Hậu thương vụ bán chuỗi Shop&Go cho Vingoup với giá 1 USD, doanh nhân Nguyễn Hoài Nam tiết lộ: Chúng tôi thất bại vì quá kỳ vọng vào thị trường

10:26 | 10/10/2019

DNTH: Đến nay Shop&Go vẫn là câu chuyện đầy cay đắng của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam, Tổng giám đốc Berjaya Việt Nam, mỗi khi nhắc lại.

Câu chuyện chuỗi cửa hàng tiện lợi Shop&Go bán lại cho tập đoàn Vingroup với giá tượng trưng 1 USD đã gây xôn xao dư luận hồi tháng 4 vừa qua. Đi vào hoạt động từ năm 2006, từng có thời điểm sở hữu mạng lưới lớn nhất Việt Nam với 100 cửa hàng, vượt qua những tên tuổi như Circle K hay FamilyMart nhưng cuối cùng Shop&Go lại có kết cục không mấy vui vẻ.

Trong khuôn khổ chương trình CEO – Chìa khóa thành công Forum 2019 tổ chức cách đây không lâu, doanh nhân Nguyễn Hoài Nam, người từng sở hữu thương hữu thương hiệu Shop&Go vẫn không giấu nổi cảm giác cay đắng khi nhắc lại chuyện cũ.

Anh chia sẻ: "10 năm trước chúng tôi mở 100 cửa hàng tiện lợi nhưng sau đó bán đi với giá 1 USD, trong khi tất cả những cửa hiệu khác đều đang mở rộng ra, rất nhiều người quyết đầu tư vào lĩnh vực này. Ngày báo chí đăng, tôi nói họ đừng đăng tên chủ đầu tư vì chúng tôi đã chuyển giao toàn bộ 100 cửa hàng cho Vingroup rồi", doanh nhân Nguyễn Hoài Nam ngậm ngùi tiết lộ, đồng thời cho biết anh vẫn thấy xấu hổ đến mức không muốn nhắc đến tên của thương hiệu cũ nữa.

Hậu thương vụ bán chuỗi Shop&Go cho Vingoup với giá 1 USD, doanh nhân Nguyễn Hoài Nam tiết lộ: Chúng tôi thất bại vì quá kỳ vọng vào thị trường - Ảnh 1.

Doanh nhân Nguyễn Hoài Nam.

Giống với nhiều mô hình cửa hàng tiện lợi hiện nay, Shop&Go hoạt động 24/24, chuyên bán các mặt hàng tiêu dùng, đồ ăn nhanh, thức uống pha chế, các dịch vụ tiện ích như máy rút tiền tự động ATM, bán thẻ nạp điện thoại, thẻ gọi điện thoại đường dài IDD card... Đối tượng khách hàng chính của Shop&Go là những người nhắm đến sự tiện lợi trong phong cách phục vụ với những sản phẩm chất lượng cao, môi trường sạch sẽ và hiện đại tại cửa hàng.

Tuy nhiên trước sức ép cạnh tranh trên thị trường, tình hình kinh doanh của Shop&Go dần đi xuống. Năm 2016, hệ thống này đạt 267 tỷ đồng doanh thu và lỗ gần 40 tỷ đồng. Tính đến cuối năm 2016, Shop&Go đã lỗ lũy kế 205 tỷ đồng trong khi vốn điều lệ chỉ có vỏn vẹn 1,27 tỷ đồng. Đến tháng 10/2018, vốn điều lệ của công ty này được tăng mạnh lên 207,27 tỷ đồng nhưng tình hình vẫn không mấy khả quan.

Cuối cùng, chính phía Shop&Go đã chủ động đề nghị "tặng lại" chuỗi 87 cửa hàng tiện lợi đang hoạt động cho Vingroup.

Hậu thương vụ bán chuỗi Shop&Go cho Vingoup với giá 1 USD, doanh nhân Nguyễn Hoài Nam tiết lộ: Chúng tôi thất bại vì quá kỳ vọng vào thị trường

"Lý do là mỗi tháng đều đặn Shop&Go lỗ 200.000-300.000 USD", ông Nguyễn Hoài Nam thừa nhận.

