Hàng Trung Quốc nghi "đội lốt" hàng Việt: Không chỉ ASANZO?
01:44 | 26/06/2019
DNTH: Thị trường Việt Nam đang có nhiều sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc nhưng lại được phân phối bởi những thương hiệu Việt hoặc mang danh hàng Việt chất lượng cao khiến người tiêu dùng dễ lầm tưởng.
Gần đây, vụ nghi vấn Asanzo là "hàng Trung Quốc đội lốt Việt Nam" đang được dư luận đặc biệt quan tâm, nhất là những người tiêu dùng đặt trọn tin yêu vào những sản phẩm đang mang thương hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao.
Asanzo là công ty chuyên sản xuất hàng điện tử, điện lạnh và điện gia dụng. Năm 2017, Asanzo được Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao chứng nhận là "Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn" ngành điện tử gia dụng. Danh hiệu này đã chính thức bị Hội tước ngày 21/6/2019, sau khi bài điều tra đầu tiên đăng trên báo Tuổi trẻ.
Từ vụ “nghi vấn Asanzo là hàng Trung Quốc đội lốt Việt Nam”, PV báo Thời Đại đã có cuộc khảo sát thị trường đối với các sản phẩm từ những thương hiệu nổi tiếng đang được người Việt tin dùng.
![]() |
Hàng loạt sản phẩm của thương hiệu Kangaroo có xuất xứ Trung Quốc đang bày bán tại Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim. |
Đa dạng hàng Trung Quốc tại siêu thị điện máy
Ngày 22/6, phóng viên báo Thời Đại có mặt tại Siêu thị điện máy PICO để tìm hiểu về các sản phẩm của nhiều thương hiệu nổi tiếng nhưng thực chất là hàng Trung Quốc. Chúng tôi tới khu sản phẩm cây nước nóng lạnh và được nhân viên siêu thị giới thiệu hàng loạt các sản phẩm đa dạng, phong phú về mẫu mã, giá cả và đặc biệt là nguồn gốc, xuất xứ.
Tại đây, có những sản phẩm được nhập khẩu từ Hàn Quốc, nhập linh kiện nước ngoài và lắp ráp tại nhà máy ở Việt Nam,… nhưng cũng không thiếu những sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc. Trong đó, đặc biệt phải kể đến các sản phẩm mang thương hiệu Kangaroo – được quảng cáo là “Số 1 ngành hàng gia dụng Việt Nam”.
Theo quan sát của chúng, tại nơi bày sản phẩm cây nước nóng lạnh, có nhiều sản phẩm Kangaroo có xuất xứ từ Trung Quốc như Cây nước Kangaroo KG41W khoang lạnh. Vậy nhưng khi tra thông tin sản phẩm này trên website Kênh bán hàng trực tuyến chính thức của Tập đoàn Kangaroo, sản phẩm này được giới thiệu chi tiết về mẫu mã, công dụng, nhưng lại không ghi nơi xuất xứ.
Cũng trong tình trạng tương tự là sản phẩm Máy lọc nước Kangaroo KG108 tủ VTU có xuất xứ được ghi là “Linh kiện nhập khẩu Hàn Quốc – Việt Nam lắp ráp” thì trong phần giới thiệu sản phẩm này trên website của Kangaroo lại không ghi thông tin xuất xứ. Vậy nhưng với những sản phẩm được nhập khẩu từ Hàn Quốc thì trang web bán hàng trực tuyến của Tập đoàn Kangaroo lại giới thiệu nguồn gốc, xuất xứ rất rõ ràng.
Điều này dễ khiến người mua hàng nhầm lẫn khi không quan sát hoặc tìm hiểu kỹ vì đối với nhiều người, Kangaroo vẫn khiến họ lầm tưởng rằng sản phẩm có tên này sẽ đến từ Úc (Australia) hoặc một dây chuyền công nghệ nào đó của Australia.
Ngày hôm sau, chúng tôi tiếp tục có mặt ở Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim (số 10 Tràng Thi, Hà Nội). Ấn tượng nhất với chúng tôi tại đây chính là khu trưng bày quạt làm mát (còn được gọi là quạt điều hoà) với hàng chục chiếc quạt trong tình trạng hoạt động tốt nhất, phả làn gió mát rượi, trái ngược hoàn toàn với nhiệt độ thời tiết ngay bên ngoài bức tường Trung tâm mua sắm. Sau khi dạo qua dãy trưng bày với hàng loạt sản phẩm của các hãng Sunhouse, Boss… chúng tôi tiếp tục dừng lại trước gian hàng của Kangaroo khi thấy phần bảng giới thiệu sản phẩm tại đây không đề nơi xuất xứ.
Khi thắc mắc về xuất xứ, chúng tôi được nhân viên ở đây giới thiệu xuất xứ của những sản phẩm này là từ Trung Quốc. Tỏ ý không tin tưởng với các mặt hàng Trung Quốc, phóng viên nhận được câu trả lời từ nhân viên Nguyên Kim: “Thực ra là nó sản xuất ở Trung Quốc thôi chứ còn hàng của nó cũng là hàng giám sát của hãng”… Khi chúng tôi thắc mắc “hàng giám sát của hãng” là thế nào thì nhân viên ở đây nói rằng “nhà máy là ở Hưng Yên… ở Việt Nam”. Nhà máy ở Việt Nam, vậy nhưng sản phẩm lại có xuất xứ từ Trung Quốc?
Theo quan sát của phóng viên, không chỉ sản phẩm của Kangaroo mà nhiều sản phẩm quạt điều hoà của thương hiệu Sunhouse, Aqua được trưng bày ở đây đa số đều có xuất xứ từ Trung Quốc.
