Hàng không còn tệ hơn nhiều trong Quý 2
09:49 | 26/05/2020
DNTH: Năm 2020, BVSC dự kiến doanh thu thuần của HVN đạt mức 61.125 tỷ đồng, giảm 38,31% so với năm 2019. Lợi nhuận sau thuế đạt 1.009 tỷ đồng, giảm 55,7% so với năm 2019.
Ảnh minh họa (Nguồn: Vietnam Airlines)
Theo báo cáo phân tích của Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) về CTCP Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines – Mã CK: HVN), Covid-19 đã cho thấy những ảnh hưởng rõ rệt bắt đầu từ cuối Q2/2020, tác động lên cả du khách nước ngoài cũng như nhu cầu nội địa.
Việc dừng toàn bộ các đường bay quốc tế từ giữa tháng 3 và duy trì cầm chừng các đường bay nội địa ở mức tối thiểu từ đầu tháng 4 với quy định giãn cách hành khách, khiến số lượng chuyến bay khai thác của các thương hiệu trong HVN đều ghi nhận sự sụt giảm so với cùng kỳ quý trước.
BVSC cho rằng, sự ảnh hưởng của Covid-19 trong Q1/2020 phần nào được hỗ trợ bởi nhu cầu đi lại của người dân trong dịp tết nguyên đán.
Do đó, mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh sẽ nghiêm trọng hơn trong Quý 2 khi các hãng bay chỉ được phép khai thác các tuyến nội địa khi hết hiệu lực cách ly xã hội.
![]() |
|
Số chuyến bay khai thác Q1/2020 và 4T/2020 (Nguồn: BVSC) |
Khách quốc tế giảm, doanh thu nội địa lên ngôi
Trong 3 tháng đầu năm 2020, lượng khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường hàng không đạt 2,99 triệu người (giảm 15% so với cùng kỳ năm 2019). Trong đó, lượng khách từ những thị trường quan trọng với Việt Nam như Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản giảm lần lượt 32%, 26% và 14%. Riêng 3 thị trường này đã chiếm hơn 50% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 3 tháng đầu năm.
Trích dẫn số liệu của Tổng cục Du lịch Việt Nam, với giả định khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường hàng không duy trì tỷ lệ 80%, BVSC cho rằng các tuyến bay quốc tế có thể từng bước được nối lại trong Quý 3/2020.
Với lượng khách quốc tế cả năm 2020 ước sụt giảm 69%, ASK quốc tế của HVN sẽ giảm 56% (với giả định HVN vận chuyển 70% lượng khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường hàng không).
![]() |
|
Khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường hàng không (Nguồn: BVSC) |
Với giả định dịch bệnh được kiểm soát tốt và không bùng phát trở lại ở Việt Nam, các chuyến bay nội địa sẽ dần hồi phục nhờ nhu cầu đi lại cho mục đích công việc và du lịch, và tăng mạnh hơn vào thời điểm cuối năm.
Tuy vậy, BVSC cho rằng nhu cầu đi lại sẽ không thể phục hồi ngay lập tức trở lại mức như trước khi có dịch bệnh.
Mặt khác, trong năm 2019, HVN đã giảm giá vé máy bay nhằm cạnh tranh với hãng hàng không Bamboo Airways.
BVSC tin rằng, trong năm 2020, HVN sẽ tiếp tục giảm giá vé cho các tuyến nội địa nhằm nắm bắt nhu cầu đi lại sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, đáp trả lại các chương trình ưu đãi khách hàng do các hãng bay khác thực hiện.
![]() |
|
Vận chuyển khách nội địa bằng đường hàng không (Nguồn: BVSC) |
Cùng với ảnh hưởng của dịch bệnh khiến hiệu quả khai thác chung gặp nhiều khó khăn, thị trường quốc tế vẫn đang đóng của vô thời hạn, BVSC cho rằng passenger yield của HVN trong năm 2020 sẽ giảm khoảng 3% so với năm 2019. Kết thúc năm 2019, passenger yield của HVN là 1.839 đồng/pax (giảm 1,85% so với năm 2018).
Gánh nặng chi phí thuê và bảo trì máy bay
Năm 2019, HVN bổ sung thêm 21 tàu bay, bao gồm 16 tàu bay thân hẹp A321Neo và 5 tàu bay thân rộng gồm A350-900 và A787-10, nhằm thay thế 7 tàu bay cũ và bổ sung thêm tàu bay vận hành.
Cả 21 máy bay đều được công ty thực hiện dưới hình thức thuê khô, khiến chi phí đi thuê trong năm tăng thêm khoảng 1.700 tỷ đồng, tương ứng chi phí thuê vào khoảng 7 tỷ đồng/máy bay/tháng.
Với nhu cầu đi lại thấp trong năm 2020, BVSC cho rằng trong 6 tháng cuối năm, HVN sẽ chỉ bổ sung thêm 2 tàu bay mới nhằm thay thế cho 2 tàu bay cũ đã vận hành được 16 năm. Tính chung cả năm, HVN có thể sẽ chỉ bổ sung thêm 5 tàu bay mới, nâng đội tàu bay lên 108 tàu, chi phí thuê máy bay trong năm tăng lên 14.911 tỷ đồng (tăng 2,89% so với năm 2019).
Trong cuối Q1/2020 và đầu Q2/2020, lượng tàu bay lớn trong khi hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng bởi Covid-19 khiến biên lợi nhuận doanh nghiệp giảm mạnh.
Tuy vậy, tác động tiêu cực đã phần nào được bù đắp bởi chi phí nhiên liệu mỗi ASK thấp hơn do đội tàu bay tiết kiệm nhiên liệu hơn và ảnh hưởng tích cực từ diễn biến điều chỉnh giảm giá nhiên liệu máy bay. Bên cạnh đó, chính sách nghỉ không lương, giảm lương và làm việc luân phiên cũng đã giúp HVN tiết kiệm được đáng kể chi phí khai thác trong thời điểm này.
Mặc dù giá dầu đang dần hồi phục từ đầu tháng 5 nhưng vẫn tương đối thấp so với mặt bằng giá năm 2019. Cùng với đội tàu bay trẻ, tác động tích cực lên biên lợi nhuận gộp sẽ rõ ràng hơn trong 2 quý cuối năm.
Năm 2020, BVSC dự kiến doanh thu thuần của HVN đạt mức 61.125 tỷ đồng, giảm 38,31% so với năm 2019. Lợi nhuận sau thuế đạt 1.009 tỷ đồng, giảm 55,7% so với năm 2019.
Trong đó, doanh thu từ vận tải hàng không đạt 49.611 tỷ đồng, giảm 37,1% so với năm 2019. BVSC cho rằng, do lượng khách nội địa và quốc tế giảm lần lượt 35,7% và 69%, với hệ số lấp đầy là 75%. Đồng thời, thị phần nội địa giảm nhẹ do tiếp tục cạnh tranh với các hãng hàng không khác.
Doanh thu bán hàng ở mức 8.089 tỷ đồng, giảm 42,31% so với năm 2019, bị ảnh hưởng do suy giảm các tuyến bay quốc tế, bằng 16,31% doanh thu vận chuyển hành khách./.
Theo https://viettimes.vn/hang-khong-con-te-hon-nhieu-trong-quy-2-390456.html
Cổ phiếu nông sản, thủy sản xuất khẩu âm thầm lên điểm
DNTH: Trong khi VN Index có những dấu hiệu chững lại vì nhiều bất ổn trên thế giới, một số mã cổ phiếu trong nhóm nông sản, thủy sản xuất khẩu lại được nhà đầu tư để mắt trở lại do nhu cầu nhập khẩu hàng thiết yếu tăng,...
Sơn La: phấn đấu có 20 vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao
DNTH: Tỉnh Sơn La phấn đấu đến năm 2025, xây dựng và hình thành 1 khu, 20 vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; có 8 vùng trở lên đủ điều kiện công nhận là vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao...
Xuất khẩu thủy sản với khả năng vươn tới mốc 11 tỷ USD
DNTH: Ngành thủy sản Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2025, với khả năng vươn tới mốc 11 tỷ USD, đánh dấu bước phục hồi quan trọng sau năm 2024. Tuy nhiên, để đạt được kết quả này, ngành thủy sản...
Doanh nghiệp hàng không "sải cánh" mạnh mẽ từ năm 2025
DNTH: Các doanh nghiệp ngành hàng không thể hiện sự phục hồi mạnh mẽ, với bức tranh tài chính của ACV (cảng hàng không), HVN, VJC (vận tải hàng không), SCS (cảng hàng hóa)... khởi sắc.
Xuất khẩu gạo tăng hơn 23% về trị giá
DNTH: Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, từ ngày 1 - 15/1, Việt Nam xuất khẩu trên 268.700 tấn, trị giá gần 165,7 triệu USD, so với cùng kỳ năm ngoái về số lượng tăng 38,7% và về trị giá tăng 23,28%.
Năng suất lao động ngành nông nghiệp tăng trưởng cao nhưng giá trị thấp
DNTH: Lần đầu tiên sau 4 năm, năng suất lao động bình quân cả nước hoàn thành mục tiêu Quốc hội, Chính phủ giao, nhưng sự phân bổ lại không đồng đều giữa các khu vực.
Đô thị cuộc sống
-
Phê duyệt quy hoạch bãi đỗ xe ngầm đầu tiên tại khu phố cổ Hà Nội
-
393 vi phạm giao thông chỉ sau 3 ngày vận hành camera AI
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Hà Nội khởi công dự án đầu tư xây dựng trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng
-
Đường Nguyễn Văn Linh thi công 3 ca, quyết thông tuyến cuối năm
-
“Vùng xanh” Vinhomes Green Paradise - Món quà đầu đời vô giá cha mẹ dành cho con
Sống khỏe
-
IVF Hồng Ngọc Yên Ninh ưu đãi lớn đón bé Ngựa Vàng 2026
-
Sức nóng từ HIMA 2025 và kỳ vọng mới cho thị trường M&A Y tế Việt Nam
-
Giám đốc Bệnh viện Mắt Cao Nguyên được vinh danh trong công tác phòng chống mù lòa
-
Hội nghị đột quỵ Quốc tế 2025: Kỷ nguyên số trong đột quỵ não từ quản lý toàn diện tới cá thể hóa
-
Mầm non Việt Mỹ: 'Ngôi nhà thứ hai' chắp cánh tương lai cho hàng ngàn trẻ thơ TP.HCM
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu



