Hàng loạt tàu hàng quay đầu gấp giữa biển, chuyển hướng vòng qua mũi Hảo Vọng để tránh kênh đào Suez
09:25 | 29/03/2021
DNTH: "Chúng tôi dự tính con số tàu quay đầu sẽ còn tăng lên nữa trong những ngày tới nếu kênh đào tiếp tục bị tắc", người phát ngôn Georgios Hatzimanolis của Cục hàng hải Ai Cập than vãn.
Theo hãng tin CNBC, nhiều tàu vận tải đã đổi hưởng vòng qua mũi Hảo Vọng (Cape of Good Hope) của Châu Phi nhằm tránh ách tắc trên kênh đào Suez. Theo dữ liệu quan sát, ít nhất 2 tàu chở khí ga của Mỹ đã đột ngột đổi hưởng giữa Đại Tây Dương khi nhắm đến mũi Hảo Vọng thay vì đến Địa Trung Hải để qua kênh đào trên.
Người phát ngôn Georgios Hatzimanolis của Cục quản lý hàng hải Ai Cập cho biết ít nhất 10 tàu hàng đã đổi hưởng không đi qua kênh đào Suez tại đây nữa sau khi biết tin tàu EverGiven gặp nạn.
"Chúng tôi dự tính con số này sẽ còn tăng lên nữa trong những ngày tới nếu kênh đào tiếp tục bị tắc", người phát ngôn Hatzimanolis than vãn.
Các ước tính của hãng Lloyd’s List cho thấy việc EverGiven chặn kênh đào Suez đã làm tắc nghẽn 400 triệu USD/h dòng hàng giao thương quốc tế. Con số này thậm chí đang ngày một tăng khi các tàu chở hàng tắc lại 2 bên đầu kênh. Hàng loạt cố gắng giải cứu con tàu cho đến nay vẫn thất bại.
"Chúng tôi đang chứng kiến các tàu chở hàng đổi hưởng trên biển Ấn Độ Dương khi đi từ Châu Á sang Châu Âu qua mũi Hảo Vọng thay vì qua kênh đào", người phát ngôn Hatzimanolis buồn bã nói.
Mặc dù tuyến đường vòng qua Châu Phi kéo dài thêm 7 ngày nhưng so với việc tiến độ giải cứu kênh đào chưa thành công như hiện nay, đây lại là một lựa chọn khả dĩ nhằm tránh chậm tiến độ giao hàng.
Giám đốc Matt Smith của Clipper Data cho biết phần lớn tàu chở dầu xuất khẩu của Mỹ đã chuyển hướng tránh khỏi kênh đào Suez, chuyển đến đỗ ở Châu Âu hay vòng qua Châu Phi nhằm đưa hàng đến Châu Á.
Đồng quan điểm, chuyên gia phân tích Peter Sand của BIMCO nhận định hàng loạt các tàu hàng đang chuyển hướng gấp giữa Đại Tây Dương để hướng đến mũi Hảo Vọng nhằm tránh ách tắc trên kênh đào Suez.
Phương án tối ưu hơn?
Theo số liệu năm 2019, một chuyến hàng từ Vịnh Ba Tư đến cảng Rotterdam của Hà Lan tốn gần 18 ngày nếu đi qua kênh đào Suez và hơn 31 ngày nếu vòng qua mũi Hảo Vọng của Châu Phi với vận tốc trung bình 15 Knots.
Tuy nhiên bới các tàu hàng hiện đại ngày nay, họ hoàn toàn có thể chạy với vận tốc 22,5 Knots qua mũi Hảo Vọng để tránh chậm giao hàng. Việc đi vòng qua Châu Phi không làm giảm tốc độ của các tàu bởi không có đoạn kênh hẹp như tại Suez.
Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia cho rằng việc tránh kênh đào này sẽ tiết kiệm một khoản chi phí nộp thông quan. Tất nhiên, chi phí xăng dầu và số ngày vận chuyển hàng có thể sẽ tăng lên tùy tình hình.