"Bài học của chúng tôi là chúng tôi quá kỳ vọng vào thị trường, cứ nghĩ rằng 100 triệu dân của chúng ta là thị trường vô cùng lớn cho ngành bán lẻ. Càng đẩy hy vọng lên thì chúng tôi càng cảm thấy quá xa vời với ánh sáng ở cuối đường hầm. Cho tới bây giờ tôi tin chắc vẫn chưa có công ty bán lẻ nào và chuỗi cửa hàng tiện lợi nào có lãi cả".

Shop&Go lẽ ra có thể bán giá cao hơn

Cũng xuất hiện tại sự kiện, ông Phạm Đình Đoàn, chủ tịch Phú Thái Group, một đơn vị đã có hơn 20 năm hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ của Việt Nam, cho rằng muốn đạt được điểm hòa vốn trong kinh doanh của hàng tiện lợi, mỗi mô hình cần có từ 300-500 cửa hàng, với điều kiện phát triển đúng theo chuẩn của một cửa hàng tiện lợi.

Trường hợp mô hình cửa hàng tiện lợi phát triển bài bản, đúng format, thì dù bị lỗ chủ đầu tư vẫn có khả năng bán lại cho nước ngoài. Như trước đây, ông cũng từng tham gia đầu tư trong mảng này nhưng sau đó bị lỗ. Cuối cùng hệ thống vẫn bán được cho đối tác ngoại, thậm chí đối tác chủ động đề nghị mức giá gấp 3 lần khoản đầu tư ban đầu.

Lý giải về điều tưởng chừng rất vô lý này, chủ tịch Phú Thái cho biết bất cứ hãng bán lẻ ngoại nào nhảy vào Việt Nam cũng cần trải qua quá trình "lỗ theo kế hoạch", nghĩa là phải đầu tư trước mắt sau đó mới phát triển lên và thu lãi. Nếu mua lại các chuỗi bán lẻ có sẵn trên thị trường, họ vừa tận dụng mặt bằng và cơ sở vật chất trước đó, vừa không mất thời gian triển khai.

"Việc đàm phán bán Shop&Go đã tốt chưa lại là vấn đề đấy. Tôi nghĩ có thể chưa tốt và anh Nam có thể vẫn bán được giá cao được", chủ tịch Phạm Đình Đoàn nhận định.

Theo Nhật Anh

Trí thức trẻ

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Vinamilk: Doanh thu hợp nhất quý II/2025 đạt gần 17.000 tỷ đồng

DNTH: Vinamilk vừa công bố kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý II/2025 với tổng doanh thu hợp nhất đạt 16.745 tỷ đồng, tăng 79 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức doanh thu quý cao nhất mà Vinamilk từng ghi nhận, đánh dấu một...

Gia Lai tổ chức đối thoại với doanh nghiệp, tháo gỡ điểm nghẽn, bứt phá kinh tế

DNTH: Chiều 29/7, tại Hội trường 2/9, phường Pleiku, diễn ra Hội nghị đối thoại giữa UBND tỉnh Gia Lai và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn.

SHB hợp tác toàn diện với CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn

DNTH: Ngày 23/7, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) và Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện, đánh dấu bước tiến quan trọng trong mối quan hệ giữa hai doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực tài chính – ngân...

BSR đạt gần 52 triệu giờ công an toàn, tiếp tục xây dựng môi trường làm việc an toàn

DNTH: Từ ngày 8-11/7, nhằm lan tỏa văn hóa an toàn sâu rộng trong toàn thể CBCNV, hướng đến mục tiêu “Không tai nạn - Không sự cố - Không vi phạm quy định an toàn”, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã tổ chức họp An toàn...

Nguyễn Thanh Ngoãn và những sáng kiến làm lợi hàng chục tỷ đồng

“Petrovietnam cần tiếp tục phát huy truyền thống của người đi tìm lửa” – lời nhấn mạnh đầy cảm xúc của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tại buổi gặp mặt các điển hình tiên tiến của Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng...

PV GAS CA MAU: 19 năm ghi dấu hành trình trưởng thành

DNTH: Nhân dịp kỷ niệm lần thứ 19 ngày thành lập (03/7/2006 - 03/7/2025), Công ty Khí Cà Mau (PV GAS CA MAU) đã tổ chức chuỗi các hoạt động ý nghĩa nhằm ghi nhận những kết quả đã đạt được và định hướng phát triển đơn vị trong thời...

XEM THÊM TIN