Hai tháng đầu năm 2025, xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng 8,3%

07:40 | 04/03/2025

DNTH: Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 2 năm 2025 ước đạt 4,4 tỷ USD, tăng 37,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính chung 2 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 9,38 tỷ USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2024. 

Trong số đó, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản đạt 4,89 tỷ USD, tăng 4,5%; chăn nuôi 72,2 triệu USD, tăng 4%; thủy sản 1,42 tỷ USD, tăng 18,6%; lâm sản 2,68 tỷ USD, tăng 11,9%; muối đạt 1,4 triệu USD, tăng 2 lần. 

Xuất khẩu thủy sản năm 2024 tăng hơn 12%
Xét theo vùng lãnh thổ, châu Á là thị trường xuất khẩu lớn nhất của các mặt hàng nông lâm thủy sản của Việt Nam với thị phần chiếm 42,2%. Hai thị trường lớn tiếp theo là châu Mỹ và châu Âu với thị phần lần lượt là 24,2% và 15,5%. Thị phần của 2 khu vực châu Phi và châu Đại Dương, chiếm lần lượt 2,9% và 1,4%. 

Xét theo thị trường chi tiết, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ tăng 18,9%, Trung Quốc giảm 4,3% và Nhật Bản tăng 19,1%.

Về một số mặt hàng nông sản chính, trong 2 tháng, cà phê xuất khẩu đạt 284.000 tấn với 1,58 tỷ USD, giảm 28,4% về khối lượng nhưng tăng 26,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Bởi, giá cà phê xuất khẩu bình quân 2 tháng ước đạt gần 5.575 USD/tấn, tăng 76,3% so với cùng kỳ năm 2024. Đức, Italy và Nhật Bản là 3 thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam.

Hồ tiêu cũng là mặt hàng có khối lượng xuất khẩu giảm (9,4%) nhưng tăng về giá trị (gần 52%), đạt 28.000 tấn với 188,7 triệu USD.

Xuất khẩu thủy sản 10 tháng đạt hơn 8,3 tỷ USD
Với mặt hàng gạo, khối lượng xuất khẩu đạt 1,1 triệu tấn với giá trị 613 triệu USD, tăng 5,9% về khối lượng nhưng giảm 13,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Giá gạo xuất khẩu bình quân ước đạt 553,6 USD/tấn, giảm 18,3% so với cùng kỳ năm 2024. Philippines là thị trường tiêu thụ gạo lớn nhất của Việt Nam với thị phần chiếm 38,6%. Bờ Biển Ngà và Ghana là hai thị trường lớn tiếp theo với thị phần tương ứng là 15,9% và 12,3%.

Giá trị xuất khẩu hàng rau quả đạt 724,5 triệu USD, giảm 11% so với cùng kỳ năm 2024. Mặt hàng rau quả của Việt Nam chủ yếu được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc với tỷ trọng giá trị xuất khẩu chiếm 46,5%. Hai thị trường xuất khẩu rau quả lớn tiếp theo là Hoa Kỳ và Thái Lan với tỷ trọng giá trị xuất khẩu lần lượt là 8,3% và 5,3%.

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Quảng Ninh: Lãnh đạo tỉnh tiếp xã giao lãnh đạo doanh nghiệp nước ngoài

DNTH: Ngày 21/10, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã có buổi tiếp xã giao lãnh đạo Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc).

Hoàng Anh Gia Lai (HAG) lãi 1.312 tỷ, vượt 18% kế hoạch cả năm

DNTH: Chỉ sau 9 tháng đầu năm 2025, CTCP Hoàng Anh Gia Lai (mã HAG) đã hoàn thành vượt mức toàn bộ chỉ tiêu lợi nhuận cho cả năm, khẳng định sự chuyển mình mạnh mẽ với mảng trái cây làm trụ cột chính.

Thuế 15% mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

DNTH: Tháng 10/2025, Quốc hội thông qua Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi, trong đó áp mức 15% cho doanh nghiệp có doanh thu không quá 3 tỷ đồng/năm...

Kinh tế quý IV: Bước chạy đà quyết định cho mục tiêu tăng trưởng GDP 10%

DNTH: Quý IV/2025 được coi là “cú hích bản lề”, vừa để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 8,5% của năm bản lề, vừa tạo nền vững chắc cho giai đoạn phát triển mới 2026 - 2030, khi Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP trên 10% và thu...

GDP 9 tháng tăng 7,85%, cao nhất trong 11 năm qua

DNTH: Thông tin tại buổi Họp báo Công bố số liệu thống kê kinh tế xã hội quý III và 9 tháng năm 2025 ngày 6/10, bà Nguyễn Thị Hương - Cục trưởng Cục Thống kê (Bộ Tài chính) cho biết: Khu vực công nghiệp và xây dựng - dịch vụ vẫn...

Kinh tế Việt Nam kỳ vọng bứt phá trong quý cuối năm

DNTH: Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiềm ẩn nhiều bất ổn và trong nước đang đẩy mạnh sắp xếp lại địa giới hành chính, kinh tế Việt Nam 9 tháng năm 2025 duy trì ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát, giữ vững xuất siêu và thu hút...

XEM THÊM TIN