Hiệp hội logistics Hà Nội: Giới hạn giờ lái xe làm giảm thu nhập tài xế

09:25 | 19/01/2025

DNTH: Việc giới hạn giờ lái xe sẽ khiến tài xế giảm thu nhập 20-30%, còn ngành vận tải giảm năng suất, đẩy giá cước tăng cao.

Luật Trật tự, An toàn Giao thông đường bộ 2024 với quy định giới hạn thời gian lái xe tối đa 48 giờ một tuần đang gây ra nhiều tranh cãi trong ngành logistics, vận tải.

Trong văn bản gửi Cục Cảnh sát Giao thông, Bộ Công an, Hiệp hội Logistics Hà Nội cho rằng, với mức giới hạn 56 giờ một tuần tại EU và 60-70 giờ tại Mỹ, quy định tại Việt Nam đạt mức rất thấp. Hiệp hội cảnh báo quy định này không chỉ ảnh hưởng đến thu nhập tài xế mà còn làm giảm năng lực vận tải, đẩy giá cước tăng cao, tăng chi phí logistics và giảm sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Theo khảo sát của hiệp hội, nhiều tài xế hiện nay làm việc 60-65 giờ một tuần với các tuyến đường ngắn, và hơn 65 giờ một tuần với tuyến đường dài. Việc cắt giảm giờ làm xuống 48 giờ một tuần khiến họ đối mặt với nguy cơ giảm thu nhập từ 20-30%.

Đối với doanh nghiệp vận tải, quy định này dẫn đến giảm năng suất vận tải, đẩy giá cước tăng 20-25%, đây là gánh nặng không nhỏ trong bối cảnh chi phí logistics đã chiếm tỷ lệ cao trong tổng chi phí kinh doanh.

Thêm vào đó, quy định này được áp dụng mà chưa xem xét đến những điều kiện đặc thù của giao thông Việt Nam, như tình trạng tắc đường kéo dài. Các giờ chờ đợi bất khả kháng cũng bị tính vào thời gian làm việc, khiến các doanh nghiệp và tài xế gặp nhiều khó khăn. Trong bối cảnh hạ tầng giao thông còn nhiều hạn chế, quy định này bị đánh giá là thiếu thực tiễn, tạo ra lãng phí đầu tư lớn cho hàng triệu phương tiện vận tải đường bộ.

Tài xế xe Container chờ đợi cả đêm trước trạm đăng kiểm Cát Lái. Ảnh: Thanh Tùng

Tài xế xe container chờ đợi cả đêm trước trạm đăng kiểm Cát Lái. Ảnh: Thanh Tùng

Ngoài giới hạn thời gian làm việc, các quy định mới liên quan đến đổi biển số xe kinh doanh theo Thông tư 79 cũng đang gây áp lực lớn cho doanh nghiệp. Hơn một triệu xe đối biển khiến doanh nghiệp đối mặt với chi phí phát sinh và thủ tục phức tạp.

Những mức phạt nặng theo Nghị định 168 cũng làm gia tăng tâm lý lo lắng trong giới tài xế. Thu nhập trung bình không cao, trong khi các mức phạt vượt quá khả năng chi trả khiến nhiều tài xế rời bỏ nghề, gây thiếu hụt lực lượng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng.

Trước tình hình trên, Hiệp hội Logistics Hà Nội đề xuất điều chỉnh giờ lái xe lên 65 giờ một tuần, giống như các quốc gia Mỹ và EU. Đồng thời, chỉ xử phạt vi phạm khi vượt quá 10% thời gian quy định theo Nghị định 168. Thời gian lái xe được tính cộng dồn ở tốc độ tối thiểu 15 km/h để loại trừ ảnh hưởng của tắc đường.

Hai ngày trước đó, Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam đã gửi kiến nghị lên Thủ tướng và các cơ quan chức năng, nhấn mạnh tình trạng ùn tắc kéo dài ở hệ thống đường bộ chưa đồng bộ khiến việc tuân thủ quy định trở nên bất khả thi. Các đề xuất bao gồm: nới lỏng quy định thời gian lái xe từ 48 giờ lên 60 giờ một tuần, điều chỉnh thời gian lái xe liên tục, cải thiện hạ tầng giao thông, bổ sung trạm dừng nghỉ, và áp dụng chuyển đổi số trong quản lý hành chính.

Hiệp hội cũng đề xuất tăng cường đầu tư vào các tuyến đường cao tốc, lắp đặt thêm trạm dừng nghỉ trên các tuyến đường huyết mạch như tuyến Bắc - Nam, nhằm giảm ùn tắc và hỗ trợ tài xế tuân thủ quy định mà không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.

Theo Vnexpress

Nguồn: https://vnexpress.net/hiep-hoi-logistics-ha-noi-gioi-han-gio-lai-xe-lam-giam-thu-nhap-tai-xe-4840585.html


Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

LU XING FU – Hành trình gieo niềm tin, gặt thịnh vượng

DNTH: Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, mọi đường biên kinh tế dần bị xóa nhòa và thương trường toàn cầu trở thành một cuộc đua tốc độ, nhiều doanh nghiệp đã chọn cách lao mình vào guồng quay của lợi nhuận ngắn hạn. Thế...

Máy cưa bàn trượt – Giải pháp nâng cao năng suất cho ngành nội thất và chế biến gỗ

DNTH: Với xu hướng sản xuất công nghiệp hóa, việc đầu tư máy cưa bàn trượt không chỉ giúp nâng cao năng suất mà còn khẳng định uy tín cho cơ sở sản xuất. Doanh nghiệp, xưởng sản xuất nội thất có thể tham khảo giải pháp từ Laika...

Ngắm dàn 3 tàu bay Airbus A321 hiện đại của Sun PhuQuoc Airways: sẵn sàng cất cánh vào tháng 11

DNTH: Chỉ trong 9 ngày, Sun PhuQuoc Airways đã đón 3 trên tổng số 8 tàu bay Airbus A321. Những hình ảnh trực tiếp từ Nội Bài sáng 19/8 cho thấy dàn tàu bay hiện đại của hãng đang dần hoàn thiện, sẵn sàng cho cột mốc mở bán vé tháng 10 và...

HK Buslines nâng tầm trải nghiệm di chuyển đường dài

DNTH: Trong vài năm trở lại đây, thị trường vận tải đường dài tại Việt Nam chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ. Nếu trước kia hành khách chủ yếu lựa chọn xe khách truyền thống thì nay, nhu cầu về những chuyến đi thoải mái, riêng...

Chủ xe VinFast Evo Neo: “Chốt xe trong một buổi chiều vì mê thiết kế gọn gàng”

DNTH: Thay sự nặng nề, ồn ào của chiếc máy cũ bằng chiếc VinFast Evo Neo, chị Lệ Hằng (Hà Nội) đã có những trải nghiệm vô cùng hài lòng với mẫu xe điện thương hiệu Việt.

Người dùng hào hứng với xe máy điện VinFast Evo Grand có thêm pin phụ linh hoạt, giá hấp dẫn

DNTH: Rất đông khách tham quan tại “VinFast Xanh Fest Icon” đánh giá tích cực về VinFast Evo Grand nhờ mức giá hấp dẫn, quãng đường đi xa và sạc pin tiện lợi.

XEM THÊM TIN