Hơn 2.000 tỷ nâng cấp quốc lộ 1 từ TP.HCM về Cần Thơ

11:07 | 13/04/2021

DNTH: Lãnh đạo Ban quản lý dự án 7 vừa đề xuất Bộ GTVT dự án đầu tư nâng cấp mặt đường quốc lộ 1 từ TP.HCM về Cần Thơ dài 153,5 km.

Ban Quản lý dự án 7 cho biết, tuyến quốc lộ 1 từ TP.HCM về các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đang xuống cấp, cần được đầu tư nâng cấp để đảm bảo việc vận chuyển hành khách và hàng hóa trên tuyến đường huyết mạch này.

Đây là tuyến Quốc lộ nối liền TP.HCM với các tỉnh Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và TP. Cần Thơ, có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của khu vực.

Mục tiêu của dự án nâng cấp mặt đường Quốc lộ 1 đoạn qua các tỉnh thành này là góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đây là tuyến đường có lưu lượng xe lưu thông rất cao và quan trọng bậc nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Sơ đồ dự án nâng cấp tuyến quốc lộ 1 từ TP.HCM về Cần Thơ
                  Sơ đồ dự án nâng cấp tuyến quốc lộ 1 từ TP.HCM về Cần Thơ.

Theo Ban quản lý dự án 7, trong quy hoạch hệ thống giao thông đường bộ cao tốc khu vực vực Đồng bằng sông Cửu Long, hiện nay các tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2 đang được triển khai xây dựng. Tuy nhiên, khi các tuyến cao tốc này hoàn thành sẽ không làm giảm đi vai trò đặc biệt quan trọng của Quốc lộ 1 đối với sự phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của các tỉnh miền Tây Nam Bộ.

Dự án đầu tư nâng cấp mặt đường quốc lộ 1 có chiều dài 71,38 km, trong đó đoạn qua địa phận Long An dài 5,8 km, Tiền Giang 21,08 km , tỉnh Vĩnh Long 30,08 km và Cần Thơ 14,4 km. Đồng thời, nâng cấp các đường nhánh, đường song hành dài khoảng 25,22km và đường trong nút giao thông dài khoảng 9,85 km.

Dự án cũng đề xuất mở rộng sáu cầu trên quốc lộ 1. Trong đó có ba cầu nằm trong phạm vi dự án tuyến tránh thị xã Cai Lậy gồm cầu Nhị Mỹ, cầu Cai Lậy, cầu Phú Nhuận và ba cầu nằm trong phạm vi tăng cường mặt đường thuộc dự án tuyến tránh thị xã Cai Lậy gồm cầu Bà Đắc, cầu An Cư, cầu Thông Lưu.

Hiện nay các cầu này hẹp, bề rộng mặt cầu không bằng mặt đường Quốc lộ 1, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông trên quốc lộ 1 đoạn qua 6 chiếc cầu trên.

Tổng mức đầu tư dự án là 2.199,7 tỷ đồng, dự kiến khởi công năm 2022 và hoàn thành năm 2024.

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Cầu Tứ Liên: Biểu tượng mới cho hành lang phát triển phía Bắc Thủ đô

DNTH: Hà Nội đang chứng kiến những bước chuyển mình mạnh mẽ về hạ tầng khi hàng loạt dự án giao thông chiến lược được triển khai, trong đó nổi bật là dự án cầu Tứ Liên – cây cầu mang tính biểu tượng kết nối trung tâm Thủ...

Hà Nội công bố đường dây nóng về trật tự giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5

DNTH: Ban An toàn giao thông TP Hà Nội vừa công bố các số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh từ người dân về tình hình giao thông trên địa bàn.

Báo chí tiếp lửa cho startup

DNTH: Hành trình khởi nghiệp đầy chông gai, thách thức luôn có người bạn đồng hành tin cậy là các cơ quan truyền thông, báo chí. Với vai trò là cầu nối thông tin, lan tỏa câu chuyện khởi nghiệp, Báo chí chính là điểm tựa vững chắc,...

Vì sao các doanh nhân thành công đều nghe, đọc sách điện tử

DNTH: Những năm trở lại đây, thói quen đọc sách của độc giả bận rộn, đặc biệt độc giả doanh nhân đã có những thay đổi đáng kể. Xu hướng nghe đọc và trải nghiệm trên các nền tảng điện tử trở thành một nhu cầu và thói quen...

Dỡ tòa nhà Hàm cá mập với chi phí 0 đồng

DNTH: Công ty Cổ phần Sản xuất Dịch vụ Toàn Cầu (Công ty Toàn Cầu) ngày 18/3/2025 đã có văn bản đề xuất xin phá dỡ công trình “Hàm cá mập” tại số 7 Đinh Tiên Hoàng (phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) theo hình thức không...

Hội thảo "Chuyển đổi xanh: Động lực phát triển bền vững khu vực Bắc Trung Bộ"

DNTH: Sáng nay, ngày 4/4/2025 tại Khu du lịch sinh thái Linh Kỳ Mộc, TP. Thanh Hóa, Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam phối hợp cùng UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi xanh: Động lực phát triển bền vững khu vực Bắc...

XEM THÊM TIN