Số liệu của The Loadstar cho thấy bình quân một tàu hàng 20.000 TEU sẽ phải đóng khoảng 700.000 USD phí khi đi qua kênh đào Suez.
Huyền Băng
Theo Doanh nghiệp và tiếp thị
Cùng chuyên mục
- Tags:
- kênh đào Suez /
- mũi Hảo Vọng /
- Chia sẻ:
- Bình luận (0)
Kinh tế Nga cạn kiệt nguồn lực và áp lực từ các lệnh trừng phạt
DNTH: Nền kinh tế Nga đang đối mặt với thách thức chưa từng có khi cạn kiệt nguồn lực, thiếu hụt nhân sự và chịu áp lực từ các lệnh trừng phạt phương Tây. Với lãi suất đạt mức kỷ lục và đồng rúp suy yếu, liệu Nga có thể...
Mỹ đã truy tố tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani vì tội hối lộ như thế nào?
DNTH: Vào tháng 6/2020, một công ty năng lượng tái tạo của tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani đã giành được gói thầu phát triển năng lượng mặt trời lớn nhất từ trước đến nay: hợp đồng cung cấp 8 gigawatt điện cho một công ty điện lực...
Bên trong những lá thư lạnh người của sát nhân Jack the Ripper
DNTH: Trong đợt sát hại nhiều người gây khiếp sợ nước Anh vào mùa thu năm 1888, kẻ sát nhân có biệt danh Jack the Ripper (Jack đồ tể) đã gửi những lá thư lạnh người đến các nhà báo và quan chức, chế giễu họ vì không ngăn được các...
Trung Quốc khoan trúng mỏ vàng 1.000 tấn, trị giá hơn 80 tỷ USD
DNTH: Mỏ vàng khổng lồ được phát hiện ở tỉnh Hồ Nam có trữ lượng ước tính hơn 1.000 tấn, trị giá lên tới 83 tỷ USD.
Lực lượng hùng hậu của Fox News trong nội các Trump 2.0
DNTH: Trong khi Tổng thống Joe Biden tự hào về việc chọn nội các đa dạng nhất trong lịch sử, một nội các mà ông nói là "giống nước Mỹ", thì Tổng thống đắc cử Donald Trump lại đang vận dụng kinh nghiệm trong ngành truyền hình, với...
Thị trường nông sản: Chính sách tăng thuế VAT sẽ ảnh hưởng tới giá gạo ở Indonesia
DNTH: Người đứng đầu Cơ quan Lương thực Quốc gia (Bapanas) của Indonesia, Arief Prasetyo Adi mới đây cho biết chính sách tăng thuế giá trị gia tăng (VAT) lên 12% vào đầu năm 2025 sẽ gây ra những ảnh hưởng tới giá gạo, bất chấp mặt hàng...
Đọc nhiều
Đô thị cuộc sống
-
Người dân làng đào Nhật Tân tất bật tuốt lá, chuẩn bị cho vụ Tết Ất Tỵ
-
Hà Nội: Nắm bắt kịp thời tình hình tiền lương, thưởng dịp Tết
-
Vẻ đẹp của đồng muối Sa Huỳnh
-
Sẽ chất vấn về ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông tại Hà Nội
-
Bắc Giang phấn đấu hoàn thành mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
-
Công an TP Hà Nội: truy quét tội phạm, đảm bảo trật tự Tết 2025
Sống khỏe
-
Hành trình “vượt biển tìm con” của các gia đình hiếm muộn nơi hải đảo
-
Hismart đồng hành cùng những trái tim kiên cường miền Trung
-
Nhiều chính sách đãi ngộ, thu hút và đào tạo bác sĩ tại Gia Lai
-
Công bố kết quả Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác
-
Tháng mười yêu thương cùng Starmed và Dr.Wet chăm sóc sức khỏe phụ nữ
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...