Trả lời báo chí, đại diện truyền thông của Công ty cổ phần Tập đoàn Kangaroo cho biết, về nhãn mác, Kangaroo đã in đầy đủ các thông tin theo quy định pháp luật. Còn về vấn đề in đậm chỗ này, không in đậm chỗ khác thì đó là quan điểm của mỗi người. Kangaroo không viết tắt, cũng không giấu những thông tin về nơi sản xuất. |
![]() |
Các thương hiệu nổi tiếng đang cạnh tranh với sản phẩm có xuất xứ Trung Quốc. |
Hiện việc nhập linh kiện từ Trung Quốc cho sản phẩm ngày càng trở nên phổ biến, diễn ra ở rất nhiều doanh nghiệp.
Tuy nhiên, có hiện tường một số doanh nghiệp quảng cáo rầm rộ “sản phẩm công nghệ Nhật Bản, Hàn Quốc” hay “Số 1 ngành hàng gia dụng Việt Nam” trong khi dây chuyền sản xuất đơn giản, sản phẩm hoặc đa số linh kiện được nhập từ Trung Quốci.
Ví như Sunhouse, sản phẩm chỉ cần ghi rõ “Sản xuất tại Trung Quốc” nhưng chỉ cần dán nhãn "Thương hiệu hàng đầu đến từ Hàn Quốc".
Một điều đặc biệt phóng viên phát hiện trong quá trình khảo sát tại các siêu thị điện máy là việc đánh mã vạch sản phẩm. Mã vạch là dấu hiệu đáng tin cậy, vì người ta có thể làm giả bất kỳ chi tiết nào nhưng ít thấy làm giả mã vạch. Để biết xuất xứ của mặt hàng, người tiêu dùng chỉ việc xem 3 chữ số đầu tiên của mã vạch… và với sản phẩm của Kangaroo, mặc dù sản phẩm ghi xuất xứ Trung Quốc nhưng mã vạch vẫn thể hiện đây là sản phẩm Việt Nam (893). Các sản phẩm có xuất xứ Trung Quốc của thương hiệu Sunhouse cũng có tình trạng tương tự.
Được biết, mã vạch do cơ quan có thẩm quyền cấp tương ứng với từng sản phẩm, nhìn chung là 1 dấu hiệu khó làm giả. Mặc dù không có gì là tuyệt đối khi mà trong thực tế với kỹ thuật ngày càng tinh vi nhiều loại hàng hóa được làm giả, làm nhái “từ đầu đến chân” không bỏ sót 1 chi tiết nào thì mã vạch cũng không phải là ngoại lệ. Vậy nhưng sản phẩm có xuất xứ ở một nơi, mã vạch lại một nơi thì thật khó để hiểu được nguồn gốc của những hàng hoá này.
![]() |
Mặc dù xuất xứ Trung Quốc nhưng mã vạch sản phẩm lại thể hiện xuất xứ Việt Nam. |
Hàng Việt không mang “hồn Việt”
Sau vụ Asanzo dính nghi vấn hàng Trung Quốc đội lốt Việt Nam, Danh sách Hàng Việt Nam chất lượng cao 2019 (HVNCLC) do Hội Doanh nghiệp (DN) HVNCLC chủ trì thực hiện được đông đảo người tiêu dùng đặc biệt quan tâm.
Có 542 doanh nghiệp chính thức đạt nhãn hiệu chứng nhận HÀNG VIỆT NAM CHẤT LƯỢNG CAO 2019 do người tiêu dùng bình chọn. Lễ công bố và trao danh hiệu đã diễn ra vào ngày 20/2/2019 tại TP.HCM và danh sách đã được công bố rộng rãi.
Nhãn hàng Asanzo vừa bị phanh phui là hàng Trung Quốc được xếp vào nhóm Điện tử Gia dụng trong Danh sách Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2019. Trong nhóm hàng Điện tử Gia dụng là Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2019, ngoài Asanzo còn có 6 nhãn hàng nổi tiếng khác.
Lựa chọn ngẫu nhiên một trong 6 nhãn hàng nổi tiếng trong danh sách để tìm hiểu là Công ty cổ phần truyền thông Sơn Ca, phóng viên có mặt tại một điểm phân phối sản phẩm này. Tại đây, khi hỏi mua Dàn karaoke di động KBeatbox Mini KS361M vì thấy quảng cáo đây là sản phẩm rất tốt, lại là “hàng Việt Nam chất lượng cao” thì được nhân viên ở đây chia sẻ: “Đây là hàng Việt Nam, linh kiện Trung Quốc”.
![]() |
Sản phẩm Dàn karaoke di động KBeatbox Mini KS361M của Công ty Cổ phần Truyền Thông Sơn Ca - Doanh nghiệp đạt nhãn hiệu chứng nhận Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao 2019. |
Trong phần giới thiệu, Công ty Cổ phần Truyền Thông Sơn Ca (Soncamedia Corporation) là công ty nghiên cứu thiết kế và sản xuất các sản phẩm điện tử dân dụng và sản phẩm điện tử truyền thông sử dụng cho ngành quảng cáo và thông tin.
Được bình chọn là doanh nghiệp đạt nhãn hiệu chứng nhận Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao 2019, vậy nhưng, trên thực tế, sản phẩm của Công ty Cổ phần Truyền thông Sơn Ca vẫn là hàng Việt Nam với linh kiện đến từ Trung Quốc.
Theo Thời Đại
https://thoidai.com.vn/hang-trung-quoc-nghi-doi-lot-hang-viet-khong-chi-asanzo-80771.html
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- Công ty cổ phần Tập đoàn Kangaroo /
- Kangaroo /
- asanzo /
- hàng Trung Quốc /
- hàng Việt /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

Eurowindow Holding điểm danh Top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu sau 40 năm Đổi mới đất nước
DNTH: Sáng 8/10, Eurowindow Holding vừa xuất sắc được vinh danh Top 40 Doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu đại diện cho 40 năm Đổi mới của đất nước. Đây là giải thưởng uy tín do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Tạp chí Reatimes và Viện...

SHB khẳng định vị thế với Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả, Top 10 doanh nghiệp tư nhân có lợi nhuận tốt nhất Việt...
DNTH: Kinh doanh hiệu quả và tăng trưởng bền vững, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) xuất sắc vào Top 10 Doanh nghiệp tư nhân có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam 2025 theo Bảng xếp hạng PROFIT500 và Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam...

TM TECH và Nguyễn Minh GL ký kết phân phối độc quyền dầu nhờn tại Gia Lai
DNTH: Lễ ký kết hợp đồng phân phối độc quyền dầu nhờn thương hiệu Oil Tech giữa Công ty TNHH TM TECH và Công ty TNHH MTV Nguyễn Minh GL diễn ra vào ngày 6/10 tại tỉnh Bắc Ninh, đây là bước đi chiến lược mở rộng thị trường đầy...

Nhà sáng lập Ecopark là Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025
DNTH: Nhà sáng lập Ecopark được vinh danh là Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025. Giải thưởng do tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức, nhằm tôn vinh thương hiệu tầm cỡ, đóng vai trò quan trọng mang tính dẫn dắt trong các ngành kinh tế trọng điểm...

Vinamilk đứng đầu TOP 25 thương hiệu dẫn đầu 2025 của Forbes Việt Nam
DNTH: Vinamilk đứng đầu danh sách "Top 25 thương hiệu dẫn đầu trong ngành công nghiệp sản xuất và dịch vụ", vượt xa các doanh nghiệp cùng ngành, khẳng định sức mạnh nội lực và vị thế thương hiệu quốc gia gần 50 năm phát triển....

Cá tra Việt Nam xuất hiện trong thực đơn Nhật
DNTH: Lần đầu tiên, cá tra Việt Nam được đưa vào thực đơn của chuỗi nhà hàng Kura Sushi – một trong những thương hiệu sushi nổi tiếng tại Nhật Bản. Đây không chỉ là bước tiến mới về xuất khẩu thủy sản mà còn là dấu mốc...
Đô thị cuộc sống
-
Bộ Tài chính đề nghị gia hạn chi trả chế độ nghỉ việc theo Nghị định 178 và Nghị định 67
-
Đề xuất cán bộ, công chức, viên chức nghỉ 9 ngày dịp Tết Âm lịch 2026
-
Nghĩa cử cao đẹp của sinh viên Trường Đại học Thủy lợi: Trả lại 500 triệu đồng
-
Hưng Yên: Công an xã Thái Thụy giúp người dân khắc phục sau bão
-
Hoàn thiện Luật Thương mại điện tử: Hành lang pháp lý cho kinh tế số
-
Cậu học trò nhỏ với trái tim trong sáng
Sống khỏe
-
Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống tổ chức “Ngày Dinh Dưỡng Cộng Đồng Việt Nam” lần...
-
HDBank tiên phong đồng hành cùng ngành y tế triển khai bệnh án điện tử
-
Bệnh nhân người Nga phục hồi nhanh sau mổ nội soi sụn chêm tại Gia Lai
-
Học 6 tháng, có cơ hội làm việc tại Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai
-
Thoát khỏi “cửa tử” khi bồn nước 1.000 lít từ trên cao rơi xuống
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...