớn nhất của các mặt hàng nông lâm thủy sản của Việt Nam với thị phần chiếm 42,2%. Hai thị trường lớn tiếp theo là châu Mỹ và châu Âu với thị phần lần lượt là 24,2% và 15,5%. Thị phần của 2 khu vực châu Phi và châu Đại Dương, chiếm lần lượt 2,9% và 1,4%. 

Xét theo thị trường chi tiết, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ tăng 18,9%, Trung Quốc giảm 4,3% và Nhật Bản tăng 19,1%.

Về một số mặt hàng nông sản chính, trong 2 tháng, cà phê xuất khẩu đạt 284.000 tấn với 1,58 tỷ USD, giảm 28,4% về khối lượng nhưng tăng 26,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Bởi, giá cà phê xuất khẩu bình quân 2 tháng ước đạt gần 5.575 USD/tấn, tăng 76,3% so với cùng kỳ năm 2024. Đức, Italy và Nhật Bản là 3 thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam.

Hồ tiêu cũng là mặt hàng có khối lượng xuất khẩu giảm (9,4%) nhưng tăng về giá trị (gần 52%), đạt 28.000 tấn với 188,7 triệu USD.

Xuất khẩu thủy sản 10 tháng đạt hơn 8,3 tỷ USD
Với mặt hàng gạo, khối lượng xuất khẩu đạt 1,1 triệu tấn với giá trị 613 triệu USD, tăng 5,9% về khối lượng nhưng giảm 13,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Giá gạo xuất khẩu bình quân ước đạt 553,6 USD/tấn, giảm 18,3% so với cùng kỳ năm 2024. Philippines là thị trường tiêu thụ gạo lớn nhất của Việt Nam với thị phần chiếm 38,6%. Bờ Biển Ngà và Ghana là hai thị trường lớn tiếp theo với thị phần tương ứng là 15,9% và 12,3%.

Giá trị xuất khẩu hàng rau quả đạt 724,5 triệu USD, giảm 11% so với cùng kỳ năm 2024. Mặt hàng rau quả của Việt Nam chủ yếu được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc với tỷ trọng giá trị xuất khẩu chiếm 46,5%. Hai thị trường xuất khẩu rau quả lớn tiếp theo là Hoa Kỳ và Thái Lan với tỷ trọng giá trị xuất khẩu lần lượt là 8,3% và 5,3%.

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Online Friday 2025: Ngày Mua sắm Trực tuyến Việt Nam lớn nhất trong năm với nhiều ưu đãi thiết thực cho người tiêu dùng

DNTH: “An toàn-An tâm-An vui”, Online Friday 2025 được tổ chức nhằm đồng hành cùng các nền tảng số và nhà bán hàng nâng cao trách nhiệm, tăng cường minh bạch, góp phần tạo ra môi trường thương mại điện tử tin cậy, bảo vệ quyền...

Hội thảo xúc tiến Đầu tư - Thương mại Lào - Việt 2025: Khẳng định cam kết hợp tác vững chắc

DNTH: Hội thảo Xúc tiến Đầu tư - Thương mại Lào-Việt Nam 2025 do Đại sứ quán nước CHDCND Lào tại Việt Nam và Công ty Cổ phần Việt Lào AZ đồng tổ chức ngày 14 tháng 11 năm 2025 tại Hà Nội– với chủ đề “Chung con đường, vững...

Khai mạc Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025

DNTH: Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội) với gần 750 gian hàng đến từ hàng trăm doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Đây là lần đầu tiên, 5 triển...

Gần 250 gian hàng nông sản tiêu biểu quy tụ tại Hội chợ AgroViet 2025

DNTH: Sáng 12/11. Hội chợ triển lãm là cơ hội để các doanh nghiệp, hợp tác xã củng cố và khai thác thị trường nội địa và xuất khẩu, đồng thời là hoạt động thiết thực kỷ niệm 80 năm ngành Nông nghiệp và Môi trường.

Dự báo doanh số 105.000 tỷ đồng trên các sàn Thương mại điện tử Việt Nam Quý 4/2025, bức tranh tăng trưởng vững...

DNTH: Thị trường Thương mại điện tử (TMĐT) bước vào Quý 4 với hàng loạt sự kiện mua sắm lớn như ngày 11.11, Black Friday, ngày 12.12, Giáng sinh và Tết Dương lịch. Các chiến dịch khuyến mãi quy mô toàn sàn, kết hợp chính sách hoàn...

Quảng Ninh: Doanh nghiệp tăng tốc sản xuất, kinh doanh trong quý IV

DNTH: Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hiện đang tăng tốc về đích, vừa nỗ lực hoàn thành kế hoạch năm, vừa tạo đà tăng trưởng cho năm 2026.

XEM THÊM TIN