Hơn 67 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường
15:35 | 06/03/2025
DNTH: Theo thông tin từ Cục Thống kê (Bộ Tài chính) sáng 6/3, trong 2 tháng đầu năm 2025, Việt Nam có hơn 49,8 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động, tăng 19,3% so với cùng kỳ năm trước.
Như vậy, số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường vẫn cao hơn số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động.
Trong tháng 2/2025, Việt Nam có hơn 10,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, giảm 4,9% so với tháng trước và tăng 34,4% so với cùng kỳ năm trước; có gần 7,1 nghìn doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, giảm 69,1% và tăng 32,1%.
Tính trong tháng 2/2025, có 3.554 doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, giảm 93,3% và giảm 30,9% so với cùng kỳ năm ngoái; có 2.971 doanh nghiệp ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể, giảm 14,9% so với tháng trước và tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái; có 1.737 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể, giảm 14,1% và tăng 44,4%.
Theo các chuyên gia kinh tế, cộng đồng doanh nghiệp nói chung, đặc biệt các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) còn gặp nhiều thách thức. Về phía cung, khu vực nông nghiệp, dịch vụ, du lịch đối mặt với chi phí sản xuất tăng cao. Sản xuất công nghiệp phụ thuộc vào sự phục hồi kinh tế thế giới, các ngành, lĩnh vực mới như kinh tế số, kinh tế xanh, chíp, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo.... mặc dù có cải thiện nhưng chưa có chuyển biến rõ nét, nguy cơ không bắt kịp được với thế giới và khu vực nếu không có cơ chế, chính sách đột phá.

Về phía cầu, đầu tư phục hồi chậm. Sức mua trong nước tăng thấp. Doanh nghiệp tiếp tục đối mặt với áp lực cạnh tranh tăng cao ở cả thị trường thế giới và trong nước, rủi ro bị kiện phòng vệ thương mại, áp thuế chống bán phá giá; đồng thời phải đáp ứng nhanh hơn các tiêu chuẩn mới của thị trường xuất khẩu.
Bên cạnh đó, ổn định kinh tế vĩ mô còn tiềm ẩn rủi nhất là các yếu tố bên ngoài; áp lực lạm phát tiếp tục cần được theo dõi sát; tín dụng tăng trưởng chưa cao; khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế và doanh nghiệp còn yếu.
Đề cập về chỉ số giá tiêu dùng (CPI) mới nhất, báo cáo Cục Thống kê sáng 6/3 cũng nêu, giá thịt lợn tăng do thiếu hụt nguồn cung, giá ăn uống ngoài gia đình, giá nhà ở thuê và giá dịch vụ giao thông tăng theo nhu cầu tiêu dùng là những nguyên nhân chính làm CPI tháng 2/2025 tăng 0,34% so với tháng trước; tăng 1,32% so với tháng 12/2024 và tăng 2,91% so với cùng kỳ năm 2024.
Bình quân 2 tháng đầu năm 2025, CPI tăng 3,27% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 2,97%.
Duy Luân
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- sức khỏe doanh nghiệp /
- kinh tế 2 tháng /
- Cục Thống kê /
- doanh nghiệp rút lui thị trường /
- Doanh nghiệp thành lập /
- lạm phát /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)
Bế mạc Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
DNTH: Sau 2 ngày làm việc khẩn trương (22 - 23/12/2025), sáng 23/12, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã bế mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra với sự đoàn kết,...
Diễn đàn VSCF 2025: Thúc đẩy chuyển đổi xanh cho ngành xây dựng Việt Nam
DNTH: Diễn đàn VSCF 2025 tổ chức tại TP.HCM quy tụ hơn 500 đại biểu, tập trung đối thoại chính sách, kết nối doanh nghiệp và thúc đẩy chuyển đổi xanh, hướng tới phát triển bền vững ngành xây dựng Việt Nam trong bối cảnh cam kết Net...
Hà Nội quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề tại Bát Tràng
DNTH: Tối 18/12, Sở Công thương Hà Nội tổ chức khai mạc triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch tại xã Bát Tràng năm 2025.
Sơn Hải ký kết hợp đồng đầu tư cao tốc 18.000 tỷ lên vùng đất ngàn hoa
DNTH: Ngày 16/12, tại tỉnh Lâm Đồng, đã diễn ra lễ ký kết hợp đồng xây dựng – kinh doanh – chuyển giao tuyến đường cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc theo hình thức BOT.
Phường Hội Phú sẵn sàng cho lễ khởi công cao tốc Quy Nhơn – Pleiku
DNTH: Chào mừng Đại hội XIV của Đảng, tỉnh Gia Lai sẽ khởi công 8 dự án và khánh thành 2 dự án vào ngày 19/12, trong đó có Dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku trọng điểm.
Tuần lễ sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền 24 tỉnh, thành tại Thành phố Hồ Chí Minh
DNTH: Nhằm thúc đẩy hoạt động kết nối cung cầu, kích cầu tiêu dùng, phát triển thị trường cho hàng Việt Nam, Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tuần lễ sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền tại phường Vũng Tàu từ ngày 19-21/12.
Đô thị cuộc sống
-
Làng nghề vào cuộc 'bắt tay' du lịch, nâng cao giá trị sản phẩm
-
Phê duyệt quy hoạch bãi đỗ xe ngầm đầu tiên tại khu phố cổ Hà Nội
-
393 vi phạm giao thông chỉ sau 3 ngày vận hành camera AI
-
Chung tay thúc đẩy chuyển đổi số tại xã Lâm Thao - Bắc Ninh
-
Tổ hợp vui chơi giải trí Bright Park sắp ra mắt tại Ninh Bình
-
Khai trương Merry Plaza Richmond City: Bước đi mới tăng độ phủ của MerryCom
Sống khỏe
-
Khôi phục trục cánh tay và sự tự tin cho nữ bệnh nhân 19 tuổi đến từ Phnom Penh
-
IVF Hồng Ngọc Yên Ninh ưu đãi lớn đón bé Ngựa Vàng 2026
-
Sức nóng từ HIMA 2025 và kỳ vọng mới cho thị trường M&A Y tế Việt Nam
-
Giám đốc Bệnh viện Mắt Cao Nguyên được vinh danh trong công tác phòng chống mù lòa
-
Hội nghị đột quỵ Quốc tế 2025: Kỷ nguyên số trong đột quỵ não từ quản lý toàn diện tới cá thể hóa
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu