Hàng giả, hàng nhái làm xói mòn lòng tin của người Việt vào hàng Việt
17:10 | 12/08/2020
DNTH: Qua 6 năm thực hiện Đề án "Người Việt dùng hàng Việt" thói quen tiêu dùng của người Việt đã có nhiều thay đổi tích cực. Tuy nhiên, quá trình thực hiện cũng bộc lộ nhiều hạn chế hệ thống bán lẻ trong nước, cùng với đó là nạn hàng giả, hàng nhái đang làm xói mòn lòng tin của người Việt vào hàng Việt.
Sáng nay (12/8), Bộ Công Thương đã tổ chức hội nghị Tổng kết Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014 - 2020.
Phát biểu khai mạc tại hội nghị, Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết, sau 6 năm thực hiện, Đề án phát triển thị trường trong nước đã mang lại những kết quả tích cực góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế, kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô; bảo đảm cân đối cung cầu, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu, bảo đảm an sinh xã hội phục vụ đời sống của gần 100 triệu người dân Việt Nam.

Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương phát biểu tại hội nghị
Qua báo cáo tổng kết của các Bộ, ban ngành Trung ương và địa phương, doanh nghiệp đánh giá cao các giải pháp phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động của đề án, đã đạt mục tiêu, nhiệm vụ chính trị quan trọng của cuộc vận động. Việc tăng cường tuyên truyền quảng bá sâu rộng thường xuyên và liên tục các nội dung với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” gắn với cuộc vận động trên các phương tiện truyền thông đại chúng đã thay đổi tích cực về nhận thức và hành vi của người tiêu dùng đối với hàng hóa, dịch vụ Việt Nam.
Theo kết quả điều tra dư luận xã hội của Viện Nghiên cứu Dư luận xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương năm 2019 cho thấy, có 88% người tiêu dùng được hỏi cho biết họ quan tâm tới cuộc vận động, 67% người tiêu dùng tự xác định khi mua hàng hoá sẽ ưu tiên lựa chọn hàng Việt Nam và 52% người được hỏi cho biết luôn khuyên người thân, bạn bè của mình nên sử dụng hàng Việt Nam.
Hàng Việt đến nay vẫn chiếm tỷ lệ cao trong các cơ sở phân phối của doanh nghiệp trong nước (trên 90%), tại các hệ siêu thị nước ngoài, chiếm từ 60% đến 96%. Đối với kênh bán lẻ truyền thống, tỷ lệ hàng Việt tại các chợ, cửa hàng tiện lợi chiếm từ 60% trở lên, trong đó có các mặt hàng Việt Nam có thế mạnh, đạt trên 80% mục tiêu của Đề án.
Tuy nhiên, qua quá trình thực hiện đề án cũng bộc lộ một số hạn chế và thách thức đặt ra. Trong bối cảnh Việt Nam hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, hàng loạt các FTA lớn đã được ký kết, đang bước vào giai đoạn chuẩn bị thực thi thì áp lực cạnh tranh gay gắt của hàng ngoại nhập về chất lượng, giá cả, mẫu mã... là rất lớn.
Hệ thống phân phối hàng hoá trong nước vẫn còn tồn tại bất cập về hạ tầng thương mại, chợ xuống cấp, khu vực nông thôn, miền núi còn thưa thớt, kẽ hở cho hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, chưa thu hút được hàng Việt Nam có chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có thương hiệu.
Tình trạng hàng giả, hàng nhát, hàng kém chất lượng, không có nguồn gốc rõ ràng cũng đang ảnh hưởng lớn tới niềm tin của người tiêu dùng vào hàng Việt, gây tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp trong nước.
Ngoài ra tâm lý sính ngoại vẫn còn hiện hữu trong một bộ phận người tiêu dùng cũng là một bước cản lớn cho cuộc vận động người Việt dùng hàng Việt.
Phát biểu tổng kết Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải lưu ý, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong giai đoạn mới chú trọng hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hợp tác xã, hộ kinh doanh Việt Nam, hội nhập kinh tế quốc tế, vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội.
Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội của nhiều nước trên thế giới và của nước ta, gây gián đoạn chuỗi cung ứng và lưu chuyển thương mại, làm đình trệ các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; tác động trực tiếp đến các ngành xuất, nhập khẩu và hoạt động thương mại của thị trường nội địa.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, ước tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ 5 tháng đầu năm 2020 đạt 1.913.889 tỷ đồng, giảm 3,91% so với cùng kỳ năm 2019, nếu loại trừ yếu tố giá giảm 8,6% (cùng kỳ năm 2019 tăng 8,5%).
Để phát triển kinh tế, xã hội trong giai đoạn mới, hiện Bộ Công Thương đang tập trung phát triển mạnh thị trường trong nước, thực hiện có hiệu quả các giải pháp kích thích tiêu dùng nội địa, đẩy mạnh phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Theo NĐT
https://nhadautu.vn/hang-gia-hang-nhai-lam-xoi-mon-long-tin-cua-nguoi-viet-vao-hang-viet-d41308.html
Biệt thự ven hồ The Swan Lake – Sống chạm vào thiên nhiên trong từng khoảnh khắc
DNTH: Giữa nhịp chuyển mình hối hả của Tây Bắc TP.HCM, người dân ngày càng mong muốn một tổ ấm có thể giảm tốc guồng quay đô thị và đưa họ trở về với những giá trị an yên. The Swan Lake tại Vinhomes Green City xuất hiện như một...
Vi vu Nhật - Hàn, MB JCB tặng bạn deal hoàn 30%
DNTH: Từ ngày 17/11/2025 đến 30/06/2026, dùng thẻ MB JCB nhận hoàn tiền 30% đến 1 Triệu khi thanh toán tại Nhật Bản và Hàn Quốc.
Giải pháp giúp người dân giảm thiệt hại nguồn thu mùa bão
DNTH: Khi thời tiết cực đoan xuất hiện ngày càng thường xuyên, nhiều người lao động, hộ kinh doanh đã chọn bảo hiểm thời tiết như một “lá chắn kinh tế”, chủ động ứng phó những ngày mưa bão.
Mua VF 5 trong tháng 11, chủ xe tiết kiệm tới 55 triệu đồng
DNTH: Với doanh số 10 tháng đầu năm 2025 đạt 35.406 xe, gấp gần 9 lần đối thủ xếp thứ 2, VinFast VF 5 đang cho thấy vị thế “không có đối thủ” trong phân khúc A-SUV. Dễ lái, an toàn và tiết kiệm vượt trội - mẫu SUV điện của VinFast...
Nhẹ gánh âu lo nhờ có MB bảo vệ nguồn thu nhập mùa bão
DNTH: Trước những ảnh hưởng từ thời tiết cực đoan, Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) phối hợp hợp với Tổng Công ty bảo hiểm Quân đội (MIC) đã ra mắt sản phẩm bảo hiểm thời tiết giúp người dân giảm thiểu thiệt hại về thu nhập.
NPOIL Việt Nam khởi công nhà máy dầu nhờn thứ 2 tại Tây Ninh: Bước đi chiến lược cho giai đoạn tăng trưởng mới
DNTH: Ngày 21/11, Công ty Cổ phần NPoil Việt Nam đã tổ chức Lễ động thổ xây dựng nhà máy sản xuất dầu nhờn thứ 2 tại Cụm Công nghiệp Đức Hòa Đông, xã Mỹ Hạnh, tỉnh Tây Ninh. Dự án được đánh giá là bước đi chiến lược,...
Đô thị cuộc sống
-
Phê duyệt quy hoạch bãi đỗ xe ngầm đầu tiên tại khu phố cổ Hà Nội
-
393 vi phạm giao thông chỉ sau 3 ngày vận hành camera AI
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Hà Nội khởi công dự án đầu tư xây dựng trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng
-
Đường Nguyễn Văn Linh thi công 3 ca, quyết thông tuyến cuối năm
-
“Vùng xanh” Vinhomes Green Paradise - Món quà đầu đời vô giá cha mẹ dành cho con
Sống khỏe
-
IVF Hồng Ngọc Yên Ninh ưu đãi lớn đón bé Ngựa Vàng 2026
-
Sức nóng từ HIMA 2025 và kỳ vọng mới cho thị trường M&A Y tế Việt Nam
-
Giám đốc Bệnh viện Mắt Cao Nguyên được vinh danh trong công tác phòng chống mù lòa
-
Hội nghị đột quỵ Quốc tế 2025: Kỷ nguyên số trong đột quỵ não từ quản lý toàn diện tới cá thể hóa
-
Mầm non Việt Mỹ: 'Ngôi nhà thứ hai' chắp cánh tương lai cho hàng ngàn trẻ thơ TP.HCM
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu